สั้นๆง่ายๆเลย แอร์ไม่เย็น ไม่ว่าจะรถตู้สายสั้น หรือสายยาวออกต่างจังหวัด
ตัวอย่างตอนนั่งรถสายออกต่างจังหวัด ตอนผมนั่งรถจากหมอชิต ไปไพศาลี เพื่อไปบ้านย่า ไปกับพ่อ ค่าโดยสารผมเองก็จำไม่ได้เหมือนกัน ได้นั่งเบาะหลัง แอร์ไม่เย็น ชนิดที่ผมนึกถึงรถเมล์เหลืองสาย 29 ตอนนั่งจากอนุเสาวรีย์ไปดอนเมือง ไปหาญาติครับ ที่ว่า คนเยอะมาก แอร์ก็ไม่เย็น อันนั้นผมทำใจได้หน่อยเพราะนั่งใกล้ๆ แต่นี่ รถตู้ที่ต้องอยู่กับมันร่วม 4 ชั่วโมง มันเป็นอะไรที่ทรมาณมากจริงๆ ค่าโดยสารก็แพง แต่คุณภาพเปรียบไม่ได้กับราคาเลย
อีกครั้ง ตอนผมนั่งจากราบ11 ไปเซ็นทรัลลาดพร้าว ค่าโดยสาร 20 บาท ไปกับพ่อ ตอนแรกเจอรถเมล์ 39 ชมพู แต่โบกไม่จอด คันต่อมาเป็นรถตู้ ผมนั่งเบาะเดี่ยวตรงติดกับประตู บอกตรงๆเลยครับ แอร์เอื่อยมาก ราวกับไม่ได้เปิด ทรมารมาก รถก็ติด แถมรถอ้อมเข้าเกษตรนวมินทร์อีกต่างหาก แล้วไปเข้าซอยที่ผมไม่รู้จัก มาออกถนนหลักแถวๆไหนซักที่ แอร์เย็นเฉพาะเบาะหน้า ชนิดที่ว่า บนรถเมล์ครีมแดงยังเย็นกว่า ไปถึงนี่ ตั้งปณิทานเลย ลาขาดกับรถตู้โดยสาร ถ้าไม่ได้มากับพ่อ คือพ่อผมท่านไม่ชอบนั่งรถเมล์ครับ เลยต้องตามใจท่าน แล้วครั้งนั้นท่านได้เบาะหน้าข้างคนขับ เลยเข้าใจได้ไม่เต็มที่เมื่อผมระบาย
ขอบอกเลย ราคาสูง แต่คุณภาพให้บริการต่ำมาก ขนาดรถเมล์ ปอ.สายต่างๆ เช่น 26,39,59,107,129,503 ราคา 11 บาท สาย524 ราคา 12 บาท (ทั้ง 2 กรณีนี้นั่งจากราบ11-เซ็นทรัลลาดพร้าว) ราคาถูกกว่าเกือบครึ่ง แต่คุณภาพแอร์ดีมาก ไม่ว่านั่งจุดไหน ก็เย็นเท่ากัน(เช่นสาย 503 คันที่เป็นรถส้มนี่ หนาวเข้ากระดูกเลยครับ ขนาดปิดรูแอร์บนหัวแล้วนะนี่)
ผมก็คิดว่าผมไม่ลืมจ่ายค่าโดยสารนะครับ แล้วก็จ่ายเต็มราคาด้วย ผมไม่เดือดร้อนหรอก เพราะอย่างผมก็มีตัวเลือก คือบรรดารถเมล์ที่ผมกล่าวถึงบนย่อหน้าก่อนหน้านี้ แต่คนโดยสารคนอื่นๆ ที่ไม่ได้นั่งเบาะหน้า เสียค่าโดยสารเท่าคนนั่งเบาะหน้า แต่คุณภาพที่ได้รับต่างกันราวฟ้าเหว มันเป็นอะไรที่เสียความรู้สึกนะครับ สำหรับคนเดินทางโดยรถตู้ จ่ายเงินแพง แต่บริการที่ได้ห่วยแตกอย่างมาก แถมบางคนอาจมีปัญหาด้านสุขภาพอยู่แล้ว ถ้าเจอปัญหาแบบนี้ รถตู้ อาจได้กลายเป็นสถานที่สุดท้ายในชีวิตของเขาเลยก็ได้นะครับ
ที่ผมมากล่าวตรงนี้ ผมเองก็อยากให้รถตู้พัฒนานะครับ ในเมื่อคิดค่าโดยสารแพงอย่างนี้แล้ว ก็ควรทำคุณภาพให้ดีสิ ไม่ใช่คุณภาพไม่สมราคาแบบนี้ ไม่งั้นอนาคตอาจเจ๊งได้เลยนะครับ ยิ่งแต่คู่แข่งเยอะอยู่ด้วย ทั้งรถเมล์ฟรี รถเมล์ปอ. ที่ราคาถูกกว่าแต่คุณภาพดีกว่า รถเเทกซี่ อนาคตก็จะมีรถไฟฟ้า BTS ในแถบนั้น ช่วงคูคต-สะพานใหม่-เซ็นทรัลลาดพร้าว-หมอชิต แอร์เย็นฉ่ำแถมวิ่งดุจดั่งจรวด มาร่วมเเข่งด้วย ระวังจะขาดทุนนะครับ
