เราอยากจะแชร์ประสบการณ์และสารพัดปัญหาของรถยนต์ Mercedes Benz รุ่น C300 BlueTEC HYBRID AMG Dynamic ซึ่งมีทั้งปัญหาของตัวรถที่อาจไม่ได้มาตรฐานการผลิตหรือ QC และปัญหาจากตัวแทนจำหน่าย ซึ่งเราได้สั่งซื้อรถยนต์คันนี้จากตัวแทนจำหน่าย Mercedes Benz รายใหญ่อย่างเป็นทางการใน จ.ปทุมธานี ตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคม 2557 และได้รับรถเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2558 ตั้งแต่วันที่รับรถเป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน รถยนต์คันดังกล่าวได้เกิดปัญหาขึ้นมากมายดังที่จะกล่าวต่อไป บางปัญหาได้รับการแก้ไขไปบ้าง บางปัญหาก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขและก็ยังหาสาเหตุไม่ได้ และบางปัญหาที่เคยได้รับการแก้ไขไปแล้วก็กลับมาเกิดปัญหาซ้ำขึ้นอีกซึ่งจะกล่าวถึงในภายหลัง ก่อนที่จะมีการซื้อขายรถยนต์คันนี้ ทางตัวแทนจำหน่ายได้มีการพูดจาชวนเชื่อต่างๆนานา เพื่อชักจูงใจให้ซื้อสินค้ายกตัวอย่างเช่น มีบริการให้ยืมรถใช้ฟรีระหว่างการส่งซ่อม มีบริการพนักงานไปรับ-ส่งรถที่จะมาเข้าใช้ศูนย์บริการถึงบ้านของลูกค้า มีบริการเติมน้ำมันรถให้ฟรีไม่เกิน 1000 บาทในระหว่างที่มีการรับ-ส่งรถไปเข้าศูนย์บริการ มีแถมเสื้อ Mercedes Benz มีแถมซองหนังเพิ่มเติมสำหรับใส่กุญแจรีโมท 2 อัน ฯลฯ เป็นต้น แต่ในความเป็นจริงก็มีบ้างไม่มีบ้าง บางทีก็ทำเป็นลืมๆไม่ได้ให้มาบ้าง ไม่เหมือนกับที่พูดไว้ก่อนจะขายรถ สัญญาอะไรไว้ก่อนขายก็ต้องมีการทวงถามหรือบางครั้งต้องมีการโต้เถียงกันต่างๆนานา เหมือนกับว่าทางเราต้องไปง้อไปขอเขา ยกตัวอย่างเช่น รถยืมใช้งานระหว่างส่งเข้าศูนย์บริการซึ่งทางตัวแทนจำหน่ายได้อ้างตลอดว่ามีลูกค้าท่านอื่นยืมรถไปใช้แล้วและยังไม่ได้คืนกลับมาซื่งเป็นแบบนี้มาทุกครั้ง และรถของเราก็ได้มีปัญหาและต้องไปทิ้งรถเข้าศูนย์อยู่บ่อยครั้งในรอบปีแต่แทบจะไม่เคยได้รถมาใช้ตามที่พูดเลย จะมีได้มาแค่ครั้งเดียวซึ่งต้องมีการต่อล้อต่อเถียงกันเกือบเป็นวันกว่าจะได้มา ในครั้งนั้นก็ได้มีการอ้างสารพัดว่าไม่มีรถให้ยืมใช้บ้างหรือลูกค้าท่านอื่นที่เอาไปใช้ยังไม่ได้เอากลับมาคืนบ้างและที่ร้ายที่สุดคือให้เรารอที่จะให้เขาสงสารเอารถมาให้ยืมใช้ซึ่งรอไปเกือบค่อนวันแถมยังมีมาบอกว่าพอดีรถที่จอดอยู่ที่จอดรถฝั่งตรงข้ามโชว์รูมซึ่งพนักงานได้ขับรถออกมาให้แล้วแต่เกิดน้ำมันหมดอยู่กลางทางก่อนที่จะมาถึง เลยต้องขออนุญาตลูกค้าซึ่งก็คือเรา ให้เงินพนักงานไปเติมน้ำมันสัก 100 บาท