เบื้องหลังแนวคิดของญี่ปุ่นในพิธีปิด Rio 2016

กระทู้สนทนา
เบื้องหลังแนวคิดของญี่ปุ่นในพิธีปิด Rio 2016.... อ่านต่อได้ที่ : http://www.posttoday.com/social/think/450020

แนวคิดเรื่องการลอกเลียนแบบไม่ได้ เป็นแนวคิดที่กำจัดจุดอ่อนในเรื่องของการผลิตสินค้า
หมายถึง ในปัจจุบัน ต่อให้คุณผลิตอะไรออกมา ใช้เงิน ใช้เวลาลงทุน R&D ไปมากมาย
แต่เมื่อคุณออกสินค้าไปได้ไม่นาน ก็มีสินค้าเลียนแบบออกมาในเวลาไม่นานแถมทำราคาได้ถูกกว่าให้เจ็บปวดใจเล่นอีก
สิ่งที่ทำให้เกิดเหตุแบบนี้ เพราะการส่งผ่านเทคโนโลยีการผลิตมันแทบไม่ต่าง

ระบบ Ecosystem ก็เป็นการป้องกันพวกนี้ได้ดี ชัดที่สุดก็คือ แอปเปิ้ล
สินค้าของแอปเปิ้ลเรียกได้ว่าผูกขาดในระดับนึง คือ ถ้าอยากจะใช้ iOS ก็ต้องซื้อ apple
ไอโฟนก็เลยขายดีด้วยราคาที่แพงระยับ แถมใช้จุดได้เปรียบจากต้นทุนการผลิตต่ำในประเทศอื่นมารับจ้างผลิตให้อีก

กลับมาที่ญี่ปุ่น การนำตัวการ์ตูนในระดับตำนานและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกของญี่ปุ่น
เป็นการกำจัดจุดอ่อนในเรื่องนี้ ใครก็เลียนแบบไม่ได้ (ไม่ได้นับถึงพวกบรรดาสินค้าก็อปปี้ทั่วๆไปตามตลาดนะ)
ถัดจากนี้ญี่ปุ่นคงนำตัวการ์ตูนเหล่านี้มาพัฒนาให้เข้าไปสู่โลกความจริงมากขึ้น
เพราะลองมีใครผลิตเกมแล้วก็อปปี้ตัวการ์ตูนของญี่ปุ่นคงโดนค่าลิขสิทธ์บาน
นอกจากว่า จะมีการขายลิขสิทธ์ให้อย่างโปเกมอนอะนะ

ถัดจากนี้อุตสาหกรรมเกม การ์ตูนจะเป็นอุตสาหกรรมที่ทำเงินได้ดีมาก
มากจนจากแต่ก่อนพ่อแม่ไม่นิยมให้ลูกดูการ์ตูน เล่นเกมเพราะไร้สาระ จะต้องเปลี่ยนความคิด

เงินจะไหลมาเทมาอยู่ในโลกออนไลน์จนคนที่ค้าขายแบบเดิมๆ จะได้แต่ถามว่า เงินมันหายไปไหนหมดนะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่