ทรูบริการห่วยขั้นเทพ!! เรื่องจริงที่อยากเล่า

ที่บ้านใช้อินเตอร์เน็ตของทรูแบบ docsis cable โดยใช้ modem cisco รุ่น EPC3825 ทำ bridge mode เชื่อมยัง router ของที่บ้าน เหตุเพราะผมจำเป็นต้องทำ VPN กลับมาบ้านเพื่อทำงานในบ้างครั้ง ซึ่งฟังก์ชั่นการทำ VPN นั่นทรูไม่เปิดให้ลูกค้าใช้งาน
เรื่องมันเกิดเมื่อประมาณสองเดือนกว่า ๆ ที่ผ่านมา เริ่มต้นคืออยู่ ๆ อินเตอร์เน็ตในบ้านมันเกิดอาการแฮงค์ ตอนแรกผมก็โทรหา call center ของทรู เขาแจ้งว่าเป็นเพราะสัญญาณมีปัญหา เหมือนค่าบางอย่างมันต่ำกว่ามาตรฐาน ช่างก็ดำเนินการแก้ไข แล้วแจ้งว่าเรียบร้อยแล้ว แต่ปัญหาก็ไม่จบ ก็ยังคงเกิดขึ้นบ่อย ๆ ตอนแรกผมก็เข้าใจว่า router ตัวที่บ้านเสีย ก็เลยลงทุนไปซื้อ router มาใหม่ตัวหนึ่ง มาเสียบแทนตัวเก่า ก็ปรากฎว่ายังคงเกิดปัญหาอีก คราวนี้ผมเลยแจ้งทางทรูไปว่าปัญหาน่าจะเกิดจาก modem ของทรูแล้ว เพราะผมเปลี่ยน router ใหม่แล้วก็ยังเป็นปัญหาเดิม ทางช่างของทรูแจ้งว่า modem cisco ไม่มีในสต๊อก ต้องหาของให้ผมยังไงจะแจ้งให้ทราบ และเหตุการณ์ที่ผมมั่นใจว่าเกิดจาก modem cisco ของทรูแน่ ๆ คือ หลังจากที่คุยกับช่างไม่กี่วัน บังเอิญผมสังเกตเห็นไฟ modem อยู่ ๆ ก็ดับและติดใหม่ เหมือนรีบูตตัวเอง ทั้งที่ router ยังคงทำงานตามปกติ
ผมก็ได้ติดตามเรื่องอีกครั้งหลังจากช่างเงียบหายไปนานเป็นเดือนโดยไม่มีการติดต่อกลับหาผมอีกเลย ทาง call center แจ้งว่าจะประสานงานให้
และเรื่องก็หายเงียบไปอีก ไม่มีการติดต่อกลับจากทางเจ้าหน้าที่ของทรูเลย จนกระทั่งเมื่อประมาณสองอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมได้รับสายจากเจ้าหน้าที่ทรูแจ้งว่าผมมียอดค้างชำระสองเดือน ขอให้ผมไปดำเนินการจ่าย ไม่งั้นจะโดนระงับสัญญาณ ผมก็แจ้งกับเจ้าหน้าที่ทรูไปว่า แล้วอินเตอร์เน็ตที่บ้านมีปัญหาแฮงค์บ่อย ๆ มาสองเดือนแล้ว ทำไมทรูถึงยังไม่มาดำเนินการอะไรให้ผมซักที ถึงเวลาคุณก็จะเก็บเงินอย่างเดียว คุณจะอ้างอย่างเดียวว่าลูกค้ายังคงใช้งานได้ตามปกติ ... ตรงไหน ????
