ฝากถึงทีมงานช่อง 7 บทเรียนจาก "ขมิ้นกับปูน"

"ขมิ้นกับปูน" เป็นไม่กี่เรื่องของช่อง 7 ที่สร้างปรากฏการณ์เป็นกระแสในโลกออนไลน์และมีผู้คนพูดถึงเยอะมาก ทั้งที่ก่อนหน้านี้ละครช่องนี้ที่ดีๆ มีตั้งหลายเรื่อง แต่กระแสกลับเงียบ คนไม่ค่อยพูดถึง (คนดูอาจเยอะ ถ้าคิดเป็นเรตติ้ง แต่กลับไม่มีคนพูดถึงในวงกว้าง ในพันทิปกระแสอาจจะดี แต่ถ้าดูในทวิตเตอร์หรือเฟซบุ๊ก กระแสกลับเงียบสวนทางกัน)

ถามว่าเพราะอะไร??? คหสต ของ จขกท คิดว่า น่าจะเป็นที่การโปรโมทนี่แหละ ช่องโปรโมทละคร โปรโมทนักแสดงผ่านช่องรายการบันเทิงต่างๆ ของช่องตัวเองก็จริง แต่อย่าลืมว่า ไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ ละครช่อง 7 ฟอร์มตกลงไปเยอะมาก และเป็นจังหวะเดียวกับที่ละครช่องคู่แข่งโด่งดังติดกันหลายเรื่อง คนเลยแห่กันไปดูละครช่องอื่น เพราะฉะนั้น ถึงแม้ตอนนี้ละครช่อง 7 จะคืนฟอร์มได้แล้ว ก็ไม่สามารถทำให้คนดูหลายคนกลับมาดูได้เหมือนเดิม เพราะเขายังคงฝังใจกับช่วงที่ฟอร์มตก (สังเกตจากคนรอบตัว จขกท ที่พอพูดถึงละครช่อง 7 จะมองในแง่ลบ ทั้งๆ ที่ปัจจุบันละครดีๆ ก็มีหลายเรื่อง) ดังนั้นรายการบันเทิงต่างๆ ที่เป็นช่องทางโปรโมทละคร โปรโมทนักแสดงเลยไม่ค่อยได้ผลสักเท่าไหร่ คนที่ดูส่วนใหญ่ก็น่าจะเป็นแฟนประจำของช่อง

แต่ทำไม "ขมิ้นกับปูน" ถึงเป็นกระแส??? ขมิ้นกับปูนเวอร์ชั่นนี้ทำออกมาได้ดีถึงดีมาก ตั้งแต่ตอนแรกจนถึงตอนปัจจุบัน(ซึ่งเป็นช่วงท้ายของเรื่อง) แต่ขมิ้นกับปูนก็ไม่ได้ดังตั้งแต่แรกๆ เพิ่งมาเป็นกระแสหลังจากฉากปัทมาด่าปวีณานี้เอง
และที่ฉากนี้เป็นกระแสขึ้นมา ก็เพราะมีแฟนละครอัดคลิปฉากนั้นแล้วเผยแพร่ลงบนสื่อออนไลน์ที่คนส่วนใหญ่ใช้ คือ เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ทำให้มีการแชร์ต่อๆ กัน จนเพจดังหลายเพจพูดถึงและทำการรีวิว ซึ่งทำให้เข้าถึงกลุ่มคนดูได้ง่าย คนที่ยังไม่เคยดูหรือคนที่ไม่เคยรู้ว่ามีละครเรื่องนี้ออนแอร์ด้วย พอได้ดูก็รู้สึกอยากติดตามจนหลายคนต้องหาดูย้อนหลัง(ซึ่งหายากพอสมควรถ้าเทียบกับละครช่องอื่น)
นี่แหละที่เป็นสาเหตุให้ขมิ้นกับปูนเป็นกระแส(ถึงแม้จะเพิ่งเป็นกระแสในช่วงหลังๆ ก็ตาม)

จขกท ไม่ได้หมายความว่าวิธีนี้ดี หรือควรใช้วิธีนี้เป็นหลัก แต่จากที่ตามละครหลายๆ ช่อง คิดว่าวิธีนี้ค่อนข้างที่จะได้ผลดี
ถ้าให้ยกตัวอย่างวิธีการโปรโมทแบบนี้อีก ตัวอย่างละครที่ใกล้เคียงกัน แต่ต่างช่องก็เช่น สุดแค้นแสนรัก ก่อนออนแอร์เป็นละครที่ค่อนข้างนอกกระแส แต่พอออนแอร์ พอบทย่าแย้มออกมา หลายคนชอบใจ อัดคลิปแล้วลงสื่อออนไลน์ คนแชร์ต่อๆ กันจนเป็นกระแสย่าแย้ม ทำให้เรื่องนี้โด่งดังทั่วบ้านทั่วเมือง

