ถ้าพี่ไทยเราไปซื้อลิขสิทธิ์ Glee จาก FOX มาทำในแบบไทยๆจะเป็นยังไง?

สัสดีค่าาาาาา!!!

เราว่าเราอาจจะตั้งกระทู้ช้าไปมากๆๆๆๆ แต่ด้วยความที่พึ่งย้อนดู Gleeแแล้วรู้สึกว่าชอบมากกกกก!! เสน่ห์ของเรื่อง เสน่ห์ของเพลงที่ทำขึ้นมาใหม่ เสน่ห์ของนักแสดงแบบประทับใจเหลือล้น เลยอยากคิดว่าถ้ามีสักบริษัทที่จะบ้าเลือดพอจะคานเข่าเข้าไปซื้อลิขสิทธิ์ Glee มาจาก Fox แล้วทำเป็นเวอร์ชั่นไทย ก็คงจะเป็นงานหินพอดู เพราะด้วยเหตุผลนานาประการเช่น...

1.ลักษณะเเวดล้อม คือคนไทยกับคนเมกาค่อนข้างจะแตกต่างกันในเรื่องอุปนิสัย ความคิด ประเพณี ลักษณะทางภูมิประเทศ และโน่น นี่ นั่น เยอะแยะไปซะหมด มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะทำออกมาให้คนไทยเราโอเค ชอบ แล้วไม่หัวเราะกับGlee Thailand นี้ เพราะถ้าเป็นไทยมาซาดน้ำใส่กันคงจะเป็นเรื่องใหญ่เว่อร์วังมากๆ

2.เรื่องของเพลง คือถ้าจะใช้เพลงแบบของเจ้าลิขสิทธิ์เค้าเลยมันโครตจะยากเข้าไปกันอีก อีตัวดนตรีไม่เท่าไหรแต่เนื้อร้องมันจะเหม็งๆนะ อ่ะ!! เพลงเพราะจริงๆยอมรับแต่ถ้าแปลเป็นไทยแล้ว เรื่องความหมาย ความสละสวยของเนื้อเพลง และการร้องให้เข้าปากมันไม่ง่ายเลยอ่ะ เว้นซะแต่ว่าไม่เลือกใช้เพลงไทยเป็นหลัก และเพลงมิวซิคัลบางเพลงของต่างระเทศมาเเปลเป็นไทยก็คงจะลดความยากลงไปอีกไม่ถึง 15% เลยด้วยซ้ำ

3.เรื่องของสถานที่คือแบบกรุงเทพบ้านเราก็เป็นเคล้ายๆนิวยอร์กเมืองไทย เมืองฟ้าเมืองสวรรค์ที่หลายๆคนอยากไป ดังนั้น สถานที่ที่ใช้ถ่ายต้องค่อนข้างจะเป็นชนบทเพราะแบบรอบเขตต้องเข้าในเมือง รอบภาคต้อวไปที่ไหนสักที่ที่เป็นศูนย์กลางของภาคนั้นๆ และระดับประเทศก็ต้องเข้ากรุงเทพไรเงี้ย ดังนั้นมันไม่เป็นปัญหาใหญ่หรอกแต่ก็ยากอยู่เหมือนกันที่จะทำให้คนดูอย่างเราๆแบบ เออ!! ใช่ว่ะ

4.หวังว่าทุกคนคงจะจำ ข้ามเวลาหารัก กันได้ขึ้นใจ คือมันไม่ค่อย Make Sense คนส่วนใหญ่อ่ะ แต่แบบเพลงดีนะ ละครก็ได้อยู่ นักแสดงโอเคเลย แต่แบบคนก็ไม่ค่อยจะอินกันสักเท่าไหร

5.การปรับบทให้เป็นไทยโดยไม่เสีย Plot ของต้นฉบับถือเป็นเรื่องอย่างยาก หินๆๆๆ เพราะอย่างที่เคยเห็น The OC ugly Betty หรือ gossip girl ก็มีบ้างอันที่แบบคนเอิ่ม... กรอกตาถอนหายใจ บางอันก็แบบอีกนิดเดียว บางอันก็แบบดี พอดูได้ แต่ก็ไม่เว่อร์วัง พอที่จะอยู่ในกระแสหลักแบบพวก The face The voice ไรงี้ยิ่งไม่ใช่งานง่ายเลยเพราะเอกลักษณ์ทางศิลปะ แวดล้อมในโรงเรียน ระบบการศึกษา ลักษณร่างกายและอุปนิสัยของเด็กไทยค่อนข้างจะคนละแบบกับทางโน่นด้วยสิ้นเชิง (เหมือนในข้อแรกที่ได้กล่าไป)แต่บางบทแบบ วิลงี้ ซู โซเวสเตอร์ เอ็มม่า ฟิกกิน รึ โค้ชทีมฟุตบอลเงี้ยก็พอเห็นภาพอยู่บ้าง แต่คนในชมรมแบบ มันก็ต้องแคสใหม่เกือบหมดอ่ะ ยกตัวอย่างเลยแบบ เมอเซดี้ ด้วยความเป็นดีว่าโอ่อ่าอลังการของนางแล้วแบบหายากมากในเด็กวัยนี้ ไมค์ เชง ด้วย รึเรื่องความเชื่อทางศาสนางี้ แล้วเรื่องเข็นรถเข็นเข็นขึ้นตึกไปเรียนงี้ หอประชุมงี้ ชมรม งานอดิเรก โน่น นี่ นั่น เยอะแยะไปซะหมด

