จาก night of the living dead - the mist ถึง train to busan (Spoil)

***** สำหรับท่านที่ดูหนังเรื่อง night of the living dead ,the mist และ train to busan  แล้วนะครับ
เพราะน่าจะเปิดเผยเนื้อหาสำคัญของทั้งสามเรื่อง *****






ผมคิดว่าหนังเรื่อง train to busan  คงได้รับแรงบันดาลใจมาจากหนังซอมบี้เก่าๆ บ้างไม่มากก็น้อย  เหมือนเช่นคนเขียนบท ผู้กำกับ หรือนักเขียน  คิดว่าก็ล้วนแล้วแต่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากคนรุ่นก่อนๆ เช่นกัน


night of the living dead
ไม่ใช่เเค่เพียงหนังซอมบี้ที่ดูสนุก  แต่ผมชอบประเด็นที่เป็นสากลของเรื่อง  คือ เวลามนุษย์อยู่ในสถานการณ์คับขัน อันตราย ล้วนแล้วแต่แสดงธาตุแท้ แสดงด้านดีและด้านมืดออกมา  นอกจากนี้หนังยังแสดงความเป็นมนุษย์ออกมาด้วย  ทั้งความกล้า ความกลัว  ความเห็นแก่ตัว ความเสียสละ ฯลฯ

นอกจากนี้ประเด็นที่คลาสสิคมากสำหรับเรื่องนี้เลยคือ  ถึงที่สุดแล้วมนุษย์ด้วยกันเองนี่แหละที่น่ากลัวที่สุด  ซึ่งประเด็นต่างๆ เหล่านี้หนังซอมบี้รุ่นหลังก็นำไปใช้กันอย่างแพร่หลาย

หนังเรื่องนี้ตอนจบเลือกที่จะจบแบบเอาใจคนดูพอสมควร  เพราะนางเอกยิงตัวร้ายตาย  ทั้งๆที่ตัวร้ายคนนี้เป็นคนที่รอด  คิดว่าคนที่ดูคงไม่ชอบตัวร้ายคนนี้ไม่น้อย  และคงสะใจกับตอนจบ  

ที่ชอบอีกอย่างคือ  ตอนจบคนก็ยิงซอมบี้เป็นของเล่นเลย  ชอบที่มันสะท้อนประเด็นหลักของเรื่องดีครับ
คือซอมบี้มันล่า กินคน อาจจะด้วยสัญชาตญาณ ความหิวหรืออะไรก็แล้ว  แต่มนุษย์ล่าซอมบี้ ยิงซอมบี้เพื่อความสนุก ชอบประเด็นนี้ที่หนังมันสะท้อนออกมา


the mist
หนังเรื่องนี้สนุกมาก  ตอนจบก็ทำร้ายจิตใจมากเช่นกัน   โดยส่วนตัวคิดว่าเป็นหนังที่ตอนจบทำร้ายจิตใจที่สุดเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว

night of the living dead เลือกที่จะเอาใจคนดูด้วยการให้ตัวร้ายตาย
แต่ the mist  ป้าโรคจิต กลับรอด  สำหรับผมไม่ชอบยิ่งกว่าตัวร้ายเรื่อง night of the living dead  เสียอีก

ตอนจบคนดีๆ ตายเกือบหมด  แต่ป้าโรคจิตกับคนที่ไม่ดี  กลับรอดตาย  เท่านั้นไม่พอ  แถมยังนั่งรถผ่านเหมือนมาเย้ยพระเอกและคนดูอีก  เป็นการจบที่เจ็บปวดมาก T_T


แต่ก็ชอบหนังเรื่องนี้  เหมือนกับnight of the living dead  คือเวลาขับคัน อันตราย  หนังแสดงความเป็นมนุษย์ออกมาให้เห็น  ทั้งด้านดี  ด้านมืด  ดูแล้วมันสะท้อนมนุษย์  จุดนี้ผมค่อนข้างชอบ


train to busan
โดยรวมก็สนุกดี   ทำไมผมพูดถึงหนังสองเรื่องก่อนหน้านี้
เพราะตอนที่ดูหนังเรื่องนี้ผมนึกถึงบางอย่างของหนังสองเรื่องนั้นนั่นเองครับ

ทั้งการแสดงให้เห็นธาตุแท้ของมนุษย์ความคับขัน อันตราย  บางคนก็เสียสละ  บางคนเห็นแก่ตัว ฯลฯ
กับตัวร้าย(จริงๆก็ไม่เชิงตัวร้าย น่าจะเป็นคนที่คนดูไม่ชอบ เป็นคนที่เห็นแก่ตัว  แต่ผมขอเรียกง่ายๆ แบบนี้ก็แล้วกัน) ของเรื่อง  พอดูผมนึกถึงตัวร้ายของสองเรื่องนั้นขึ้นมาเลย (โดยส่วนตัวเรียงความไม่ชอบ ป้าโรคจิตมาเป็นอันดับหนึ่งเลย  ตามมาห่างๆก็ตัวร้ายจากnight of the living dead และก็ตามมาติดๆด้วยตัวร้ายเรื่องนี้)

ตอนดูยังคิดเล่นๆเลยว่า  ตกลงผู้กำกับจะเอาอย่างไร  จะให้ตัวร้ายรอดเหมือน the mist ไหม  แต่ระหว่างดูผมเดาว่าน่าจะไม่รอดเพราะมันจะไปซ้ำรอยกัน
แต่ก็ดูว่าจะให้ตัวร้ายตายอย่างไรและตอนไหน  ตอนแรกคิดว่าน่าจะรอดสามคนคือพระเอก ลูกสาว และหญิงท้อง  แต่พอเห็นฉากบนรถไฟตอนใกล้จบก็พอจะเดาได้แล้วว่าพระเอกคงตาย

และก็คิดไปว่าจะให้ตัวร้ายตายแบบสะใจเหมือน night of the living dead หรือไม่ ดูไปก็คิดไป  เพราะตอนที่บนรถไฟขบวนแรกคิดว่าคงยังไม่ตาย  เพราะเป็นตัวร้ายคนสำคัญคงต้องมีบทอะไรอีกแน่

โดยรวมหนังก็สนุกดี   มีการแสดงให้เห็นพัฒนาการของตัวละคร  โดยเฉพาะพระเอก  แม้มันจะดูไม่ค่อยสมบูรณ์เท่าไร(ตามความคิดของผมนะ)  ชอบประเด็นความสัมพันธ์เรื่องพ่อกับลูก  แต่มันจะยังไม่สุดเท่าไร (ปกติผมอ่อนไหวกับประเด็นแบบนี้  แต่เรื่องนี้ผมแค่น้ำตาซึมอยู่ฉากเดียวเอง  เท่าที่นึกได้ตอนนี้เรื่องเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของพ่อลูกเรื่อง the road  ผมร้องไห้เป็นวรรคเป็นเวรหลายตอนมาก)

สรุปคือหนังสนุกดีครับ  บทก็ค่อนข้างโอเค  ลุ้นสนุกพอสมควร  มีเรื่องมีปมให้ติดตาม  สะท้อนธาตุแท้มนุษย์เหมือนที่หนังชั้นดีทำนองนี้สะท้อนกัน  แม้จะไม่ค่อยสุดเท่าไรก็ตาม


ไม่ทราบว่าคิดเห็นอย่างไรกันบ้างครับ



ขอบคุณมากครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่