กสทช.ย้ำ 'สิทธิผู้บริโภค' จี้ค่ายมือถือยกระดับบริการ
กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2559
กสทช. ย้ำ 5 ค่ายมือถือดูแลสิทธิผู้ใช้บริการ จับมือติดข้อความ คำประกาศ "สิทธิผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่” ให้รู้สิทธิพื้นฐานที่พึงมี เผยยอดครึ่งปีสถิติเรื่องร้องเรียนปีนี้กว่า 2,500 เรื่อง ร้องค่ายมือถือคุณภาพบริการโทรเข้า-ออก อินเทอร์เน็ตต่ำกว่ามาตรฐาน คิดเงินค่าบริการไม่ถูกต้อง
วานนี้ ( 15 ส.ค.) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ “คำประกาศ สิทธิผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่” โดยคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงาน กสทช. เดินทางไปเยี่ยมชมและตรวจเยี่ยมการเผยแพร่คำประกาศสิทธิผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ณ ศูนย์บริการ ลูกค้าผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทั้ง 5 ราย ได้แก่ เอไอเอส ทรูมูฟ ดีแทค ทีโอที และกสท โทรคมนาคม
กระตุ้นผู้บริโภครักษาสิทธิ
นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกสทช.ด้านคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า การเผยแพร่ “คำประกาศสิทธิผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่” เพื่อส่งเสริมให้ ประชาชนได้รับรู้ถึง สิทธิพื้นฐานในการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ตามนโยบายของสำนักงาน กสทช. เป็นการกระตุ้นให้ผู้บริโภครับรู้สิทธิพื้นฐานที่ตัวเองพึงมี ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบการ
ทั้งนี้ เรื่องร้องเรียนปัญหาด้านโทรคมนาคมในปี 2558 ที่ผ่านมามีจำนวน 2,900 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องคุณภาพสัญญาณการโทรเข้า-ออก และความเร็วการใช้งานอินเทอร์เน็ต และเรื่องอัตราค่าบริการที่แพงเกินกว่าคำโฆษณา หรือคิดค่าบริการไม่ตรงกับการใช้งาน
ขณะที่ จากรายงานล่าสุดพบว่าในเดือน มิ.ย.59 ที่ผ่านมา มีเรื่องร้องเรียนมาแล้ว 2,500 เรื่อง สิ้นปีนี้คาดว่าจะทะลุ 4,000 เรื่อง ซึ่งสาเหตุที่เพิ่มมากขึ้นมา 1,000 เรื่องเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน เป็นเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับ “ปัญหาบริการคงสิทธิเลขหมาย” (นัมเบอร์พอร์ททิบิลิตี้) ระหว่างบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) และทรูมูฟ เอช ที่มีการร้องเรียนการโอนย้ายผ่านร้านสะดวกซื้อ 7-11
บีบค่ายมือถือเอาเปรียบยาก
“ปัจจุบันโดยทั่วไปผู้บริโภค 100 คน จะร้องเรียนเพียงแค่ 2 คน เพราะไม่รู้ว่าตัวเองถูกละเมิดสิทธิอยู่หรือสามารถร้องเรียนได้ ดังนั้น การมีคำเผยแพร่สิทธินี้ ส่วนตัวผมคิดว่าอาจจะทำให้มีเรื่องร้องเรียนเพิ่มมากขึ้น เพราะทุกคนรู้สิทธิที่พึงมีของตังเอง แต่ในทางกลับกันการที่มีเรื่องร้องเรียนเยอะ จะมีผลดีในระยะยาว เพราะจะเป็นการบีบผู้ประกอบการไปในตัวไม่ให้เอาเปรียบผู้บริโภค”
ด้านนายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการกสทช.ด้านโทรคมนาคมกล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ได้มีข้อตกลงร่วมกับบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จำนวน 5 ราย ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวิร์ค จำกัด (เอดับบลิวเอ็น) บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ให้เผยแพร่ “คำประกาศสิทธิผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่” เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้รับรู้สิทธิพื้นฐานการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ตามนโยบายของสำนักงาน กสทช.
