Words are free.It's how you use them,That may cost you. credit : pinterest.com
1.
"Different"
“People don't know what they want until we tell them." - Steve Jobs
แล้วสิ่งที่ Jobs ทำคือ การสร้าง “Different” ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน
ผ่านสินค้าของเขา ผ่านดีไซน์เฉพาะตัวที่ไม่เคยเห็นที่ไหน
ผ่านนวัตกรรมรูปแบบใหม่ที่คิดต่างจากคนอื่น
สร้างมุมมองใหม่ ใส่ความพิเศษ ลงไปในสินค้า
มอบประสบการณ์ที่ลูกค้า หาจากที่ไหนไม่ได้
เปิดโลกใบใหม่ให้กับชาวโลกรู้ว่า นี่แหละที่ฉันอยากได้ อยากมีมัน
เพราะฉันไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อน!
เหมือนตอนที่เขาคิดค้น iPod เปลี่ยนโลกการฟังเพลงของเรา กับสโลแกนว่า
“1000 Songs in Your Pocket,”
แค่ไม่กี่คำ ก็ทำให้เราอยากซื้อมันมาไว้ในกระเป๋ากางเกงเราแล้ว
ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นคนแรกที่ทำ แต่แค่ทำให้ “ดีกว่า” และ “ต่างกว่า” คนอื่น
คือสิ่งที่ทำให้ Apple อยู่เหนือคู่แข่ง และเป็นที่จดจำจนถึงทุกวันนี้
2.
“Fun”
“ความสนุกคือสิ่งที่สำคัญที่สุด เป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จ อย่าทำ ถ้าไม่รู้สึกสนุก”
Richard Branson ผู้ก่อตั้งกลุ่มเวอร์จิ้น ย้ำคำนี้อยู่บ่อยครั้งในหนังสือที่เขาเขียน
Branson เริ่มต้นธุรกิจจากคำว่า “FUN” เขาแค่อยากทำอะไรสนุกๆ
ที่สร้างความแตกต่าง และสร้างเงินได้ ในเวลาเดียวกัน
เขาใช้ “ความสนุก” โปรโมทสายการบิน ได้แหวกแนวคู่แข่งลงโฆษณาโปรโมทที่เน้น
ตลก ล้อเลียน ทะลึ่ง ทะเล้น สะดุดความสนใจผู้คนมากมาย
รวมถึงการสร้างบรรยากาศสนุกสนานให้กับผู้โดยสารบนเครื่องบิน
ได้รับประสบการณ์การเดินทางที่ไม่มีวันลืมและกลายเป็น
เอกลักษณ์เฉพาะตัวให้กับเวอร์จิ้น แอตแลนติก
หากคนส่วนใหญ่เลี้ยวซ้าย เขาขอเลี้ยวขวา
ถ้าคนอื่นใช้ “ความจริงจัง” เขาขอใช้ “ความสนุก” “ความขี้เล่น”
และใช้มันอย่างถูกทาง จนกลายเป็นความสำเร็จ
3.
“Better life”
“มากกว่าราคาถูก คือชีวิตที่ดีกว่า”
A better everyday life (For the many people) คือหลักคำที่ Ingvar Kamprad
ผู้ก่อตั้งอิเกีย ใช้ในการทำธุรกิจจนประสบความสำเร็จ
ด้วยราคา IKEA สำหรับ ต่างประเทศแล้ว ถือว่าถูกมาก
เขาทำให้สินค้าดูดี ดูมีราคาเกินตัว แต่ที่เพิ่มเติมคือแนวคิดที่ว่า
“ยกระดับชีวิตประจำวัน ของคนส่วนใหญ่”
“เราได้ตัดสินใจว่าจะอยู่ข้างคนส่วนใหญ่ที่มีเงินจำกัด ราคาสินค้าจึงถูก
แต่ถูกอย่างมีความหมายการผลิตเฟอร์นิเจอร์หรู และแพง ไม่ใช่เรื่องยาก
แต่การผลิตที่ทั้งถูก ทน และสวยงาม พร้อมกันไม่ใช่เรื่องง่าย เราต้องใช้แนวคิดที่ต่างออกไป”
หากมองลึกไปกว่านั้น คัมปราดพยายามให้คนส่วนใหญ่ได้เปลี่ยนความคิดที่ว่าการซื้อเฟอร์นิเจอร์
จะต้องแพงมาก และยุ่งยาก แถมหน้าตาก็ธรรมดาเหมือนกันหมด
เขาจึงออกแบบดีไซน์ที่เรียบหรู ราคาถูก ซื้อหาง่าย นำมาประกอบเองได้
เปลี่ยนประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้าเข้าถึงมากขึ้น
เป็นการนำเสนอคุณค่าที่ไม่เหมือนใคร แตกต่างอย่างความหมาย
เปลี่ยนมุมมองการซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่ดูเหมือนคนเข้าถึงยาก ให้เป็นเพื่อนที่ดูเฟรนลี่มากขึ้น
4.
