(คำถาม)อยากเรียนคณะจิตวิทยาคลินิก มมส.

สวัสดีค่ะ.. ตอนนี้หนูศึกษาอยู่ชั้น ม.6 สายศิลป์-ภาษาอังกฤษ แล้วสนใจอยากศึกษาต่อ คณะจิตวิทยาคลินิกค่ะ
หนูเห็นหลักสูตรนี้เปิดให้เรียน ม.มหาสารคาม(อยากเรียนที่นี่เพราะใกล้บ้าน)ค่ะ หนูก็พยายามนั่งหาข้อมูลมาแต่ไม่ได้ข้อมูลที่ชัดเจนคือ

1. คณะจิตวิทยาคลินิก เปิดสอนที่มหาวิทยาลัยไหนบ้างคะ?
2. เรื่อง"ใบประกอบโรคศิลป์" บางคนบอกว่า จิตวิทยาคลินิกบางมหาวิทยาลัยไม่สามารถสอบเอาใบประกอบโรคศิลป์ได้
3. สายศิลป์ เรียนได้มั้ยคะ?
4. เงินเดือนอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ แล้วหางานทำยากมั้ยคะ?
5. แต่ละสาขาจิตวิทยามีอะไรบ้างคะ แล้วแตกต่างกันยังไง แล้วสาขานั้นจบมาแล้วทำงานอะไรได้คะ?


ปล. เป็นการตั้งกระทู้ครั้งแรก ไม่รู้ว่าแท็กถูกห้องหรือเปล่าหากผิดพลาดก็ขออภัยด้วยนะคะ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
1. คณะจิตวิทยาคลินิก เปิดสอนที่มหาวิทยาลัยไหนบ้างคะ?
    ตอบ เยอะอยู่น่ะครับ ถ้าไม่นับ มมส ก็มี 1. ม.เชียงใหม่ 2. ม.ณเรศวร 3. ม.ธรรมศาทตร์ 4. ม.เกษตรศาสตร์ 5. ม.รามคำแหงครับ และสุดท้าย 6.วิทยาลัยเซนต์หลุยส์(เอกชน)
2. เรื่อง"ใบประกอบโรคศิลป์" บางคนบอกว่า จิตวิทยาคลินิกบางมหาวิทยาลัยไม่สามารถสอบเอาใบประกอบโรคศิลป์ได้
   ตอบ ต้องเข้าใจก่อนครับว่า ในการเรียนจิตวิทยานั้นมีหลายสาขามากครับ 1.จิตวิทยาคลินิก 2.จิตวิทยาการให้คำปรึกษา 3.จิตวิทยาแนะเเนวและการศึกษา 4.จิตวิทยาองกรและอุตสาหกรรม 5.จิตวิทยาสังคม และ สุดท้าย 6.จิตวิทยาทั่วไป ซึงในปัจจุบันมีเพียงสาขา จิตวิทยาคลินิกเท่านั้นครับที่สามารถสอบใบประกอบโรคศิลป์ได้ และที่ว่า จิตวิทยาคลินิกบางมหาวิทยาลัยไม่สามารถสอบเอาใบประกอบโรคศิลป์ได้นั้นน่าจะเป็นความเข้าใจผิดครับ เพราะในปัจจุบันทุกมหาลัยที่มีสาขาจิตวิทยาคลินิกเปินสอนอยู่สามารถสอบใบประกอบโรคศิลป์ได้ทั้งหมดครับ
3. สายศิลป์ เรียนได้มั้ยคะ?
    ตอบ ได้ครับ (มาเรียน มมส เลยครับ)
4. เงินเดือนอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ แล้วหางานทำยากมั้ยคะ?
    ตอบ อันที่จริงถ้าหวังอยากรวยอย่ามาเรียนสาขาจิตวิทยาคลินิกเลยครับ เพราะว่าในปัจจุบันจิตวิทยาคลินิก ยังไม่แพร่หลายมากในประเทศไทยครับแต่ถ้าทำในต่างประเทศนี้รายได้โคตรดีเลยครับ แต่การเป็นนักจิตวิทยาคลินิกการที่เราช่วยคนคนนึงที่เค้ากำลังประสบปัญหาอยู่ให้เค้ากลับมาใช้ชีวิตได้เหมือนเดิมมันเป็นอะไรที่ดีมากเลยน่ะครับ และที่สำคัญมันก็ทำให้คุณค่าในตัวเรานั้นเพิ่มขึ้นเลื่อยๆในทุกๆวันของการทำงานเลยน่ะครับ
5. แต่ละสาขาจิตวิทยามีอะไรบ้างคะ แล้วแตกต่างกันยังไง แล้วสาขานั้นจบมาแล้วทำงานอะไรได้คะ?
    ตอบ ถ้าแยกตามสาขาเเล้ว หลายอย่างครับ 1.จิตวิทยาคลินิก จบมาเเล้วทำงานในโรงพยาบาลครับ ใกล้เคียงกับจิตแพทย์ ทำหน้าที่ให้การบำบัดรักษาผู้ป่วยที่มีปัญหาทางด้านสุขภาพจิตครับรวมไปถึงอาการทางจิตเภท และ ทำแบบประเมิน แบบทดสอบ รวมไปถึงการทำวิจัยทางด้านจิตวิทยาคลินิกครับครับ 2.จิตวิทยาให้คำปรึกษา จบมาเเล้วทำงานเกี่ยวกับการให้คำปรึกษาครับ คือ ให้คำปรึกษากับ คนทั่วไปจนไปถึงคนที่มีปัญหาทางด้านสุขภาพจิต ครับ 3.จิตวิทยา การศึกษาและการเเนะแนว ชื่อก็บอกอยู่เเล้วครับ จบมาก็ทำงานในสายงานให้การเเนะแนวครับทั้งเป็นครูแนะเเนวตามโรงเรียน หรือ อื่นๆ 4.จิตวิทยาองค์การ จบมาเเล้วก็ทำงาน เป็นHR ตามบริษัทต่างๆ ครับ ทำหน้าที่คัดกรอง และ ให้คำแนะนำในการพัฒนาองค์กรและตัวพนักงานครับ 5.จิตวิทยาสังคม จบมาเเล้วก็ทำงาน เป็นนักวิจัยจิตใจและพฤติกรรมมนุษย์ หรือ งานฝึกองรม งานเกี่ยวกับบุคคล ต่างๆครับ ส่วนอันสุดท้าย 6.จิตวิทยาทั่วไปครับ ส่วนใหญ่คนที่เรียน จิตวิทยาทั่วไป จะไม่ค่อยทำงานในสายตรงครับ บางคนอาจเรียนเพื่อไปประยุคใช้กับอาชีพตัวเอง หรือบางคนเรียนเพื่อจะได้มีพื้นฐานทางจิตวิทยาแน่นเพื่อเป็นเเนวทางในการต่อ ป.โท หรือ ป.เอง ทางด้านจิตวิทยาอีกทีนึงครับ


(ปล.กระทู้อาจยาวไปบ่างแต่รับรองว่าเป็นประโยชน์ครับ)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่