เรื่องมีอยู่ว่าเราอยากได้กระเป๋า Anello ที่กำลังฮิตจากญี่ปุ่น ด้วยราคาพันกว่าบาท ซึ่งเราไม่อยากขอเงินที่บ้านค่ะ เลยเลือกเก็บเงินเอง เรายังเป็นนักศึกษาอยู่ ช่วงเดือนมิถุนา-กรกฎาเพื่อนเราไปญี่ปุ่น เรตราคาเงินกำลังขึ้น ไซส์มินิ ตกราคาไทยประมาณ 1,500 บาท แต่เราก็ไม่ได้ฝากเพื่อนซื้อเพราะเกรงใจเพื่อนค่ะ เพื่อนต้องหิ้วมาอีก ต้องออกเงินให้ก่อนด้วยเพราะเพื่อนอยู่ญี่ปุ่นแล้ว
ก็ยังอยากได้เรื่อยมา จนมาเดือนสิงหา วันเกิดเรา เราได้เงินเป็นของขวัญวันเกิดค่ะ เลยลองหาร้านขายกระเป๋ายี่ห้อนี้ตาม เฟสบุ๊ค อินตราแกรมดู หลายร้านที่เป็นพร้อมส่งขายกันแพงมาก 2,200+ จนมาเจอเพจนึง แต่เป็นแบบพรีออเดอร์ไม่มีรอบ สั่งสินค้าทุกวัน และราคาก็ถูกมาก ถูกว่าที่ญี่ปุ่น ใจก็ยังคิดว่าปลอมหรือเปล่า แต่จากการพูดคุยกับแอดมินเพจ ได้ใจความว่า สินค้าสั่งมาจากจีน บริษัทเดียวกับที่ส่งไปญี่ปุ่น เราไตร่ตรองดูแล้วว่าเป็นไปได้ที่จะราคาถูกกว่าเพราะสั่งตรงมาจากแหล่งผลิตเลย ไม่ต้องเสียค่าส่งไปญี่ปุ่นอีกทอดนึง ราคาก็น่าจะถูกกว่าเป็นไปได้
15 สิงหา(ตอนดึก) เราเลยจัดการสั่งกระเป๋า anello ไซส์ mini สี wine ที่อยากได้ไป สินค้าพรีออเดอร์รอ 7-13 วันตามที่เพจแจ้ง ตอนเช้าก็รีบโอนเงินให้ทันทีรวมค่าส่ง 1,370 บาท
27 สิงหา ผ่านไป 12 วัน เราก็ทักไปถามว่าตอนนี้กระเป๋าไปถึงขั้นตอนไหนแล้วเพราะคิดว่ากระเป๋าน่าจะมาแล้ว ได้รับแจ้งว่าของมากลางอาทิตย์หน้า เราก็โอเค รอต่อไป
จน 1 กันยา(ตอนดึก) แอดมินแจ้งมาว่า สินค้าส่งมาผิด เป็นไซส์ปกติ ซึ่งไม่ตรงตามที่เราสั่ง เราจะรับไหม เราก็ตอบไปว่าขอไม่รับนะคะ เป็นคืนเงินและอยากให้โอนเงินคืนเราก่อนเย็นนี้
คือ เฟลนะคะ ปกติเราจะไม่สั่งขอพรีออเดอร์เลยเพราะกลัวโดนเบี้ยว กลัวโดนโกง ถ้าซื้อของออนไลน์จะซื้อแบบพร้อมส่งตลอด มีครั้งนี้คิดว่าลองดูสักครั้ง แอดมินก็พูดจาน่ารัก มาเจองี้ก็เฟลค่ะ รอมาตั้งนานดันไม่ได้ของที่เราอยากได้และยังมาแจ้งว่า กรณียกเลิกสินค้าต้องรอดำเนินการ 15 วัน ซึ่งเราไม่ได้รู้สึกว่าเราผิดหรือเป็นปัญหาที่เราต้องมารอนานขนาดนี้เพราะเราสั่งของ โอนเงิน ทันที รวดเร็ว แต่ทำไมการที่สินค้ามาผิดเราต้องมารับผิดชอบด้วยการรอเงินของเราอีกครึ่งเดือน โดยที่เราไม่ได้ยกเลิกสินค้าเพราะเหตุผลบ้าบอ เพียงแต่ทางร้านได้มาผิด ทางร้านควรจะแก้ปัญหานี้และพูดคุยกับทางบริษัทที่ส่งมามากกว่า มาให้เรารับผิดชอบด้วยการรอเงินโอนคืน 15 วัน แบบนี้ก็เหมือนเอาเงินเราไปหมุนใหม่ แทนที่เราจะได้เอาเงินส่วนนี้ไปทำอย่างอื่นหรือซื้อกระเป๋าที่เราต้องการแทน
