"ใครว่า Content Marketing ไม่ลงทุน!!" ‪#‎เด๋วตีเลยย‬

กระทู้สนทนา
"ใครว่า Content Marketing ไม่ลงทุน!!" ‪#‎เด๋วตีเลยย‬
วันนี้ขุ่นน้อง...ผู้กำลังจะก้าวเท้าเข้าสู่วงการแห่งมาร์เก็ตติ้งค์ (ต่อไปนี้จะขอพูดสั้นๆ ว่ามาร์) เข้ามาพูดคุย และซักถามเกี่ยวกับมาร์
ด้วยความอะไรไม่รู้ เลยเล่าเรื่องมาร์ๆ ให้น้องฟัง
‪โดยส่วนตัว หลิวไม่ได้ทำงานเป็นมาร์นะคะ  
ถ้าสังกัดงานตรงๆ ไม่ได้เป็นมาร์  แต่ด้วยสายงานและตำแหน่งที่มันหนีมาร์ไม่ค่อยพ้นเท่าไหร่... แต่เป็นมาร์ออนไลน์นะ  หลิวข้องเกี่ยวกับพวกเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย โลกออนไลน์ อะไรพวกนี้อยู่พอประมาณ
เอาจริงๆ ถ้าคนถามว่าหลิวทำงานไรเนี่ยหลิวไม่ค่อยยากตอบเท่าไหร่เลย
เพราะชอบมีคำถามต่อมาอีกยาวๆๆๆๆ ว่าตำแหน่งนี้มันทำไรหราา  
หลิวทำ Content Editor ค่ะ  แปลตรงตัว เนื้อหา แก้ไข ห๊ะ!!!
เอาจริงๆ งานนี้มันหลายสิ่งแล้วแต่คำจำกัดความของต่ละบริษัท
แต่หลักก็เรื่องเนื้อหานั้นล่ะ ทั้งสื่อสารกับลูกค้า สื่อสารกับคนในองกรณ์
ข้ามไปก่อน วันนี้เราไม่ได้มาพูดกันเรื่องนั้น

มุมมองของหลิว หลิวก็ไม่รู้ว่ามองเหมือนคนจบมาร์มั้ย.. เพราะหลิวจบมนุษยศาสตร์มา  ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องแห้วอะไรกับสายมาร์เท่าไหร่ (มั้ง?)
แต่โดยส่วนตัวหลิวมองว่าศาสตร์นี้มันโคตรจะเกี่ยวข้องกับ everything จิงกะเบล ตราบใดที่โลกนี้ยังมีมนุษย์ ศาสตร์นี้ก็ไปเกี่ยวกับเค้าหมดแหละ
เอาเป็นว่า มุมมอง Content Marketing .ในสายตาเด็กมนุษย์ละกันเนาะ
จริงๆ หลิวไม่เคยจับทางได้ ว่าตัวเองมองมาร์ยังไง จนมาคุยกับน้องนี่ล่ะ...เลยคิดว่าต้องเอามาเขียนไว้เดี๋ยวลืม จากการพูดคุย หลิวมานั่งจับประเด็นหลักของตัวเอง.. หลิวจำได้เลย สิ่งที่หลิวเน้นมากๆ คือ
อย่าเริ่มต้นด้วยการเข้าใจผิดว่า Content Marketing
เป็นกลยุทธ์การตลาดที่ไม่ต้องลงทุน หรือลงทุนน้อย...
ถ้าคิดแบบนี้คือ #‎ตลกค่ะ‬ ‪#‎ตลกแด้กเลย‬
ขึ้นคำว่าอยากทำการตลาด มันก็ต้องมีบัดเจ้ด (ไม่เปลี่ยนภาษาละนะทับศัพท์โลดดด) มีงบประมาณ
โอเค คอนเท้นมาร์เนี่ย มันอาจจะดูเหมือนถูกกว่าไอ่การไปยิงโฆษณาโต้งๆ บนโทรทัศน์อะไรทำนองนั้น
แต่อย่าคิดว่ามันไม่ใช่การลงทุนค่ะ...
มันคือการลงทุนเหมือนกัน และมันอาจจะเยอะด้วยขึ้นอยู่กับว่าเราวางกลยุทธ์ไว้แบบไหน
ต่อมาคุณน้องถามว่า
แล้ว ‪#‎คอนเท้นมาร์เนี่ย‬ ควรเอามาเป็นกลยุทธฺ์มั้ย?
หลิวว่าสำหรับคำถามนี้นะ เราต้องไปตอบตัวเองก่อนว่า
เราจะทำการตลาดเพื่ออะไร
ถ้าจะเพื่อกระตุ้นยอดขายแบบตรงๆ เลย แน่นอนว่ามันต้องไปไฝว์กันที่เรื่องของโปรโมชั่น ลดราคา อะไรทำนองนั้น
แต่ถ้าจะทำเพื่อสร้างคุณค่าให้แบรนด์ >>> มันก็ต้องทำ คอนเท้นต์มาร์ด้วย
แต่ทุกอย่างก็ล้วนจะต้องมีความข้องเกี่ยวกับ ขุ่นแม่แห่งการมาร์ คือ การโฆษณา หรือ Advertising  นั่นเอง