ณ จุดนี้ถามว่าผมใช้งานได้ไหม ? : ใช้งานได้ครับ แต่ก็ใช้งานแบบต้องนั่งลุ้นว่ามันจะแฮงค์เมื่อไหร บางคืนแฮงค์สามสี่ครั้ง ต้องค่อยมารีบูตทั้ง modem และ router ตลอด บางคืนก็โชคดีไม่แฮงค์เลย แต่น้อยมาก ส่วนใหญ่ต้องคืนละครั้งเป็นอย่างน้อย และทุกครั้งที่แฮงค์ ผมก็ยังคงเชื่อมต่อไปหาคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นหรือ NAS ในบ้านได้ตามปกติ นั่นแสดงว่า router ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ปัญหาคือ modem ของทรู
หลังจากที่มีจนท.โทรมาทวงค่าบริการ ไม่กี่วัน ผมก็โทรไปหา call center ใหม่ คราวนี้ผมจริงจังมาก ผมแจ้ง call center ว่าขอให้มาดำเนินการเปลี่ยน modem ภายในเร็ววัน ตราบใดถ้าทรูยังดองปัญหาของผม ผมก็จะไม่จ่ายค่าบริการ เพราะผมก็เหลืออดกับการบริการหลังการขายที่ไม่สนใจลูกค้าเลย ไม่มีการติดต่อกลับใด ๆ จากเจ้าหน้าที่ของทรู อย่างน้อยน่าจะแจ้งความคืบหน้าให้ผมได้รู้หน่อยว่า ตอนนี้ทรูกำลังเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา ทรูมีปัญหาอะไรถึงไม่สามารถหา modem มาเปลี่ยนให้ผมได้ จะเพราะไม่มีของในสต๊อกต้องรอเบิกรอจัดซื้อ อาจจะรออีกประมาณกี่วันกี่สัปดาห์หรือกี่เดือนก็ว่ากันไป ดีกว่าหายเงียบไปแบบนี้ และที่ทำสำคัญผมก็บอกทาง call center แล้วว่า ถ้าคุณตัดสัญญาณผม ผมก็จะยกเลิกบริการ ถึงจุด ๆ นี้ทำไมผมถึงจะต้องเกรงใจทรู ในเมื่อทรูก็ไม่เกรงใจผมเลย
และแล้วสายป่านเส้นสุดท้ายก็มาถึงวันนี้ ผมกลับมาบ้าน อินเตอร์เน็ตใช้งานไม่ได้ ตอนแรกกคิดว่าปัญหาเดิม รีบูตแล้วก็ไม่หาย อยู่ ๆ หน้าจอ browser ก็เด่งมา เป็นข้อความจากทรูแจ้งระงับสัญญาณเนื่องจากค้างชำระค่าบริการ!!!! เอาละสิ ยอมรับครับว่าเดือดมาก ๆ เพราะพึ่งบอก call center อยู่ไม่กี่วันมานี้เอง วันนี้เลยโทรจ๊วก CC แต่ก็ขอโทษพนักงานคนที่รับสายว่า วันนี้ถือว่าเป็นคราวเคราะห์ของเขาแล้วกันที่มาเจอผม แต่ผมเหลืออดจริง ๆ ปัญหาก็ไม่มีใครมาจัดการให้ โทรไปทีก็บอกว่าจะประสานงานให้ แล้วก็หายไปกับสายลม ไม่มีสายติดต่อกลับมาสักสาย ที่เก็บค่าบริการก็จะเก็บให้ได้ ลูกค้าต้องจ่ายเงินให้ครบตามกำหนด ไม่ให้ขาดตกแม้แต่สตางค์แดงเดียว CC แจ้งว่าเรื่องการระงับสัญญาณเป็นระบบอัตโนมัติ ผมก็เลยตอกกลับว่า แล้วคนไปสั่งไม่ได้หรือครับ หรือว่าคนโง่กว่าคอมเลยสั่งอะไรไม่ได้ ผมก็บอกชัดว่า ผมยินดีไปจ่ายค่าบริการให้ครบทุกบาททุกสตางค์ แค่ขอให้ทรูมาจัดการเปลี่ยน modem ให้เรียบร้อยเท่านั้นเอง ผมไม่ได้คิดจะเบี้ยวไม่จ่ายค่าบริการอยู่แล้ว  เชื่อไหมพอผมเดือด จนท.