ซ่อมชัตเตอร์ค้างอย่างง่าย

กระทู้สนทนา
มีกะทู้ซ่อมชัตเตอร์ค้างด้วยตนเอง  บ้างแล้ว  แต่ดูเหมือนจะไม่ครอบคลุมรายละเอียด   กะทู้ นี้จขกท. ต้องการแบ่งปันวิธีการซ่อมด้วยตนเอง อย่างละเอียด และจะอ้างอิงที่มาของบทความตอนท้าย  ขออภัยหากผิดพลาดประการใด
....................................................
สำหรับผู้ที่เป็นเจ้าของกล้อง แคนนอนรุ่น  เอ 400 ถึงA 490     หลังจากพยายามตามขั้นตอนแก้ไขปัญหาข้างล่างแล้ว   ชัตเตอร์ไม่กลับเป็นปกติ    อาจเนื่องจากสายม่านชัตเตอร์เสียหาย


ชัตเตอร์ค้าง  เป็นแบบความเสียหายตามปกติ สำหรับกล้องดิจิตัล.  โชคไม่ดี   กล้องบางตัว  ประสบกับปัญหานี้มากกว่ากล้องยีห้ออื่น  ข้าพเจ้าจะไม่กล่าวว่ากล้องตัวไหน   แต่คุณดุเหมือนจะสังเกตได้    อาการค้าง หรือ”ม่านชัตเตอร์ค้าง”  เหมือนกับอาการ CCD เสีย      

กล้องอาจจะถ่ายได้ภาพสีดำ(เนื่องจากชัตเตอร์ปิดค้าง ), หรือภาพที่ได้อาจสว่างมาก และรับแสงมากเกินไป ,โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อถ่ายภายนอกอาคาร (ชัตเตอร์เปิดค้าง).  เพื่อยืนยันว่าชัตเตอร์ค้างจริง  กำหนดใช้กล้องในรูปแบบอื่น ที่ไม่ใช่รูปแบบอัตโนมัติ  "Auto",   และปิดแฟลช   (   เพื่อไม่ให้หลงไปทำขั้นตอนที่สอง).    ตอนนี้ก้มมองที่หน้าเลนซ์   และถ่ายภาพ      คุณอาจจะเห็นแสงสว่างเล็กๆ  ตรงกลางเลนซ์ ในขณะที่ชัตเตอร์เปิดและปิด  ถ้ามองไม่เห็นการเคลื่อนไหวใดๆ    นั่นดูเหมือนชัตเตอร์จะค้าง



ถ้าคุณเห็นการเคลื่อนที่ของชัตเตอร์   นั่นเป็นไปได้ที่คุณจะพบกับอาการCCD เสีย  ดังที่กล่าวแล้ว, อาการชัตเตอร์ค้าง  คล้ายกับอาการ CCD เสีย   ถ้าคุณเป็นเจ้าของกล้องแคนนอนและโซนี่   จะมีอีก 2 บทความ   โดยที่กล้องของคุณมีความเป็นไปได้ที่จะซ่อมโดยที่กล้องไม่เสีย


โชคไม่ดี , การซ่อมชัตเตอร์ค้างแท้จริง  ใช้แรงงานอย่างเข้มข้น  ช่างซ่อมทำราวกับว่า  ตรวจลึกลงไปที่กล้องของคุณ  ยิ่งถ้ากล้องพ้นประกัน  ค่าซ่อมนี้  จะสูงมากตามปกติ   และอาจแพงกว่าราคาซื้อกล้องใหม่  ไม่แนะนำให้พยายามเปิดกล้องของคุณ  เพื่อซ่อมด้วยตัวของคุณเอง,

เมื่อดูเหมือนว่า  คุณจะไม่ประสบความสำเร็จ  อย่างไรก็ตาม ,มีบางสิ่งที่ง่าย   คุณสามารถลองทำไม่ให้ชัตเตอร์ค้างได้   ถึงแม้ว่าอาจเป็นการซ่อมชั่วคราว  และจะไม่แนะนำด้วยว่าเมื่อคุณทำอย่างนี้   กล้องจะทำงานอย่างสมบูรณ์   เนื่องจากข้าพเจ้าไม่มั่นใจ ว่าการตัดพลังงานอาจทำให้กล้องกลับมาใช้ได้อีก

ปกติ  เพียงคิดว่า  การทำกระบวนการนี้ เป็นแหล่งพึ่งพิงสุดท้าย ที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย  มิฉะนั้น , สุดท้าย อาจต้องทิ้งกล้องนั้นไป.

มาดูขั้นตอนกัน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่