“Not change”
Jeff Bezos ผู้ก่อตั้ง Amazon ตั้งคำถามว่า
“What does not change?”
เขารู้ว่าคนต้องการซื้อของถูก ง่าย สะดวก และ รวดเร็ว
เป็นความต้องการที่อีกกี่ 10 ปี ก็ไม่เปลี่ยนแปลง เขาจึงใช้ concept นี้ ในการทำ Amazon
“ลองนึกภาพดูสิ เป็นไปไม่ได้เลย ว่าอีก 10 ปีข้างหน้าจากวันนี้ ลูกค้าจะมาบอกผมว่า
Jeff ฉันชอบ Amazon ฉันหวังว่าราคาสินค้าจะแพงกว่านี้นิดนึง หรือฉันอยากให้ส่งสินค้าช้าลงหน่อย”
เขามองขาดถึงความต้องการของลูกค้าที่ “ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง”
แต่สิ่งที่เขาเปลี่ยนแปลงคือวิธีการ shopping ของคนทั่วโลก
เบื้องหลัง 4 คำนี้ มีแนวคิดที่เหมือนกันคือ
พวกเขามอบประสบการณ์การจับจ่ายสินค้าที่ตอบสนองความต้องการ
ของลูกค้าที่ต่างจากคู่แข่ง ตอบโจทย์ความอยากของคน ที่ไม่เคยได้ตอบสนอง
เขาใช้คำพวกนี้ สร้างกลยุทธ์ สร้างเงิน สร้างความสำเร็จ และสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับโลกใบนี้
คำบางคำ เลือกใช้ให้ดี อาจเปลี่ยนวิธีคิด และชีวิตคุณตลอดไป
ได้แรงบันดาลใจดีๆได้ที่นี่นะจ๊ะ "ใช้คำ เปลี่ยนชีวิต"
https://www.facebook.com/choosetherightword
4 คำ ทำเงินของ 4 คนรวย “ความสำเร็จ”
1."Different"
“People don't know what they want until we tell them." - Steve Jobs
แล้วสิ่งที่ Jobs ทำคือ การสร้าง “Different” ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน
ผ่านสินค้าของเขา ผ่านดีไซน์เฉพาะตัวที่ไม่เคยเห็นที่ไหน
ผ่านนวัตกรรมรูปแบบใหม่ที่คิดต่างจากคนอื่น
สร้างมุมมองใหม่ ใส่ความพิเศษ ลงไปในสินค้า
มอบประสบการณ์ที่ลูกค้า หาจากที่ไหนไม่ได้
เปิดโลกใบใหม่ให้กับชาวโลกรู้ว่า นี่แหละที่ฉันอยากได้ อยากมีมัน
เพราะฉันไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อน!
เหมือนตอนที่เขาคิดค้น iPod เปลี่ยนโลกการฟังเพลงของเรา กับสโลแกนว่า
“1000 Songs in Your Pocket,”
แค่ไม่กี่คำ ก็ทำให้เราอยากซื้อมันมาไว้ในกระเป๋ากางเกงเราแล้ว
ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นคนแรกที่ทำ แต่แค่ทำให้ “ดีกว่า” และ “ต่างกว่า” คนอื่น
คือสิ่งที่ทำให้ Apple อยู่เหนือคู่แข่ง และเป็นที่จดจำจนถึงทุกวันนี้
2. “Fun”
“ความสนุกคือสิ่งที่สำคัญที่สุด เป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จ อย่าทำ ถ้าไม่รู้สึกสนุก”
Richard Branson ผู้ก่อตั้งกลุ่มเวอร์จิ้น ย้ำคำนี้อยู่บ่อยครั้งในหนังสือที่เขาเขียน
Branson เริ่มต้นธุรกิจจากคำว่า “FUN” เขาแค่อยากทำอะไรสนุกๆ
ที่สร้างความแตกต่าง และสร้างเงินได้ ในเวลาเดียวกัน
เขาใช้ “ความสนุก” โปรโมทสายการบิน ได้แหวกแนวคู่แข่งลงโฆษณาโปรโมทที่เน้น
ตลก ล้อเลียน ทะลึ่ง ทะเล้น สะดุดความสนใจผู้คนมากมาย
