สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
เครื่องยนต์ของ AN-70 กับ TU-95 แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงครับ
TU-95 ใช้เครื่องยนต์ Turboprop ติดตั้งเกียร์ขับใบพัดสวนทางกัน เครื่องยนตืแต่ละเครื่องให้กำลัง 14000 แรงม้า ซึ่งเครื่องยนต์มีขนาดใหญ่มาก ๆ
NK-12M บน TU-95

AN-70 ใช้เครื่องยนต์แบบ Propfan ให้กำลัง 13,880 แรงม้า
D-27 บน AN-70 ขนาดเล็กกว่า NK-12ครึ่งนึง

Propfan คือเครื่องยนต์ลูกผสม Turboprop+Turbufan โดยหลักการคือจะทำให้เครื่องบินประหยัดน้ำมันเท่า ๆ กับเครื่งบินใบพัด แต่สามารถทำความเร็วได้เท่าไอพ่น
Turbofan คือไอพ่นที่มีใบพัดขนาดใหญ่ High bypass (ลมส่วนใหญ่ผ่านใบพัดออกไป)

Turboprop คือไอพ่นที่มีใบพัดขนาดใหญ่มากกว่าแบบแรก โดยจะเอาเครื่องยนต์เจ็ทขนาดเล็กมาต่อเพลาขับใบพัดก็ว่าได้

Propfan คือเครื่องยนต์แบบ Turbofan มีใบพัดบางส่วนยื่นออกมาจากตัวเครื่อง

ข้อเสียของเครื่องยนต์แบบ Turboprop คือใบพัดจะหมุนเร็วกว่า 0.80 มัคไม่ได้มันจะเกิดการ Stall ปลายใบพัด ไม่อยากให้มัน Stall ก็ทำแบบ TU-95 (เปลืองน้ำมันมากและเสียงดัง)
ข้อเสียของเครื่องยนต์แบบ Turbofan คือกินน้ำมันมากกว่า Turboprop 40%
Propfan มาอุดช่องว่างระหว่าง Turboprop และ Turbofan พอดี
แต่ข้อเสียของ Propfan คือใบพัดมันมีปัญหาเรื่องความเเข็งแรง(มันหมุนเร็วมาก) ทางตะวันตกเลยไม่นิยม Airbus บอกว่าถ้าจะเอาเร็ว ๆ Turboprop ก็เร็วได้เลยออกแบบใบพัดคล้าย ๆ กัน ทำความเร็วได้เท่า ๆ กัน แต่กินน้ำมันน้อยกว่า
TU-95 ใช้เครื่องยนต์ Turboprop ติดตั้งเกียร์ขับใบพัดสวนทางกัน เครื่องยนตืแต่ละเครื่องให้กำลัง 14000 แรงม้า ซึ่งเครื่องยนต์มีขนาดใหญ่มาก ๆ
NK-12M บน TU-95

AN-70 ใช้เครื่องยนต์แบบ Propfan ให้กำลัง 13,880 แรงม้า
D-27 บน AN-70 ขนาดเล็กกว่า NK-12ครึ่งนึง

Propfan คือเครื่องยนต์ลูกผสม Turboprop+Turbufan โดยหลักการคือจะทำให้เครื่องบินประหยัดน้ำมันเท่า ๆ กับเครื่งบินใบพัด แต่สามารถทำความเร็วได้เท่าไอพ่น
Turbofan คือไอพ่นที่มีใบพัดขนาดใหญ่ High bypass (ลมส่วนใหญ่ผ่านใบพัดออกไป)

Turboprop คือไอพ่นที่มีใบพัดขนาดใหญ่มากกว่าแบบแรก โดยจะเอาเครื่องยนต์เจ็ทขนาดเล็กมาต่อเพลาขับใบพัดก็ว่าได้

Propfan คือเครื่องยนต์แบบ Turbofan มีใบพัดบางส่วนยื่นออกมาจากตัวเครื่อง

ข้อเสียของเครื่องยนต์แบบ Turboprop คือใบพัดจะหมุนเร็วกว่า 0.80 มัคไม่ได้มันจะเกิดการ Stall ปลายใบพัด ไม่อยากให้มัน Stall ก็ทำแบบ TU-95 (เปลืองน้ำมันมากและเสียงดัง)
ข้อเสียของเครื่องยนต์แบบ Turbofan คือกินน้ำมันมากกว่า Turboprop 40%
Propfan มาอุดช่องว่างระหว่าง Turboprop และ Turbofan พอดี
แต่ข้อเสียของ Propfan คือใบพัดมันมีปัญหาเรื่องความเเข็งแรง(มันหมุนเร็วมาก) ทางตะวันตกเลยไม่นิยม Airbus บอกว่าถ้าจะเอาเร็ว ๆ Turboprop ก็เร็วได้เลยออกแบบใบพัดคล้าย ๆ กัน ทำความเร็วได้เท่า ๆ กัน แต่กินน้ำมันน้อยกว่า

แสดงความคิดเห็น
ผมสงสัยว่าใบพัดเครื่องบินรัสเซียที่มันหมุนสวนทางกันมันช่วยอะไรครับ
ถ้าเป็น ฮ.แบบโรเตอร์ร่วม ยังพอเข้าใจว่ามันทำมาให้หักล้างกัน แต่เครื่องบินนี่งงจริงๆครับ