http://www.now26.tv/view/84874
นักวิจัยเผยรถชนแนวตรงเสียหายหนักกว่า
จีนทำการทดสอบรถชนในแนวตรงเป็นครั้งแรกของโลกเพื่อวิจัยเรื่องความปลอดภัย

ศูนย์เทคโนโลยียานยนต์และการวิจัยของจีน หรือ ซีเอทีอาร์ซีจัดการทดลองครั้งนี้ในเทศบาลนครเทียนจิน ทางภาคเหนือโดยใช้รถ 2 คัน คันแรกวิ่งด้วยความเร็ว 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนอีกคันวิ่งด้วยความเร็ว 16.27 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และให้รถยนต์คันแรกพุ่งเข้าชนกลางตัวรถของคนที่สอง ซึ่งคันแรกที่วิ่งเร็วกว่าได้รับความเสียหายมากกว่าอีกคัน
คณะนักวิจัย ระบุว่าปัญหารถชนในแนวตรงเกิดขึ้นมากที่เป็นสุดอันดับ2ในบรรดาอุบัติเหตุบนท้องถนนและเป็นอันตรายอย่างร้ายแรงต่อผู้โดยสารขณะเดียวกันการทดสอบครั้งนี้จะบันทึกข้อมูลต่างๆเพื่อนำไปใช้ในการสอบสวนและพัฒนารถให้มีความปลอดภัยเพิ่มขึ้น
รักษาการหัวหน้าวิศวกรของซีเอทีอาร์ซีนายหลิว ยู กวางเปิดเผยว่าจากการวิเคราะห์ขั้นต้นพบว่าสภาพรถคันที่สองซึ่งวิ่งช้ากว่า ถือว่ายังอยู่ในสภาพดีมาก และไม่ได้เสียหลักพลิกคว่ำหรือแตกสลายซึ่งถือว่าบรรลุเป้าหมายสำคัญของการทดลอง
นอกจากนั้น นายหลิว ยังบอกว่าได้ติดหุ่นจำลองหลายตัวไว้ในรถ โดยมีอุปกรณ์วัดความเสียหายต่อร่างกายมนุษย์จากการถูกรถชนที่ทำจากเทคโนโลยีชั้นสูงและแม่นยำ มีตัวเซนเซอร์ประมาณ 40-50 จุดทั่วร่างกาย บันทึกทุกส่วนตั้งแต่ศีรษะ หน้าอก คอ ขา และช่องท้อง แต่ว่าผลความเสียหายตามจุดต่างๆยังต้องรอการวิเคราะห์ต่อไป
นักวิจัยเผย รถชนแนวตรง เสียหายหนักกว่า - พัฒนารถให้มีความปลอดภัยเพิ่มขึ้น
นักวิจัยเผยรถชนแนวตรงเสียหายหนักกว่า
จีนทำการทดสอบรถชนในแนวตรงเป็นครั้งแรกของโลกเพื่อวิจัยเรื่องความปลอดภัย
ศูนย์เทคโนโลยียานยนต์และการวิจัยของจีน หรือ ซีเอทีอาร์ซีจัดการทดลองครั้งนี้ในเทศบาลนครเทียนจิน ทางภาคเหนือโดยใช้รถ 2 คัน คันแรกวิ่งด้วยความเร็ว 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนอีกคันวิ่งด้วยความเร็ว 16.27 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และให้รถยนต์คันแรกพุ่งเข้าชนกลางตัวรถของคนที่สอง ซึ่งคันแรกที่วิ่งเร็วกว่าได้รับความเสียหายมากกว่าอีกคัน
คณะนักวิจัย ระบุว่าปัญหารถชนในแนวตรงเกิดขึ้นมากที่เป็นสุดอันดับ2ในบรรดาอุบัติเหตุบนท้องถนนและเป็นอันตรายอย่างร้ายแรงต่อผู้โดยสารขณะเดียวกันการทดสอบครั้งนี้จะบันทึกข้อมูลต่างๆเพื่อนำไปใช้ในการสอบสวนและพัฒนารถให้มีความปลอดภัยเพิ่มขึ้น
รักษาการหัวหน้าวิศวกรของซีเอทีอาร์ซีนายหลิว ยู กวางเปิดเผยว่าจากการวิเคราะห์ขั้นต้นพบว่าสภาพรถคันที่สองซึ่งวิ่งช้ากว่า ถือว่ายังอยู่ในสภาพดีมาก และไม่ได้เสียหลักพลิกคว่ำหรือแตกสลายซึ่งถือว่าบรรลุเป้าหมายสำคัญของการทดลอง
นอกจากนั้น นายหลิว ยังบอกว่าได้ติดหุ่นจำลองหลายตัวไว้ในรถ โดยมีอุปกรณ์วัดความเสียหายต่อร่างกายมนุษย์จากการถูกรถชนที่ทำจากเทคโนโลยีชั้นสูงและแม่นยำ มีตัวเซนเซอร์ประมาณ 40-50 จุดทั่วร่างกาย บันทึกทุกส่วนตั้งแต่ศีรษะ หน้าอก คอ ขา และช่องท้อง แต่ว่าผลความเสียหายตามจุดต่างๆยังต้องรอการวิเคราะห์ต่อไป