ทั้งๆที่จริงๆแล้วพนักงานก็สามารถที่จะเบิกค่าน้ำมันนี้เติมให้กับลูกค้าได้อยู่แล้วเพราะยังไงถ้ารถที่ยืมให้ลูกค้าใช้ถ้ามาพร้อมน้ำมันเต็มถัง เมื่อลูกค้านำกลับมาคืนก็จะต้องมีการเติมน้ำมันคืนให้เต็มถังเหมือนกันเป็นมารยาท การกระทำแบบนี้ถือเป็นการกระทำที่ดูถูกเหยียดหยามลูกค้ายิ่งนักเหมือนเป็นการแสดงออกที่จะไม่ค่อยเต็มใจที่จะให้ลูกค้ายืมรถและเหมือนลูกค้าต้องมาขอร้องเพื่อที่จะยืมรถไปใช้ บางครั้งที่เราติดต่อไปทางตัวแทนจำหน่ายเพื่อจะถามถึงเรื่องรถที่จะให้ยืมใช้ระหว่างซ่อมแต่ก็ได้รับการตอบปฏิเสธมาเช่นทุกครั้ง ดังนั้นเราจึงถามต่อไปว่าถ้าไม่มีรถให้ยืมใช้งั้นให้พนักงานช่วยมารับรถไปเข้าศูนย์แทนได้มั้ย (ตามที่เคยสัญญาเอาไว้ว่ามีพนักงานไปรับ-ส่งรถให้ลูกค้าในระหว่างนำรถไปซ่อม) ก็ได้รับคำตอบจากทางตัวแทนจำหน่ายว่าไม่มีพนักงานว่างไปรับรถให้เลย ไม่สะดวกไปรับรถมาบ้างเพราะอยู่ไกล ฯลฯ และเป็นแบบนี้อยู่บ่อยครั้ง ทั้งๆที่จริงๆแล้วเราก็ไม่ได้อยากที่จะขอยืมใช้รถใครหรือให้ใครมาขับรถของเรา ด้วยความเกรงใจและต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในการขับรถเนื่องจากว่าไม่ได้เป็นรถของเราเอง และเรายังเคยเจอเหตุการณ์ที่เห็นกับตาของตัวเองที่โชว์รูมเบนซ์แห่งหนึ่งที่ไปรับรถของลูกค้ามาเพื่อมาซ่อมที่ศูนย์ โดยต้องขนมาโดยใช้รถยกสไลด์แต่พอมาถึงโชว์รูม และอาจจะด้วยเป็นเพราะอุบัติเหตุหรือด้วยความประมาทเลินเล่อของพนักงานก็ไม่ทราบได้เพราะในระหว่างที่จะนำรถเบนซ์ของลูกค้าลงจากรถสไลด์ได้เกิดความผิดพลาดทำให้รถของลูกค้าไหลถอยหลังลงมาจากรถสไลด์อย่างรวดเร็วและได้พุ่งไปชนกับต้นไม้ซึ่งอยู่ติดกับรั้วกำแพงของศูนย์บริการนั้นเสียงดังสนั่น ยังดีที่ด้านหลังนั้นไม่ได้มีรถเบนซ์ของลูกค้าท่านอื่นจอดอยู่ไม่งั้นคงจะมีรถที่เสียหายเพิ่มอีกหลายคัน เพราะฉะนั้นเราต้องดูแลและระมัดระวังเป็นพิเศษ แต่ด้วยความจำเป็นที่ต้องใช้รถทุกวันโดยที่ไม่มีคันอื่นให้ใช้ทดแทนจึงจำเป็นที่จะต้องเรียกร้องสิทธิของตัวเอง มีอยู่ครั้งหนึ่งที่เราเคยติดต่อเข้าไปทางตัวแทนจำหน่ายเพื่อจะยืมรถมาใช้ระหว่างซ่อมแต่กลับได้รับการตอบจากพนักงานของตัวแทนจำหน่ายว่า “ทางบริษัทฯไม่เคยมีนโยบายให้ยืมรถใช้งานระหว่างซ่อม” พอได้ฟังดังนี้ทางเรารู้สึกโมโหมากว่านี่ไม่มีรถให้ยืมใช้ยังกล้าที่จะบอกกับลูกค้าด้วยคำพูดแบบนั้นอีก ส่วนเรื่องของแถมเช่นซองหนังสำหรับใส่กุญแจรีโมทที่จะให้ 2 อัน ตั้งแต่ได้รับรถมาเป็นเดือนก็ยังไม่ได้รับสักอันจึงได้มีการทวงถามถึงได้มา 1 อัน ส่วนอีกอันก็คงช่างมันไม่อยากจะไปทวงถามอีกแล้ว จริงๆถ้ารับปากกับลูกค้าว่าจะให้อะไรก็ควรจะปฏิบัติให้เองโดยที่ไม่ต้องมีการทวงถามให้เสียความรู้สึก ต่อไปนี้เราจะกล่าวถึงปัญหาต่างๆที่พบจากรถยนต์คันนี้นับตั้งแต่สัปดาห์แรกที่ได้รับรถดังต่อไปนี้