มีเนื้อหาเกี่ยวกับการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบเติมเงิน ระบบรายเดือน การเลือกใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ การย้ายค่ายโดยใช้เบอร์เดิม การตรวจสอบข้อมูลการใช้งาน และการยกเลิก รับบริการข้อความสั้น (เอสเอ็มเอส) กวนใจ รวมทั้งการร้องเรียนปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้บริการ โทรศัพท์เคลื่อนที่
โดยผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ สามารถอ่านคำประกาศสิทธิทาง www.nbtc.go.th ศูนย์บริการลูกค้าของ ผู้ให้บริการทุกเครือข่าย หรือ กดฟังทาง *165 โทรออก บอกสิทธิ ฟังฟรี ทุกเครือข่าย ซึ่งบริการ *165 ถือเป็นอีกบริการหนึ่งเพื่อให้ผู้พิการทางสายตา สามารถรับฟังสิทธิในการใช้บริการ โทรศัพท์ เคลื่อนที่ได้
สำนักงานกสทช.เชื่อว่า การรณรงค์และประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจ และเห็นถึงความสำคัญของสิทธิผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จะเป็นการสร้างความมั่นใจการใช้ บริการและสร้างการมีส่วนร่วมสร้างความมั่นคง ความสงบสุข และความปลอดภัยให้กับสังคม และ ประเทศชาติได้
ค่ายมือถือพร้อมรับ
รายงานข่าวจาก บมจ.โทเทิ่ล แอคเซส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค ระบุพร้อมร่วมรณรงค์สนับสนุนการเผยแพร่คำประกาศสิทธิผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปและผู้ใช้บริการมือถือรู้จักสิทธิพื้นฐานในการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนและคุ้มครองตามนโยบายกำกับดูแลของสำนักงาน กสทช. โดยคำประกาศสิทธิผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ดีแทคได้เริ่มดำเนินการติดที่สำนักงานบริการลูกค้า หรือดีแทค ฮอลล์แล้วตั้งแต่วานนี้ (15 ส.ค.)
ขณะที่ รายงานข่าวจาก บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส ระบุว่าในส่วนของศูนย์บริการเอไอเอสพร้อมดำเนินการทันที โดยได้ติดประกาศสิทธิของผู้ใช้บริการรวมถึง ให้บริการตรวจสอบสิทธิผ่านทาง *165 ได้แล้ว
คำประกาศสิทธิผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่
1.การใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบเติมเงิน
-เพื่อรักษาสิทธิ รักษาเบอร์ รักษาเงิน และยืนยันความเป็นเจ้าของเลขหมายโทรศัพท์ สามารถลงทะเบียนซิมการ์ดก่อนเปิดใช้งานที่ศูนย์บริการทุกแห่ง หรือจุดให้บริการที่มีสัญลักษณ์ 2 แชะ โดยแสดงบัตรประจำตัวประชาชน หรือเอกสารประจำตัวอื่นใดที่ใช้แทนได้ ออกโดยราชการหรือหนังสือเดินทาง
-การเติมเงินแต่ละครั้งจะได้รับวันใช้งานไม่น้อยกว่า 30 วัน โดยสะสมวันใช้งานสูงสุดอย่างน้อย 365 วัน โดยผู้ใช้บริการจะกำหนดมากกว่าก็ได้
-เมื่อเลิกสัญญาจะได้รับเงินคงเหลือในระบบภายใน 30 วัน หรืออาจโอนเงินนั้นไปยังเลขหมายอื่นในค่ายเดียวกันตามความประสงค์ของผู้ใช้บริการ
2.การใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบรายเดือน
-เลิกสัญญาเวลาใดก็ได้ ด้วยการมีหนังสือแจ้งผู้ให้บริการทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 5 วันทำการ โดยจะต้องชำระค่าบริการจนถึงวันที่เลิกสัญญา
-ค้างชำระค่าบริการ 2 เดือนติดต่อกัน อาจถูกระงับหรือยกเลิกการให้บริการได้
3.การเลือกใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่
-ศึกษาเงื่อนไขการให้บริการ รวมถึงอัตราค่าบริการ ก่อนตัดสินใจเลือกใช้รายการส่งเสริมการขาย
-สามารถเลือกรายการส่งเสริมการขาย / หรือเปลี่ยนไปใช้รายการส่งเสริมการขายที่เหมาะกับพฤติกรรมการใช้งานของตัวเองได้ตลอดเวลา
4.การย้ายค่ายโดยใช้เบอร์เดิม
