เตือนภัยระบบชำระเงินออนไลน์ SCB อำนวยเอื้อให้ True เกินเหตุ

เตือนภัยระบบชำระเงินออนไลน์  SCB อำนวยเอื้อให้ True เกินเหตุ

เรื่องเกิดจากความรีบร้อน และเลินเล่อ ของผมเอง

เย็นวันที่ 25 กรกฎาคม ได้รับแจ้งว่าต้องชำระให้ค่าบริการให้บริษัททีโอเอ วันนี้วันสุดท้าย
ผมจึงรีบร้อนจ่ายชำระเงินทางออนไลน์ ผ่านระบบออนไลน์ของ SCB Easy



เมื่อเข้าไปที่หน้าการชำระค่าสินค้าและบริการ ของเว็บ SCB ในหมวดบัญชีเงินฝากมักจะขึ้นบัญชีลงท้ายด้วย 699 ให้โดยอัตโนมัติ  ซึ่งเป็นบัญชีที่ผมมักไม่ใช้จึงทิ้งเงินไว้ในบัญชีไม่มากนัก
ในหมวดบัญชีผู้ให้บริการเว็บ SCB ขึ้นบัญชีบริษัททรูอินเตอร์เน็ต ให้โดยอัตโนมัติ

ผมเปลี่ยนบัญชีผู้ให้บริการจากทรูเป็นบริษัททีโอเอ แต่ด้วยความรีบร้อนทำให้ผมลืมเปลี่ยนบัญชีเงินฝากเป็นบัญชีที่ใช้ประจำ



ทำให้การทำรายการครั้งแรกไม่สำเร็จ เพราะบัญชีเงินฝากที่ลงท้ายด้วย 699 เงินในบัญชีไม่พอ ตามภาพเลข 1

จึงย้อนกลับไปเลือกบัญชีใหม่ ที่ลงท้ายด้วย 770 เป็นบัญชีที่ผมใช้เป็นประจำ ภาพเลข 2
เจ้ากรรม! ด้วยความรีบร้อนและเลินเล่อของผมเองอีก ทำให้ไม่ทันดูว่าเว็บเอสซีบี ได้เปลี่ยนจากบริษัททีโอเอที่เลือกไว้ทีแรกกลับไปเป็นบริษัททรู อินเตอร์เน็ทอีกแล้ว  ครั้งนี้ชำระเงินสำเร็จ แต่เป็นการชำระผิดเข้าบริษัททรู !!!!!!

น่าสังเกตคือ การชำระครั้งแรกที่ไม่สำเร็จ ให้บริษัท ทีโอเอ ทางเว็บเอสซีบีขอรหัสโอทีพี ทั้งที่บริษัททีโอเอ เคยชำระกันมาหลายครั้งแล้ว เว็บเอสซีบีก็ขอโอทีพีทุกครั้ง

แต่การชำระครั้งที่สองที่เว็บ SCB รีเฟรชหน้าเว็บเป็นทรูให้เองแบบอัตโนมัติ ไม่มีการขอโอทีพี ทำให้การชำระเงินกดผ่านได้โดยง่าย
เพื่อให้ไม่เสียเครดิต ผมจึงต้องชำระใหม่ไปที่บริษัททีโอเอ ตามหมายเลข 3 ในภาพ

แล้วจึงรีบโทรหา SCB แจ้งเรื่องเพื่อให้ช่วยดึงเงินที่ชำระผิดจากทรูเข้าบัญชีตามเดิม ทางคอลเซ็นเตอร์แจ้งให้ส่งหลักฐาน(ซึ่งผมก็รีบส่งทันที)และจะประสานงานกับทางทรูเพื่อคืนเงินให้ภายในสองถึงสามวัน

