เตือนภัย ระวังมิจฉาชีพ เสนอเงินฝากดอกเบี้ยสูง

มีเรื่องมาเตือนภัยกันค่ะ

วันนี้(05/08/2559)ได้รับโทรศัพท์ เบอร์ 02-2329417 แจ้งว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของธนาคารกรุงศรีฯ ชื่อ....(ชื่อปลอม?) เลขพนักงงาน.... ช่วงแรกโทรมาให้ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับการแลกแต้มสะสมของบัตร แนะนำการเช็คดูของรางวัลทางอินเตอร์เนต   โดยข้อมูลที่แจ้งมาเป็นข้อมูลที่คนทั่วไปน่าจะทราบดีอยู่แล้ว  และทางเจ้าหน้าที่ไม่มีข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า จะใช้วิธีให้ข้อมูลเราไปและหลอกถามข้อมูลเราไปพร้อมๆกัน เช่น ใช้บัตรมากี่ปี  รูดเงินบ่อยมั้ย ครั้งละเท่าไหร่ ปัจจุบันเงินเดือนเท่าไหร่  ฯลฯ  ปกติใช้บัตรรูดเงิน 25บาทได้ 1 แต้ม  ปัจจุบันลดเหลือ 20บาทได้ 1 แต้ม (อันนี้เราเพิ่งรู้แฮะ จริงเหรอคะ)  บลา  บลา.....เพี้ยนกินมาม่า

ต่อมา จะนำเสนอดอกเบี้ยเงินฝาก 9% ต่อปี  เงื่อนไขคล้ายๆการฝากประจำ ได้ดอกเบี้ยทุกปี  พอครบกำหนดธนาคารจะส่งเป็นเช็คเงินสดมาให้ลูกค้าโดยตรง  แต่ห้ามฝากเกิน 7ปี (84เดือน)  โดยเงินจะถูกหักจากบัตรเครดิต  และลูกค้าจะจ่ายเงินเมื่อถึงรอบการจ่ายบัตร 30-45วัน  โครงการนี้ให้สิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้าที่ถือครองบัตรเกิน 1 ปี  โดยจะคัดเลือกลูกค้าบางท่านเท่านั้น  เป็นโครงการแบบปิด  ไม่มีข้อมูลให้อ่าน  ไม่มีในเวปของธนาคาร ไม่มีการส่งเอกสารให้ทางอินเตอร์เนต  จะให้ทางเจ้าหน้าที่โทรหาลูกค้า  และเมื่อลูกค้าตกลงใจ   จนท.จะส่งเรื่องให้ทางบริษัท(ซึ่งอยู่ในเครือเดียวกับธนาคารกรุงศรีฯ)  หากทางบริษัทพิจารณาอนุมัติแล้วจึงส่งเอกสารตัวจริงให้ลูกค้าเซ็นต์ยินยอม   ทางเรา(เจ้าหน้าที่)ไม่ได้บังคับให้ทำนะ  แต่เปิดรับแต่ 2 วัน  และพยายามพูดให้เราให้ตอบตกลง  เม่าตกอับเม่าตกอับเม่าตกอับ

- ถ้าสนใจให้ติดต่อกลับได้ที่ไหน   
ตอบ ให้ติดต่อกลับเบอร์ที่โทรมา  แต่เปิดรับแค่ 2 วัน ไม่ได้บังคับ ให้รีบตอบเพราะรับจำนวนจำกัด  (ทำเรื่องผ่านธนาคารก็ไม่ได้ ต้องทำกับจนท.ท่านนี้เท่านั้นด้วย)

- แล้วเราจะแน่ใจได้ไงว่าไม่ใช่มิจฉาชีพโทรมา  มีหลักฐานอะไรที่น่าเชื่อถือบ้างมั้ย   ตอบ มีหลักฐานน่าเชื่อถือไว้ใจได้จากทางธนาคาร  จนท.จะส่งเรื่องให้ทางบริษัท(ซึ่งอยู่ในเครือเดียวกับธนาคารกรุงศรีฯ)  หากทางบริษัทพิจารณาอนุมัติแล้วจึงส่งเอกสารตัวจริงให้ลูกค้าเซ็นต์ยินยอม    (ฟังดูแล้วก็งงๆ ตกลงเอกสารไร น่าเชื่อถือตรงไหนหว่าเม่าเหม่อ )


เราฟังแล้วรู้สึกข้อมูลอ่อนมาก คำตอบวนๆ  เน้นผลประโยชน์มาดึงความสนใจ  ถ้าเซ็นต์ยินยอมให้หักบัตรเครดิตหรือให้ข้อมูลบัตรไป ก็ไม่รู้จะเป็นหนี้ขนาดไหน กว่าจะรู้ว่าถูกหลอกก็ตอนที่ไม่ได้รับดอกเบี้ยเงินฝากซึ่งก็น่าจะผ่านไปเป็นปีแล้ว  จึงมาเตือนภัยกันไว้

ปล.  ถ้าไม่ใช่มิจฉาชีพ  และโครงการนี้เป็นของบริษัทในเครือของธนาคารกรุงศรีฯจริงๆ  รบกวนติดต่อกลับและขอเอกสารที่น่าเชื่อถือมาอ้างอิง  เราจะแก้ข้อมูลให้  และขอแนะนำให้ปรับปรุงวิธีการดำเนินธุรกิจให้ดูมีความโปร่งใสน่าเชื่อถือมากกว่านี้ เม่าปัดรังควาน

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่