-เมื่อลงทะเบียนซิมการ์ดแล้ว สามารถย้ายค่ายโดยใช้เบอร์เดิม ด้วยการแจ้งที่ศูนย์บริการ มีค่าธรรมเนียม 29 บาท/เลขหมาย ใช้เวลาดำเนินการ 3 วันทำการ
-ย้ายค่ายโดยใช้เบอร์เดิม สามารถทำได้ทันที ไม่มีเงื่อนไขใดเกี่ยวกับระยะเวลาขั้นต่ำในการใช้บริการ
5.การตรวจสอบข้อมูลการใช้งาน และการยกเลิกรับบริการเอสเอ็มเอสกวนใจ
-*165*1#โทรออก : เพื่อตรวจสอบบริการที่ผู้ใช้บริการสมัครใช้งาน (Promotion Package)
-*165*2# โทรออก : เพื่อตรวจสอบการใช้งานที่ใช้ไป และคงเหลือ
-รับฟังคำประกาศสิทธิผู้ใช้บริการผ่านระบบอัตโนมัติ ฟรี โดยกด *165 โทรออก
-ยกเลิกรับบริการข้อความสั้น (sms) กวนใจได้ ฟรี โดยกด *137 โทรออก
6.การร้องเรียนปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่
-ร้องเรียนต่อสำนักงาน กสทช. โดยร้องเรียนด้วยตัวเองได้ที่สำนักรับเรื่องร้องเรียน และคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม สำนักงาน กสทช.เวลา 08.30-16.30น. หรือโทรศัพท์ติดต่อสำนักรับเรื่องร้องเรียน คอลล์เซ็นเตอร์ 1200 กด 1 ฟรี หรือ ร้องเรียนผ่าน อีเมล tcp.service@nbtc.go.th
-ร้องเรียนต่อผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ฟรี ได้ที่ AWN (เอไอเอส) 080-0009263 TUC (ทรู) 02-9008088 DTN (ดีแทค) 02-2028267 CAT 02-4112222 TOT 1100
**หมายเหตุ กรณีข้อ 5 การยกเลิกรับบริการข้อความสั้น กด *137 แล้วโทรออก หมายเลขเดียวกันทุกค่าย ยกเว้น TOT 3G พิมพ์ชื่อผู้ส่งที่ไม่ต้องการ เว้นวรรค b ส่ง SMS ไปที่ 137
แหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2559 (หน้า 3)
กสทช.ย้ำ 'สิทธิผู้บริโภค' จี้ค่ายมือถือยกระดับบริการ
กสทช.ย้ำ 'สิทธิผู้บริโภค' จี้ค่ายมือถือยกระดับบริการ
กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2559
กสทช. ย้ำ 5 ค่ายมือถือดูแลสิทธิผู้ใช้บริการ จับมือติดข้อความ คำประกาศ "สิทธิผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่” ให้รู้สิทธิพื้นฐานที่พึงมี เผยยอดครึ่งปีสถิติเรื่องร้องเรียนปีนี้กว่า 2,500 เรื่อง ร้องค่ายมือถือคุณภาพบริการโทรเข้า-ออก อินเทอร์เน็ตต่ำกว่ามาตรฐาน คิดเงินค่าบริการไม่ถูกต้อง
วานนี้ ( 15 ส.ค.) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ “คำประกาศ สิทธิผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่” โดยคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงาน กสทช. เดินทางไปเยี่ยมชมและตรวจเยี่ยมการเผยแพร่คำประกาศสิทธิผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ณ ศูนย์บริการ ลูกค้าผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทั้ง 5 ราย ได้แก่ เอไอเอส ทรูมูฟ ดีแทค ทีโอที และกสท โทรคมนาคม
กระตุ้นผู้บริโภครักษาสิทธิ
นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกสทช.ด้านคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า การเผยแพร่ “คำประกาศสิทธิผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่” เพื่อส่งเสริมให้ ประชาชนได้รับรู้ถึง สิทธิพื้นฐานในการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ตามนโยบายของสำนักงาน กสทช. เป็นการกระตุ้นให้ผู้บริโภครับรู้สิทธิพื้นฐานที่ตัวเองพึงมี ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบการ
ทั้งนี้ เรื่องร้องเรียนปัญหาด้านโทรคมนาคมในปี 2558 ที่ผ่านมามีจำนวน 2,900 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องคุณภาพสัญญาณการโทรเข้า-ออก และความเร็วการใช้งานอินเทอร์เน็ต และเรื่องอัตราค่าบริการที่แพงเกินกว่าคำโฆษณา หรือคิดค่าบริการไม่ตรงกับการใช้งาน