จนวันนี้ 5 กันยา ผ่านมา 4 วัน เราไม่ได้ทักไปเวิ่นเว้อ ทวงเงินอะไรเลยแต่ก็คิดตลอดว่าเราผิดอะไร ทำไมแค่โอนเงินคืนเราเลยถึงโอนไม่ได้ ทำไมรับผิดชอบความผิดของทางร้านด้วยการทำแบบนี้ เพจมีคนกดไลค์ 300,000+ แต่ทำไมการจัดการเป็นแบบนี้ เมื่อเกิดปัญหาน่าจะรีบแก้ไขทันที ไม่ใช่ให้รอ
เราก็ได้ทักไปสอบถามความคืบหน้า ได้รับแจ้งว่าส่งเรื่องแล้วต้องรอ 15 วัน เหมือนเดิม เจ้าของเพจจะเข้ามาดูเป็นรอบๆ ซึ่งขัดกับที่เรารับรู้มาว่า
*เพจเราไม่มีรอบเพจเราสั่งสินค้าทุกวันโอนเร็วใด้สินค้าเร็วนะจ๊ะสำหรับรายการพรีออเดอร์* จึงสอบถามทางเพจไป ได้คำตอบว่าดังรูป สุดท้ายแล้ววันนี้เราก็ยังไม่ได้เงิน 1,370 บาท ของเราคืนค่ะ
“ ที่ออกมาเล่าให้ฟังเพียงแค่อยากเตือนและให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่คิดจะสั่งของจากร้านนี้หรืออยากจะพรีออเดอร์จากร้านอื่นๆ ให้ดูรายละเอียดดีๆ สอบถามให้ดี อย่าสะเพร่าแบบเราที่ไม่ถามให้ละเอียดถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นภายหลัง เงินพันกว่าบาทอาจจะดูเล็กน้อยสำหรับใครหลายคนแต่สำหรับเรา ที่ยังเป็นแค่นักศึกษา ยังไม่ได้หาเงินเอง มันเยอะมากค่ะ เข้าใจความเหนื่อยของพ่อแม่ดี ไม่อย่างนั้นขอตังค์ 2,000 ไปซื้อพร้อมส่งที่สยามแล้วค่ะ อีกอย่างนึง สินค้าพรีออเดอร์ เมื่อมีปัญหาเห็นเป็นแบบนี้แทบทุกราย (จากที่เคยฟังเพื่อนบ่นและอ่านๆมา) เราเคยสั่งของจากเว็ปใหญ่ๆอย่าง Lazada ของมีปัญหา ส่งของคืนเขาก็รีบโอนเงินคืนเราทันที ก็อยากให้คนที่คิดจะพรี ตัดสินใจดีๆ คิดไตร่ตรองดีๆและพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ทำธุรกิจแบบพรีออเดอร์หรือไม่พรีก็ตาม ช่วยให้ความสนใจ ให้ความสำคัญกับลูกค้าให้มากขึ้น ช่วยแก้ปัญหาให้ดี ไม่ควรให้ลูกค้ารอนานเพราะความผิดจากการประสานงาน สื่อสารกันผิดพลาดของคุณและบริษัท “
สุดท้ายนี้เราก็เข้าใจว่าต้องมีทั้งคนที่เข้าใจและไม่เข้าใจเจตนาการออกมาเล่าให้ฟังของเราและคงมีส่วนหนึ่งที่คิดว่าเราเยอะ เวิ่น รอแค่ 15 วัน ซึ่งเราก็เข้าใจที่คนกลุ่มนั้นที่จะคิดแบบนั้นและไม่โกรธอะไร เพียงแค่อยากเป็นส่วนหนึ่งของเสียงที่ออกมาช่วยคนที่กำลังจะโดนแบบเรา เพราะเงินพันกว่าบาท จำนวนเยอะๆ ไม่ใช่เรื่องเล่นๆนะคะ ตอนนี้เราก็คงทำได้แค่รอต่อไปจนครบ 15 วันแต่ก็ไม่หวังว่าจะได้เงินคืนอะไรแล้วค่ะ ทำใจได้แล้ว ขอโทษพ่อและเพื่อน(ที่ให้เงินเป็นของขวัญวันเกิด)แล้วที่ใช้เงินแบบไม่คิดให้ดีและเงินส่วนนั้น หากได้คืนหรือไม่ได้คืนก็คงเอาไปทำบุญแทนค่ะ คิดสะว่าทำบุญวันเกิดแทนเพราะมันคงไม่ใช่เงินของเรา ของๆเรา มันถึงได้เกิดปัญหา