ช่วงสัปดาห์แรกนับจากที่ได้รับรถยนต์คันดังกล่าวมาก็เกิดปัญหาก้านไฟเลี้ยวค้างไม่เด้งกลับหลังจากหมุนพวงมาลัยรถ แต่ช่วงแรกๆยังพบปัญหานี้ไม่ค่อยบ่อย คือนานๆครั้งถึงจะเกิดอาการก้านไฟเลี้ยวค้าง จึงได้นำรถเข้าไปให้ทางศูนย์บริการของตัวแทนจำหน่ายช่วยเช็คให้ ซึ่งระยะทางจากที่บ้านแถวสุขุมวิทไปถึงศูนย์บริการของตัวแทนจำหน่ายที่อยู่ไกลถึงจ.ปทุมธานีแต่พอไปถึง กลับไม่พบปัญหาแต่อย่างใด ได้ให้ช่างตรวจเช็คอยู่หลายชั่วโมงก็ไม่พบปัญหา เหมือนไปเสียเที่ยวไม่ได้อะไรขึ้นมาและเป็นแบบนี้อยู่ประมาณ 2-3 ครั้งที่ไปแล้วเสียเที่ยว ทางช่างจึงแนะนำว่าถ้ามีปัญหาอะไรให้ถ่ายภาพหรือถ่ายคลิปไว้เป็นหลักฐานเพื่อเวลาเข้าศูนย์จะได้ให้ช่างดูว่ามีปัญหาอะไรบ้างจะได้ไม่เสียเวลาตรวจสอบปัญหา เราจึงได้ถ่ายคลิประหว่างที่เกิดปัญหาเก็บไว้เป็นหลักฐานให้ช่างได้ดู และช่วงหลังปัญหาก้านไฟเลี้ยวค้างมันก็เกิดขึ้นบ่อยจนพบได้โดยไม่ต้องถ่ายคลิปก็เห็นอาการ ครั้งหลังๆเราก็ไม่ได้ขับไปไกลถึงปทุมธานีแต่ได้เข้าไปที่ศูนย์บริการเบนซ์แถวถ.พระราม3แทนซึ่งใกล้กับที่ทำงาน พอไปตรวจเช็คที่แถวพระราม3 ช่างได้พบว่าเป็นปัญหาที่ก้านไฟเลี้ยวค้างจริงๆจึงบอกว่าต้องทิ้งรถไว้อย่างน้อย 1 สัปดาห์เพราะที่ศูนย์มีคิวรถรอซ่อมอยู่เป็นจำนวนมาก พอเห็นดังนี้เราจึงตัดสินใจไปใช้บริการจากตัวแทนที่เราซื้อรถมาดีกว่าเพราะเคยบอกว่ามีรถสำรองให้ใช้ระหว่างซ่อมแต่ก็ไม่มีรถให้ใช้สักทีตามที่ได้กล่าวเอาไว้แล้วข้างบน ครั้งนั้นก็ต้องทิ้งรถไว้ประมาณ 2 สัปดาห์กว่าจะรออะไหล่จากต่างประเทศและกว่าจะใช้เวลาในการถอดและประกอบชิ้นส่วนรถยนต์ ที่เล่ามาทั้งหมดในตอนแรกนี้ทางเรายังไม่ได้มีการเก็บหลักฐานใบแจ้งซ่อมและรวมถึงการนำรถเข้าไปตรวจเช็คและต้องทิ้งรถไว้ที่ศูนย์เพื่อตรวจเช็คแต่ละครั้งก็ประมาณ 1 สัปดาห์ หลังจากนั้นจึงได้มีการเก็บรวมรวมใบแจ้งซ่อมและรายละเอียดการซ่อมต่างๆว่ามีอะไรเสียหรือพบปัญหาในรถคันนี้บ้างหลังจากใช้งานรถคันนี้ไปประมาณ 6-7 เดือนก็ปรากฏว่ามีปัญหาเกิดขึ้นมามากมายตามรายละเอียดดังต่อไปนี้ (โดยก่อนหน้านี้ที่ได้มีการนำรถเข้าไปตรวจเช็คอาการเสียต่างๆไม่ได้มีการเก็บเอกสารหลักฐานไว้เพราะไม่ได้คิดว่าจะมีปัญหาตามมาภายหลังมากมายถึงเพียงนี้)
1.
