หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
วงจรปฏิจจสมุปบาททั้ง 12 ห่วงโซ่ หากนำมาเทียบกับ ขันธ์5 ..จะเป็นส่วนที่เทียบเคียงได้กับ รูป-นาม ใดครับ
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
วงจรปฏิจจสมุปบาทนี้ มันเกิดขึ้นมาจากการที่จิตดำริห์-หรือจากอะไร- รู้ว่าทำงานบนขันธ์5- แต่ทับซ้อนกันยังไงครับ-อะไรทับกันก่อนหลัง มันถึงมีวงจรอริยสัจจ์4- เข้ามาร่วมด้วย พร้อมๆกันทั้ง 3 วงจร..ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับ สาธุ ธรรมสากัจฉาครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
แยกรูป-นามกับพิจารณาขันธ์5เป็นไตรลักษณ์กับเห็นปฏิจจสมุปบาท จะวิปัสสนาต้องทำแบบอันไหน แยกรูป-นามกับไตรลักษณ์ต่างกันที่ตรง
แยกรูป-นามกับพิจารณาขันธ์5เป็นไตรลักษณ์กับเห็นปฏิจจสมุปบาท จะวิปัสสนาต้องทำแบบอันไหน แยกรูป-นามกับไตรลักษณ์ต่างกันที่ตรงไหนครับ
สมาชิกหมายเลข 9064969
ความสัมพันธ์ระหว่างเวทนา (Feeling) และตัณหา (Craving) (สร้างโดย เอไอ)
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง เวทนา (ความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อผัสสะกระทบอายตนะ) และ ตัณหา (ความทะยานอยาก) เป็นแกนหลักของการทำความเข้าใจอริยสัจ 4 และหลักปฏิจจสมุปบาท 1. โดยอนุโลม (Anuloma - ลำดับกา
สมาชิกหมายเลข 8933017
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
อุจเฉททิฏฐิ ลัทธิจิตสูญ
เรื่องจิตเป็นขันธ์ 5 กับจิตไม่ใช่ขันธ์ 5 นี่แยกสติปัญญาสัตว์จริงๆ เถียงกันไม่มีทางจบ เพราะอวิชชามันบังไว้หมดแล้ว ถ้ายังปฏิบัติไม่ถึง ไม่มีทางรู้เรื่องจิตได้เลย จะอ่านตำราอย่างไรก็หลง เชื่อแบบผิดๆ สุดท
สมาชิกหมายเลข 2748147
เจริญปฏิจสมุปบาท จะทำให้เห็นอริยสัจจ์4 ได้ง่ายจริงหรือ?
(เป็นความเห็นส่วนตัว) บัณฑิตทุกท่านมีความคิดเห็นอย่างไร อริยสัจจ์ 4 ทุกข์ เป็น ผล สมุทัย เป็นเหตุ (ตัณหาเป็นเหตุ) นิโรธ เป็น ผล อวิชชา (ความไม่รู้อย่างแจ่มแจ้ง) ดับ มรรค รู้ปริยัติ สัจจญาณ เป็นเหตุ
สมาชิกหมายเลข 3481473
จิตเหลือแต่อวิชชาเป็นไปได้ไหม ?
"นอบน้อมแด่ พุทธธรรมสงฆ์ อันเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า" ******** จากวงจรปฏิจจสมุปปบาท เป็นไปได้มั้ยที่จิตจะเหลืออวิชชาอย่างเดียว ถ้าเป็นไปได้ด้วยเหตุอะไรได้บ้างครับ
สมาชิกหมายเลข 1772882
การปฏิบัติตัด ขันธ์5 กับ วงจรปฏิจจสมุปบาท..ในทางปฏิบัติ ควรลงมือปฏิบัติที่ใดก่อนครับ
ถ้าให้เป็นไปตามลำดับ.. ของการปฏิบัติธรรมที่เอื้อกันแบบอิทัปปัจยตา ควรลงมือปฏิบัติที่ใดก่อนครับ เพื่อนสมาชิกปฏิบัติอย่างไร-วิธีใด กันบ้างขอความรู้หน่อยครับ สาธุ ขอเจริญในธรรม
สมาชิกหมายเลข 2817364
ต้องเข้าใจปฏิจจสมุปบาท ก่อนจึงจะเข้าใจ อริยสัจจ์4จริงหรือ?
ความเข้าใจปฏิจจสมุปบาท และ อริยสัจจ์4 เกี่ยวข้องอย่างไร?
สมาชิกหมายเลข 3481473
ความคิด..เป็น สังขาร(ในขันธ์5) หรือ เป็นสังขาร(ในวงจรปฏิจจสมุปบาท)..รึไม่ครับ
หรือเป็นแค่..เจตสิก จรมายังจิต แล้วเจตสิกนี้..คืออะไรกันแน่ครับ ขอความรู้หน่อยครับ
สมาชิกหมายเลข 2817364
แก่นของพุทธศาสนาคืออะไร
โดยความเห็นส่วนตัว ทุกขอริยสัจ ๔ประการ ถือ เป็น คำสอนที่เป็นแกนหลักของพุทธศาสนา แต่ความเข้าใจ ในเหตุและผล แห่งความเป็นไป และการถึงซึ่งความดับของทุกข์กลับถูก ตีความ แตกต่างกันไปอย่างมากมาย ยิ่งโดยเฉพ
สมาชิกหมายเลข 5481969
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 1
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
วงจรปฏิจจสมุปบาททั้ง 12 ห่วงโซ่ หากนำมาเทียบกับ ขันธ์5 ..จะเป็นส่วนที่เทียบเคียงได้กับ รูป-นาม ใดครับ