เตือนภัยระบบชำระเงินออนไลน์ SCB อำนวยเอื้อให้ True เกินเหตุ
เรื่องเกิดจากความรีบร้อน และเลินเล่อ ของผมเอง
เย็นวันที่ 25 กรกฎาคม ได้รับแจ้งว่าต้องชำระให้ค่าบริการให้บริษัททีโอเอ วันนี้วันสุดท้าย
ผมจึงรีบร้อนจ่ายชำระเงินทางออนไลน์ ผ่านระบบออนไลน์ของ SCB Easy
เมื่อเข้าไปที่หน้าการชำระค่าสินค้าและบริการ ของเว็บ SCB ในหมวดบัญชีเงินฝากมักจะขึ้นบัญชีลงท้ายด้วย 699 ให้โดยอัตโนมัติ ซึ่งเป็นบัญชีที่ผมมักไม่ใช้จึงทิ้งเงินไว้ในบัญชีไม่มากนัก
ในหมวดบัญชีผู้ให้บริการเว็บ SCB ขึ้นบัญชีบริษัททรูอินเตอร์เน็ต ให้โดยอัตโนมัติ
ผมเปลี่ยนบัญชีผู้ให้บริการจากทรูเป็นบริษัททีโอเอ แต่ด้วยความรีบร้อนทำให้ผมลืมเปลี่ยนบัญชีเงินฝากเป็นบัญชีที่ใช้ประจำ
ทำให้การทำรายการครั้งแรกไม่สำเร็จ เพราะบัญชีเงินฝากที่ลงท้ายด้วย 699 เงินในบัญชีไม่พอ ตามภาพเลข 1
จึงย้อนกลับไปเลือกบัญชีใหม่ ที่ลงท้ายด้วย 770 เป็นบัญชีที่ผมใช้เป็นประจำ ภาพเลข 2
เจ้ากรรม! ด้วยความรีบร้อนและเลินเล่อของผมเองอีก ทำให้ไม่ทันดูว่าเว็บเอสซีบี ได้เปลี่ยนจากบริษัททีโอเอที่เลือกไว้ทีแรกกลับไปเป็นบริษัททรู อินเตอร์เน็ทอีกแล้ว ครั้งนี้ชำระเงินสำเร็จ แต่เป็นการชำระผิดเข้าบริษัททรู !!!!!!
น่าสังเกตคือ การชำระครั้งแรกที่ไม่สำเร็จ ให้บริษัท ทีโอเอ ทางเว็บเอสซีบีขอรหัสโอทีพี ทั้งที่บริษัททีโอเอ เคยชำระกันมาหลายครั้งแล้ว เว็บเอสซีบีก็ขอโอทีพีทุกครั้ง
แต่การชำระครั้งที่สองที่เว็บ SCB รีเฟรชหน้าเว็บเป็นทรูให้เองแบบอัตโนมัติ ไม่มีการขอโอทีพี ทำให้การชำระเงินกดผ่านได้โดยง่าย
เพื่อให้ไม่เสียเครดิต ผมจึงต้องชำระใหม่ไปที่บริษัททีโอเอ ตามหมายเลข 3 ในภาพ
แล้วจึงรีบโทรหา SCB แจ้งเรื่องเพื่อให้ช่วยดึงเงินที่ชำระผิดจากทรูเข้าบัญชีตามเดิม ทางคอลเซ็นเตอร์แจ้งให้ส่งหลักฐาน(ซึ่งผมก็รีบส่งทันที)และจะประสานงานกับทางทรูเพื่อคืนเงินให้ภายในสองถึงสามวัน
ผ่านไปสามวันทางคอลเซ็นเตอร์ SCB ก็โทรมาแจ้งว่าลูกค้าจะต้องติดต่อไปทางทรู 1686 เอง ทาง SCB พยายามประสานงานให้แล้วแต่ทางทรูยืนยันว่าลูกค้าต้องติดต่อด้วยตนเอง เลยถามเบอร์โทรของเจ้าหน้าที่ทรูที่ทาง SCB ได้ประสานเรื่องไว้แล้ว ได้คำตอบว่าต้องโทรเข้า 1686 เบอร์กลางของทรู เท่านั้น
