ถ้าไม่เปิดร้านขายของในห้าง อย่าอ่านครับ...ยาวมากๆๆ

ผมเป็นหนึ่งที่ชอบเดินห้าง
ชอบเปิดร้านขายของในห้าง
แต่พฤติกรรมการเดินของผมจะต่างจากอีกหลายท่าน

คือ

ผมจะเดินตั้งแต่วันที่ห้างล้อมรั้วก่อสร้าง ช่วงแรกๆ
ห้างอะไรจะมาเปิด บริษัทไหนก่อสร้างให้ หลังจากนั้น
ก็จะติดตามโฆษณา ติดตามเนื้อหาในโฆษณา ว่าเป็น
อย่างไร ผู้บริหารเป็นใคร Concept เจ๋งยังไง มีอะไรดี
ที่คนจะต้องมา เฝ้าดูจนถึงวันเปิดขายจริง
Grand opening บางห้างเฝ้าจนถึงวัน Grand closing ก็มี

ผมทำแบบนี้ตั้งแต่ปี 2527
เห็นห้างที่เปิดใหม่ ตั้งแต่วันแรก สาขาแรก
แล้วก็เปิดต่อเนื่องเรื่อยๆ ก็หลายห้าง เห็นร้านค้า
ที่เปิดวันแรกสาขาแรก แล้วก็ขยายสาขาต่อเนื่อง
เรื่อยมาก็หลายร้านค้า เห็นห้างชื่อใหม่ๆ ที่เปิดปุ๊ป
หงอยปั๊บ ก็เยอะ เห็นคนรวยจากห้างก็เยอะ เห็น
คนลงทุนจะหมดตัวจากห้างก็มาก ผมอยาก Share
มุมมองกว้างๆในฐานะร้านค้า แบบนี้นะครับ

ทุกครั้งที่เราป้ายโฆษณาห้างเปิดใหม่ หรือ
มี Post ใหม่ส่งมาว่าจะมีห้างใหม่ เปิดใหม่ที่นั่นที่นี่
สิ่งแรกสุดอย่าเพิ่งไปสนใจขนาดการลงทุน ว่าเป็น
ห้างใหญ่ ต้องดี ไม่เสมอไปครับ อันดับต่อไปให้ติดตาม
โฆษณา หรือจุดขายของเขา ว่าเป็นอย่างไร

เช่นเดียวกันครับ อย่าเพิ่งไปสนใจ Brand ใหญ่
Brand ดัง ที่ไปร่วมกับเขา Brand ใหญ่เหล่านั้น
เขามีข้อตกลงกันพิเศษ เรื่องการขยายสาขาร่วมกัน
ซึ่งร้านค้าขนาดกลาง ขนาดเล็ก ที่มีน้อยสาขา
ไม่สามารถไปตกลงอะไรกับเขาได้

แต่ให้ Focus ไปที่ผู้ซื้อสินค้าย่านนั้นเป็นหลัก
กับ Concept ที่ห้างนั้นๆ นำเสนอเป็นหลัก
ว่าเป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือเปล่า

เช่นว่า
จะมีศูนย์รวมแฟชั่น จากร้านค้าแฟชั่นต่างประเทศ
ชื่อดังจำนวนมาก แต่ทำเลห้างกับเป็นชานเมืองมากๆ
อย่างนี้ก็ต้องรอเวลาครับ
หรือว่า
จะเป็นศูนย์รวมร้านอาหารจำนวนมาก ราคาอิ่มประหยัด
แต่ถนนก่อนถึงห้าง ยังเปลี่ยวและมืดมากๆ
อย่างนี้ก็วังเวงครับ

หากจุดขายที่ห้างนั้นนำเสนอ ท่านเจ้าของร้านวิเคราะห์
แล้วว่า ตรงกันกับพฤติกรรมของผู้ที่จะมาซื้อสินค้าย่านนั้น
อย่างนี้ตอบ ผ่านครับ

แต่ยังไม่สามารถตัดสินใจลงทุนได้
ต้องวิเคราะห์ต่อไปถึงตำแหน่งของจุดขายนั้นๆ ก่อน
ว่าตั้งอยู่ชั้นไหน Zone ไหน มีระยะทางการเข้าถึง
ตำแหน่งไกลใกล้มากน้อยแค่ไหน แล้วทางห้างออกแบบ
ไว้เป็นอย่างไร ไปด้วยกัน กับ 2 เรื่องแรกที่วิเคราะห์
ไปก่อนหน้านี้หรือเปล่า ห้างบางห้าง ทำเลหน้าห้าง
คนต่อคิวกันเดินซื้อสินค้า แต่พอเดินเข้าห้างกับเงียบสนิท
อย่างนี้มีให้เห็นเยอะครับ

หลังจากนั้น ให้ทำแบบนี้โดย เปรียบเทียบกับจุดขาย
อื่นๆที่ห้างนำเสนอ เพื่อวิเคราะห์ลำดับของจุดขาย
แต่ละจุดขาย ที่ห้างให้ความสำคัญ หากจุดขายของห้าง
ลำดับต้นๆ ตรงกันกับธุรกิจของท่าน ความเสี่ยงในการลงทุน
ของท่านก็ลดลงไปมหาศาลเลยครับ แต่หากไม่ใช่
Zone นั้น ก็มีสิทธิรื้อทิ้ง ปรับปรุงใหม่ ในภายหลัง
แบบหลังนี้เห็นเยอะมาก

เมื่อการวิเคราะห์ผ่านจนถึงขั้นตอนนี้ ให้ดูที่ทีมบริหาร
ห้างต่อครับ เป็นใคร มาจากไหน เป็นห้างเปิดใหม่ หรือ
ขยายสาขาเพิ่ม

ถ้าเป็น Community mall เปิดใหม่ ชื่อใหม่ ผู้บริหารใหม่ล้วน
ก็ฟันธงได้เลย ความฝันดับหวูบ ทิ่วิเคราะห์มาทั้งหมด ถึงแม้จะถูกต้องตรงกัน ก็ต้องตัดสินใจร่ำลากันวันนี้เลย
เพระอะไรหรือครับ เพราะความสลับซับซ้อนของการทำห้าง
ของการเปิดร้านค้าในห้าง มันต้องมาจากการสะสมประสบการณ์ ไม่ใช่ใครที่ไหน จะเก่งเรื่องอะไรอยู่ จะมาเก่งเรื่องนี้ได้ในวันนี้พรุ่งนี้ มันไม่มีทางเป็นไปได้

แน่นอน และ แน่นอน
เพราะ...ผู้บริหารทุกท่านที่เก๋าประสบการณ์ ต่างมีชื่อเสียง
มีพันธะสัญญากับห้างที่ตนทำงานอยู่ด้วยกันทั้งนั้น
ถึงแม้จะให้แต่ชื่อออกมาในตำแหน่งที่ปรึกษา หรือ
จะเป็นมือปืนรับจ้างบริหาร ก็ทำงานไม่ได้ทั้งนั้น
มันต้องอาศัยทีมครับ

และนี่คือ อีกหนึ่งตัวอย่างของความล้มเหลว ครับ
แต่เป็นความล้มเหลวของเจ้าของร้านที่ตัดสินใจผิด

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่