12 สิงหา กับ พวงมะลิออนไลน์
วันที่ 12 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันแม่แห่งชาติของคนไทย และเป็นวันที่ลูกทุกคนจะได้แสดงความรักต่อท่าน แม้ว่าในทุกวันจะได้แสดงความรักที่มีอยู่แล้ว แต่ยังไงวันนี้ก็คงเป็นวันดีที่สุดของการแสดงออก และสิ่งที่หลาย ๆ คนทำก็คือการกราบพร้อมกับพวงมาลัยมะลิสวย ๆ สักพวง
เข้าเรื่องเลยล่ะกัน... จขกท.เอง ก็เหมือนคนอื่น ๆ คือหาพวงมาลัยสวย ๆ ดังนั้นจึงหาสิ..รออะไร ตามเวปไซต์ โซเชี่ยลต่าง ๆ ร้านค้าออนไลน์เยอะมาก สวย ๆ ทั้งนั้น จึงตัดสินใจสั่งซื้อพวงมาลัยมะลิ 1 พวงพร้อมกล่องสวยงาม จากร้านออนไลน์แห่งหนึ่ง ด้วยราคา 2,000 บาท พร้อมค่าจัดส่ง 400 รวมราคาสุทธิ 2,400 บาท สั่งซื้อในวันที่ 7 สิงหาคม แล้วก็รอพัสดุที่จะจัดส่งอย่างตื่นเต้น และสิ่งที่ได้รับหลังจากการสั่งซื้อครั้งนี้

ที่เห็นนี้ ความรู้สึกเป็นยังไงคงไม่ต้องบอก ถ้าเป็นท่าน ท่านจะรู้สึกยังไง แต่…
ประเด็นที่จะนำเสนอ ไม่ใช่แค่สภาพที่เห็น แต่อยากนำเสนอเพื่อให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับหลาย ๆ ฝ่าย ทั้ง ร้านค้า ไปรษณีย์ และตัวผู้บริโภคเอง
1. ร้านค้าออนไลน์ การบรรจุภัณฑ์สินค้าของร้านค้าเอง บรรจุภัณฑ์ที่ใช้ การรักษาก่อนจะถึงมือลูกค้า และระยะเวลาของการจัดส่ง เพราะท่านขายของสด ย้ำ!! ดอกไม้สด... และเกิดความเสียหายได้ง่าย แน่นอนว่าส่งสินค้าต่างจังหวัด ไม่ได้ใช้เวลาแค่ 1-2 วันอย่างแน่นอน
2. ไปรษณีย์ ระบบการขนส่งทางไปรษณีย์ของประเทศไทยเอง เรา ๆ ท่าน ๆ เห็นกันจนชินตากับพฤติกรรมนี้ แม้ทางร้านจะระบุคำว่า “ระวังของแตกห้ามโยน” เข้าใจว่า งานเยอะ เร่ง และ รีบ!!! ตัว จขกท. เอง ก็เป็นคนทำงาน แต่ทำงานอย่างไรให้เกิดประสิทธิผล คงเข้าใจ
3. ตัวผู้บริโภค นั่นก็คือ จขกท.นี่ล่ะ ควรซักถามให้มากกว่านี้ ให้แน่ใจในตัวสินค้า และร้านค้า ว่าน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด รวมถึงวิธีการจัดส่ง เวลาในการจัดส่ง ขอย้ำ!! ค่าจัดส่ง 400 บาท ราคานี้สามารถส่งทางรถทัวร์หรือไปรษณีย์เอกชนได้ และบรรจุภัณฑ์ การรักษา คงไม่ใช่ใส่น้ำแข็งหลอด ตามร้านสะดวกซื้อ
การกราบแม่ในวันแม่ ถือว่ามีความสำคัญกับลูก ๆ ทุกคน และปีนี้ จขกท. ก็ได้บทเรียนราคาแพงนี้ ไม่ใช่แค่ราคาของสินค้า แต่นั่นคือสภาพจิตใจ ที่ประเมินค่าไม่ได้
ไม่ได้จะเอาผิดกับใคร แต่อยากฝากให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับทุกท่าน ที่อาศัยความสะดวกสบายของเทคโนโลยี จนลืมไปว่า เรามีความรวดเร็วในการจับจ่าย แต่กระบวนการอื่น ๆ เรายังช้าอยู่มาก
** ปล. โชคดีที่ยังเจอร้านดีดี เค้าพร้อมชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นครั้งนี้
12 สิงหา กับ พวงมะลิออนไลน์