และแน่นอนเมื่อโทรไปที่ทรู 1686 ซึ่งกว่าจะได้คุยเรื่องกับพนักงานก็เสียเวลานานเพียงเพื่อจะได้รับคำตอบว่าตรวจดูแล้วแล้วมีเงินเข้าจริง ขอทราบชื่อช่องทาง และคนที่ทาง SCB ได้ฝากเรื่องไว้ จะได้ตามเรื่องต่อให้
โทรไปที่ SCB ก็ได้รับคำตอบเดิม ไม่สามารถช่วยเหลือหรือให้ข้อมูลอะไรเพิ่มเติมได้อีก
ต้องขอโทษ Callcenter ของ SCB วันนั้นด้วยครับที่ผมใส่อารมณ์มากไปหน่อย ทั้งๆที่เป็นความสะเพร่าของผมเอง ซึ่งหลังจากวันนั้นผมก็ไม่ได้โทรไปกวนใจ SCB อีก
เดือนกว่าแล้วที่ต้องประสานงานกับทรู ทั้งส่งเอกสาร เงียบหาย พอตามก็บอกว่าต้องส่งเอกสารเพิ่ม ต้องส่งไปรษณีย์ลงทะเบียนเท่านั้น
บัดนี้ก็ยังไม่ได้เงินคืน
ต้องโทษความสะเพร่าและเลินเล่อของผมเอง แต่อยากจะถาม SCB ว่า
1.ทำไมเว็บเอสซีบีถึงต้องตั้งค่าให้ขึ้นบริษัททรูอินเตอร์เน็ตเป็นตัวเลือกแรกอัตโนมัติเสมอ ทั้งทั้งที่ผมเคยชำระค่าทรูแค่สองครั้งเท่านั้นแต่บริษัทอื่นๆผมชำระมากกว่านี้ไม่ตั้งค่าให้ขึ้น
2. แทนที่เว็บจะขึ้นการชำระครั้งล่าสุดซึ่งตัวเลือกคือบริษัททีโอเอ ทำไมเว็บกลับเปลี่ยนเป็นบริษัททรูอินเตอร์เน็ตอีก
3.เว็บไม่ตั้งอัตโนมัติบัญชีลงท้าย 770 ที่ลูกค้าใช้ประจำมากกว่า 90% (อีก10% ใช้บัญชี 699 เพราะเผลอลืมเปลี่ยน) เว็บกลับไปตั้งบัญชีที่ลูกค้าไม่ใช้ให้ขึ้นเป็นบัญชีแรกเสมอ
4. ทำไมบริษัททีโอเอแม้จะมีการชำระหลายครั้งแล้วก็ยังต้องขอโอทีพีทุกครั้ง บริษัททรูอินเตอร์เน็ตเคยชำระมาแค่สองครั้งก็ไม่ต้องขอโอทีพี
บริษัททรู ไม่ให้ความร่วมมือกับคุณ ก็สมควรที่จะขึ้นเป็นตัวเลือกท้ายๆ และเข้มงวดในการจ่ายมากกว่าบริษัทอื่นๆ แทนที่จะไปอำนวยความสะดวกขึ้นให้เป็นตัวเลือกแรกแบบอัตโนมัติหรือเปล่าครับ
ส่วนบริษัททรูก็มิได้แคร์ความเดือดร้อนของลูกค้า เห็นชัดๆว่าเงินตั้งสี่หมื่นกว่าบาท จะเป็นค่าอินเตอร์เน็ทไม่กี่ร้อยได้อย่างไร หลักฐานก็ครบเดือนกว่าก็ไม่คืนเงินมา ถามหากำหนดวันที่แน่นอน ก็กำหนดไม่ได้