ขณะที่ จากรายงานล่าสุดพบว่าในเดือน มิ.ย.59 ที่ผ่านมา มีเรื่องร้องเรียนมาแล้ว 2,500 เรื่อง สิ้นปีนี้คาดว่าจะทะลุ 4,000 เรื่อง ซึ่งสาเหตุที่เพิ่มมากขึ้นมา 1,000 เรื่องเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน เป็นเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับ “ปัญหาบริการคงสิทธิเลขหมาย” (นัมเบอร์พอร์ททิบิลิตี้) ระหว่างบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) และทรูมูฟ เอช ที่มีการร้องเรียนการโอนย้ายผ่านร้านสะดวกซื้อ 7-11
บีบค่ายมือถือเอาเปรียบยาก
“ปัจจุบันโดยทั่วไปผู้บริโภค 100 คน จะร้องเรียนเพียงแค่ 2 คน เพราะไม่รู้ว่าตัวเองถูกละเมิดสิทธิอยู่หรือสามารถร้องเรียนได้ ดังนั้น การมีคำเผยแพร่สิทธินี้ ส่วนตัวผมคิดว่าอาจจะทำให้มีเรื่องร้องเรียนเพิ่มมากขึ้น เพราะทุกคนรู้สิทธิที่พึงมีของตังเอง แต่ในทางกลับกันการที่มีเรื่องร้องเรียนเยอะ จะมีผลดีในระยะยาว เพราะจะเป็นการบีบผู้ประกอบการไปในตัวไม่ให้เอาเปรียบผู้บริโภค”
ด้านนายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการกสทช.ด้านโทรคมนาคมกล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ได้มีข้อตกลงร่วมกับบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จำนวน 5 ราย ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวิร์ค จำกัด (เอดับบลิวเอ็น) บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ให้เผยแพร่ “คำประกาศสิทธิผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่” เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้รับรู้สิทธิพื้นฐานการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ตามนโยบายของสำนักงาน กสทช.
มีเนื้อหาเกี่ยวกับการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบเติมเงิน ระบบรายเดือน การเลือกใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ การย้ายค่ายโดยใช้เบอร์เดิม การตรวจสอบข้อมูลการใช้งาน และการยกเลิก รับบริการข้อความสั้น (เอสเอ็มเอส) กวนใจ รวมทั้งการร้องเรียนปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้บริการ โทรศัพท์เคลื่อนที่
โดยผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ สามารถอ่านคำประกาศสิทธิทาง www.nbtc.go.th ศูนย์บริการลูกค้าของ ผู้ให้บริการทุกเครือข่าย หรือ กดฟังทาง *165 โทรออก บอกสิทธิ ฟังฟรี ทุกเครือข่าย ซึ่งบริการ *165 ถือเป็นอีกบริการหนึ่งเพื่อให้ผู้พิการทางสายตา สามารถรับฟังสิทธิในการใช้บริการ โทรศัพท์ เคลื่อนที่ได้
สำนักงานกสทช.เชื่อว่า การรณรงค์และประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจ และเห็นถึงความสำคัญของสิทธิผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จะเป็นการสร้างความมั่นใจการใช้ บริการและสร้างการมีส่วนร่วมสร้างความมั่นคง ความสงบสุข และความปลอดภัยให้กับสังคม และ ประเทศชาติได้
ค่ายมือถือพร้อมรับ
รายงานข่าวจาก บมจ.โทเทิ่ล แอคเซส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค ระบุพร้อมร่วมรณรงค์สนับสนุนการเผยแพร่คำประกาศสิทธิผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปและผู้ใช้บริการมือถือรู้จักสิทธิพื้นฐานในการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนและคุ้มครองตามนโยบายกำกับดูแลของสำนักงาน กสทช. โดยคำประกาศสิทธิผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ดีแทคได้เริ่มดำเนินการติดที่สำนักงานบริการลูกค้า หรือดีแทค ฮอลล์แล้วตั้งแต่วานนี้ (15 ส.ค.)