เมื่อไหร่รถตู้โดยสารจะปรับปรุงคุณภาพแอร์ซะทีครับ
ตัวอย่างตอนนั่งรถสายออกต่างจังหวัด ตอนผมนั่งรถจากหมอชิต ไปไพศาลี เพื่อไปบ้านย่า ไปกับพ่อ ค่าโดยสารผมเองก็จำไม่ได้เหมือนกัน ได้นั่งเบาะหลัง แอร์ไม่เย็น ชนิดที่ผมนึกถึงรถเมล์เหลืองสาย 29 ตอนนั่งจากอนุเสาวรีย์ไปดอนเมือง ไปหาญาติครับ ที่ว่า คนเยอะมาก แอร์ก็ไม่เย็น อันนั้นผมทำใจได้หน่อยเพราะนั่งใกล้ๆ แต่นี่ รถตู้ที่ต้องอยู่กับมันร่วม 4 ชั่วโมง มันเป็นอะไรที่ทรมาณมากจริงๆ ค่าโดยสารก็แพง แต่คุณภาพเปรียบไม่ได้กับราคาเลย
อีกครั้ง ตอนผมนั่งจากราบ11 ไปเซ็นทรัลลาดพร้าว ค่าโดยสาร 20 บาท ไปกับพ่อ ตอนแรกเจอรถเมล์ 39 ชมพู แต่โบกไม่จอด คันต่อมาเป็นรถตู้ ผมนั่งเบาะเดี่ยวตรงติดกับประตู บอกตรงๆเลยครับ แอร์เอื่อยมาก ราวกับไม่ได้เปิด ทรมารมาก รถก็ติด แถมรถอ้อมเข้าเกษตรนวมินทร์อีกต่างหาก แล้วไปเข้าซอยที่ผมไม่รู้จัก มาออกถนนหลักแถวๆไหนซักที่ แอร์เย็นเฉพาะเบาะหน้า ชนิดที่ว่า บนรถเมล์ครีมแดงยังเย็นกว่า ไปถึงนี่ ตั้งปณิทานเลย ลาขาดกับรถตู้โดยสาร ถ้าไม่ได้มากับพ่อ คือพ่อผมท่านไม่ชอบนั่งรถเมล์ครับ เลยต้องตามใจท่าน แล้วครั้งนั้นท่านได้เบาะหน้าข้างคนขับ เลยเข้าใจได้ไม่เต็มที่เมื่อผมระบาย
ขอบอกเลย ราคาสูง แต่คุณภาพให้บริการต่ำมาก ขนาดรถเมล์ ปอ.สายต่างๆ เช่น 26,39,59,107,129,503 ราคา 11 บาท สาย524 ราคา 12 บาท (ทั้ง 2 กรณีนี้นั่งจากราบ11-เซ็นทรัลลาดพร้าว) ราคาถูกกว่าเกือบครึ่ง แต่คุณภาพแอร์ดีมาก ไม่ว่านั่งจุดไหน ก็เย็นเท่ากัน(เช่นสาย 503 คันที่เป็นรถส้มนี่ หนาวเข้ากระดูกเลยครับ ขนาดปิดรูแอร์บนหัวแล้วนะนี่)
ผมก็คิดว่าผมไม่ลืมจ่ายค่าโดยสารนะครับ แล้วก็จ่ายเต็มราคาด้วย ผมไม่เดือดร้อนหรอก เพราะอย่างผมก็มีตัวเลือก คือบรรดารถเมล์ที่ผมกล่าวถึงบนย่อหน้าก่อนหน้านี้ แต่คนโดยสารคนอื่นๆ ที่ไม่ได้นั่งเบาะหน้า เสียค่าโดยสารเท่าคนนั่งเบาะหน้า แต่คุณภาพที่ได้รับต่างกันราวฟ้าเหว มันเป็นอะไรที่เสียความรู้สึกนะครับ สำหรับคนเดินทางโดยรถตู้ จ่ายเงินแพง แต่บริการที่ได้ห่วยแตกอย่างมาก แถมบางคนอาจมีปัญหาด้านสุขภาพอยู่แล้ว ถ้าเจอปัญหาแบบนี้ รถตู้ อาจได้กลายเป็นสถานที่สุดท้ายในชีวิตของเขาเลยก็ได้นะครับ
ที่ผมมากล่าวตรงนี้ ผมเองก็อยากให้รถตู้พัฒนานะครับ ในเมื่อคิดค่าโดยสารแพงอย่างนี้แล้ว ก็ควรทำคุณภาพให้ดีสิ ไม่ใช่คุณภาพไม่สมราคาแบบนี้ ไม่งั้นอนาคตอาจเจ๊งได้เลยนะครับ ยิ่งแต่คู่แข่งเยอะอยู่ด้วย ทั้งรถเมล์ฟรี รถเมล์ปอ. ที่ราคาถูกกว่าแต่คุณภาพดีกว่า รถเเทกซี่ อนาคตก็จะมีรถไฟฟ้า BTS ในแถบนั้น ช่วงคูคต-สะพานใหม่-เซ็นทรัลลาดพร้าว-หมอชิต แอร์เย็นฉ่ำแถมวิ่งดุจดั่งจรวด มาร่วมเเข่งด้วย ระวังจะขาดทุนนะครับ