บ่นอะไรกันนักกันหนากับรถไฟฟ้าสายสีม่วง

ผมเคยเดินทางมาทุก Mode การเดินทางแล้ว รถตู้ รถเมล์ แท๊กซี่ หรือ ขับรถ ผมว่า รถไฟฟ้าสายสีม่วงคือสิ่งมหัศจรรย์ที่สุดสำหรับคนชานเมืองแบบผมแล้ว เน้นว่า สำหรับผมนะ คนอื่นผมไม่รู้ แต่ผมว่าหลายคนคงเจอประสบการณ์คล้ายๆกัน

==รถตู้===
แม่..งขับอย่างกะไปแข่งฟอร์มูล่าวัน ไม่รู้จะคว่ำจะตายวันไหน เสียสุขภาพจิต
เวียนหัว จะอ๊วก แอร์เย็นบ้างไม่เย็นบ้าง เหม็นกลิ่นเท้าคนข้างๆ บางครั้งนั่งอัดกันเกินความจุ ยิ่งรถติดปวดขี้ปวดเยี่ยวทำไรก็ไม่ได้ คุยโทรศัพท์เสียงดังให้รำคาณก็มี หลับทีก็มาซบไหล่ แล้วพอจะลงก็ต้องตะโกนแหกปากบอกคนขับ นั่งหน้าก็ดีหน่อย นั่งหลังๆบางครั้งตะโกนเบาไปแม่.งก็ไม่จอด เลยป้ายอีก  ไม่รู้ได้ยินหรือแกล้งไม่ได้ยิน แล้วกว่าจะแหก ออกมาจากเบาะหลังได้ คนหน้าก็ทำหน้าแบบ เมิงจะมาลงไรตรงนี้ โอ้ยจะออกจากรถทีก็เกรงอกเกรงใจ ก่อนจะลงบางครั้งตะโกนดังแม่.งก็หาว่าตะคอกทำคนข้างๆ สะดุ้งตื่น..ฟึดฟัดใส่ เอ้าาาา ขอโต๊ดดด.... ตะเกียกตะกายไปจ่ายเงินยิ้มไม่มีเงินทอนก็บ่นงุบงิบๆๆ เหมือนหมีกินผึ้ง คือต้องแลกเหรียญให้พอดีเพื่อลดภาระคนขับนะ เป็นเรื่องปกติทุกวันต้องยืนต่อคิวรอรถตู้ ทั้งร้อน ทั้งเหม็น ลุ้นอีกจะได้ขึ้นคันนี้ไหม ยิ้ม ปรากฏเต็มก่อนถึงคิวแค่ 1 คน แมร่ งต้องรอคันใหม่อีก มาเร็วบ้างมาช้าบ้าง แล้วแต่ยถากรรม ยิ่งเจอฝนตกบวกความช้าไปเลย 21 ระดับ อีกทั้งต้องกลางร่ม รอรถร่มคนหน้าก็เกี่ยวหูเกี่ยวตาเกี่ยวหน้า เซ็ง เสียสุขภาพจิตอย่างแรง

==รถแทกซี่==
แม่.รงเอาสิๆๆๆ เรียกไปเลย 48 คันถ้ามาถึง แต่จะไปไหมอีกเรื่อง ลองเรียกเซนทรัลรัตนาธิเบศร์ บอกว่าจะไป จตุจักร ยิ้ม ตอนเช้า ไม่มีเทพตนไหนรับไปเลย จะไปทำงานสายแล้วนาทีนี้อะไรก็ยอม จะเสียกี่บาทก็ได้ แต่ไม่มีคนไปส่งกูไม่ได้ อะดีหน่อยเรียกแล้วไป แต่พอขึ้นปุ๊บมิตเตอร์ 35 บาท นี่เท่าค่ารถไฟฟ้าแล้วนะ เจอแทกซี่ขับดีก็ดีไป เจอแทกซี่หลับในก็โคดซวย ขับไปหลับไป ขับไปบ่นไปก็มีอีก ชวนอภิปรายการเมือง อันนี้ยิ่งหนักใหญ่ น่ารำคาณ

==ขับรถเอง==
ก็สบายระดับนึง ถึงรถจะติดก็แหกปากตะโกนด่าคันหน้าได้ ด่าการจราจรโทษฟ้าโทษดิน มองดูน้ำมันโดนผลาญไปทีละนิดๆ โดยที่ทำไรไม่ได้ ครั้นจะดับเครื่องก็กลัวจะสตาร์ทไม่ติดซวยเป็นภาระตำรวจจราจรและเพื่อนร่วมทางอีก รถติดเพราะไฟแดงพอทน แต่ติดเพราะมันชนกันนี่เจ็บใจ แล้วจะมาชนอะไรก่อนกูเนี่ยยยขอผ่านไปก่อนไม่ได้งายยยย ส่วนมารยาทการขับรถไม่ต้องพูด หลายคนเหมือนขายแลกใบขับขี่มา