แต่ถ้าเป็นเวอร์ชั่นไทยจริงๆก็คงจะแบบครูดนตรีคนใหม่ที่ถูกส่งมาจากที่อื่นเงี้ยมาเปิดชมรมประสานเสียงแล้ว ผอ. ไปตัดงบของชมรมนาฏศิลป์หรืออะไรสักอย่างที่จะไปแข่งเป็นหน้าเป็นตามของโรงเรียนได้แต่ไม่ใช่เชียร์ลีดเดอร์อย่างแน่นอน แล้วครูดนตรีคนใหม่ก็สนิทกับครูพละที่เป็นโค้ชทีมฟุตบอลโรงเรียนก็เลยขอช่วยให้จีบครูภาษาอังกฤษรึครูแนะแนวให้หน่อย แต่หญิงคนนั้นดันไปชอบครูดนตรีคนใหม่ไรเงี้ย

แล้วถ้าจะเป็นเพลงไทยสากลอย่างเดียวเลยก็จะไม่เป็นไทยเลยถ้าไม่มีเพลงบูกทุ่ง เพื่อชีวิตเข้ามาแจมๆ แล้วชนบทก็ต้องเป็นชนบ๊ท ชนบทจริงๆ ไม่ใช่ในป่าในเขา ดังนั้นมันก็ค่อนข้างจะเป็นงานหินจริงๆแต่ก็เชียร์ให้มีสัก 3 ซีซั่นอ่ะ เพราะอยากดูจริงๆ

ส่วนนักแสดงอ่ะ บทของวิล ซูสเตอร์เราเห็นเป็นมอส ปฏิภาณรึโดม ปกรณ์ ลัมอ่ะ ดูใช่และน่าจะทำได้ดีเลยทีเดียว เพราะตอนเเรกมองเป็นก้อง สหรัสแต่ด้วยวัย รูปร่าง โน่น นี่ นั่น ถ้าเป็น ผอ. ฟิกกินส์ น่าจะเหมาะกว่า ส่วนคู่ปรับของของวิลก็ซู น่าจะเป็นคุณแม่เกด เมทินีอ่ะ แบบ OMG!! ไม่รู้อ่ะ เห็นตอนแรกแล้วนึกถึงเลยรึอีกคนก็ต้นหอมแต่ยากที่คนจะลืมภาพความตลกในตัวนางเพราะซูค่อนข้างจะบ้าบอคอแตก หลายอารมณ์ เหมือนเป็นไบโพล่า ส่วนโค้ชทีมเราเห็นเป็นเต๋า สมชายและเชียร์ ทิฆัมพรมั้ย ในส่วนของพี่เต๋าเราว่าทุกคนคงจะเข้าใจ แต่เชียร์!!? คืองี้มันมีช่วงนึงที่เราคิดว่าเชียร์เป็นทอมเว้ย ด้วยคาแร็กนางห้าวๆ แก่นๆ ลุยๆอยู่แล้ว บวกกับการที่ได้รับบทบาทในละครอย่างที่เห็นแล้วเลยคิดได้อย่างเดียวเลย ส่วนบทของเอ็มม่าตอนแรกว่า พีค ภัทรศยา แต่มาคิดดูดีๆแล้วไม่ดีกว่า คือเอ็มม่าต้องร้องเพลงไงแล้วก็รู้ๆกันอยู่ว่าพีคแบบ No!! No!! No!! No!! No!! ก็เลยต่อไปที่จักจั่น อคัมสิริ อันนี้ก็ไม่ค่อยแตกต่างกันเท่าไหร แต่แบบมัดหมี่ พิมพ์ดาวล่ะ ว่าไง? ส่วนบทอื่นก็ต้องแคสครั้งยิ่งใหญ่มากๆ แต่ถ้าเคิร์ทเป็นมะเดี่ยว ชูเกียรติก็น่าจะได้อยู่มั้งนะ 555555

ไงก็อยากให้มีและ +1 ว่าต้องมี Glee Thailand ที่คนไทยดูก็สนุก ต่างชาติดูก็ชมว่าดีเพราะด้วยงานหินๆอย่างนี้แล้วแบบถือว่าน่าติดตามมาก ไงก็เชียร์ให้ อยากให้มี แล้วก็รอให้มี เพราะอยากรู้ว่ามันจะเป็นแบบไหน ถ้าใครได้ลิขสิทธิ์ไปก็ต้องทำการบ้านหนักมากเพื่อให้งานออกมาดีที่สุดแล้วเราก็จะรอ คิดถึง Glee มากๆ จุ๊บๆ บาย!!

ปล.ขอโทษถ้าบางครั้งเหมือนพูดวกไปวนมาเพราะรู้สึกว่างั้น ขอบคุณค่ะ ☺☺☺
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่