Air Asia ใครๆก็บินได้...บินไปได้แต่ตัวนะ (กระเป๋าไม่ไป)

เมื่อต้นเดือนสิงหาคม 2559 เราได้เดินทางไปประเทศญี่ปุ่นโดยสายการบิน AirAsia โดยได้ทำการจองตั๋วแบบเปลี่ยนเครื่องที่มาเลเซีย (ทางสายการบินมีหน้าที่รับผิดชอบขนย้ายกระเป๋า) เส้นทางการบินคือ ดอนเมือง - กัวลาฯ - ซัปโปโร เราได้เลือกเที่ยวบินที่ AK 893 ไฟล์ทบินจากสนามบินดอนเมืองเวลา 18.35 น. ถึง สนามบิน KUL เวลา 21.45 น. และต้องต่อเครื่องไปยังสนามบิน CTS ประเทศญี่ปุ่นเวลา 8.10 am ไฟล์ทบิน D7 550 ซึ่งจะเดินทางไปถึงประเทศญี่ปุ่นในเช้าวันพุธที่ 3 สิงหาคม 2559 เวลา 8.10 น. ตามเวลาท้องถิ่น ทริปนี้เราเลือกที่จะท่องเที่ยวญี่ปุ่น คือ 6 วัน 5 คืน พอเรามาถึงสนามบิน CTS ก็รอรับกระเป๋า ปรากฎว่ากระเป๋าเรามาไม่ถึงสนามบิน CTS เราเลยรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เช็คว่ากระเป๋าเราตกหล่นที่ไหน อย่างไร ทางเจ้าหน้าที่ก็ให้เรากรอกเอกสาร Delayed Baggage Report แล้วเเจ้งกับทางเราว่า ถ้าเจอกระเป๋าเเล้วจะติดต่อกลับมาเเจ้งอีกทีเเละจะจัดส่งไปให้ตามที่พักของเรา แต่เราอาจจะได้กระเป๋าในตอนเย็นวันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม 2559 เลยเพราะต้องรอสายการบิน Air Asia บินมาที่สนามบิน CTS อีกครั้งคือวันเสาร์ เราตกใจมาก ต้องรอกระเป๋าถึง 4 วันเลยหรอ???? เเล้วก็ยังไม่มั่นใจว่าจะเจอกระเป๋าเราหรือเปล่าด้วย จนผ่านไป 2 วันก็ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ เราก็ยิ่งไม่สบายใจมากขึ้น จนผ่านไปสามวัน มันนานมาก เราจึงบอกคุณพ่อซึ่งไม่ได้ไปทริปนี้กับเราด้วย คุณพ่อก็เลยไปตามเรื่อง เพื่อสอบถามเจ้าหน้าที่ ที่สนามบินดอนเมือง สรุปทราบจากคุณพ่อว่ากระเป๋าได้ตกหล่นที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์ กำลังส่งตามไปให้ ซึ่งกระเป๋าก็มาส่งตามวันที่เจ้าหน้าที่สนามบินเเจ้งไว้ตอนเเรกจริงๆ คือวันเสาร์ เเละวันอาทิตย์เช้าเราก็กลับเเล้วพร้อมกับกระเป๋าเดินที่ไม่ได้ใช้

          ระหว่างที่รอกระเป๋ามาถึงเราจะใส่อะไร เสื้อผ้า  เครื่องใช้ส่วนตัว รวมทั้งยาที่เราต้องกินประจำ ก็ไม่มี แล้วใครจะรับผิดชอบตรงนี้ ซึ่งไม่ใช่ความผิดของเราเลย มันรู้สึกแย่กับความไม่รอบคอบของสายการบิน Air Asia หลังจากนั้นเราบอกเลยว่า เที่ยวไม่สนุกแล้ว เป็นกังวลมากๆ หลังจากดำเนินทำเรื่องเอกสารเรียบร้อย เราจึงจำเป็นต้องซื้อเครื่องใช้ส่วนตัวบางส่วนใช้ไปก่อน มันเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่ควรเสียเลยด้วยซ้ำ

          หลังจากกลับมาถึงสนามบินดอนเมือง เราไปติดต่อกับเจ้าหน้าที่ Air Asiaเพื่อสอบถามเกี่ยวกับความรับผิดชอบของทาง Air Asia ทางเจ้าหน้าที่ได้ให้เรากลับไปกรอก E-Form ในเว็บไซต์ ส่งไปที่ Air Asia  เพื่อส่งเรื่องเเจ้งร้องเรียนเเละทำการตรวจสอบว่าเราได้ซื้อประกันกับทางแอร์เอเชียหรือไม่ ปรากฏว่าเราไม่ได้ซื้อ (ไม่คิดว่าถ้าไม่ซื้อประกันกับสายการบิน ทางสายการบินก็จะไม่รอบคอบ ปล่อยปะละเลยแบบนี้) ระยะเวลาที่ทาง Air Asia ตอบกลับมาหาเราใช้เวลา 20 วัน เเละจะชดเชยค่าเสียหายให้เราเป็นเงิน MYR50 = 425.73 บาท(ค่าเงินวันนี้) พอเราอ่านเมลล์เราผิดหวังมากกับความรับผิดชอบของสายการบิน Air Asia  นี่หรือคะสิ่งที่เราได้รับกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด โดยอ้างว่าเราไม่ได้ทำประกัน ???? ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าตามกฏของสายการบินหากผู้โดยสารไม่ได้ซื้อประกัน ก็จะไม่รับผิดชอบใด ๆ ทั้งสิ้นค่ะ แบบนี้กระเป๋าใบไหนที่ไม่มีประกันทาง Air Asia ก็จะไม่สนใจ ไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใช่มั้ยคะ ???? แม้จะเป็นความผิดของสายการบินก็ตาม .....

     Air Asia คงไม่มีความน่าเชื่อถือและไม่เป็นที่ไว้วางใจในการใช้บริการของลูกค้าอีกต่อไป ทำไมเวลาเราจ่ายเงินให้คุณ รวมทั้งเพิ่มค่าสัมภาระกระเป๋า เเละ เรายังต้องเสียค่าซื้อเครื่องใช้ส่วนตัวในการไปเที่ยวด้วยอีกหรอ???????  เราได้รับความเสียหายจากทางคุณ เสียทั้งเงิน เสียทั้งความรู้สึก คุณกลับแค่รับผิดชอบแบบไม่นึกถึงความรู้สึกของลูกค้า ความรับผิดชอบของสายการบิน Air Asia อยู่ที่ไหนคะ

        เหตุการณ์ทั้งหมดก็ไม่ได้เกิดจากเรา แต่เกิดจากความผิดพลาดของสายการบิน แต่ทำไม Air Asia ถึงไม่มีความรับผิดชอบใดๆ ขอบอกเลยว่าบริการหลังการขายของ Air Asia บริการแย่มาก เสียความรู้สึกกับสายการบินนี้ที่สุด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่