หลายวันมานี้ขึ้นรถ MRT สายสีม่วง เอาข้อเสียที่เจอและคิดออก
เดินเยอะ ---> เดินเยอะ ปัญหาคือเมื่อย โดยเฉพาะเดินไปต่อรถ SRT มันไกลพอสมควร แต่ที่ได้รับคือการออกกำลังกาย แต่ทำไมคนไม่บ่นเวลาเดินลงที่สถานีบางซื่อ อันนั้นไกลมากกกกกกก หรือลงจากสถานีสุขุมวิท ไปสถานีอโศก อันนั้นก็ไกลมากกกกก
แพง --> แพงจริง ราคาสูงกว่ารถตู้ แต่ไม่แพงกว่าที่จะขับรถเองหรือนั่งรถแทกซี่แน่ๆ ผมว่า บีทีเอสก็แพง อันนี้คือความซวยของคนไทย
สถานีไม่ต่อกัน --> อันนี้คิดว่าเป็นปัญหาหนักสุด แต่มันก็มีวิธีที่เราจะสามารถเดินทางได้ ผมใช้วิธีลงสถานีบางซ่อน รถไฟก็มีตารางบอกชัดเจนมาตรงเวลา มาก่อนมาช้านิดหน่อย +/- ไม่เกิน 1-2 นาที ผมไม่เคยไปต่อที่เตาปูนด้วยรถเมล์เพราะรู้ว่ามันเอาแน่เอานอนไม่ได้กับการจราจร
ประตูไม่ตรง --> คือมันก็ตลกนะที่ประตูเปิดไม่ตรง แต่คือ ก็ลงได้นะ คือถ้าเหลือพื้นที่ให้แทรกตัวออกแค่ 1 คืบ อันนั้นผมว่าคอยเปนปัญหา
ทำเวลาไม่ได้ --> จริงว่ามันช้า แต่มันก็ไม่ใช่ใกล้ๆ นะ ยิ่งจาก คลองบางไผ่มาเตาปูน มันไกลมาก 20 กว่าโล ลองขับรถแบบรถไม่ติด ประมาณ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้เวลามาเตาปูน ก็ 25 นาทีแล้ว แล้วถ้ารถติดมันก็ต้องนานกว่านั้นมั้ย แล้วคนคาดหวังอะไรกับการนั่ง MRT มันไม่ใช่รถไฟฟ้าความเร็วสูงนะ เพราะมันก็แวะรับรายทางด้วย

ข้อดี
แอร์เย็นฉ่ำ รถขับปลอดภัย นิ่ม ตรงเวลา ทำเวลาได้ถ้าต่อรถเป็น ไม่ต้องมีปัญหากับคนขับ ไม่ต้องมีปัญหากับคนข้างๆ สุขภาพจิตดีกว่าเยอะ

บอกเลย ผมลำเอียงให้ MRT มาก แต่ก็รอวันที่เขาจะปรับปรุงปัญหาแก้ไขข้อติจากผู้โดยสาร และหวังว่าจะดีขึ้น
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
คุณอาจจะโชคดีมีทางเลือก มีรายได้พอที่จะเดินทางในหลายๆรูปแบบ แบบที่คุณกล่าวมา
แต่อีกหลายๆคน ทางเลือกในการเดินทางมันมีจำกัด ด้วยรายได้ ด้วยความสะดวกด้านต่างๆ
คนส่วนมากบ่นเพื่อก่อ รอสร้างกันมากี่ปี หวังจะเป็นทางเลือกที่สดใส สะดวกสบาย
แต่พอใช้บริการจริงมันไม่ดีไปกว่าที่เป็นอยู่ประจำ ผลตอบรับเลยออกมาเป็นแบบนี้

มองในแง่ความสะดวกสบาย รถไฟฟ้า แน่นอน ย่อมตรงต่อเวลา ไม่อึดอัด
ถือว่าเป็นการเดินทางที่โอเคกว่ามาก เมื่อเทียบกับการเดินทางประเภทอื่นๆ อยู่แล้ว (การเดินทางประเภทอื่นใช้ถนนร่วมกัน สาเหตุหลักๆคือรถติด)

แต่ถ้ามองโดยรวม การที่รถไฟฟ้าไม่สามารถเชื่อมต่ออีกสายเพื่อให้เข้าถึงใจกลางเมือง ปลายทางที่แท้จริงของผู้โดยสารได้
มันก็คือความไม่สะดวกอย่างหนึ่งที่ยังไม่ตอบโจทย์เมื่อเทียบกับการเดินทางแบบอื่นๆที่เคยเดินทางอยู่ก่อน