รวมถึงการสร้างบรรยากาศสนุกสนานให้กับผู้โดยสารบนเครื่องบิน
ได้รับประสบการณ์การเดินทางที่ไม่มีวันลืมและกลายเป็น
เอกลักษณ์เฉพาะตัวให้กับเวอร์จิ้น แอตแลนติก
หากคนส่วนใหญ่เลี้ยวซ้าย เขาขอเลี้ยวขวา
ถ้าคนอื่นใช้ “ความจริงจัง” เขาขอใช้ “ความสนุก” “ความขี้เล่น”
และใช้มันอย่างถูกทาง จนกลายเป็นความสำเร็จ
3. “Better life”
“มากกว่าราคาถูก คือชีวิตที่ดีกว่า”
A better everyday life (For the many people) คือหลักคำที่ Ingvar Kamprad
ผู้ก่อตั้งอิเกีย ใช้ในการทำธุรกิจจนประสบความสำเร็จ
ด้วยราคา IKEA สำหรับ ต่างประเทศแล้ว ถือว่าถูกมาก
เขาทำให้สินค้าดูดี ดูมีราคาเกินตัว แต่ที่เพิ่มเติมคือแนวคิดที่ว่า
“ยกระดับชีวิตประจำวัน ของคนส่วนใหญ่”
“เราได้ตัดสินใจว่าจะอยู่ข้างคนส่วนใหญ่ที่มีเงินจำกัด ราคาสินค้าจึงถูก
แต่ถูกอย่างมีความหมายการผลิตเฟอร์นิเจอร์หรู และแพง ไม่ใช่เรื่องยาก
แต่การผลิตที่ทั้งถูก ทน และสวยงาม พร้อมกันไม่ใช่เรื่องง่าย เราต้องใช้แนวคิดที่ต่างออกไป”
หากมองลึกไปกว่านั้น คัมปราดพยายามให้คนส่วนใหญ่ได้เปลี่ยนความคิดที่ว่าการซื้อเฟอร์นิเจอร์
จะต้องแพงมาก และยุ่งยาก แถมหน้าตาก็ธรรมดาเหมือนกันหมด
เขาจึงออกแบบดีไซน์ที่เรียบหรู ราคาถูก ซื้อหาง่าย นำมาประกอบเองได้
เปลี่ยนประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้าเข้าถึงมากขึ้น
เป็นการนำเสนอคุณค่าที่ไม่เหมือนใคร แตกต่างอย่างความหมาย
เปลี่ยนมุมมองการซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่ดูเหมือนคนเข้าถึงยาก ให้เป็นเพื่อนที่ดูเฟรนลี่มากขึ้น
4. “Not change”
Jeff Bezos ผู้ก่อตั้ง Amazon ตั้งคำถามว่า
“What does not change?”
เขารู้ว่าคนต้องการซื้อของถูก ง่าย สะดวก และ รวดเร็ว
เป็นความต้องการที่อีกกี่ 10 ปี ก็ไม่เปลี่ยนแปลง เขาจึงใช้ concept นี้ ในการทำ Amazon
“ลองนึกภาพดูสิ เป็นไปไม่ได้เลย ว่าอีก 10 ปีข้างหน้าจากวันนี้ ลูกค้าจะมาบอกผมว่า
Jeff ฉันชอบ Amazon ฉันหวังว่าราคาสินค้าจะแพงกว่านี้นิดนึง หรือฉันอยากให้ส่งสินค้าช้าลงหน่อย”
เขามองขาดถึงความต้องการของลูกค้าที่ “ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง”
แต่สิ่งที่เขาเปลี่ยนแปลงคือวิธีการ shopping ของคนทั่วโลก
เบื้องหลัง 4 คำนี้ มีแนวคิดที่เหมือนกันคือ
พวกเขามอบประสบการณ์การจับจ่ายสินค้าที่ตอบสนองความต้องการ
ของลูกค้าที่ต่างจากคู่แข่ง ตอบโจทย์ความอยากของคน ที่ไม่เคยได้ตอบสนอง
เขาใช้คำพวกนี้ สร้างกลยุทธ์ สร้างเงิน สร้างความสำเร็จ และสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับโลกใบนี้
คำบางคำ เลือกใช้ให้ดี อาจเปลี่ยนวิธีคิด และชีวิตคุณตลอดไป
ได้แรงบันดาลใจดีๆได้ที่นี่นะจ๊ะ "ใช้คำ เปลี่ยนชีวิต" https://www.facebook.com/choosetherightword