ผ่านไปสามวันทางคอลเซ็นเตอร์ SCB ก็โทรมาแจ้งว่าลูกค้าจะต้องติดต่อไปทางทรู 1686 เอง ทาง SCB พยายามประสานงานให้แล้วแต่ทางทรูยืนยันว่าลูกค้าต้องติดต่อด้วยตนเอง เลยถามเบอร์โทรของเจ้าหน้าที่ทรูที่ทาง SCB ได้ประสานเรื่องไว้แล้ว ได้คำตอบว่าต้องโทรเข้า 1686 เบอร์กลางของทรู เท่านั้น

และแน่นอนเมื่อโทรไปที่ทรู 1686 ซึ่งกว่าจะได้คุยเรื่องกับพนักงานก็เสียเวลานานเพียงเพื่อจะได้รับคำตอบว่าตรวจดูแล้วแล้วมีเงินเข้าจริง ขอทราบชื่อช่องทาง และคนที่ทาง SCB ได้ฝากเรื่องไว้  จะได้ตามเรื่องต่อให้

โทรไปที่ SCB ก็ได้รับคำตอบเดิม ไม่สามารถช่วยเหลือหรือให้ข้อมูลอะไรเพิ่มเติมได้อีก
ต้องขอโทษ Callcenter ของ SCB วันนั้นด้วยครับที่ผมใส่อารมณ์มากไปหน่อย ทั้งๆที่เป็นความสะเพร่าของผมเอง ซึ่งหลังจากวันนั้นผมก็ไม่ได้โทรไปกวนใจ SCB อีก

เดือนกว่าแล้วที่ต้องประสานงานกับทรู ทั้งส่งเอกสาร เงียบหาย พอตามก็บอกว่าต้องส่งเอกสารเพิ่ม ต้องส่งไปรษณีย์ลงทะเบียนเท่านั้น
บัดนี้ก็ยังไม่ได้เงินคืน

ต้องโทษความสะเพร่าและเลินเล่อของผมเอง แต่อยากจะถาม SCB ว่า

1.ทำไมเว็บเอสซีบีถึงต้องตั้งค่าให้ขึ้นบริษัททรูอินเตอร์เน็ตเป็นตัวเลือกแรกอัตโนมัติเสมอ ทั้งทั้งที่ผมเคยชำระค่าทรูแค่สองครั้งเท่านั้นแต่บริษัทอื่นๆผมชำระมากกว่านี้ไม่ตั้งค่าให้ขึ้น
2. แทนที่เว็บจะขึ้นการชำระครั้งล่าสุดซึ่งตัวเลือกคือบริษัททีโอเอ  ทำไมเว็บกลับเปลี่ยนเป็นบริษัททรูอินเตอร์เน็ตอีก
3.เว็บไม่ตั้งอัตโนมัติบัญชีลงท้าย 770 ที่ลูกค้าใช้ประจำมากกว่า 90% (อีก10% ใช้บัญชี 699 เพราะเผลอลืมเปลี่ยน) เว็บกลับไปตั้งบัญชีที่ลูกค้าไม่ใช้ให้ขึ้นเป็นบัญชีแรกเสมอ
4. ทำไมบริษัททีโอเอแม้จะมีการชำระหลายครั้งแล้วก็ยังต้องขอโอทีพีทุกครั้ง บริษัททรูอินเตอร์เน็ตเคยชำระมาแค่สองครั้งก็ไม่ต้องขอโอทีพี

บริษัททรู ไม่ให้ความร่วมมือกับคุณ ก็สมควรที่จะขึ้นเป็นตัวเลือกท้ายๆ และเข้มงวดในการจ่ายมากกว่าบริษัทอื่นๆ แทนที่จะไปอำนวยความสะดวกขึ้นให้เป็นตัวเลือกแรกแบบอัตโนมัติหรือเปล่าครับ

ส่วนบริษัททรูก็มิได้แคร์ความเดือดร้อนของลูกค้า เห็นชัดๆว่าเงินตั้งสี่หมื่นกว่าบาท จะเป็นค่าอินเตอร์เน็ทไม่กี่ร้อยได้อย่างไร หลักฐานก็ครบเดือนกว่าก็ไม่คืนเงินมา ถามหากำหนดวันที่แน่นอน ก็กำหนดไม่ได้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่