強要罪 กฏหมายญี่ปุ่นมาตรา 223 ลูกค้าบังคับพนักงานคุกเข่าขอขมา ผิดกฏหมายจำคุกสูงสุด 3 ปี

ขอหน่อยเถอะ อดใจไม่ไหวขอร่วมแสดงความเห็นกรณีที่เป็นข่าวดังข่าวเด่นขณะนี้

อยากทราบว่าเมืองไทยไม่มีกฏหมายคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของพนักงานในกรณีที่เป็นข่าวเลยเหรอครับ

ที่ญี่ปุ่นกฏหมายนี้เข้มงวดมาก มีลูกค้าเจ้าปัญหาไร้มารยาทขาดสามัญสำนึกถูกจับเป็นข่าวมากมาย

ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าบังคับพนักงานร้านสะดวกซื้อคุกเข่าขอโทษกรณีทำน้ำกาแฟหกใส่

ลูกค้าบังคับพนักงานร้านเฟอร์นิเจอร์คุกเข่าขอโทษกรณีส่งสินค้าผิดประเภท

ลูกค้าบังคับพนักงานโบว์ลิ่งคุกเข่าขอโทษอ้างว่าบริการห่วยแตกไม่ได้เรื่อง

เนื่องเพราะพนักงานขอดูบัตรประชาชนเด็กสาวเยาวชนที่มากับลูกค้าใช้บริการในเวลาหลังสี่ทุ่ม ฯลฯ

ล่าสุดคือกรณีลูกค้าไปร้านราเม็ง แล้วได้รับราเม็งช้ากว่าปกติเพราะคนเยอะ เลยเรียกพนักงานมาต่อว่า แล้วขมขู่ว่าจะ(กระจายข่าว)ทำให้ร้านเจ้ง

ท้ายสุดก็ลูกค้าเจ้าปัญหาก็ถูกจับ เป็นข่าวใหญ่โตที่ญี่ปุ่น

กฏหมายญี่ปุ่นมาตรา 223 นี้ไม่เฉพาะบังคับคุกเข่าขอขมาเท่านั้น

ยังรวมถึงบังคับให้เขียนจดหมายขออภัยโทษ บังคับให้ซื้อหรือขายสินค้า บังคับให้ตอบคำถามที่ไม่จำเป็น ฯลฯ

แน่นอนว่าถ้าลูกค้าไม่พอใจเห็นว่าไม่ถูกต้อง สามารถฟ้องร้องเอาเรื่องทางกฏหมายได้ ถูกหรือผิดไปตัดสินเอากันที่ศาล

แต่ไม่สามารถบังคับขมขู่พนักงานให้กระทำในสิ่งที่ขัดกับหลักการณ์เหตุผล (องค์กรก็ไม่สามารถบังคับขมขู่พนักงานแทนลูกค้าเช่นกัน)

จากตัวอย่างข้างต้น เทียบกับของไทยที่กำลังเป็นข่าวแล้วถือว่าจิ๊บๆเลยทีเดียว

ถ้าเมืองไทยไม่มีกฏหมายคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของพนักงานตรงนี้

ผมอยากให้คนไทยร่วมด้วยช่วยกัน พลักดันให้สังคมไทยตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องนี้มากยิ่งขึ้น

หรือถ้ามีกฏหมายนี้ ผมอยากให้บังคับใช้กฏหมายอย่างจริงจัง ลงข่าวให้เห็นเป็นเยี่ยงอย่างเป็นมาตรฐานทางสังคม

ท้ายสุดผมเป็นอีกคนหนึ่งที่ขอส่งกำลังใจไปยังพนักงานที่กำลังเป็นข่าว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่