วันที่ 12 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันแม่แห่งชาติของคนไทย และเป็นวันที่ลูกทุกคนจะได้แสดงความรักต่อท่าน แม้ว่าในทุกวันจะได้แสดงความรักที่มีอยู่แล้ว แต่ยังไงวันนี้ก็คงเป็นวันดีที่สุดของการแสดงออก และสิ่งที่หลาย ๆ คนทำก็คือการกราบพร้อมกับพวงมาลัยมะลิสวย ๆ สักพวง
เข้าเรื่องเลยล่ะกัน... จขกท.เอง ก็เหมือนคนอื่น ๆ คือหาพวงมาลัยสวย ๆ ดังนั้นจึงหาสิ..รออะไร ตามเวปไซต์ โซเชี่ยลต่าง ๆ ร้านค้าออนไลน์เยอะมาก สวย ๆ ทั้งนั้น จึงตัดสินใจสั่งซื้อพวงมาลัยมะลิ 1 พวงพร้อมกล่องสวยงาม จากร้านออนไลน์แห่งหนึ่ง ด้วยราคา 2,000 บาท พร้อมค่าจัดส่ง 400 รวมราคาสุทธิ 2,400 บาท สั่งซื้อในวันที่ 7 สิงหาคม แล้วก็รอพัสดุที่จะจัดส่งอย่างตื่นเต้น และสิ่งที่ได้รับหลังจากการสั่งซื้อครั้งนี้
ที่เห็นนี้ ความรู้สึกเป็นยังไงคงไม่ต้องบอก ถ้าเป็นท่าน ท่านจะรู้สึกยังไง แต่…
ประเด็นที่จะนำเสนอ ไม่ใช่แค่สภาพที่เห็น แต่อยากนำเสนอเพื่อให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับหลาย ๆ ฝ่าย ทั้ง ร้านค้า ไปรษณีย์ และตัวผู้บริโภคเอง
1. ร้านค้าออนไลน์ การบรรจุภัณฑ์สินค้าของร้านค้าเอง บรรจุภัณฑ์ที่ใช้ การรักษาก่อนจะถึงมือลูกค้า และระยะเวลาของการจัดส่ง เพราะท่านขายของสด ย้ำ!! ดอกไม้สด... และเกิดความเสียหายได้ง่าย แน่นอนว่าส่งสินค้าต่างจังหวัด ไม่ได้ใช้เวลาแค่ 1-2 วันอย่างแน่นอน
2. ไปรษณีย์ ระบบการขนส่งทางไปรษณีย์ของประเทศไทยเอง เรา ๆ ท่าน ๆ เห็นกันจนชินตากับพฤติกรรมนี้ แม้ทางร้านจะระบุคำว่า “ระวังของแตกห้ามโยน” เข้าใจว่า งานเยอะ เร่ง และ รีบ!!! ตัว จขกท. เอง ก็เป็นคนทำงาน แต่ทำงานอย่างไรให้เกิดประสิทธิผล คงเข้าใจ
3. ตัวผู้บริโภค นั่นก็คือ จขกท.นี่ล่ะ ควรซักถามให้มากกว่านี้ ให้แน่ใจในตัวสินค้า และร้านค้า ว่าน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด รวมถึงวิธีการจัดส่ง เวลาในการจัดส่ง ขอย้ำ!! ค่าจัดส่ง 400 บาท ราคานี้สามารถส่งทางรถทัวร์หรือไปรษณีย์เอกชนได้ และบรรจุภัณฑ์ การรักษา คงไม่ใช่ใส่น้ำแข็งหลอด ตามร้านสะดวกซื้อ
การกราบแม่ในวันแม่ ถือว่ามีความสำคัญกับลูก ๆ ทุกคน และปีนี้ จขกท. ก็ได้บทเรียนราคาแพงนี้ ไม่ใช่แค่ราคาของสินค้า แต่นั่นคือสภาพจิตใจ ที่ประเมินค่าไม่ได้
ไม่ได้จะเอาผิดกับใคร แต่อยากฝากให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับทุกท่าน ที่อาศัยความสะดวกสบายของเทคโนโลยี จนลืมไปว่า เรามีความรวดเร็วในการจับจ่าย แต่กระบวนการอื่น ๆ เรายังช้าอยู่มาก
** ปล. โชคดีที่ยังเจอร้านดีดี เค้าพร้อมชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นครั้งนี้