พอดีเห็นโฆษณาตัวใหม่ของสินค้ายี่ห้อนึง
https://www.youtube.com/watch?v=FY1wJZczWU8
ในโฆษณามีการนำนักกีฬามาใช้ในนามทีมชาติไทย ทั้งโค้ชและนักกีฬา
เท่าที่ดูไม่น่าจะมีการขอกับทั้ง 2 สมาคม
ตามที่ผมเข้าใจ จะโค้ชหรือนักกีฬา สามารถไปรับงานในฐานะพรีเซนเตอร์ได้ แต่ไปในนามบุคคลที่เป็นตัวเอง
ไม่สามารถไปในนามทีมชาติไทย
ถ้าไปในนามทีมชาติจะต้องมีการขออนุญาตสมาคมกีฬาประเภทนั้นๆ
เช่น น้ำดำยี่ห้อหนึ่ง ที่เคยใช้ทีมชาติอังกฤษเป็นพรีเซนเตอร์ ก็ดีลกับทาง FA ของอังกฤษอย่างถูกต้อง
ส่วนน้ำดำยี่ห้ออื่นๆ ที่เราคุ้นเคยก็จะเอานักกีฬามาใช้ แต่ก็จะไม่ได้เอามาใช้สื่อไปในทางทีมชาติ
คือดูแล้วแอบคิดไม่ได้ว่า การทำแบบนี้ ทำให้สมาคมกีฬาทั้ง 2 เสียโอกาสที่จะได้รับประโยชน์จากตรงนี้ ไม่มากก็น้อยแต่ก็นำมาเป็นทุนในการใช้พัฒนาวงการกีฬาไทยต่อไป หรือ ถ้ามองไปอีกแง่นึงการทำแบบนี้ การนำโค้ช และ นักกีฬามาใช้เพื่อการโฆษณาพร้อมๆกันโดยไม่ติดต่อสมาคมกีฬาแต่ละประเภทให้ถูกต้อง สมาคมกีฬาต่างๆ มีแต่เสียประโยชน์ เลวร้ายอาจจะส่งผลต่อการตัดสินใจในการเลือกนักกีฬาจากชื่อเสียงมากกว่าฟอร์มการเล่นหรือเปล่า
ส่วนตัวมองว่า วงการการตลาดบ้านเรา หลายต่อหลายครั้ง นำผลประโยชน์มหาศาลมาให้แก่วงการกีฬา แต่บางครั้งการทำอะไรแบบไม่ถูกต้อง ก็ก่อให้เกิดผลเสียมากมายเช่นกัน
วงการกีฬาบ้านเราตอนนี้ในหลายประเภทกีฬากำลังไปได้สวย ไม่อยากให้เกิดการหาช่องว่างมาแสวงหาผลประโยชน์แบบนี้เลยครับ
เคสแบบนี้สมาคมฟุตบอล และ สมาคมวอลเล่ย์ ได้รับประโยชน์อะไรบ้างหรือเปล่า???
https://www.youtube.com/watch?v=FY1wJZczWU8
ในโฆษณามีการนำนักกีฬามาใช้ในนามทีมชาติไทย ทั้งโค้ชและนักกีฬา
เท่าที่ดูไม่น่าจะมีการขอกับทั้ง 2 สมาคม
ตามที่ผมเข้าใจ จะโค้ชหรือนักกีฬา สามารถไปรับงานในฐานะพรีเซนเตอร์ได้ แต่ไปในนามบุคคลที่เป็นตัวเอง
ไม่สามารถไปในนามทีมชาติไทย
ถ้าไปในนามทีมชาติจะต้องมีการขออนุญาตสมาคมกีฬาประเภทนั้นๆ
เช่น น้ำดำยี่ห้อหนึ่ง ที่เคยใช้ทีมชาติอังกฤษเป็นพรีเซนเตอร์ ก็ดีลกับทาง FA ของอังกฤษอย่างถูกต้อง
ส่วนน้ำดำยี่ห้ออื่นๆ ที่เราคุ้นเคยก็จะเอานักกีฬามาใช้ แต่ก็จะไม่ได้เอามาใช้สื่อไปในทางทีมชาติ
คือดูแล้วแอบคิดไม่ได้ว่า การทำแบบนี้ ทำให้สมาคมกีฬาทั้ง 2 เสียโอกาสที่จะได้รับประโยชน์จากตรงนี้ ไม่มากก็น้อยแต่ก็นำมาเป็นทุนในการใช้พัฒนาวงการกีฬาไทยต่อไป หรือ ถ้ามองไปอีกแง่นึงการทำแบบนี้ การนำโค้ช และ นักกีฬามาใช้เพื่อการโฆษณาพร้อมๆกันโดยไม่ติดต่อสมาคมกีฬาแต่ละประเภทให้ถูกต้อง สมาคมกีฬาต่างๆ มีแต่เสียประโยชน์ เลวร้ายอาจจะส่งผลต่อการตัดสินใจในการเลือกนักกีฬาจากชื่อเสียงมากกว่าฟอร์มการเล่นหรือเปล่า
ส่วนตัวมองว่า วงการการตลาดบ้านเรา หลายต่อหลายครั้ง นำผลประโยชน์มหาศาลมาให้แก่วงการกีฬา แต่บางครั้งการทำอะไรแบบไม่ถูกต้อง ก็ก่อให้เกิดผลเสียมากมายเช่นกัน
วงการกีฬาบ้านเราตอนนี้ในหลายประเภทกีฬากำลังไปได้สวย ไม่อยากให้เกิดการหาช่องว่างมาแสวงหาผลประโยชน์แบบนี้เลยครับ