ถามใจคนที่ทำงานธนาคาร รู้สึกยังไงกับการที่มีงานขาย มาเกี่ยวข้อง คิดว่ามันใช่หรือมันไม่ใช่กันค่ะ

จากการที่ข้องเกี่ยวในงานสายธนาคารมาตลอด เจอหลายๆกระทู้ที่กล่าวถึงงานขาย อาทิเช่นประกันที่เอายอดออกจะหนักหนาสาหัส สำหรับงานธนาคารในยุคปี 2016 การที่ผู้บริหารบางแห่งโฟกัสยอดประกันซึ่งออกจะเป็นการก่อความกดดันให้กับเหล่าพนักงานสาขาเป็นอย่างมาก  มิวายเดือดร้อนไปยังลูกค้าซึ่งใช้บริการไปตามๆกันว่ามาธนาคารหรือมาบริษัทประกันกันแน่ (บางทีก็อดคิดไม่ได้ว่าทุกวันนี้พนักงานบริษัทประกันคงยิ้มเยาะพวกพนักงานธนาคารแน่ๆเพราะมีคนขายแทนเราแล้วสบายจะตายแอบคิดในหัวเบาๆ)  ส่วนตัวมีเพื่อนทำงานเป็นพนักงานธนาคารอยู่หลายๆแห่ง  ต่างกล่าวขานเรื่องความกดดันในเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างมาก ถึงขนาดบางคนก็อดทนเพราะตัวเองเป็นเสาหลักของครอบครัว บางคนลาออก บางคนเปลี่ยนงานไปเลยเพราะแหยงที่จะเข้ามายุ่งเกี่ยวกับสายงานนนี้อีก  บางทีเราอาจจะหลงลืมไปแล้วว่าธนาคารมีไว้ทำอะไร?? หลังจากได้ให้คำปรึกษาหลายๆท่าน ก็ได้แต่ให้กำลังใจและขอให้เจอสิ่งใหม่ที่ดีกว่าหรืออาจปลอบโยนให้ดิ้นรนต่อสู้ ไม่เพื่อครอบครัวก็เพื่อเงิน เงิน เงิน ท่องไว้ แต่แอ๊ะ!  คำว่าเงินมันคือจุดสูงสุดหรือ?  อาจจะใช่รือไม่ใช่สำหรับบางคน ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ทุกคนมีสิทธิ์เลือกได้ เลือกที่จะทำในสิ่งที่มีความสุขหรือทุกข์ตลอดไปได้ มาแชร์ประสบการกันเลย ยินดีตอบคำถามทุกท่านค่ะ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
ธนาคารมีไว้ทำอะไร??

ถ้าจะตอบแบบไม่มีอคตินะครับ

โปรดักส์อะไรก็ตามถ้ามันเกี่ยวกับเงิน ๆ ทอง ๆ  ธนาคารก็ต้องเข้ามามีบทบาทอยู่แล้วครับ ฉะนั้นถ้าถามว่าหน้าที่ของธนาคารคืออะไร  ต้องตอบว่ามันเปลี่ยนตามยุคตามสมัยนะครับ ธนาคารก็มีหน้าที่ขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินให้กับลูกค้าในรูปแบบต่าง ๆ อยู่แล้วนะครับ ผลิตภัณฑ์ประกันภัยมันก็เป็นแค่อีกบริการหนึ่งเท่านั้นเองครับ  แค่ฝากถอนปล่อยกู้ไม่พอหรอกครับ หลังๆมีกองทุนรวม LTF RTF นำเสนอความมั่นคงและมั่งคั่งทางการเงินให้กับลูกค้า  เดี๋ยวนี้มีประกันภัยอีก  เพราะอะไรครับ  เพราะธุรกิจมันหยุดนิ่งไม่ได้ครับ มันต้องมีการเติบโต ขนาด AIS DTAC TRUE เอง ก็ไม่ได้ให้บริการแค่เรื่องโทรศัพท์หรืออินเตอร์เน็ต  คุณรู้มั้ยว่าบางค่ายเขาจะเอาเรื่องประกันภัยใส่เข้าไปในค่าบริการรายเดือน  อีกหน่อยคงมีให้เห็นชัดเจนนะครับ  ทุกธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงครับ และผมคิดว่าพนักงานที่สมัครงานฝ่าย CSO/MO  ย่อมทราบดีว่าตัวเองมีหน้าที่ขายอยู่แล้ว  หน้าที่ของธนาคารไม่ได้เปลี่ยนไปหรอกครับ หน้าที่ของธนาคารเหมือนเดิมนั่นแหละ คือต้องขาย แต่ก่อนต้องขายแพคเกจเงินฝากประจำ  ขายบัตรเครดิต  ขายสินเชื่อส่วนบุคคล   มันก็ขายมาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้วครับ  ประกันภัยก็ช่วยลดความเสี่ยง เพิ่มความมั่นคง  ผมมองว่าหน้าที่ธนาคารเหมือนเดิมครับ เพียงแต่รูปแบบผลิตภัณฑ์มันเปลี่ยนไป   ส่วนเรื่องของความกดดันที่มากขึ้นเนื่องจากผลิตภัณฑ์ประกันภัยเกิดขึ้น เพราะผลิตภัณฑ์ตัวนี้สร้างรายได้ให้กับแบงค์มาก

แต่ผมก็ไม่ปฏิเสธนะว่าลูกค้าหลายรายก็คงอี๋ ๆ กันไปบ้าง ทั้งโดนตามตื๊อ ทั้งโดนหลอกทางอ้อม อันนั้นก็แล้วแต่วิธีการที่พนักงานแต่ละคนนำเสนอ  ก็มีทั้งตลบแตลงพลิกแพลง  เพราะคนในสังคมมีทั้งดีและไม่ดีครับ ไม่ว่าอาชีพอะไรก็ตาม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่