ขอบคุณค่ะ
ใครจะซื้อกระเป๋า MM Closet ระวังให้ดีนะ ประสบการณ์+อุทาหรณ์
ก็ยังอยากได้เรื่อยมา จนมาเดือนสิงหา วันเกิดเรา เราได้เงินเป็นของขวัญวันเกิดค่ะ เลยลองหาร้านขายกระเป๋ายี่ห้อนี้ตาม เฟสบุ๊ค อินตราแกรมดู หลายร้านที่เป็นพร้อมส่งขายกันแพงมาก 2,200+ จนมาเจอเพจนึง แต่เป็นแบบพรีออเดอร์ไม่มีรอบ สั่งสินค้าทุกวัน และราคาก็ถูกมาก ถูกว่าที่ญี่ปุ่น ใจก็ยังคิดว่าปลอมหรือเปล่า แต่จากการพูดคุยกับแอดมินเพจ ได้ใจความว่า สินค้าสั่งมาจากจีน บริษัทเดียวกับที่ส่งไปญี่ปุ่น เราไตร่ตรองดูแล้วว่าเป็นไปได้ที่จะราคาถูกกว่าเพราะสั่งตรงมาจากแหล่งผลิตเลย ไม่ต้องเสียค่าส่งไปญี่ปุ่นอีกทอดนึง ราคาก็น่าจะถูกกว่าเป็นไปได้
15 สิงหา(ตอนดึก) เราเลยจัดการสั่งกระเป๋า anello ไซส์ mini สี wine ที่อยากได้ไป สินค้าพรีออเดอร์รอ 7-13 วันตามที่เพจแจ้ง ตอนเช้าก็รีบโอนเงินให้ทันทีรวมค่าส่ง 1,370 บาท
27 สิงหา ผ่านไป 12 วัน เราก็ทักไปถามว่าตอนนี้กระเป๋าไปถึงขั้นตอนไหนแล้วเพราะคิดว่ากระเป๋าน่าจะมาแล้ว ได้รับแจ้งว่าของมากลางอาทิตย์หน้า เราก็โอเค รอต่อไป
จน 1 กันยา(ตอนดึก) แอดมินแจ้งมาว่า สินค้าส่งมาผิด เป็นไซส์ปกติ ซึ่งไม่ตรงตามที่เราสั่ง เราจะรับไหม เราก็ตอบไปว่าขอไม่รับนะคะ เป็นคืนเงินและอยากให้โอนเงินคืนเราก่อนเย็นนี้
คือ เฟลนะคะ ปกติเราจะไม่สั่งขอพรีออเดอร์เลยเพราะกลัวโดนเบี้ยว กลัวโดนโกง ถ้าซื้อของออนไลน์จะซื้อแบบพร้อมส่งตลอด มีครั้งนี้คิดว่าลองดูสักครั้ง แอดมินก็พูดจาน่ารัก มาเจองี้ก็เฟลค่ะ รอมาตั้งนานดันไม่ได้ของที่เราอยากได้และยังมาแจ้งว่า กรณียกเลิกสินค้าต้องรอดำเนินการ 15 วัน ซึ่งเราไม่ได้รู้สึกว่าเราผิดหรือเป็นปัญหาที่เราต้องมารอนานขนาดนี้เพราะเราสั่งของ โอนเงิน ทันที รวดเร็ว แต่ทำไมการที่สินค้ามาผิดเราต้องมารับผิดชอบด้วยการรอเงินของเราอีกครึ่งเดือน โดยที่เราไม่ได้ยกเลิกสินค้าเพราะเหตุผลบ้าบอ เพียงแต่ทางร้านได้มาผิด ทางร้านควรจะแก้ปัญหานี้และพูดคุยกับทางบริษัทที่ส่งมามากกว่า มาให้เรารับผิดชอบด้วยการรอเงินโอนคืน 15 วัน แบบนี้ก็เหมือนเอาเงินเราไปหมุนใหม่ แทนที่เราจะได้เอาเงินส่วนนี้ไปทำอย่างอื่นหรือซื้อกระเป๋าที่เราต้องการแทน
