[CR] (Singapore) 7 ร้าน 15 เมนู ร้านไหนฟิน ร้านไหนเฟล มาดูกัน

เจ้าของเดียวกับกระทู้รีวิวของกินในฮ่องกงค่ะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

จากฮ่องกงเราก็ไปเที่ยวสิงคโปร์กันบ้าง คราวนี้มาเป็นมินิรีวิวนะคะ ไม่ใช่กระทู้งานกินอลังการงานสร้างแต่อย่างใด ยังยืนยันว่าเราไม่ใช่สายกิน อันไหนอร่อยก็อยากมาบอกต่อในฐานะคนเคยไปลองมาแล้ว หรืออันไหนไม่อร่อยก็จะได้มาเตือนไว้ (ทั้งนี้ทั้งนั้นออกตัวก่อนว่าความชอบของคนเราก็ไม่เหมือนกันเนอะ บางร้านเราไม่ชอบคนอื่นอาจชอบก็ได้)
แต่เนื่องจากว่าเป็นระยะเวลาสั้นๆ แค่สามวันสองคืนเอง ก็เลยไม่ได้ไปตามล่าหาของกินได้เยอะเท่าที่ควร แค่ 7 ร้าน โดยรวม 15 เมนูนี้นับทั้งอาหารและเครื่องดื่มนะคะ เดี๋ยวเราจะมาเจาะลึกกันทีละอย่าง



เริ่มที่ร้านแรกเลยค่ะ Ya Kun Family Café (Changi Airport T3)
65 Airport Boulevard, Terminal 3 Basement 2 South, Singapore (Open 24 hours)

ลงจากเครื่องบินที่สนามบินสิงคโปร์ปุ๊บก็เริ่มการกินได้เลยที่ Ya Kun Kaya Toast เจ้าดังนั่นเองค่ะ มีมาเปิดสาขาที่สนามบินด้วย อยู่ตรง Terminal 3 Basement 2 เปิดตลอด 24 ชั่วโมงด้วยนะ เราลงเครื่องที่อาคารหนึ่งเลยต้องนั่งรถไฟฟ้าไปอาคารสาม กว่าจะเดินหาเจอก็เหนื่อยอยู่เหมือนกัน (แนะนำว่าถ้าไม่อยากหลงทางแบบเราควรศึกษาเส้นทางจากเว็บ Changi Airport ไว้ก่อน)



อาจจะเพราะเป็นเวลาเช้าที่ร้านก็เลยยังไม่ค่อยมีลูกค้า ตอนที่เราไปถึงมีแค่สองสามโต๊ะเองค่ะ ภายหลังจึงมีกรุ๊ปทัวร์ชาวเกาหลีมากลุ่มใหญ่ เราไม่แน่ใจว่าสาขาในเมืองจะมีคนเยอะมากหรือเปล่านะ แต่ก็คิดว่าสาขาที่สนามบินนี้ค่อนข้างสะดวกสบายมากเลยค่ะ
ด้วยความหิวจัดเลยสั่งมาเป็นเซ็ต ราคา 4.80$ (SGD) ประกอบด้วย

Kaya Toast หรือขนมปังสังขยา กินคู่กับไข่ลวก



ขนมปังปิ้งกรอบๆ ที่ประกบกันเอาไว้ ข้างในเป็นชิ้นเนยหอมมัน และสังขยา ซึ่งสังขยาของที่นี่รสชาติจะต่างกับของบ้านเรานะคะ ครั้งแรกที่กัดเข้าไป...อื้อหือออออ อร่อยอ่ะ มันมีความกรอบ ความมัน ความหอม และความหวาน จิ้มไข่ลวกผสมซอสแล้วคือความลงตัว ฟินเหมือนจะลอยลิ่วๆๆ ขึ้นสวรรค์ได้

ไข่นี่คือไข่ลวกจริงๆ นะคะ ขนาดเราเป็นคนชอบกินไข่แดงสุกๆ ดิบๆ ก็ยังอดรู้สึกแปลกๆ ไม่ได้ แต่ด้วยความที่เข้าคู่กันแบบนี้เลยต้องพยายามไม่คิดอะไรมาก