เตือนภัยระบบชำระเงินออนไลน์ SCB อำนวยเอื้อให้ True เกินเหตุ
เรื่องเกิดจากความรีบร้อน และเลินเล่อ ของผมเอง
เย็นวันที่ 25 กรกฎาคม ได้รับแจ้งว่าต้องชำระให้ค่าบริการให้บริษัททีโอเอ วันนี้วันสุดท้าย
ผมจึงรีบร้อนจ่ายชำระเงินทางออนไลน์ ผ่านระบบออนไลน์ของ SCB Easy
เมื่อเข้าไปที่หน้าการชำระค่าสินค้าและบริการ ของเว็บ SCB ในหมวดบัญชีเงินฝากมักจะขึ้นบัญชีลงท้ายด้วย 699 ให้โดยอัตโนมัติ ซึ่งเป็นบัญชีที่ผมมักไม่ใช้จึงทิ้งเงินไว้ในบัญชีไม่มากนัก
ในหมวดบัญชีผู้ให้บริการเว็บ SCB ขึ้นบัญชีบริษัททรูอินเตอร์เน็ต ให้โดยอัตโนมัติ
ผมเปลี่ยนบัญชีผู้ให้บริการจากทรูเป็นบริษัททีโอเอ แต่ด้วยความรีบร้อนทำให้ผมลืมเปลี่ยนบัญชีเงินฝากเป็นบัญชีที่ใช้ประจำ
ทำให้การทำรายการครั้งแรกไม่สำเร็จ เพราะบัญชีเงินฝากที่ลงท้ายด้วย 699 เงินในบัญชีไม่พอ ตามภาพเลข 1
จึงย้อนกลับไปเลือกบัญชีใหม่ ที่ลงท้ายด้วย 770 เป็นบัญชีที่ผมใช้เป็นประจำ ภาพเลข 2
เจ้ากรรม! ด้วยความรีบร้อนและเลินเล่อของผมเองอีก ทำให้ไม่ทันดูว่าเว็บเอสซีบี ได้เปลี่ยนจากบริษัททีโอเอที่เลือกไว้ทีแรกกลับไปเป็นบริษัททรู อินเตอร์เน็ทอีกแล้ว ครั้งนี้ชำระเงินสำเร็จ แต่เป็นการชำระผิดเข้าบริษัททรู !!!!!!
น่าสังเกตคือ การชำระครั้งแรกที่ไม่สำเร็จ ให้บริษัท ทีโอเอ ทางเว็บเอสซีบีขอรหัสโอทีพี ทั้งที่บริษัททีโอเอ เคยชำระกันมาหลายครั้งแล้ว เว็บเอสซีบีก็ขอโอทีพีทุกครั้ง
แต่การชำระครั้งที่สองที่เว็บ SCB รีเฟรชหน้าเว็บเป็นทรูให้เองแบบอัตโนมัติ ไม่มีการขอโอทีพี ทำให้การชำระเงินกดผ่านได้โดยง่าย
เพื่อให้ไม่เสียเครดิต ผมจึงต้องชำระใหม่ไปที่บริษัททีโอเอ ตามหมายเลข 3 ในภาพ
แล้วจึงรีบโทรหา SCB แจ้งเรื่องเพื่อให้ช่วยดึงเงินที่ชำระผิดจากทรูเข้าบัญชีตามเดิม ทางคอลเซ็นเตอร์แจ้งให้ส่งหลักฐาน(ซึ่งผมก็รีบส่งทันที)และจะประสานงานกับทางทรูเพื่อคืนเงินให้ภายในสองถึงสามวัน
ผ่านไปสามวันทางคอลเซ็นเตอร์ SCB ก็โทรมาแจ้งว่าลูกค้าจะต้องติดต่อไปทางทรู 1686 เอง ทาง SCB พยายามประสานงานให้แล้วแต่ทางทรูยืนยันว่าลูกค้าต้องติดต่อด้วยตนเอง เลยถามเบอร์โทรของเจ้าหน้าที่ทรูที่ทาง SCB ได้ประสานเรื่องไว้แล้ว ได้คำตอบว่าต้องโทรเข้า 1686 เบอร์กลางของทรู เท่านั้น