เพราะอะไร ? การโฆษณาคือคำตอบง่ายๆ สั้นๆ ของคำถามที่ว่า
อยากดังต้องทำไง ?
โฆษณาไง คือคำตอบ

แต่ก็อย่างว่าการโฆษณานั้นมีงบลงทุนที่ค่อนข้างจะสูงมากกก เช่นเดียวกับ impact ที่แปรผันตรงตามโฆษณาที่อัดเข้าไป.. แต่ไม่ว่ายังสุดท้ายสายมาร์ก็ต้องมีงบลงสำหรับส่วนนี้อยู่ดี... ส่วนที่ถามว่า คอนเท้นมาร์จะจำเป็นมั้ย ก็ย้อนไปที่อย่างแรกว่าจะทำการตลาดด้วยจุดประสงค์อะไร

แน่นอนว่ามีบางที่ เลือกเอาคอนเม้นมาร์ มาโดยไม่ใช่แค่จะสร้างคุณค่าแบรนด์เท่านั้น
แต่จะใช้กลยุทธ์นี้สร้างคุณค่าแบรนด์ (ด้วยคอนเท้นต์ดีๆ โดนๆ ) > สร้างการรับรู้ (มี SEO ด้วย) และนำไปสู่สร้างรายได้เข้าบริษัท....

ดูซะก่อน เราใช้ถึง 3 ขั้นตอนเพื่อจะให้เกิดรายได้
ในขณะที่การกระตุ้นยอดขายด้วยโปรโมชั่นและราคานั้นคือการพูดตรงๆ ไปเลย ขายได้คือได้ ไม่ได้คือพัง

แล้วสุดท้าย การใช้กลยุทธ์คอนเท้นมาร์ มากระตุ้นยอดขายเนี่ย
ตกลงแล้ว เรากำลังใช้แบบผิดจุดประสงค์ หรือมันเป็นเทคนิคที่ประยุกต์ใช้และช่วยให้เราประหยัดงบโฆษณาได้มากขึ้นกันแน่ ?  เดี๋ยวหลิวจะลองมาวิเคราะห์ให้ฟังกันในตอนหน้านะคะ
วันนี้จริงๆ ว่าจะเล่าหมดแหละ แต่ขาดตอนไปจับโปเกมอนมา (ดันอยู่ตรงเสา แล้วใครมาปล่อยซากุระก็ไม่รู้ ) ฟีลมันเลยขาดไปแล้ว

จะกล้ำกลืนเขียนก็ไม่ได้ งั้นเดี๋ยวค่อยขอมาเม้าท์ใหม่วันหลังนะคะ ^^

ด้วยความที่หลิวไม่ได้สังกัดมาร์โดยตรง ไม่ได้จบมาร์ มันเลยเป็นการวิเคราะห์มาร์เก็ตติงค์แบบคนที่มีความคิดแบบมนุษย์ศาสตร์ ซึ่งถ้ามันไม่โอเคก็แนะนำได้ แสดงความคิดเห็นกันได้นะคะ

แต่ถ้ามันไปกระทบจิตใจของใคร แล้วทำให้รู้สึกแย่ หรืออะไรแบบนั้น
หลิวต้องออกตัวขอโทษไว้ก่อนเลยนะคะ ขอโทษจริงๆ และที่เขียนหลิวไม่ได้ตั้งใจหรือมีจุดประสงค์จะดิสเครดิตหรืออะไรแบบนั้นเลยค่ะ

อยากเขียนเพื่อแสดงความคิดเห็น และมาลองวิเคราะห์ร่วมกันดูค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่