ทางร้านให้มาค่อนข้างเยอะอยู่เหมือนกัน ตอนแรกยังไม่รู้สึกหรอกค่ะว่ามันเยอะ แต่!....พอกินไปสักสองคู่ก็จะเริ่มรู้สึกถึงความเลี่ยน คู่ที่สามเราเลยกัดไปได้นิดเดียวก็กินต่อไม่ได้เลย ดังนั้นตอนสั่งอย่าหน้ามืดแบบเรานะคะ ถ้าไม่ใช่คนที่กินจุจริงๆ เซ็ตแบบนี้กินสองคนก็น่าจะพอดีเลยค่ะ เค้าจะมีเครื่องดื่มมาให้หนึ่งแก้วแล้วเราก็สั่งเครื่องดื่มเพิ่มอีกแก้ว จะเป็นอะไรที่ดีงามมาก

Kopi



เห็นเป็นกาแฟแก้วเล็กๆ แบบนี้ รู้ไหมว่ารสชาติเข้มข้นมากกกกกกก
เข้มทั้งรสของกาแฟ และความหวานมัน
ตัวเราเองเป็นคนชอบกินกาแฟคนหนึ่ง กินได้ทั้งกาแฟสด กาแฟซอง และกาแฟโบราณ แต่อาจเป็นเพราะการไม่ได้พักผ่อนเพียงพอ และตอนนั้นเป็นเวลาเช้ามาก หรือยังไงก็ไม่ทราบได้ กินไปได้เพียงครึ่งแก้วก็รู้สึกว่าเริ่มใจสั่น คงเพราะความเข้มข้นมากนั่นแหละค่ะ ดังนั้นเลยมาขอเตือนคนที่ค่อนข้างเซนส์ซิทิฟกับคาเฟอีนให้ระวังตัวด้วย แต่ถ้าใครไม่มายด์เรื่องนี้ Kopi ของ Ya Kun Kaya Toast ก็ยังเป็นสิ่งที่คุ้มค่า ควรแก่การได้ลิ้มลองค่ะ

ร้านที่สอง Tian Tian Chicken Rice (Maxwell Food centre)
#01-10/11, Maxwell Food Centre (Opening Hours: 11:00 - 20:00)

ถ้าจะกล่าวถึงสิงคโปร์แล้วก็คงจะหนีเรื่องข้าวมันไก่ไปไม่พ้นสินะ ซึ่งข้าวมันไก่ที่มีชื่อเสียงและราคาเป็นมิตรกับกระเป๋าตังค์แล้ว เราว่าก็ต้องยกให้ Tian Tian Chicken Rice นี่แหละค่ะ

หลังจากเดินเล่นทั่วทั่งย่าน Chinatown ท้องก็เริ่มจะหิวแล้วละค่ะ ทีแรกเราไม่ได้ตั้งใจจะกินข้าวมันไก่เจ้าดังนี้เลยเพราะเห็นรีวิวว่าคนรอคิวเยอะ ด้วยความขี้เกียจรอก็เลยจะไปกินอีกเจ้าดีกว่า รสชาติไม่น่าจะต่างกันมาก แต่พอเดินไปถึงก็พบว่าคิวว่างมาก มีคนยืนรออยู่แค่ไม่กี่คนเอง ใช้เวลาตัดสินใจเสี้ยววินาทีก็ปรี่เข้าไปต่อแถวเลยค่ะ

จ่ายตังค์ที่เคาท์เตอร์ เอาบิลไปยื่นให้พ่อครัว เราก็จะได้ข้าวมันไก่มาครอบครอง ทั้งหมดนี้ใช้เวลาไม่ถึงห้านาทีด้วยซ้ำ

Drumstick Chicken Rice (4.20$)



ดูรูปแล้วเป็นไงคะ น่ากินใช่ไหมล่ะ ไม่อยากจะบอกว่าอร่อยน้ำตาจะไหล (อีกแล้ว)

