เมื่อ2อาทิตย์ก่อน ผมไปซื้อมือถือ Samsung Galaxy S6 Edge Plus มือสอง ให้แฟนที่ห้างดังและใหญ่มากแห่งนึงย่านปิ่นเกล้า(ไม่ขอเอ่ยนาม)ซึ่งตอนขายบอกว่าเป็นเครื่องศูนย์ ไม่ใช่Toyota แน่นอน ผมจึงเปิดเครื่องตรวจสอบก็เหมือนเครื่องทั่วๆไป ใช้งานได้ ไม่มีปัญหาจึงจ่ายเงินค่าเครื่อง+ค่าเคสและฟิล์มไปทั้งหมด 17,300บาท(ค่าเคส+ฟิล์มTPUเต็มจอ 300บาท) แต่สิ่งที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อ2คืนก่อนเครื่องเปิดไม่ติดครับ ชาร์จแบตไม่เข้า พอเปิดติดก็ค้างหน้า Startup logo Samsung ตลอด แต่ก็ยังพอเข้า Download Modeได้ ผมจึงลองแฟรช Official Rom โดยโหลด Rom มาจาก www.sammobile.com ผลก็ผ่านขึ้น Pass สีเขียวไม่ขึ้น Fail สีแดง แต่ก็ค้างหน้า Startupอยู่ดี ผมจึงโทรไปที่ร้านที่ซื้อ ร้านจึงบอกผมว่าเกิน7วันร้านไม่รับให้ไปศูนย์เลย เมื่อวานผมจึงวิ่งไปที่ศูนย์สีลมกับแฟน พอไปถึงศูนย์ช่างก็รับเครื่องไปตรวจสอบ โน่น นี่ นั่น แล้วผ่านไป15นาทีช่างก็เรียกผมแล้วบอกว่าเป็นเครื่อง Toyota ไม่มีประกันนะครับ ต้องมีค่าซ่อม 6,100บาทไม่รวมVatและค่าแรง325บาท พร้อมกับแสดงข้อมูลว่าเป็นเครื่องToyotaจริง ผมจึงโทรกลับไปร้านที่ซื้อ ผมก็แจ้งอาการที่เกิดขึ้นและก็แจ้งอีกว่าผมลองแก้ไขเบื้องต้นโดยการแฟรช Official Rom ใหม่ก็ไม่หาย ร้านตอบแบบหมาๆว่าผมไปแฟรช Rom ของ Toyota ไม่ใช่ Rom ของศูนย์เข้าไปละสิ จึงทำให้กลายเป็นเครื่องToyota และร้านขอไม่รับผิดชอบเพราะเกิดจากลูกค้าทำการดัดแปลง ในใจก็คิดว่าในเวป www.sammobile.com มี Rom เฉพาะของ Toyota ด้วยเหรอเนี่ย ผมเลยคอตกกลับบ้านไป(แฟนน้ำตาไหลจะร้องไห้ให้ได้) แล้วหลังจากนั้นผมก็ขับรถวนไปๆมาๆแถวๆสีลมเพราะกลุ้มใจไม่รู้จะทำยังไง ในใจก็คิดว่าของขวัญครบรอบแต่งงาน6ปีของกลูคือการโดนหลอกเหรอเนี่ย แต่หลังจากนั้นประมาณ1ชม.ก็มีเสียงสวรรค์มาโปรด มีเจ้าหน้าที่โทรมาหาที่เบอร์ผมแจ้งว่า ทางศูนย์จะช่วยลดค่าอะไหล่ให้ 30%จากราคาเต็ม 6,100-30%+ค่าแรง325=4,595+Vat 7%=4,917บาท(ประโยคเดียวกับที่ญาติผมโดน)ในตอนนั้นผมก็นึกขึ้นได้ว่าญาติผมก็เคยเจอแบบนี้และเขาเอาไปซ่อมที่มีเสือป่าแล้วหาย ผมจึงบอกกับศูนย์ไปว่า ไม่ดีกว่าเพราะค่าซ่อมแพงมากๆ ผมจึงขับรถไปให้ที่เสือป่าซ่อมหมดไป 2,000บาท รับประกันงานซ่อม3เดือน ตอนนี้ใช้ได้ดี แต่จะนานแค่ไหนต้องดูกันต่อไป
สรุปเรื่องราวคือ อย่าไว้ใจร้านตู้มากจนเกินไปเพราะร้านตู้ดีๆก็มี ร้านตู้เลวๆก็มีเยอะกว่าร้านดีๆ และอยากฝากถึง Toyota ด้วยว่า ถ้าจะแจกมือถือกรุณาทำสัญญาลักษณ์เหมือนสมัย Note4 ด้วยนะหรือจะหาทางแก้ยังไงก็เชิญที่ไม่ให้ลูกค้าบริสุทธิ์อย่างผมกับแฟนผมต้องตกเป็นเหยื่อของร้านพวกนี้ และเพื่อแสดงให้คนซื้อได้รู้ว่าเป็นของ ศูนย์หรือของToyota คนไม่รู้ก็มีอีกเยอะ อย่าคิดว่าทุกคนจะเก่งไปหมดทุกคน
ขอเตือนภัยซื้อมือถือร้านตู้ และ ฝากถึง Toyota และ Samsung
สรุปเรื่องราวคือ อย่าไว้ใจร้านตู้มากจนเกินไปเพราะร้านตู้ดีๆก็มี ร้านตู้เลวๆก็มีเยอะกว่าร้านดีๆ และอยากฝากถึง Toyota ด้วยว่า ถ้าจะแจกมือถือกรุณาทำสัญญาลักษณ์เหมือนสมัย Note4 ด้วยนะหรือจะหาทางแก้ยังไงก็เชิญที่ไม่ให้ลูกค้าบริสุทธิ์อย่างผมกับแฟนผมต้องตกเป็นเหยื่อของร้านพวกนี้ และเพื่อแสดงให้คนซื้อได้รู้ว่าเป็นของ ศูนย์หรือของToyota คนไม่รู้ก็มีอีกเยอะ อย่าคิดว่าทุกคนจะเก่งไปหมดทุกคน