ขณะที่ รายงานข่าวจาก บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส ระบุว่าในส่วนของศูนย์บริการเอไอเอสพร้อมดำเนินการทันที โดยได้ติดประกาศสิทธิของผู้ใช้บริการรวมถึง ให้บริการตรวจสอบสิทธิผ่านทาง *165 ได้แล้ว
คำประกาศสิทธิผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่
1.การใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบเติมเงิน
-เพื่อรักษาสิทธิ รักษาเบอร์ รักษาเงิน และยืนยันความเป็นเจ้าของเลขหมายโทรศัพท์ สามารถลงทะเบียนซิมการ์ดก่อนเปิดใช้งานที่ศูนย์บริการทุกแห่ง หรือจุดให้บริการที่มีสัญลักษณ์ 2 แชะ โดยแสดงบัตรประจำตัวประชาชน หรือเอกสารประจำตัวอื่นใดที่ใช้แทนได้ ออกโดยราชการหรือหนังสือเดินทาง
-การเติมเงินแต่ละครั้งจะได้รับวันใช้งานไม่น้อยกว่า 30 วัน โดยสะสมวันใช้งานสูงสุดอย่างน้อย 365 วัน โดยผู้ใช้บริการจะกำหนดมากกว่าก็ได้
-เมื่อเลิกสัญญาจะได้รับเงินคงเหลือในระบบภายใน 30 วัน หรืออาจโอนเงินนั้นไปยังเลขหมายอื่นในค่ายเดียวกันตามความประสงค์ของผู้ใช้บริการ
2.การใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบรายเดือน
-เลิกสัญญาเวลาใดก็ได้ ด้วยการมีหนังสือแจ้งผู้ให้บริการทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 5 วันทำการ โดยจะต้องชำระค่าบริการจนถึงวันที่เลิกสัญญา
-ค้างชำระค่าบริการ 2 เดือนติดต่อกัน อาจถูกระงับหรือยกเลิกการให้บริการได้
3.การเลือกใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่
-ศึกษาเงื่อนไขการให้บริการ รวมถึงอัตราค่าบริการ ก่อนตัดสินใจเลือกใช้รายการส่งเสริมการขาย
-สามารถเลือกรายการส่งเสริมการขาย / หรือเปลี่ยนไปใช้รายการส่งเสริมการขายที่เหมาะกับพฤติกรรมการใช้งานของตัวเองได้ตลอดเวลา
4.การย้ายค่ายโดยใช้เบอร์เดิม
-เมื่อลงทะเบียนซิมการ์ดแล้ว สามารถย้ายค่ายโดยใช้เบอร์เดิม ด้วยการแจ้งที่ศูนย์บริการ มีค่าธรรมเนียม 29 บาท/เลขหมาย ใช้เวลาดำเนินการ 3 วันทำการ
-ย้ายค่ายโดยใช้เบอร์เดิม สามารถทำได้ทันที ไม่มีเงื่อนไขใดเกี่ยวกับระยะเวลาขั้นต่ำในการใช้บริการ
5.การตรวจสอบข้อมูลการใช้งาน และการยกเลิกรับบริการเอสเอ็มเอสกวนใจ
-*165*1#โทรออก : เพื่อตรวจสอบบริการที่ผู้ใช้บริการสมัครใช้งาน (Promotion Package)
-*165*2# โทรออก : เพื่อตรวจสอบการใช้งานที่ใช้ไป และคงเหลือ
-รับฟังคำประกาศสิทธิผู้ใช้บริการผ่านระบบอัตโนมัติ ฟรี โดยกด *165 โทรออก
-ยกเลิกรับบริการข้อความสั้น (sms) กวนใจได้ ฟรี โดยกด *137 โทรออก
6.การร้องเรียนปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่
-ร้องเรียนต่อสำนักงาน กสทช. โดยร้องเรียนด้วยตัวเองได้ที่สำนักรับเรื่องร้องเรียน และคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม สำนักงาน กสทช.เวลา 08.30-16.30น. หรือโทรศัพท์ติดต่อสำนักรับเรื่องร้องเรียน คอลล์เซ็นเตอร์ 1200 กด 1 ฟรี หรือ ร้องเรียนผ่าน อีเมล tcp.service@nbtc.go.th
-ร้องเรียนต่อผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ฟรี ได้ที่ AWN (เอไอเอส) 080-0009263 TUC (ทรู) 02-9008088 DTN (ดีแทค) 02-2028267 CAT 02-4112222 TOT 1100
**หมายเหตุ กรณีข้อ 5 การยกเลิกรับบริการข้อความสั้น กด *137 แล้วโทรออก หมายเลขเดียวกันทุกค่าย ยกเว้น TOT 3G พิมพ์ชื่อผู้ส่งที่ไม่ต้องการ เว้นวรรค b ส่ง SMS ไปที่ 137
แหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2559 (หน้า 3)