เริ่มที่ข้าวก่อน เค้าน่าจะใช้ข้าวคัดพิเศษ พอหุงเป็นข้าวมันมาแล้วก็ได้ข้าวเต็มเม็ดสวยๆ ทั้งนั้นเลย ราดน้ำซอสมานิดหน่อย
ข้าวมีความมันและนุ่ม แต่ที่นุ่มยิ่งกว่าคือเนื้อไก่นี่แหละค่ะ เราสั่งตรงน่องไก่ราคาจะแพงกว่าปกตินิดหน่อย แต่สิ่งที่ได้มาคือไม่เสียดายเงินเลย ไก่นุ่ม แต่มีความเด้งดึ๋งๆ... คือมันดีจริงๆ

ส่วนของน้ำจิ้ม ตรงนี้จะเป็นความแตกต่างอย่างมากระหว่างน้ำจิ้มข้าวมันไก่ในไทยและที่สิงคโปร์ เห็นบางคนจะบอกว่าข้าวมันไก่สิงคโปร์ไม่อร่อยเท่าไทย สำหรับเราให้ไก่สิงคโปร์ชนะไก่ไทยไปเลยค่ะ แต่ส่วนของน้ำจิ้มเรียกว่าเป็นข้อด้อยเห็นจะได้ เพราะมันค่อนข้างจะ...จืดๆ ทั้งไม่เปรี้ยว ไม่เค็ม ไม่เผ็ด ไม่หวาน ไม่แซ่บ

เราไม่แน่ใจว่าเจ้าอื่นจะเป็นแบบนี้ไหมนะ แต่ไม่น่าจะต่างกันมาก มันจะตรงกันข้ามกับน้ำจิ้มของไทยที่มีความเผ็ดพริก หอมขิง และมีรสของเต้าเจี้ยว อันนี้คงแล้วแต่ความชอบของแต่ละคนเลยค่ะ

ไม่ว่ายังไงก็ตาม...หากไปถึงสิงคโปร์แล้วห้ามพลาดข้าวมันไก่เด็ดขาด เรียกว่าเป็นสิ่งที่ควรทำ และต้องทำให้ได้เลยทีเดียว

ร้านที่สาม Tak Po Dimsum (Chinatown)
42 Smith St, Singapore 058954 (Opens Daily from 7am – 10.30pm)

ติ่มซำที่ย่านไชน่าทาวน์นี้ที่พอจะมีชื่อเสียงเห็นจะมีอยู่สองร้าน คือ Tak Po และ Yum Cha
Tak Po นี่จะมีคนบอกว่าทั้งอร่อย และไม่อร่อย คละเคล้ากันไป ส่วน Yum Cha นักรีวิวส่วนใหญ่จะบอกว่าอร่อยมาก ตอนแรกก็มีลังเลใจค่ะ แต่ใช้เกณฑ์การตัดสินใจที่ว่า Tak Po มีราคาถูกว่า 55555 (จริงๆ ก็ถูก-แพงไปกว่ากันไม่เยอะหรอกค่ะ)

เข้าไปที่ร้านตอนประมาณหกโมงเย็น แล้วร้านก็ว่างโล่งไม่ค่อยมีคน คงเพราะมันเย็นแล้ว คนส่วนใหญ่อาจไปกินกันตอนเช้าซะมากกว่า แต่ก็สบายเลยค่ะไม่ต้องรอนาน (ทำไมไปร้านไหนมันก็ว่างซะทุกร้านนะ)







Mixed Pork Congee โจ้กหมูรวม (4.00$)
เหมาะสำหรับคนรักพี่เสียดายน้องแบบเรามาก อันไหนก็อยากกินมันไปเสียหมด ตอนเสิร์ฟมาทีแรก...หือ เนื้อไปอยู่ไหนหมด เห็นแต่เนื้อโจ๊กสีขาวๆ กับต้นหอมสีเขียวและหอมแดงซอยทอดกรอบที่โปะอยู่ข้างบน แต่พอคนแล้วถึงได้รู้ว่าเครื่องเคราต่างๆ เขาแอบอยู่ข้างล่างค่ะ สำหรับชามนี้เครื่องก็ไม่ใช่น้อยๆ นะคะ ให้มาทั้งหมูสับ เครื่องในหมู