จนวันนี้ 5 กันยา ผ่านมา 4 วัน เราไม่ได้ทักไปเวิ่นเว้อ ทวงเงินอะไรเลยแต่ก็คิดตลอดว่าเราผิดอะไร ทำไมแค่โอนเงินคืนเราเลยถึงโอนไม่ได้ ทำไมรับผิดชอบความผิดของทางร้านด้วยการทำแบบนี้ เพจมีคนกดไลค์ 300,000+ แต่ทำไมการจัดการเป็นแบบนี้ เมื่อเกิดปัญหาน่าจะรีบแก้ไขทันที ไม่ใช่ให้รอ
เราก็ได้ทักไปสอบถามความคืบหน้า ได้รับแจ้งว่าส่งเรื่องแล้วต้องรอ 15 วัน เหมือนเดิม เจ้าของเพจจะเข้ามาดูเป็นรอบๆ ซึ่งขัดกับที่เรารับรู้มาว่า *เพจเราไม่มีรอบเพจเราสั่งสินค้าทุกวันโอนเร็วใด้สินค้าเร็วนะจ๊ะสำหรับรายการพรีออเดอร์* จึงสอบถามทางเพจไป ได้คำตอบว่าดังรูป สุดท้ายแล้ววันนี้เราก็ยังไม่ได้เงิน 1,370 บาท ของเราคืนค่ะ
“ ที่ออกมาเล่าให้ฟังเพียงแค่อยากเตือนและให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่คิดจะสั่งของจากร้านนี้หรืออยากจะพรีออเดอร์จากร้านอื่นๆ ให้ดูรายละเอียดดีๆ สอบถามให้ดี อย่าสะเพร่าแบบเราที่ไม่ถามให้ละเอียดถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นภายหลัง เงินพันกว่าบาทอาจจะดูเล็กน้อยสำหรับใครหลายคนแต่สำหรับเรา ที่ยังเป็นแค่นักศึกษา ยังไม่ได้หาเงินเอง มันเยอะมากค่ะ เข้าใจความเหนื่อยของพ่อแม่ดี ไม่อย่างนั้นขอตังค์ 2,000 ไปซื้อพร้อมส่งที่สยามแล้วค่ะ อีกอย่างนึง สินค้าพรีออเดอร์ เมื่อมีปัญหาเห็นเป็นแบบนี้แทบทุกราย (จากที่เคยฟังเพื่อนบ่นและอ่านๆมา) เราเคยสั่งของจากเว็ปใหญ่ๆอย่าง Lazada ของมีปัญหา ส่งของคืนเขาก็รีบโอนเงินคืนเราทันที ก็อยากให้คนที่คิดจะพรี ตัดสินใจดีๆ คิดไตร่ตรองดีๆและพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ทำธุรกิจแบบพรีออเดอร์หรือไม่พรีก็ตาม ช่วยให้ความสนใจ ให้ความสำคัญกับลูกค้าให้มากขึ้น ช่วยแก้ปัญหาให้ดี ไม่ควรให้ลูกค้ารอนานเพราะความผิดจากการประสานงาน สื่อสารกันผิดพลาดของคุณและบริษัท “
สุดท้ายนี้เราก็เข้าใจว่าต้องมีทั้งคนที่เข้าใจและไม่เข้าใจเจตนาการออกมาเล่าให้ฟังของเราและคงมีส่วนหนึ่งที่คิดว่าเราเยอะ เวิ่น รอแค่ 15 วัน ซึ่งเราก็เข้าใจที่คนกลุ่มนั้นที่จะคิดแบบนั้นและไม่โกรธอะไร เพียงแค่อยากเป็นส่วนหนึ่งของเสียงที่ออกมาช่วยคนที่กำลังจะโดนแบบเรา เพราะเงินพันกว่าบาท จำนวนเยอะๆ ไม่ใช่เรื่องเล่นๆนะคะ ตอนนี้เราก็คงทำได้แค่รอต่อไปจนครบ 15 วันแต่ก็ไม่หวังว่าจะได้เงินคืนอะไรแล้วค่ะ ทำใจได้แล้ว ขอโทษพ่อและเพื่อน(ที่ให้เงินเป็นของขวัญวันเกิด)แล้วที่ใช้เงินแบบไม่คิดให้ดีและเงินส่วนนั้น หากได้คืนหรือไม่ได้คืนก็คงเอาไปทำบุญแทนค่ะ คิดสะว่าทำบุญวันเกิดแทนเพราะมันคงไม่ใช่เงินของเรา ของๆเรา มันถึงได้เกิดปัญหา
ขอบคุณค่ะ