เมื่อต้นเดือนสิงหาคม 2559 เราได้เดินทางไปประเทศญี่ปุ่นโดยสายการบิน AirAsia โดยได้ทำการจองตั๋วแบบเปลี่ยนเครื่องที่มาเลเซีย (ทางสายการบินมีหน้าที่รับผิดชอบขนย้ายกระเป๋า) เส้นทางการบินคือ ดอนเมือง - กัวลาฯ - ซัปโปโร เราได้เลือกเที่ยวบินที่ AK 893 ไฟล์ทบินจากสนามบินดอนเมืองเวลา 18.35 น. ถึง สนามบิน KUL เวลา 21.45 น. และต้องต่อเครื่องไปยังสนามบิน CTS ประเทศญี่ปุ่นเวลา 8.10 am ไฟล์ทบิน D7 550 ซึ่งจะเดินทางไปถึงประเทศญี่ปุ่นในเช้าวันพุธที่ 3 สิงหาคม 2559 เวลา 8.10 น. ตามเวลาท้องถิ่น ทริปนี้เราเลือกที่จะท่องเที่ยวญี่ปุ่น คือ 6 วัน 5 คืน พอเรามาถึงสนามบิน CTS ก็รอรับกระเป๋า ปรากฎว่ากระเป๋าเรามาไม่ถึงสนามบิน CTS เราเลยรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เช็คว่ากระเป๋าเราตกหล่นที่ไหน อย่างไร ทางเจ้าหน้าที่ก็ให้เรากรอกเอกสาร Delayed Baggage Report แล้วเเจ้งกับทางเราว่า ถ้าเจอกระเป๋าเเล้วจะติดต่อกลับมาเเจ้งอีกทีเเละจะจัดส่งไปให้ตามที่พักของเรา แต่เราอาจจะได้กระเป๋าในตอนเย็นวันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม 2559 เลยเพราะต้องรอสายการบิน Air Asia บินมาที่สนามบิน CTS อีกครั้งคือวันเสาร์ เราตกใจมาก ต้องรอกระเป๋าถึง 4 วันเลยหรอ???? เเล้วก็ยังไม่มั่นใจว่าจะเจอกระเป๋าเราหรือเปล่าด้วย จนผ่านไป 2 วันก็ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ เราก็ยิ่งไม่สบายใจมากขึ้น จนผ่านไปสามวัน มันนานมาก เราจึงบอกคุณพ่อซึ่งไม่ได้ไปทริปนี้กับเราด้วย คุณพ่อก็เลยไปตามเรื่อง เพื่อสอบถามเจ้าหน้าที่ ที่สนามบินดอนเมือง สรุปทราบจากคุณพ่อว่ากระเป๋าได้ตกหล่นที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์ กำลังส่งตามไปให้ ซึ่งกระเป๋าก็มาส่งตามวันที่เจ้าหน้าที่สนามบินเเจ้งไว้ตอนเเรกจริงๆ คือวันเสาร์ เเละวันอาทิตย์เช้าเราก็กลับเเล้วพร้อมกับกระเป๋าเดินที่ไม่ได้ใช้
ระหว่างที่รอกระเป๋ามาถึงเราจะใส่อะไร เสื้อผ้า เครื่องใช้ส่วนตัว รวมทั้งยาที่เราต้องกินประจำ ก็ไม่มี แล้วใครจะรับผิดชอบตรงนี้ ซึ่งไม่ใช่ความผิดของเราเลย มันรู้สึกแย่กับความไม่รอบคอบของสายการบิน Air Asia หลังจากนั้นเราบอกเลยว่า เที่ยวไม่สนุกแล้ว เป็นกังวลมากๆ หลังจากดำเนินทำเรื่องเอกสารเรียบร้อย เราจึงจำเป็นต้องซื้อเครื่องใช้ส่วนตัวบางส่วนใช้ไปก่อน มันเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่ควรเสียเลยด้วยซ้ำ
หลังจากกลับมาถึงสนามบินดอนเมือง เราไปติดต่อกับเจ้าหน้าที่ Air Asiaเพื่อสอบถามเกี่ยวกับความรับผิดชอบของทาง Air Asia ทางเจ้าหน้าที่ได้ให้เรากลับไปกรอก E-Form ในเว็บไซต์ ส่งไปที่ Air Asia เพื่อส่งเรื่องเเจ้งร้องเรียนเเละทำการตรวจสอบว่าเราได้ซื้อประกันกับทางแอร์เอเชียหรือไม่ ปรากฏว่าเราไม่ได้ซื้อ (ไม่คิดว่าถ้าไม่ซื้อประกันกับสายการบิน ทางสายการบินก็จะไม่รอบคอบ ปล่อยปะละเลยแบบนี้) ระยะเวลาที่ทาง Air Asia ตอบกลับมาหาเราใช้เวลา 20 วัน เเละจะชดเชยค่าเสียหายให้เราเป็นเงิน MYR50 = 425.73 บาท(ค่าเงินวันนี้) พอเราอ่านเมลล์เราผิดหวังมากกับความรับผิดชอบของสายการบิน Air Asia นี่หรือคะสิ่งที่เราได้รับกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด โดยอ้างว่าเราไม่ได้ทำประกัน ???? ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าตามกฏของสายการบินหากผู้โดยสารไม่ได้ซื้อประกัน ก็จะไม่รับผิดชอบใด ๆ ทั้งสิ้นค่ะ แบบนี้กระเป๋าใบไหนที่ไม่มีประกันทาง Air Asia ก็จะไม่สนใจ ไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใช่มั้ยคะ ???? แม้จะเป็นความผิดของสายการบินก็ตาม .....