ใบแจ้งซ่อมวันที่ 25 กันยายน 2558 มีรายการเสีย แจ้งซ่อมดังนี้
1.1 ก้านยกเลี้ยวไม่คืนกลับเวลายกเลี้ยว (ซ้าย)
1.2 มีเสียงดังที่ประตูบานหน้าด้านขวาฝั่งคนขับ ดังภายในแผงประตู
1.3 มีกลิ่นเหม็นอับภายในห้องโดยสาร
1.4 ที่ปัดน้ำฝนจะปัดแล้วสั่นสะดุดเวลาปัดลง
1.5 ไฟหน้าปัทม์โชว์ว่าไม่พบลูกกุญแจทั้งๆที่ดอกกุญแจก็อยู่ในรถ ไฟโชว์ “Key not detected”
1.6 เซ็นทรัลล็อกไม่ทำงานขณะกดปลดล็อกจากกุญแจรีโมท
1.7 ไฟเลี้ยวซ้าย-ขวาจะทำงานกระพริบถี่ / ไฟโชว์หน้าปัทม์
1.8 มีเสียงดังที่ล้อหลังด้านขวาตอนขับช้าๆ ปล่อยไหล
การซ่อมครั้งนี้ได้แจ้งให้รับรถคืนได้ในช่วงเย็นของวันที่ 26 กันยายน 2558 ใช้เวลาตรวจเช็คและแก้ไขได้แค่ 2 รายการในเวลาหนึ่งวันครึ่งคือ ใบปัดน้ำฝนที่สั่นสะดุดเวลาปัดซึ่งช่างแจ้งว่าได้ทำการขัดกระจกให้และใช้น้ำยาเช็ดให้ซึ่งช่วยให้ปัดได้รื่นขึ้นหน่อยแต่ก็ยังมีสะดุดอยู่จนถึงปัจจุบัน และแก้ปัญหาเสียงดังที่ล้อหลังด้านขวาซึ่งช่างแจ้งว่ามีเศษหินเข้าไปอยู่ตรงร่องเบรคจึงทำให้มีเสียงดังและช่างได้นำเศษหินออกให้แล้วจึงแก้ปัญหาเรื่องล้อเสียงดังได้ นอกนั้นทุกรายการแค่ตรวจเช็คและรับเรื่องว่ารถคันดังกล่าวมีปัญหาดังที่แจ้งมาจริง ส่วนเรื่องเซ็นทรัลล็อกไม่ทำงานและไม่พบลูกกุญแจทั้งๆที่ดอกกุญแจก็อยู่ในรถซึ่งทางช่างอ้างว่าแบ็ตเตอรี่รีโมทกุญแจอาจหมด เป็นการอ้างปัดความรับผิดชอบหน้าตาเฉยทั้งๆที่รถเพิ่งจะซื้อมาประมาณแค่ครึ่งปีเท่านั้น ถ้าการใช้รถแค่ครึ่งปีแล้วทำให้แบ็ตเตอรี่กุญแจรีโมทหมดก็แสดงว่าทางบริษัท Mercedes Benz ได้นำสินค้าไม่มีคุณภาพหรือเสื่อมคุณภาพมาขายให้กับลูกค้าถึงได้มีอายุการใช้งานที่สั้นมากและถ้านำแบ็ตเตอรี่ด้อยคุณภาพมาใส่ให้กับลูกค้าแล้วและเกิดปัญหาขึ้นก็ควรจะต้องรีบเปลี่ยนแบ็ตเตอรี่ใส่ให้กับลูกค้าทดแทนของเดิมทันทีเพราะรถยังอยู่ในประกันแต่พนักงานก็ไม่เปลี่ยนให้และยังบอกว่าถ้าเปลี่ยนแบ็ตเตอรี่ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (ถ้าจำไม่ผิดทางตัวแทนจำหน่ายเคยแจ้งราคาของแบ๊ตเตอรี่รีโมทประมาณ 