คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 30
เอาความจริงมาคุยกันนะ
1. น้ำมันพื้นฐาน คือ เบนซิน ดีเซล ทั่วไปนี่หล่ะ (แต่น้ำมันพื้นฐาน หมายถึง น้ำมันที่เพิ่งถูกกลั่นออกมาจากหอกลั่นและยังไม่เติมสารแต่งเติม)
น้ำมันพื้นฐานของแต่ละชนิดของน้ำมัน ทุกยี่ห้อในประเทศไทย เอามาจากโรงกลั่นน้ำมันในประเทศ บางยี่ห้อก็มีโรงกลั่นเองแต่บางยี่ห้อก็ไม่มี
และน้ำมันที่ออกจากโรงกลั่นจะถูกควบคุมคุณภาพขั้นต่ำ โดยกรมธุรกิจพลังงาน จะกำหนดค่าของคุณสมบัติแต่ละค่าจะมีค่ามาตราฐาน
ขั้นต่ำสุดและสูงสุดไว้แล้ว เช่น
- ค่าความร้อนต่อกิโลกรัม
- ค่าความหนืด
- ค่าความหนาแน่น เป็นต้น
2. ส่วนที่ทำให้น้ำมันแต่ละปั้มแตกต่างกันคือ เจ้าตัวนี้ "สารแต่งเติม (Additive)" เจ้าตัวนี้จะเป็นสูตรเฉพาะหรือสูตรลับของ
แต่ละยีห้อ สารแต่งเติมจะถูกผสมลงไปในน้ำมันพื้นฐานเพื่อ ทำหน้าที่ช่วยเพิ่มคุณสมบัติ ชะล้างคราบขะเหม่า
ช่วยการจุดระบิด และอื่นๆ
3. สรุปว่า ถ้าเอาเฉพาะน้ำมันพี้นฐานของแต่ละทุกยี่ห้อมาวัดกัน ก็ได้ค่าไม่ต่างกันมากหรอก
4. น้ำมันสำเร็จรูปคือ น้ำมันพื้นฐานที่ถูกผสมด้วยสารแต่งเติมแล้ว แล้วแต่ยี่ห้อไหนจะใช้ชื่ออย่างไรก็ว่ากันไป
คราวนี้ก็อยู่ที่ผู้บริโภคแล้วหล่ะว่าจะชอบยี่ห้อไหน ใช้ยี่ห้อไหนแล้วชอบใจมากกว่ากัน ตัดสินใจเลือกกันเอง
ความเห็นส่วนตัวนะครับ
อันดับ 1 บางจาก เพราะ
- เด็กปั้มเป็นคนไทยไม่มีต่างด้าว คุยกันรู้เรื่องหน่อย
- กองทุนประกันสังคม ถือหุ้นเยอะเลย
- ห้องน้ำ โอเค นะไม่ขี้เหล่กว่า ปตท
- บัตรสะสมแต้ม เติมมอเตอร์ไซต์ ก็รูดให้นะ 100 บาทก็รูดให้นะ แต่ต่ำกว่านี้ยังไม่เคย
- แถมน้ำด้วย
- หน่วยกลั่นล่าสุดเพิ่งเดินเครื่องได้ไม่ถึง 10 ปีเลย ถือว่าใหม่มากและสมรรถนะดีมากเลยทีเดียว
อันดับ 2 เอสโซ
- แถมน้ำ
อันดับ 3 เชลล์
- ยอมรับเลยว่า สารแต่งเติม ดีมาก (ส่วนตัวเชื่อมั่นในคุณภาพมาก) ทั้งตัวธรรมดาและตัวแพง
- นานๆเติมซักครั้งเพื่อ ล้างคราบขะเหม่าในฝาสูบกับลูกสูบ และระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงหน่อย
อันดับ 4 คลาเทก
- โรงกลั่นมีสมรรถนะสูงมากๆ
- สารแต่งเติม ดีมาก (แต่ส่วนตัวเชื่อมั่นคุณภาพน้อยกว่าเชลล์)
อันดับ 5 ปตท
