mmorpg ในไทยตายแล้วจริงหรือ?

ตามชื่อกระทู้เลยครับ แต่ส่วนตัวผมมองว่ามันยังไม่ตาย แค่ผู้ให้บริการเกมยังไม่เข้าใจความต้องการและปัญหาของผู้เล่นจริงๆ ผมยกตัวอย่างให้คร่าวๆละกัน เช่น
1) ศึกษาเกม > ก่อนนำเกมมาเปิดค่ายเกมควรศึกษาดูความเคลื่อนไหวของเกมก่อน เพราะจะพบมาก ว่าเกมใหม่ ใหม่จริงแต่เจ้าของเกมเขาสร้างมาเอาเงินทุนไปทำเกมอื่นต่อ(สานฝัน) ชี้ให้เห็นว่าค่ายเกมในไทยยังขาดประสบการณ์ในการคาดเดาอนาคตของเกมว่าจะอยู่ยืนยาว หรือเปิดได้1-3ปี ยังไม่ทันถอนทุนเจ้าของเกมเลิกพัฒนาเฉย ปล่อยให้ค่ายเกมลอยคอคนเดียวกลางทะเลแล้วก็ปิดเกมไม่ทันได้ถอนทุนที่ซื้อลิขสิทธิ์มาเปิด แถมผู้เล่นก็เจ็บตัวเติมเงินเกมไปยังไม่ทันดมความศิวิไลของตัวเองเลย

2) โปรแกรมโกง > เป็นปัญหาคลาสสิคที่เกือบทุกเกมต้องเจอ ถ้าแก้ไม่ได้อย่าเอามาเปิดเลยครับเสียทั้งค่ายเกมและผู้เล่น (บางเกมก็ไม่มีโปรแกรมโกงนะสุดท้ายก็ยังปิดให้บริการอยู่ดี เอ๊ะยังไง!?)

3) การอัพแพทข้ามรุ่น อลังการจนเกมพัง > ต้องทำความเข้าใจครับ แพทเล็กน้อยก็ควรอัพเพื่อไม่ให้ตัวเกมมีบัค เพราะถ้าอัพทีเดียวอลังการข้ามชาติ บัคเต็มเกมแน่นอน และคนที่จะแก้บัคได้ก็มีแต่เจ้าของเกมซึ่งการติดต่อประสานงานมันช่างเป็นอะไรที่รอชาตินี้ก็คงไม่ได้แก้(ตามตัวยากซะเหลือเกิน)

4) การขายไอเทมในมอลล์ > จริงๆแล้วไอเทมในมอลล์ไม่จำเป็นต้องขายให้แพงเป็นร้อยเป็นพันเพียงแค่เน้นยอดขายให้ได้มากไว้ก็พอ *จากประสบการณ์เล่นเกมเซิฟนอกเขาแทบจะไม่กั๊กไอเทมในเกม เช่น ชุดแฟนซี ไอเทมตีบวก(เช่น 50 บาท ได้ 10 ชุด แต่หลอมยากมาก) ไอเทมเพิ่มประสิทธิภาพ แต่เขาเน้นยอดขายเยอะๆไว้ก่อน ส่วนอัตราหลอมหรือดรอปนั้นตัวเกมสามารถปรับให้ยากได้ เพราะสุดท้ายคนเก่าไปคนใหม่ก็มาอยู่ดี

5) ไอเทมตีบวก > แน่นอนครับ เกมไหนค่ายเกมเอาไอเทมตีบวกออฟโหดมาขายเร่งยอดกำไรบริษัทเกมนั้นเจ๊งและเสียสมดุลสุดๆ ปล่อยหน้าที่ตีบวกเป็นของผู้เล่นเถอะครับ แค่คุณเอาเวลาไปขายของในไอเทมมอลล์หรือจัดกิจกรรมให้ได้ยอดขายเยอะๆก็พอแล้ว

6) คนไทยติดเกม > เกมตันไว คนเลิกเสมอไปจริงหรือ!? ไม่จริงหรอกครับ ผู้เล่นคนนึงเล่นตั้งหลายตัวละครพอตันก็ปั้นตัวใหม่ ดังนั้นสิ่งที่ผู้เล่นต้องการ คือ มิตรภาพภายในเกม การได้พูดคุยแลกเปลี่ยน ถ้าไม่มีอะไรทำจริงๆคนไทยก็ยังจัดกิจกรรมให้ผู้เล่นกันเองได้อีก เพราะเกมมันคือเวลาว่างหลังเลิกเรียนเลิกงานหรือวันหยุดเสาร์อาทิตย์ แล้วถ้าเป็นไปได้สิ่งที่ผู้เล่นต้องการคือกิจกรรมเยอะๆ และการสื่อสารกับGM/ผู้ดูแลเกมในหน้าเพจต่างๆ ยิ่งมีความเคลื่อนไหวมากคนก็ยิ่งเล่นเยอะมากเพราะรู้สึกเหมือนGMไม่ได้ทิ้งผู้เล่นเลย(พูดละคิดถึงแอดมินไก่ทอดชื่อดัง)

7) รวมเซิฟ > เอะอะก็รวมเซิฟ ผมว่าไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกจุด ส่วนใหญ่แล้วที่เซิฟไปต่อไม่ได้เพราะเกมมันตัน เปิดเซิฟใหม่ดีกว่าครับ ส่วนเซิฟเก่าก็ปล่อยไว้แบบนั้น เป็นทางออกที่ดีที่สุดแล้ว หรือไม่ก่อนปิดเซิฟเก่าเปิดเซิฟใหม่ก็มอบของรางวัลให้ผู้เล่นเซิฟเก่าเล็กๆน้อยๆเพื่อเอาไว้สู้กันใหม่ในเซิฟใหม่

8) บอท > คนไทยยุคนี้ติดมือถือมากกว่าคอมพิวเตอร์ จะให้เปิดคอมนั่งบอทหมดทั้งเซิฟก็เป็นไปไม่ได้ ทำไมค่ายเกมไม่ลองสร้างโปรแกรมฝาก GM บอท(เก็บเงินรายวันรายเดือนรายสัปดาห์) ละครับ : 3 winๆทั้งคู่

ปล.mmorpg ก็แค่แนวเกมแนวหนึ่ง เป็นแนวเกมที่ไม่สามารถมีใครเจาะตลาดภายในประเทศได้ทั้ง steam หรือเซิฟ sea เพราะปัญหาด้านการสื่อสารภายในเกมซึ่งแต่ละประเทศมีเอกลักษณ์ในการสื่อสารและความชอบในตัวเกมที่ไม่เหมือนกัน
.....ทำไม mmorpg เซิฟนอกยังอยู่ได้ ทั้งๆที่เกม console หรือ steam ก็มีมากมาย เป็นคำถามที่น่าคิด.....
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
ยังหรอก มันแย่ตรงความไม่เอาจริงเอาจังของทีมงาน กับความเลวของผู้เล่นบางส่วนนี่แหละ

ที่บอกว่ายังเพราะว่า ส่วนใหญ่เวลามีค่ายเกมเอาเกมเก่าๆมาเปิด คนก็แห่ไปเล่นทุกที  เพราะคนคิดถึงเกมเก่าๆเยอะอยู่

แต่อย่างว่า เกมเก่า ระบบก็เก่า มีแฮคมีบอท เจาะข้อมูลเกมจนพรุนหมดละ

ถ้าทีมงานไม่เอาจริงกับพวก โปร/บอท/ขายไอเทมแลกเงินจริง ก็รอเวลาเจ๊งสถานเดียว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่