900-1000 บาท) แต่ทางเราได้พิสูจน์มาแล้วว่าที่พนักงานแจ้งมานั้นเป็นการอ้างเพื่อปัดความรับผิดชอบและไม่ยอมเปลี่ยนแบ็ตเตอรี่ให้จนกระทั่งทางเราได้ใช้รถไปประมาณเกือบจะหนึ่งปีครึ่งถึงได้ทราบว่าถ้าแบ็ตเตอรี่อ่อนจริงๆมันจะมีโชว์เตือนขึ้นที่หน้าปัทม์ว่า “Change key batteries” ถึงได้รู้ว่าที่ผ่านมาทางพนักงานได้บอกข้อมูลเราผิด ซึ่งไม่แน่ใจว่าไม่มีความรู้เรื่องตัวรถดีพอจริงๆหรือเพื่อบอกปัดความรับผิดชอบ



2. ใบแจ้งซ่อมวันที่ 2 ตุลาคม 2558 มีรายการเสีย แจ้งซ่อมดังนี้
2.1 ก้านยกเลี้ยวไม่คืนกลับเวลาเลี้ยวซ้าย
2.2 มีเสียงดังที่ประตูหน้าขวา ดังภายในแผงประตู ส่วนประตู 3 บานที่เหลือเริ่มมีเสียงดังบ้างบางครั้ง
2.3 มีกลิ่นเหม็นอับภายในห้องโดยสาร
2.4 ใบปัดน้ำฝนปัดแล้วสั่นสะดุดเวลาปัด
2.5 ไฟหน้าปัทม์โชว์ว่าไม่พบลูกกุญแจทั้งๆที่ดอกกุญแจก็อยู่ในรถ
2.6 เซ็นทรัลล็อกไม่ทำงานขณะกดปลดล็อก
2.7 ไฟเลี้ยวซ้าย-ขวาจะทำงานกระพริบถี่ / ไฟโชว์หน้าปัทม์
2.8 มีเสียงดังที่ล้อหลังขวาตอนขับช้าๆ ปล่อยไหล
2.9 มีไฟโชว์รูปเครื่องยนต์เป็นบางครั้ง และมีไฟ ESP โชว์
===> ช่างแจ้งว่าได้อัพเดทข้อมูลให้ใหม่อาการนี้ก็หาย
2.10 มีไฟลมยางโชว์ ทั้งๆที่ยางไม่แบน
===> ช่างสันนิษฐานว่าอาจจะเกิดจากเซ็นเซอร์รวน ได้ทำการเช็คลมยางและสูบเพิ่มเข้าไปก็หาย
2.11 มีลมแอร์ออกเองเวลาเปิดประตู
===> ช่างไม่พบสาเหตุแต่ได้อัพซอฟแวร์ให้ใหม่ ซึ่งลมแอร์ที่เปิดออกมาเองตอนกดปลดล็อกกุญแจเป็นระบบปรับอุณหภูมิในห้องโดยสารให้อัตโนมัตเพื่อลดความร้อนในห้องโดยสารเวลารถจอดกลางแดดซึ่งทางเราไม่ได้มีการเปิดใช้งานฟังก์ชั่นนี้ไว้ จึงสันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากซอฟแวร์ทำงานผิดปกติจึงทำให้แอร์เปิดเอง
2.12 ช่องที่เก็บของด้านหลังของเบาะหน้าด้านซ้ายและขวาหลุด
===> ช่างตรวจเช็คพบว่าสายรัดด้านหลังเสื่อมไม่ดีดตัวกลับ จึงได้เปลี่ยนสายรัดให้ใหม่ทั้งสองด้าน
Mercedes Benz C300 ปัญหาที่ยังแก้ไม่จบ หรือรถไม่ได้มาตรฐานขายแต่แบรนด์!!
