ผมคิดว่าการใช้มอไซขนาดใหญ่ใน กทม จริงๆเป็นสิ่งที่เหมาะกับสภาพปัจจุบัน คนกทม ไม่นิยมนั่งรถขนส่งสาธารณมากขนาดนั้น เพราะส่วนต่อขยายต่างๆยังไม่ครอบคลุมทั่วทั้งกทม และค่อนข้างเสียเวลาในการเดินทางสูง ลองคิดว่า จาก กิ่งแก้ว ไป สาธร ถ้าไม่ใช้รถส่วนตัว ต้องเผื่อเวลากี่ชั่วโมง? ส่วนใหญ่จิงใช้รถยนต์ 1 คัน ต่อ 1 คน รถจึงติดหนักมากในช่วงเร่งด่วน รถติดก็ยิ่งต้องใช้น้ำมันมาก นำเข้าเยอะ เสียดุลการค้า สภาพผังเมืองที่ขยายได้ยาก สร้างถนนใหม่ต้นทุนสูง ปัจจุบันถนนมีน้อยเกินกว่าปริมาณรถยนต์ที่วิ่งอยู่ ทั้งนี้หากสามารถ นำรถมอไซขนาดใหญ่ มาเป็นทางเลือก ก็ย่อมที่จะช่วยลดปริมาณการใช้รถยนต์ได้มากขึ้น
แต่ กฎหมายจราจร พศ2522 ที่ยังคงกำหนด มอไซขนาดเล็ก และ มอไซขนาดใหญ่ในแบบเดียวกัน ทั้ง ห้ามขึ้นสะพาน ห้ามลงอุโมง ห้ามวิ่งขวา ห้ามใช้ทางพิเศษ ห้ามเข้าทางหลัก ทุกประเทศ ยกเว้น ประเทศโลกที่สามหรือสี่ บางประเทศ การใช้มอไซขนาดใหญ่ หากใช้กฏข้อบังคับเดียวกับ มอไซขนาดเล็ก มันค่อนข้างอันตรายมาก ทั้งกับผู้ขับขี่เอง และ ผู้สัญจร การเกิดอุบัติเหตุส่วนนึงก็เพราะเกิดจาก ความไม่เข้าใจของผู้ใช้รถบน ท้องถนน ว่าควรจะทำอย่างไรกับ มอไซขนาดใหญ่ที่วิ่งอยู่บนท้องถนน มากไปกว่านั้น ประเทศไทย ก็ยังให้ผู้ประกอบการขายรถมอไซขนาดใหญ่ ทำการตลาด ทำการประกอบในประเทศซึ่งเน้นแต่เพียงการขาย ไม่ได้คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ขับขี่รถมอไซขนาดใหญ่เลย หากเขาจะขึ้นภาษีสรรภสารมิตร ท่านคงรวมตัวกันไปกดดัน แต่ในทางกลับกัน ท่านไม่ได้รวมตัวกัน เพื่อขอให้ภาครัฐออก กฏ หรือ พรบ ออกมารองรับใดๆ
ทั้งนี้ ผม อยากทราบว่า ทางกฏหมาย นี่ประชาชน สามารถ ร้องเรียนให้ ทาง ขนส่ง เปลี่ยนแปลงได้ไหมคับ ฟ้องศาลรัฐธรรมนูญได้หรือไม่ อนึ่ง ขอให้มีใบขับขี่เฉพาะผู้ขับขี่ต้องผ่านการอบรมการขับขี่ ออกทะเบียนเฉพาะให้แตกต่างอย่างชัดเจนกับมอไซขนาดเล็ก เสียภาษีเฉพาะจะคิดเหมือนรถยนต์ก็ได้ตาม CC เปิดการใช้งาน ให้ได้เหมือนรถยนต์ทั่วไป ใช้ทางพิเศษได้ ใช้ทางหลักได้ โดยอาจจะมีข้อจำกัดต่างๆ เช่น ห้ามวิ่ง ระหว่างรถสองคัน เหมือนในบางประเทศที่เขาทำกัน นอกจากมันจะช่วยแก้ปัญหารถติด ที่คน กทม ส่วนใหญ่ ขับรถไปทำงาน 1 คัน 1 คน .. ยังช่วยลดค่าการใช้พลังงานในประเทศอีก ..
ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายยุยงหรือส่งเสริมให้ เกิดความแตกแยกหรือย่างไร แค่ หวังให้ทางเจ้าหน้าที่รัฐเล็งเห็น ถึงความจำเป็นที่ควรเปลี่ยนแปลง.. สรุปพิมพ์มาตั้งยาว ก็คงทำอะไรไม่ได้ ได้แต่ทำใจ!
กฏหมาย เฉพาะ สำหรับ มอไซขนาดใหญ่
แต่ กฎหมายจราจร พศ2522 ที่ยังคงกำหนด มอไซขนาดเล็ก และ มอไซขนาดใหญ่ในแบบเดียวกัน ทั้ง ห้ามขึ้นสะพาน ห้ามลงอุโมง ห้ามวิ่งขวา ห้ามใช้ทางพิเศษ ห้ามเข้าทางหลัก ทุกประเทศ ยกเว้น ประเทศโลกที่สามหรือสี่ บางประเทศ การใช้มอไซขนาดใหญ่ หากใช้กฏข้อบังคับเดียวกับ มอไซขนาดเล็ก มันค่อนข้างอันตรายมาก ทั้งกับผู้ขับขี่เอง และ ผู้สัญจร การเกิดอุบัติเหตุส่วนนึงก็เพราะเกิดจาก ความไม่เข้าใจของผู้ใช้รถบน ท้องถนน ว่าควรจะทำอย่างไรกับ มอไซขนาดใหญ่ที่วิ่งอยู่บนท้องถนน มากไปกว่านั้น ประเทศไทย ก็ยังให้ผู้ประกอบการขายรถมอไซขนาดใหญ่ ทำการตลาด ทำการประกอบในประเทศซึ่งเน้นแต่เพียงการขาย ไม่ได้คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ขับขี่รถมอไซขนาดใหญ่เลย หากเขาจะขึ้นภาษีสรรภสารมิตร ท่านคงรวมตัวกันไปกดดัน แต่ในทางกลับกัน ท่านไม่ได้รวมตัวกัน เพื่อขอให้ภาครัฐออก กฏ หรือ พรบ ออกมารองรับใดๆ
ทั้งนี้ ผม อยากทราบว่า ทางกฏหมาย นี่ประชาชน สามารถ ร้องเรียนให้ ทาง ขนส่ง เปลี่ยนแปลงได้ไหมคับ ฟ้องศาลรัฐธรรมนูญได้หรือไม่ อนึ่ง ขอให้มีใบขับขี่เฉพาะผู้ขับขี่ต้องผ่านการอบรมการขับขี่ ออกทะเบียนเฉพาะให้แตกต่างอย่างชัดเจนกับมอไซขนาดเล็ก เสียภาษีเฉพาะจะคิดเหมือนรถยนต์ก็ได้ตาม CC เปิดการใช้งาน ให้ได้เหมือนรถยนต์ทั่วไป ใช้ทางพิเศษได้ ใช้ทางหลักได้ โดยอาจจะมีข้อจำกัดต่างๆ เช่น ห้ามวิ่ง ระหว่างรถสองคัน เหมือนในบางประเทศที่เขาทำกัน นอกจากมันจะช่วยแก้ปัญหารถติด ที่คน กทม ส่วนใหญ่ ขับรถไปทำงาน 1 คัน 1 คน .. ยังช่วยลดค่าการใช้พลังงานในประเทศอีก ..
ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายยุยงหรือส่งเสริมให้ เกิดความแตกแยกหรือย่างไร แค่ หวังให้ทางเจ้าหน้าที่รัฐเล็งเห็น ถึงความจำเป็นที่ควรเปลี่ยนแปลง.. สรุปพิมพ์มาตั้งยาว ก็คงทำอะไรไม่ได้ ได้แต่ทำใจ!