เทคนิคแจ้งว่าผมจะสะดวกให้เข้าไปในวันไหนนัดมาได้เลย ประมาณว่าถ้าผมบอกวันพรุ่งนี้ก็คงจะมา แต่ทีสองเดือนที่ผ่านหายหัวกันไปไหน โทรไปก็ไม่มีการติดต่อกลับ
ผมเสียความรู้สึกมากกับทรูมาก ๆ หลังจากที่ 8 ปีที่ผ่านมา ผมก็ใช้ทรูมาโดยตลอด และก็ไม่ได้คิดว่าจะย้ายค่ายเลย แต่ไม่คิดว่าจะมาเจอกับตัวเองแบบนี้ ที่ผมเสียใจไม่ใช่เพราะว่า ปัญหาถูกดึงมาเป็นเดือนยังไม่ถูกแก้ไขปัญหา เพราะเข้าใจว่าระยะหลัง ทรูไม่ใช้ cisco แต่หันไปใช้ยี่ห้ออื่นที่อาจจะถูกกว่า เลยต้องใช้เวลาในการหาของให้ผม (ซึ่งอาจจะต้องรอจัดซื้อใหม่) แต่ที่เสียความรู้สึกคือ ทำไมไม่มีใครโทรบอกผมสักนิดเลยว่าตอนนี้ดำเนินการไปถึงไหน คาดว่าจะเสร็จเมื่อไร ปล่อยให้ลูกค้าเจอปัญหาไปเรื่อย ๆ โทรมาตามก็แล้วก็ไม่มีการตอบสนอง รับปากว่าจะตามงานให้แล้วจะติดต่อกลับก็เงียบ แต่ดันไปลงข้อมูลว่าติดต่อลูกค้าแล้ว (อันนี้ CC แจ้งว่ามีการบันทึกว่าได้ติดต่อลูกค้าแล้ว) ไม่แสดงถึงความรับผิดชอบหรือความใส่ใจต่อลูกค้าเลย แต่ถึงเวลาก็จะเก็บเงิน โดยไม่คำนึงถึงใจลูกค้าเลยว่าลูกค้าจะรู้สึกอย่างไร
พอกันทีครับ 8 ปีกว่าที่ใช้ทรูมา ไม่ขอเป็นครอบครัวทรูอีกแล้ว และต่อจากนี้คำแนะนำ ISP ที่จากหลุดจากปากผมเมื่อพูดถึงทรู คือ "ทรูบริการห่วยขั้นเทพ"
ปล.1 หลายคนอาจจะสงสัยนะครับว่าทำไมต้องรอ modem ของ cisco คือกล่าวข้างต้นครับ ผมต้องใช้วิธีทำ bridge mode จาก modem ของทรูเข้ามาที่ router ของผม และในบรรดา docsis modem แต่ละยี่ห้อที่ทรูส่งมอบให้ลูกค้า คุ้น ๆ มี cisco , technicolor , thomson ก็มีเฉพาะเจ้า cisco นี่แหละครับที่ทำ bridge mode ได้ นอกนั้นทำไม่ได้
ปล.2 ผมอยากให้เรื่องนี้สะท้อนไปให้ถึงผู้บริหารของทรูอินเตอร์เน็ต (อย่างน้อยขอระดับผจก.แผนกที่ดูแลลูกค้า หรือลูกค้าสัมพันธ์ก็ยังดีครับ) เพื่อให้เขารู้ว่าลูกน้องเขาทำงานกันแบบไหน ขนาดไม่เคยติดตามงานลูกค้าเลย ยังไปลงบันทึกว่าได้ติดต่อลูกค้าแล้ว บอกตรง ๆ เล่นเอาผมงงเหมือนกันตอนที่ CC ถามว่าในรายงานแจ้งว่ามีการติดต่อลูกค้าแล้ว ... จริงครับติดต่อมาทวงค่าบริการ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่