ช่วงสัปดาห์แรกนับจากที่ได้รับรถยนต์คันดังกล่าวมาก็เกิดปัญหาก้านไฟเลี้ยวค้างไม่เด้งกลับหลังจากหมุนพวงมาลัยรถ แต่ช่วงแรกๆยังพบปัญหานี้ไม่ค่อยบ่อย คือนานๆครั้งถึงจะเกิดอาการก้านไฟเลี้ยวค้าง จึงได้นำรถเข้าไปให้ทางศูนย์บริการของตัวแทนจำหน่ายช่วยเช็คให้ ซึ่งระยะทางจากที่บ้านแถวสุขุมวิทไปถึงศูนย์บริการของตัวแทนจำหน่ายที่อยู่ไกลถึงจ.ปทุมธานีแต่พอไปถึง กลับไม่พบปัญหาแต่อย่างใด ได้ให้ช่างตรวจเช็คอยู่หลายชั่วโมงก็ไม่พบปัญหา เหมือนไปเสียเที่ยวไม่ได้อะไรขึ้นมาและเป็นแบบนี้อยู่ประมาณ 2-3 ครั้งที่ไปแล้วเสียเที่ยว ทางช่างจึงแนะนำว่าถ้ามีปัญหาอะไรให้ถ่ายภาพหรือถ่ายคลิปไว้เป็นหลักฐานเพื่อเวลาเข้าศูนย์จะได้ให้ช่างดูว่ามีปัญหาอะไรบ้างจะได้ไม่เสียเวลาตรวจสอบปัญหา เราจึงได้ถ่ายคลิประหว่างที่เกิดปัญหาเก็บไว้เป็นหลักฐานให้ช่างได้ดู และช่วงหลังปัญหาก้านไฟเลี้ยวค้างมันก็เกิดขึ้นบ่อยจนพบได้โดยไม่ต้องถ่ายคลิปก็เห็นอาการ ครั้งหลังๆเราก็ไม่ได้ขับไปไกลถึงปทุมธานีแต่ได้เข้าไปที่ศูนย์บริการเบนซ์แถวถ.พระราม3แทนซึ่งใกล้กับที่ทำงาน พอไปตรวจเช็คที่แถวพระราม3 ช่างได้พบว่าเป็นปัญหาที่ก้านไฟเลี้ยวค้างจริงๆจึงบอกว่าต้องทิ้งรถไว้อย่างน้อย 1 สัปดาห์เพราะที่ศูนย์มีคิวรถรอซ่อมอยู่เป็นจำนวนมาก พอเห็นดังนี้เราจึงตัดสินใจไปใช้บริการจากตัวแทนที่เราซื้อรถมาดีกว่าเพราะเคยบอกว่ามีรถสำรองให้ใช้ระหว่างซ่อมแต่ก็ไม่มีรถให้ใช้สักทีตามที่ได้กล่าวเอาไว้แล้วข้างบน ครั้งนั้นก็ต้องทิ้งรถไว้ประมาณ 2 สัปดาห์กว่าจะรออะไหล่จากต่างประเทศและกว่าจะใช้เวลาในการถอดและประกอบชิ้นส่วนรถยนต์ ที่เล่ามาทั้งหมดในตอนแรกนี้ทางเรายังไม่ได้มีการเก็บหลักฐานใบแจ้งซ่อมและรวมถึงการนำรถเข้าไปตรวจเช็คและต้องทิ้งรถไว้ที่ศูนย์เพื่อตรวจเช็คแต่ละครั้งก็ประมาณ 1 สัปดาห์ หลังจากนั้นจึงได้มีการเก็บรวมรวมใบแจ้งซ่อมและรายละเอียดการซ่อมต่างๆว่ามีอะไรเสียหรือพบปัญหาในรถคันนี้บ้างหลังจากใช้งานรถคันนี้ไปประมาณ 6-7 เดือนก็ปรากฏว่ามีปัญหาเกิดขึ้นมามากมายตามรายละเอียดดังต่อไปนี้ (โดยก่อนหน้านี้ที่ได้มีการนำรถเข้าไปตรวจเช็คอาการเสียต่างๆไม่ได้มีการเก็บเอกสารหลักฐานไว้เพราะไม่ได้คิดว่าจะมีปัญหาตามมาภายหลังมากมายถึงเพียงนี้)