หรือให้ฉีกแนวละครออกไป (เดี๋ยวจะหาว่า เป็นเพราะฉากด่าแรงๆ หรือเปล่า มันถึงดัง ถ้าไม่มีฉากแรงๆ คงไม่ดัง) อย่างเรื่องล่าสุดแนวคอมเมดี้ สายลับรักป่วน ที่มีการแชร์คลิปตอนที่ ดินเจอกับรันแรกๆ และดินแนะนำตัวเอง ซึ่งเป็นฉากน่ารัก ถูกใจใครหลายคนจนต้องแชร์ต่อๆ กัน จากคนที่ไม่รู้จักและไม่ได้ดูเรื่องนั้นตั้งแต่แรกอย่าง จขกท ยังต้องไปดูเลย

หรือละครพิษสวาทที่สามารถสร้างกระแสคุณอุบลได้ตั้งแต่ละครยังไม่ออนแอร์ ไม่ใช่เพราะบารมีนุ่น วรนุช อย่างเดียว แต่เป็นเพราะทีมงานรู้วิธีโปรโมท ตั้งแต่ปล่อยภาพสวยๆ ของนุ่นในชุดไทย ภาพหลอนๆ ของละคร ทีเซอร์ที่น่าติดตาม จนถึงเรื่องลี้ลับของคุณอุบล(ซึ่ง จขกท ไม่ค่อยชอบวิธีนี้สักเท่าไหร่ ดูยัดเยียดเกินไป) คือทำให้ทุกอย่างเป็นกระแสในโลกโซเชียล

แม้แต่ซิทคอม เสือชะนีเก้ง ก็ลงคลิปฉากที่เจ๊ออยพูดภาษาอังกฤษ หรือด่าของฝากจากสระบุรีมาโปรโมทให้เป็นกระแสเพื่อเพิ่มฐานคนดู

สรุปสุดท้าย สิ่งที่ จขกท ต้องการสื่อถึงทีมงานคือ ลองหาวิธีโปรโมทที่เข้าถึงคนดูได้หลากหลายบ้าง ลองดึงฐานคนดูเก่าๆ กลับมาบ้าง ละครเรื่องไหนมีฉากเด็ดๆ ก็ลงคลิปในยูทูปแล้วแชร์ผ่านเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์บ้าง ไม่ใช่รอแฟนละครอัพคลิปให้อย่างเดียว(จำได้เลยว่า หลังจากฉากปัทมาด่าปวีณา มีคนตั้งกระทู้พันทิปถามเลยว่าช่องจะอัพคลิปนี้ลงไหม) ในเพจช่อง นอกจากรูปละครและข้อความยาวๆ แล้ว ลองเพิ่มคลิปฉากสั้นๆ หรือรูปแล้วใส่แคปชั่นเด็ดๆ ให้คนอ่านง่ายๆ บ้าง

แต่ถ้าละครเรื่องนั้น การแสดงป่วย บทพัง โปรดักชั่นแย่ ต่อให้ลงคลิปหรือโปรโมทผ่านช่องทางไหน ก็คงไม่ดัง(ในทางดี) ขึ้นมาได้นะ

ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องแล้วแต่นโยบายของช่องว่าโฟกัสที่จุดไหน แค่เรตติ้งอย่างเดียว หรือกระแสด้วย เพราะถ้าไม่โฟกัสที่กระแส ก็ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีนี้
แต่จากหลายๆ เรื่องของช่องที่ผ่านมา จขกท รู้สึกเสียดายมากๆ ที่หลายคนไม่ได้ดู เพราะคิดว่าละครช่อง 7 ไม่น่าทำออกมาดีได้ เสียดายแทนทีมงานและนักแสดงที่ละครไม่ดังเท่าที่ควร (โดยเฉพาะ คีตโลกาและเลื่อมสลับลาย) จขกท จึงเสนอแนะความเห็นแบบนี้ให้กับทางช่อง ซึ่งเป็นเพียง คหสต เท่านั้น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่