การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ: โลกเปลี่ยนไปตั้งนานแล้ว การตลาดคุณเปลี่ยนหรือยัง

การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการหรือแบบครบวงจร (integrated marketing communications) คือการสื่อสารการตลาดให้กับผู้คนผ่านช่องทางหลายๆช่องทาง เป็นการทำการตลาดโดยการมองทุกๆ กิจกรรมทางการตลาดเป็นหนึ่งเดียว ไม่ใช่เป็นหลายๆส่วนต่างคนต่างทำแล้วมารวมกันทีหลัง

เวลาทำการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ เมื่อคิดอะไรขึ้นมานั้นจะมี กิจกรรมทางการตลาดอื่นอื่นอยู่ในใจด้วยเสมอ แต่ก่อนการทำการตลาดจะสื่อสารโดยหวังถึงคนจำนวนมาก(mass) แต่ปัจจุบัน เริ่มจำเพาะเจาะจงกลุ่มคนมากขึ้น (niche) ของเก่าเราลืมไม่ได้ใหม่ก็ต้องสู้กับเขาให้ทัน  ช่องทางการทำการตลาดมีหน้าที่ที่ต่างกัน แต่ทุกทางจะต้องไปในทิศทางเดียวกัน เป็นหนึ่งเดียวไม่ว่าจะเป็นการทำประชาสัมพันธ์ การทำออนไลน์ การทำ social media การโฆษณา การจัดอีเว้นท์  การร่วมมือกับองค์กรอื่นอื่น เป็นต้น

ในการทำการตลาดสมัยก่อนนั้น ทำแบบบูรณาการอาจจะไม่สำคัญมากนัก ตอนนี้โลกนี้แคบลงเพราะเทคโนโลยี และพฤติกรรมของคนที่เปลี่ยนไปด้วย คนมีทางเลือกมากขึ้นฉลาดมากขึ้นเราต้องเข้าถึงเขาให้ได้จากทุกทุกทาง เขานิสัยเปลี่ยนไปแล้วด้วยความที่เขาได้ข้อมูลก่อนที่จะตัดสินใจซื้อนั้น เขาศึกษามาจนครบทุกช่องทาง social media online magazine จะดูทีวีหรือว่าถามเพื่อนมาเค้าอาจจะมีข้อมูลมากพอแล้วจนวันที่จะตัดสินใจซื้อเขาอาจจะไม่ต้องคุยกับเราเลยก็ได้

อยากยกตัวอย่างของแอร์เอเชีย เป็นสายการบินที่สามารถเข้าถึงและเป็นที่รู้จักโดยคนจำนวนมากจริงๆไม่ว่าจะเป็นพวกบัดเจท พวกทำงานใหม่ๆ นักธุรกิจ คนในวงสังคม  กลุ่มนักดำน้ำ  เซลล์แมน นิสิตนักศึกษา  ครอบครัว  แอร์เอเชียไปได้หมดการตลาดแบบบูรณาการของเขาเนี่ยไปทุกที่ทุกทางจริงๆ   ใช้ message เดียวแต่ไปทั้งงานอีเว้น  ออกทีวี  ลงแมกกาซีน มีสื่อสารทางวิทยุ  มีเว็บไซต์ social media ออกหนังสือ  ออกnewsletter มีการจัดโปรแกรมสมาชิก   มีการขึ้นป้ายบิลบอร์ดไวนิลตามถนนต่างๆ  มีviral clip มีโรดโชว์ตามมหาวิทยาลัย     มีgame activity      ถ้าคุณสังเกตจริงๆเขามีข้อความเดียวจริงๆไปลองดูซิว่าคุณจับข้อความของเขานั้นได้หรือเปล่าไม่ว่าคุณจะเป็นกลุ่มคนไหนก็ตาม เราเชื่อว่าคุณรู้จักแอร์เอเชีย

การทำการตลาดแบบบูรณาการได้ประโยชน์ดังนี้  ข้อที่ 1 การทำการตลาดครบวงจรนั้นเหมือนร่างกายคนคุณลองนึกดูร่างกายของเราไม่ใช่มีหัวอย่างเดียวแล้วเราก็จะสามารถดำเนินชีวิตได้เราต้องมีแขนมีขาแต่ที่สำคัญกว่านั้นเราต้องมีอวัยวะภายในซึ่งทำงานไปกับเราด้วยการทำ marketing ก็เช่นกันจะมีสุขภาพที่ดีทุกอย่างต้องทำงานไปด้วยกันจะเป็นผลเพิ่มพูนดียิ่งขึ้น     ข้อที่ 2 การทำ สื่อสารการตลาดแบบบูรณาการแปลว่าการสื่อสารข้อมูลอย่างเดียวกันออกไปทุกทุกช่องทางอย่างที่แอร์เอเชียได้ทำความเชื่อถือของบริษัทคุณก็จะมากขึ้นเพราะผู้ฟังเริ่มถูกตอกย้ำในสิ่งทุกๆอย่างจะบอกเขาในทุกที่ที่เขาไปและเขาจะเริ่มเชื่อในความคงที่ของจุดยืนของคุณ  ข้อที่ 3 มันเป็นเรื่องของความประหยัดและความมีประสิทธิภาพ   คุณลดความซ้ำซ้อน  ลดเวลา  ลดค่าใช้จ่าย เพราะทุกๆ กิจกรรมทำร่วมกันในทางเดียวกัน  คุณจะสามารถมองเห็นปัญหาก่อนที่มันจะเป็นเรื่องใหญ่
แต่สุดท้ายท้ายสุดแล้วอยากจบไว้ที่ว่าไม่ใช่ว่าเราทำสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการอย่างเดียวภายในแผนกการตลาด ควรจะ สื่อสารให้ถูกต้องกับแผนกอื่นภายในของบริษัทเราด้วยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นวิจัย บัญชี บุคคล การขาย ล้วนแล้วแต่ต้องเข้าใจสิ่งที่เราจะสื่อสารไปสู่คนภายนอก ต้องให้ความสำคัญพอพอกันทีเดียว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่