และแน่นอนเมื่อโทรไปที่ทรู 1686 ซึ่งกว่าจะได้คุยเรื่องกับพนักงานก็เสียเวลานานเพียงเพื่อจะได้รับคำตอบว่าตรวจดูแล้วแล้วมีเงินเข้าจริง ขอทราบชื่อช่องทาง และคนที่ทาง SCB ได้ฝากเรื่องไว้ จะได้ตามเรื่องต่อให้
โทรไปที่ SCB ก็ได้รับคำตอบเดิม ไม่สามารถช่วยเหลือหรือให้ข้อมูลอะไรเพิ่มเติมได้อีก
ต้องขอโทษ Callcenter ของ SCB วันนั้นด้วยครับที่ผมใส่อารมณ์มากไปหน่อย ทั้งๆที่เป็นความสะเพร่าของผมเอง ซึ่งหลังจากวันนั้นผมก็ไม่ได้โทรไปกวนใจ SCB อีก
เดือนกว่าแล้วที่ต้องประสานงานกับทรู ทั้งส่งเอกสาร เงียบหาย พอตามก็บอกว่าต้องส่งเอกสารเพิ่ม ต้องส่งไปรษณีย์ลงทะเบียนเท่านั้น
บัดนี้ก็ยังไม่ได้เงินคืน
ต้องโทษความสะเพร่าและเลินเล่อของผมเอง แต่อยากจะถาม SCB ว่า
1.ทำไมเว็บเอสซีบีถึงต้องตั้งค่าให้ขึ้นบริษัททรูอินเตอร์เน็ตเป็นตัวเลือกแรกอัตโนมัติเสมอ ทั้งทั้งที่ผมเคยชำระค่าทรูแค่สองครั้งเท่านั้นแต่บริษัทอื่นๆผมชำระมากกว่านี้ไม่ตั้งค่าให้ขึ้น
2. แทนที่เว็บจะขึ้นการชำระครั้งล่าสุดซึ่งตัวเลือกคือบริษัททีโอเอ ทำไมเว็บกลับเปลี่ยนเป็นบริษัททรูอินเตอร์เน็ตอีก
3.เว็บไม่ตั้งอัตโนมัติบัญชีลงท้าย 770 ที่ลูกค้าใช้ประจำมากกว่า 90% (อีก10% ใช้บัญชี 699 เพราะเผลอลืมเปลี่ยน) เว็บกลับไปตั้งบัญชีที่ลูกค้าไม่ใช้ให้ขึ้นเป็นบัญชีแรกเสมอ
4. ทำไมบริษัททีโอเอแม้จะมีการชำระหลายครั้งแล้วก็ยังต้องขอโอทีพีทุกครั้ง บริษัททรูอินเตอร์เน็ตเคยชำระมาแค่สองครั้งก็ไม่ต้องขอโอทีพี
บริษัททรู ไม่ให้ความร่วมมือกับคุณ ก็สมควรที่จะขึ้นเป็นตัวเลือกท้ายๆ และเข้มงวดในการจ่ายมากกว่าบริษัทอื่นๆ แทนที่จะไปอำนวยความสะดวกขึ้นให้เป็นตัวเลือกแรกแบบอัตโนมัติหรือเปล่าครับ
ส่วนบริษัททรูก็มิได้แคร์ความเดือดร้อนของลูกค้า เห็นชัดๆว่าเงินตั้งสี่หมื่นกว่าบาท จะเป็นค่าอินเตอร์เน็ทไม่กี่ร้อยได้อย่างไร หลักฐานก็ครบเดือนกว่าก็ไม่คืนเงินมา ถามหากำหนดวันที่แน่นอน ก็กำหนดไม่ได้