1. น้ำมันพื้นฐาน คือ เบนซิน ดีเซล ทั่วไปนี่หล่ะ (แต่น้ำมันพื้นฐาน หมายถึง น้ำมันที่เพิ่งถูกกลั่นออกมาจากหอกลั่นและยังไม่เติมสารแต่งเติม)
น้ำมันพื้นฐานของแต่ละชนิดของน้ำมัน ทุกยี่ห้อในประเทศไทย เอามาจากโรงกลั่นน้ำมันในประเทศ บางยี่ห้อก็มีโรงกลั่นเองแต่บางยี่ห้อก็ไม่มี
และน้ำมันที่ออกจากโรงกลั่นจะถูกควบคุมคุณภาพขั้นต่ำ โดยกรมธุรกิจพลังงาน จะกำหนดค่าของคุณสมบัติแต่ละค่าจะมีค่ามาตราฐาน
ขั้นต่ำสุดและสูงสุดไว้แล้ว เช่น
- ค่าความร้อนต่อกิโลกรัม
- ค่าความหนืด
- ค่าความหนาแน่น เป็นต้น
2. ส่วนที่ทำให้น้ำมันแต่ละปั้มแตกต่างกันคือ เจ้าตัวนี้ "สารแต่งเติม (Additive)" เจ้าตัวนี้จะเป็นสูตรเฉพาะหรือสูตรลับของ
แต่ละยีห้อ สารแต่งเติมจะถูกผสมลงไปในน้ำมันพื้นฐานเพื่อ ทำหน้าที่ช่วยเพิ่มคุณสมบัติ ชะล้างคราบขะเหม่า
ช่วยการจุดระบิด และอื่นๆ
3. สรุปว่า ถ้าเอาเฉพาะน้ำมันพี้นฐานของแต่ละทุกยี่ห้อมาวัดกัน ก็ได้ค่าไม่ต่างกันมากหรอก
4. น้ำมันสำเร็จรูปคือ น้ำมันพื้นฐานที่ถูกผสมด้วยสารแต่งเติมแล้ว แล้วแต่ยี่ห้อไหนจะใช้ชื่ออย่างไรก็ว่ากันไป
คราวนี้ก็อยู่ที่ผู้บริโภคแล้วหล่ะว่าจะชอบยี่ห้อไหน ใช้ยี่ห้อไหนแล้วชอบใจมากกว่ากัน ตัดสินใจเลือกกันเอง
ความเห็นส่วนตัวนะครับ
อันดับ 1 บางจาก เพราะ
- เด็กปั้มเป็นคนไทยไม่มีต่างด้าว คุยกันรู้เรื่องหน่อย
- กองทุนประกันสังคม ถือหุ้นเยอะเลย
- ห้องน้ำ โอเค นะไม่ขี้เหล่กว่า ปตท
- บัตรสะสมแต้ม เติมมอเตอร์ไซต์ ก็รูดให้นะ 100 บาทก็รูดให้นะ แต่ต่ำกว่านี้ยังไม่เคย
- แถมน้ำด้วย
- หน่วยกลั่นล่าสุดเพิ่งเดินเครื่องได้ไม่ถึง 10 ปีเลย ถือว่าใหม่มากและสมรรถนะดีมากเลยทีเดียว
อันดับ 2 เอสโซ
- แถมน้ำ
อันดับ 3 เชลล์
- ยอมรับเลยว่า สารแต่งเติม ดีมาก (ส่วนตัวเชื่อมั่นในคุณภาพมาก) ทั้งตัวธรรมดาและตัวแพง
- นานๆเติมซักครั้งเพื่อ ล้างคราบขะเหม่าในฝาสูบกับลูกสูบ และระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงหน่อย
อันดับ 4 คลาเทก
- โรงกลั่นมีสมรรถนะสูงมากๆ
- สารแต่งเติม ดีมาก (แต่ส่วนตัวเชื่อมั่นคุณภาพน้อยกว่าเชลล์)
อันดับ 5 ปตท
แสดงความคิดเห็น
ทำไม คนชอบเติมน้ำมันปั้มเชลล์ครับ
ถามเพื่อน ได้คำตอบมาว่าไม่รู้เหมือนกันเห็นคนอื่นชอบเติมกัน สงสัยว่าน้ำมันของเชลล์ดียังไงครับ