1. ใบแจ้งซ่อมวันที่ 25 กันยายน 2558 มีรายการเสีย แจ้งซ่อมดังนี้
1.1 ก้านยกเลี้ยวไม่คืนกลับเวลายกเลี้ยว (ซ้าย)
1.2 มีเสียงดังที่ประตูบานหน้าด้านขวาฝั่งคนขับ ดังภายในแผงประตู
1.3 มีกลิ่นเหม็นอับภายในห้องโดยสาร
1.4 ที่ปัดน้ำฝนจะปัดแล้วสั่นสะดุดเวลาปัดลง
1.5 ไฟหน้าปัทม์โชว์ว่าไม่พบลูกกุญแจทั้งๆที่ดอกกุญแจก็อยู่ในรถ ไฟโชว์ “Key not detected”
1.6 เซ็นทรัลล็อกไม่ทำงานขณะกดปลดล็อกจากกุญแจรีโมท
1.7 ไฟเลี้ยวซ้าย-ขวาจะทำงานกระพริบถี่ / ไฟโชว์หน้าปัทม์
1.8 มีเสียงดังที่ล้อหลังด้านขวาตอนขับช้าๆ ปล่อยไหล
การซ่อมครั้งนี้ได้แจ้งให้รับรถคืนได้ในช่วงเย็นของวันที่ 26 กันยายน 2558 ใช้เวลาตรวจเช็คและแก้ไขได้แค่ 2 รายการในเวลาหนึ่งวันครึ่งคือ ใบปัดน้ำฝนที่สั่นสะดุดเวลาปัดซึ่งช่างแจ้งว่าได้ทำการขัดกระจกให้และใช้น้ำยาเช็ดให้ซึ่งช่วยให้ปัดได้รื่นขึ้นหน่อยแต่ก็ยังมีสะดุดอยู่จนถึงปัจจุบัน และแก้ปัญหาเสียงดังที่ล้อหลังด้านขวาซึ่งช่างแจ้งว่ามีเศษหินเข้าไปอยู่ตรงร่องเบรคจึงทำให้มีเสียงดังและช่างได้นำเศษหินออกให้แล้วจึงแก้ปัญหาเรื่องล้อเสียงดังได้ นอกนั้นทุกรายการแค่ตรวจเช็คและรับเรื่องว่ารถคันดังกล่าวมีปัญหาดังที่แจ้งมาจริง ส่วนเรื่องเซ็นทรัลล็อกไม่ทำงานและไม่พบลูกกุญแจทั้งๆที่ดอกกุญแจก็อยู่ในรถซึ่งทางช่างอ้างว่าแบ็ตเตอรี่รีโมทกุญแจอาจหมด เป็นการอ้างปัดความรับผิดชอบหน้าตาเฉยทั้งๆที่รถเพิ่งจะซื้อมาประมาณแค่ครึ่งปีเท่านั้น ถ้าการใช้รถแค่ครึ่งปีแล้วทำให้แบ็ตเตอรี่กุญแจรีโมทหมดก็แสดงว่าทางบริษัท Mercedes Benz ได้นำสินค้าไม่มีคุณภาพหรือเสื่อมคุณภาพมาขายให้กับลูกค้าถึงได้มีอายุการใช้งานที่สั้นมากและถ้านำแบ็ตเตอรี่ด้อยคุณภาพมาใส่ให้กับลูกค้าแล้วและเกิดปัญหาขึ้นก็ควรจะต้องรีบเปลี่ยนแบ็ตเตอรี่ใส่ให้กับลูกค้าทดแทนของเดิมทันทีเพราะรถยังอยู่ในประกันแต่พนักงานก็ไม่เปลี่ยนให้และยังบอกว่าถ้าเปลี่ยนแบ็ตเตอรี่ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (ถ้าจำไม่ผิดทางตัวแทนจำหน่ายเคยแจ้งราคาของแบ๊ตเตอรี่รีโมทประมาณ 