เนื้อโจ๊กโอเคเลยค่ะ แต่ค่อนข้างจืด ขาดความเค็มไปนิดหนึ่ง ถ้าได้ซีอิ๊วมาเพิ่มจะดีงามมาก หมูสับปั้นมาเป็นก้อนๆ แบบใหญ่โตมาก แต่หมูจะไม่ค่อยเด้งนะคะเป็นหมูสับปกตินี่แหละ ที่เด็ดสุดคือตับกรุบๆ และไส้ที่ต้มจนเปื่อยนุ่ม...

ได้มาเป็นแบบนี้...เอ๊ะ เนื้อหมูอยู่ไหน


พอคนแล้วจะเป็นแบบนี้


Siew Mai ขนมจีบ (2.60$)
นี่ก็อร่อยมากกกกก ไส้ขนมจีบเด้งๆ ดีค่ะ กินตอนที่ยังร้อนๆ แล้วจะฟินมาก



Chicken Feet ตีนไก่ตุ๋นน้ำแดง (3.00$)
เซอร์ไพส์แฮะ ไม่คิดว่ามันจะอร่อยขนาดนี้ สำหรับเมนูนี้เข้าใจว่าอาจจะมีการนำไปทอดก่อน เพราะเนื้อมันเปื่อย แต่ไม่เละน่ะค่ะ พอจะเข้าใจใช่ไหม รสชาติจัดจ้าน มีความเค็มมัน เผ็ดนิดๆ เวลาแทะเนื้อกับกระดูกก็จะหลุดล่อนโดยง่าย
สำหรับคนกินตีน (ไก่) แนะนำว่าต้องลอง ส่วนเรากินกับโจ๊กชามข้างบนแล้วพบว่าเป็นอะไรที่เหมาะสมกันมาก



ชาร้อน
ชาร้อนร้านนี้เป็นอะไรที่ดีงาม ชาจะหอมกลิ่นมะลินิดๆ หอมแบบธรรมชาติน่ะค่ะ เราลองเปิดฝาดูแล้วยังเห็นว่ามีกลีบมะลิลอยอยู่ในน้ำ ปะปนกับใบชา ถูกอกถูกใจมากเลยค่ะ



คนปกติเขาน่าจะชอบมากินกันตอนเช้า-สายเนอะ แต่เวลาเราไปเที่ยวแล้วไม่รู้เป็นไงชอบไปกินโจ๊กตอนเย็นทุกที มันแบบว่าเดินเหนื่อยๆ ล้าๆ แล้วได้กินโจ๊กร้อนๆ เป็นการเติมพลังที่ดีมาก กลับที่พักก็นอนหลับสบายเลยค่ะ ไม่แน่นท้องจนเกินไป

ปล. ราคาที่เห็นสำหรับร้านนี้ค้นมาจากในอินเตอร์เน็ตเผื่อให้คำนวณค่าใช้จ่ายกันได้ ปัจจุบันอาจจะมีการปรับเปลี่ยนราคา แต่ไม่น่าจะต่างกันมาก มื้อนั้นเราจ่ายไปประมาณ 10-12 SGD
เนื่องจากลืมเก็บบิลไว้เลยจำไม่ได้ ส่วนร้านอื่นๆ เก็บบิลเอาไว้จึงเป็นราคาที่ถูกต้องแน่นอนค่ะ (ไปตอนเดือนพฤษภา 2559)

.........................................................
เนื่องจากตัวหนังสือจะเกินกำหนดแล้ว ขอต่อในคอมเมนท์ค่ะ
ใครชอบก็กด + หรือกดถูกใจเพื่อเป็นกำลังใจให้กับเจ้าของกระทู้ด้วยนะคะ
ชื่อสินค้า:   สิงคโปร์
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่