Air Asia คงไม่มีความน่าเชื่อถือและไม่เป็นที่ไว้วางใจในการใช้บริการของลูกค้าอีกต่อไป ทำไมเวลาเราจ่ายเงินให้คุณ รวมทั้งเพิ่มค่าสัมภาระกระเป๋า เเละ เรายังต้องเสียค่าซื้อเครื่องใช้ส่วนตัวในการไปเที่ยวด้วยอีกหรอ??????? เราได้รับความเสียหายจากทางคุณ เสียทั้งเงิน เสียทั้งความรู้สึก คุณกลับแค่รับผิดชอบแบบไม่นึกถึงความรู้สึกของลูกค้า ความรับผิดชอบของสายการบิน Air Asia อยู่ที่ไหนคะ
เหตุการณ์ทั้งหมดก็ไม่ได้เกิดจากเรา แต่เกิดจากความผิดพลาดของสายการบิน แต่ทำไม Air Asia ถึงไม่มีความรับผิดชอบใดๆ ขอบอกเลยว่าบริการหลังการขายของ Air Asia บริการแย่มาก เสียความรู้สึกกับสายการบินนี้ที่สุด
Air Asia ใครๆก็บินได้...บินไปได้แต่ตัวนะ (กระเป๋าไม่ไป)
ระหว่างที่รอกระเป๋ามาถึงเราจะใส่อะไร เสื้อผ้า เครื่องใช้ส่วนตัว รวมทั้งยาที่เราต้องกินประจำ ก็ไม่มี แล้วใครจะรับผิดชอบตรงนี้ ซึ่งไม่ใช่ความผิดของเราเลย มันรู้สึกแย่กับความไม่รอบคอบของสายการบิน Air Asia หลังจากนั้นเราบอกเลยว่า เที่ยวไม่สนุกแล้ว เป็นกังวลมากๆ หลังจากดำเนินทำเรื่องเอกสารเรียบร้อย เราจึงจำเป็นต้องซื้อเครื่องใช้ส่วนตัวบางส่วนใช้ไปก่อน มันเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่ควรเสียเลยด้วยซ้ำ
หลังจากกลับมาถึงสนามบินดอนเมือง เราไปติดต่อกับเจ้าหน้าที่ Air Asiaเพื่อสอบถามเกี่ยวกับความรับผิดชอบของทาง Air Asia ทางเจ้าหน้าที่ได้ให้เรากลับไปกรอก E-Form ในเว็บไซต์ ส่งไปที่ Air Asia เพื่อส่งเรื่องเเจ้งร้องเรียนเเละทำการตรวจสอบว่าเราได้ซื้อประกันกับทางแอร์เอเชียหรือไม่ ปรากฏว่าเราไม่ได้ซื้อ (ไม่คิดว่าถ้าไม่ซื้อประกันกับสายการบิน ทางสายการบินก็จะไม่รอบคอบ ปล่อยปะละเลยแบบนี้) ระยะเวลาที่ทาง Air Asia ตอบกลับมาหาเราใช้เวลา 20 วัน เเละจะชดเชยค่าเสียหายให้เราเป็นเงิน MYR50 = 425.73 บาท(ค่าเงินวันนี้) พอเราอ่านเมลล์เราผิดหวังมากกับความรับผิดชอบของสายการบิน Air Asia นี่หรือคะสิ่งที่เราได้รับกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด โดยอ้างว่าเราไม่ได้ทำประกัน ???? ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าตามกฏของสายการบินหากผู้โดยสารไม่ได้ซื้อประกัน ก็จะไม่รับผิดชอบใด ๆ ทั้งสิ้นค่ะ แบบนี้กระเป๋าใบไหนที่ไม่มีประกันทาง Air Asia ก็จะไม่สนใจ ไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใช่มั้ยคะ ???? แม้จะเป็นความผิดของสายการบินก็ตาม .....
Air Asia คงไม่มีความน่าเชื่อถือและไม่เป็นที่ไว้วางใจในการใช้บริการของลูกค้าอีกต่อไป ทำไมเวลาเราจ่ายเงินให้คุณ รวมทั้งเพิ่มค่าสัมภาระกระเป๋า เเละ เรายังต้องเสียค่าซื้อเครื่องใช้ส่วนตัวในการไปเที่ยวด้วยอีกหรอ??????? เราได้รับความเสียหายจากทางคุณ เสียทั้งเงิน เสียทั้งความรู้สึก คุณกลับแค่รับผิดชอบแบบไม่นึกถึงความรู้สึกของลูกค้า ความรับผิดชอบของสายการบิน Air Asia อยู่ที่ไหนคะ
เหตุการณ์ทั้งหมดก็ไม่ได้เกิดจากเรา แต่เกิดจากความผิดพลาดของสายการบิน แต่ทำไม Air Asia ถึงไม่มีความรับผิดชอบใดๆ ขอบอกเลยว่าบริการหลังการขายของ Air Asia บริการแย่มาก เสียความรู้สึกกับสายการบินนี้ที่สุด