คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ปกติเครื่องบินใบพัดเดี่ยว มักจะเกิดอาการตกซ้าย (Left Turning Tendency)
อันเป็นผลมาจาก 4 เรื่องดังนี้

1. Torque Effect
เนื่องมาจาก การหมุนใบพัดไปทางขวาตามเข็มนาฬิกา จะทำให้เกิดแรงต้านในทิศกลับกัน
ทำให้เครื่องบินมีแนวโน้มที่จะหมุนบิดไปทางซ้าย(ทวนเข็มนาฬิกา)
2. Spiraling Slipstream
อากาศที่เครื่องบินกำลังแหวกไปนั้น เกิดการหมุนบิดเป็นเกลียว ไม่เรียบสม่ำเสมอ
อันเป็นผลจากการที่ใบพัดฟันอากาศในลักษณะของตะปูเกลียวเจาะลึกลงในเนื้อไม้
3. Gyroscopic Precession
ผลของ Gyro Effect ที่ใบพัดกำลังหมุนด้วยความเร็วสูง ทำให้เกิดแรงไจโรต้านขึ้นมา
ในลักษณะเดียวกับแรงที่กระทำต่อลูกข่างที่กำลังหมุน โดยไม่ล้มลง
4. Asymmetric Loading of the Propeller (P-Factor)
แรงยกของปีกเครื่องบิน เกิดจากมุมปะทะที่ปีกกระทำกับแรงของเครื่องยนต์ที่ดึงเครื่องบินไปข้างหน้า
นั่นคือหัวเครื่องบินจะเชิดขึ้นเล็กน้อยเพื่อสร้างแรงยกให้เกิดขึ้น ทำให้เวคเตอร์ของแรงไม่พุ่งขนานกับพื้นโลกซะทีเดียว
ทำให้เกิดแรงต้านที่ใบพัดฟันอากาศไม่เท่ากันในแต่ละวงรอบที่หมุนไป
การแก้ไข
ผู้ผลิตเครื่องบิน ได้ออกแบบการวางตำแหน่งเครื่องยนต์ให้บิดมาทางขวาและก้มลงเล็กน้อย
รวมถึงการออกแบบปีกเครื่องบินทั้งสองข้างให้ต่างกันเล็กน้อย เพื่อชดเชยแรงบิดที่กล่าวข้างต้น
เด้อค่ะเด้อ
ที่มาของข้อมูล http://cfi-wiki.net/w/Turning_Tendencies
อันเป็นผลมาจาก 4 เรื่องดังนี้

1. Torque Effect
เนื่องมาจาก การหมุนใบพัดไปทางขวาตามเข็มนาฬิกา จะทำให้เกิดแรงต้านในทิศกลับกัน
ทำให้เครื่องบินมีแนวโน้มที่จะหมุนบิดไปทางซ้าย(ทวนเข็มนาฬิกา)
2. Spiraling Slipstream
อากาศที่เครื่องบินกำลังแหวกไปนั้น เกิดการหมุนบิดเป็นเกลียว ไม่เรียบสม่ำเสมอ
อันเป็นผลจากการที่ใบพัดฟันอากาศในลักษณะของตะปูเกลียวเจาะลึกลงในเนื้อไม้
3. Gyroscopic Precession
ผลของ Gyro Effect ที่ใบพัดกำลังหมุนด้วยความเร็วสูง ทำให้เกิดแรงไจโรต้านขึ้นมา
ในลักษณะเดียวกับแรงที่กระทำต่อลูกข่างที่กำลังหมุน โดยไม่ล้มลง
4. Asymmetric Loading of the Propeller (P-Factor)
แรงยกของปีกเครื่องบิน เกิดจากมุมปะทะที่ปีกกระทำกับแรงของเครื่องยนต์ที่ดึงเครื่องบินไปข้างหน้า
นั่นคือหัวเครื่องบินจะเชิดขึ้นเล็กน้อยเพื่อสร้างแรงยกให้เกิดขึ้น ทำให้เวคเตอร์ของแรงไม่พุ่งขนานกับพื้นโลกซะทีเดียว
ทำให้เกิดแรงต้านที่ใบพัดฟันอากาศไม่เท่ากันในแต่ละวงรอบที่หมุนไป
การแก้ไข
ผู้ผลิตเครื่องบิน ได้ออกแบบการวางตำแหน่งเครื่องยนต์ให้บิดมาทางขวาและก้มลงเล็กน้อย
รวมถึงการออกแบบปีกเครื่องบินทั้งสองข้างให้ต่างกันเล็กน้อย เพื่อชดเชยแรงบิดที่กล่าวข้างต้น
เด้อค่ะเด้อ
ที่มาของข้อมูล http://cfi-wiki.net/w/Turning_Tendencies
แสดงความคิดเห็น
เครื่องบินใบพัดเดี่ยวๆ แก้การเอียงอย่างไร
มีวิธีรับมือกับแรงบิดอย่างไร ไม่ให้หมุนติ้ว ติ้วติ้ว ติ้วว...!!
ช่วยอธิบายเบื้องหลังการทำงานด้วยครับ