900-1000 บาท) แต่ทางเราได้พิสูจน์มาแล้วว่าที่พนักงานแจ้งมานั้นเป็นการอ้างเพื่อปัดความรับผิดชอบและไม่ยอมเปลี่ยนแบ็ตเตอรี่ให้จนกระทั่งทางเราได้ใช้รถไปประมาณเกือบจะหนึ่งปีครึ่งถึงได้ทราบว่าถ้าแบ็ตเตอรี่อ่อนจริงๆมันจะมีโชว์เตือนขึ้นที่หน้าปัทม์ว่า “Change key batteries” ถึงได้รู้ว่าที่ผ่านมาทางพนักงานได้บอกข้อมูลเราผิด ซึ่งไม่แน่ใจว่าไม่มีความรู้เรื่องตัวรถดีพอจริงๆหรือเพื่อบอกปัดความรับผิดชอบ
2. ใบแจ้งซ่อมวันที่ 2 ตุลาคม 2558 มีรายการเสีย แจ้งซ่อมดังนี้
2.1 ก้านยกเลี้ยวไม่คืนกลับเวลาเลี้ยวซ้าย
2.2 มีเสียงดังที่ประตูหน้าขวา ดังภายในแผงประตู ส่วนประตู 3 บานที่เหลือเริ่มมีเสียงดังบ้างบางครั้ง
2.3 มีกลิ่นเหม็นอับภายในห้องโดยสาร
2.4 ใบปัดน้ำฝนปัดแล้วสั่นสะดุดเวลาปัด
2.5 ไฟหน้าปัทม์โชว์ว่าไม่พบลูกกุญแจทั้งๆที่ดอกกุญแจก็อยู่ในรถ
2.6 เซ็นทรัลล็อกไม่ทำงานขณะกดปลดล็อก
2.7 ไฟเลี้ยวซ้าย-ขวาจะทำงานกระพริบถี่ / ไฟโชว์หน้าปัทม์
2.8 มีเสียงดังที่ล้อหลังขวาตอนขับช้าๆ ปล่อยไหล
2.9 มีไฟโชว์รูปเครื่องยนต์เป็นบางครั้ง และมีไฟ ESP โชว์ ===> ช่างแจ้งว่าได้อัพเดทข้อมูลให้ใหม่อาการนี้ก็หาย
2.10 มีไฟลมยางโชว์ ทั้งๆที่ยางไม่แบน ===> ช่างสันนิษฐานว่าอาจจะเกิดจากเซ็นเซอร์รวน ได้ทำการเช็คลมยางและสูบเพิ่มเข้าไปก็หาย
2.11 มีลมแอร์ออกเองเวลาเปิดประตู ===> ช่างไม่พบสาเหตุแต่ได้อัพซอฟแวร์ให้ใหม่ ซึ่งลมแอร์ที่เปิดออกมาเองตอนกดปลดล็อกกุญแจเป็นระบบปรับอุณหภูมิในห้องโดยสารให้อัตโนมัตเพื่อลดความร้อนในห้องโดยสารเวลารถจอดกลางแดดซึ่งทางเราไม่ได้มีการเปิดใช้งานฟังก์ชั่นนี้ไว้ จึงสันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากซอฟแวร์ทำงานผิดปกติจึงทำให้แอร์เปิดเอง
2.12 ช่องที่เก็บของด้านหลังของเบาะหน้าด้านซ้ายและขวาหลุด ===> ช่างตรวจเช็คพบว่าสายรัดด้านหลังเสื่อมไม่ดีดตัวกลับ จึงได้เปลี่ยนสายรัดให้ใหม่ทั้งสองด้าน