ยกตัวอย่างเมื่อเทียบกันกับ รถตู้ ซึ่งถือเป็นคู่แข่งโดยตรงในชั่วโมงเร่วด่วนกับ รถไฟฟ้าสายสีม่วง
ที่มีมาก่อนและคนในระแวกนั้นใช้เดินทางกันประจำนั้น
เร็วกว่า คล่องตัวกว่า และถึงใจกลางเมืองเลย ถ้าเทียบรวมการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าของสองสายเพื่อให้ถึงจุดหมายปลายทาง
และในตอนนี้ก็พอจะบอกได้ว่า  ราคาถูกกว่าแน่นอน  สำหรับการเดินทางประจำวัน สำหรับคนทำงานส่วนมาก

รถไฟฟ้าสายสีม่วงอาจจะต้องปรับในหลายๆจุด ในหลายๆส่วนทั้งการเชื่อมต่อ ระยะเวลา และสิ่งสำคัญคือ ราคาค่าโดยสาร
เพื่อดึงให้คนมาใช้บริการมากขึ้นกว่านี้
หากทำได้แล้ว สายสีม่วงนี่ล่ะ จะเป็นการเดินทางหลักของคนเมืองนนท์ได้อย่างไม่ยากนัก
ความคิดเห็นที่ 32
ขอเป็นอีกหนึ่งความเห็นของคนใช้ขนส่งมวลชนมาทุกแบบแล้วแม้กระทั่งสามล้อถีบ

เรื่องแบบนี้ต่างคนต่างจริตกันไป
แต่คนที่บอกว่าไม่ดี ส่วนมากที่บ่นก็มักจะบ่นแบบโลกแคบ คือ พูดให้การเดินทางด้วยระบบรถไฟฟ้าดูแย่ และ ยกตัวเลขของการใช้รถยนต์ส่วนตัวพูดให้ดูดีด้วยการพูดแค่ค่าน้ำมันและค่าทางด่วน

- บ้างก็รีวิวสายสีม่วงเชื่อมต่อนั่นโน่นนี่อย่างละเอียดทุกสตางค์เสียเวลาไปมากแค่ไหน แต่รถยนต์ตัวเองยอดค่าใช้จ่ายแท้จริงยังไม่เกินครึ่งเลย แล้วก็คิดเวลาบนถนนหลวมๆไม่ได้เอาสภาวะถนนจริงมาอ้างอิง
- บ้างก็หนักหน่อยเทียบกับเมืองนอกซะงั้น (คิดว่าคงเอานิสัยเทียบราคาน้ำมันเมืองนอกมาใช้) แต่มันจะพีคมากๆ ถ้าหากคนคนเดียวกันนี้ไม่ยอมเทียบกับเมืองนอก เพราะรู้ว่าเทียบไปแล้วตัวเองจะต้องแพ้
- บ้างก็มนุษย์ภาษีขึ้นสมอง ไม่พอใจอะไร ก็โวยวายเสียดายภาษีตัวเองมันซะเลย แต่มันจะโคตรพีคมากถ้าคนบ่นนั้นใกล้ถึงรอบภาษีแล้วเที่ยววิ่งหาลดหย่อนมาให้ครบๆเพื่อเสียภาษีน้อยที่สุด

สำหรับผมสายสีม่วงยังไงก็ตอบโจทย์ผู้คนบนเส้นทางที่รางพาดผ่านครับ เพราะหากใครได้เคยสัญจรจาก แคราย - แยกนนท์ - เข้าเส้นนนท/กรุงเทพ - ต่อเข้าเขตกรุงเทพ หรือ จะอยากลองของ ไปงามวงศ์วาน เข้าเส้นเลียบคลองประปา ไปจอดรถนับนาทีเล่นแยกวงศ์สว่าง กว่าจะถึงสถานีบางซื่อ ผมว่าเขาเลือกสายสีม่วงนะ

หรือท่านไหนคนใด ที่ยังยืนยันว่าใช้รถยนต์ส่วนตัวสัญจรเข้าเมืองแล้วประหยัดกว่าทั้งเวลาและเงิน มาแชร์กันในความเห็นย่อยนี้ได้เลยครับ ผมยินดีรับฟังเพราะผมอาจจะตกหล่นบางมุมไปก็ได้
________________________

กลับมาเรื่องการลงทุน มันก็เรื่องจริตและมุมมองอีกนั่นหละว่าเขาเค้าใครไคร่มองมุมไหน

หากคนใช้รถส่วนตัวมาบอกว่า ลงทุนเสียเปล่าขาดทุน ผมไม่รู้นะว่าใครคิดยังไงแต่ผมเอง ซื้อรถคันนึงมันมีทั้งกำไรและขาดทุนในตัวมันเอง กำไรอะไร ขาดทุนอะไร คงไม่ต้องอธิบายเยอะนะครับ คงไม่ยากเกินไปสำหรับคนอ่าน กับระบบรถไฟฟ้าก็เหมือนกัน กำไรและขาดทุนในแง่มุมเดียวกันกับรถยนต์ส่วนตัวนั่นหละ

หรือใครบอกว่าใช้รถยนต์ส่วนตัวมีแต่กำไร ก็มาคุยกันได้ครับ แชร์มุมมองกันได้เลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่