มีเรื่องมาเตือนภัยกันค่ะ
วันนี้(05/08/2559)ได้รับโทรศัพท์ เบอร์ 02-2329417 แจ้งว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของธนาคารกรุงศรีฯ ชื่อ....(ชื่อปลอม?) เลขพนักงงาน.... ช่วงแรกโทรมาให้ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับการแลกแต้มสะสมของบัตร แนะนำการเช็คดูของรางวัลทางอินเตอร์เนต โดยข้อมูลที่แจ้งมาเป็นข้อมูลที่คนทั่วไปน่าจะทราบดีอยู่แล้ว และทางเจ้าหน้าที่ไม่มีข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า จะใช้วิธีให้ข้อมูลเราไปและหลอกถามข้อมูลเราไปพร้อมๆกัน เช่น ใช้บัตรมากี่ปี รูดเงินบ่อยมั้ย ครั้งละเท่าไหร่ ปัจจุบันเงินเดือนเท่าไหร่ ฯลฯ ปกติใช้บัตรรูดเงิน 25บาทได้ 1 แต้ม ปัจจุบันลดเหลือ 20บาทได้ 1 แต้ม (อันนี้เราเพิ่งรู้แฮะ จริงเหรอคะ) บลา บลา.....
ต่อมา จะนำเสนอดอกเบี้ยเงินฝาก 9% ต่อปี เงื่อนไขคล้ายๆการฝากประจำ ได้ดอกเบี้ยทุกปี พอครบกำหนดธนาคารจะส่งเป็นเช็คเงินสดมาให้ลูกค้าโดยตรง แต่ห้ามฝากเกิน 7ปี (84เดือน) โดยเงินจะถูกหักจากบัตรเครดิต และลูกค้าจะจ่ายเงินเมื่อถึงรอบการจ่ายบัตร 30-45วัน โครงการนี้ให้สิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้าที่ถือครองบัตรเกิน 1 ปี โดยจะคัดเลือกลูกค้าบางท่านเท่านั้น เป็นโครงการแบบปิด ไม่มีข้อมูลให้อ่าน ไม่มีในเวปของธนาคาร ไม่มีการส่งเอกสารให้ทางอินเตอร์เนต จะให้ทางเจ้าหน้าที่โทรหาลูกค้า และเมื่อลูกค้าตกลงใจ จนท.จะส่งเรื่องให้ทางบริษัท(ซึ่งอยู่ในเครือเดียวกับธนาคารกรุงศรีฯ) หากทางบริษัทพิจารณาอนุมัติแล้วจึงส่งเอกสารตัวจริงให้ลูกค้าเซ็นต์ยินยอม ทางเรา(เจ้าหน้าที่)ไม่ได้บังคับให้ทำนะ แต่เปิดรับแต่ 2 วัน และพยายามพูดให้เราให้ตอบตกลง


- ถ้าสนใจให้ติดต่อกลับได้ที่ไหน
ตอบ ให้ติดต่อกลับเบอร์ที่โทรมา แต่เปิดรับแค่ 2 วัน ไม่ได้บังคับ ให้รีบตอบเพราะรับจำนวนจำกัด (ทำเรื่องผ่านธนาคารก็ไม่ได้ ต้องทำกับจนท.ท่านนี้เท่านั้นด้วย)
- แล้วเราจะแน่ใจได้ไงว่าไม่ใช่มิจฉาชีพโทรมา มีหลักฐานอะไรที่น่าเชื่อถือบ้างมั้ย ตอบ มีหลักฐานน่าเชื่อถือไว้ใจได้จากทางธนาคาร จนท.จะส่งเรื่องให้ทางบริษัท(ซึ่งอยู่ในเครือเดียวกับธนาคารกรุงศรีฯ) หากทางบริษัทพิจารณาอนุมัติแล้วจึงส่งเอกสารตัวจริงให้ลูกค้าเซ็นต์ยินยอม (ฟังดูแล้วก็งงๆ ตกลงเอกสารไร น่าเชื่อถือตรงไหนหว่า

)
เราฟังแล้วรู้สึกข้อมูลอ่อนมาก คำตอบวนๆ เน้นผลประโยชน์มาดึงความสนใจ ถ้าเซ็นต์ยินยอมให้หักบัตรเครดิตหรือให้ข้อมูลบัตรไป ก็ไม่รู้จะเป็นหนี้ขนาดไหน กว่าจะรู้ว่าถูกหลอกก็ตอนที่ไม่ได้รับดอกเบี้ยเงินฝากซึ่งก็น่าจะผ่านไปเป็นปีแล้ว จึงมาเตือนภัยกันไว้
ปล. ถ้าไม่ใช่มิจฉาชีพ และโครงการนี้เป็นของบริษัทในเครือของธนาคารกรุงศรีฯจริงๆ รบกวนติดต่อกลับและขอเอกสารที่น่าเชื่อถือมาอ้างอิง เราจะแก้ข้อมูลให้ และขอแนะนำให้ปรับปรุงวิธีการดำเนินธุรกิจให้ดูมีความโปร่งใสน่าเชื่อถือมากกว่านี้
เตือนภัย ระวังมิจฉาชีพ เสนอเงินฝากดอกเบี้ยสูง
วันนี้(05/08/2559)ได้รับโทรศัพท์ เบอร์ 02-2329417 แจ้งว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของธนาคารกรุงศรีฯ ชื่อ....(ชื่อปลอม?) เลขพนักงงาน.... ช่วงแรกโทรมาให้ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับการแลกแต้มสะสมของบัตร แนะนำการเช็คดูของรางวัลทางอินเตอร์เนต โดยข้อมูลที่แจ้งมาเป็นข้อมูลที่คนทั่วไปน่าจะทราบดีอยู่แล้ว และทางเจ้าหน้าที่ไม่มีข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า จะใช้วิธีให้ข้อมูลเราไปและหลอกถามข้อมูลเราไปพร้อมๆกัน เช่น ใช้บัตรมากี่ปี รูดเงินบ่อยมั้ย ครั้งละเท่าไหร่ ปัจจุบันเงินเดือนเท่าไหร่ ฯลฯ ปกติใช้บัตรรูดเงิน 25บาทได้ 1 แต้ม ปัจจุบันลดเหลือ 20บาทได้ 1 แต้ม (อันนี้เราเพิ่งรู้แฮะ จริงเหรอคะ) บลา บลา.....
ต่อมา จะนำเสนอดอกเบี้ยเงินฝาก 9% ต่อปี เงื่อนไขคล้ายๆการฝากประจำ ได้ดอกเบี้ยทุกปี พอครบกำหนดธนาคารจะส่งเป็นเช็คเงินสดมาให้ลูกค้าโดยตรง แต่ห้ามฝากเกิน 7ปี (84เดือน) โดยเงินจะถูกหักจากบัตรเครดิต และลูกค้าจะจ่ายเงินเมื่อถึงรอบการจ่ายบัตร 30-45วัน โครงการนี้ให้สิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้าที่ถือครองบัตรเกิน 1 ปี โดยจะคัดเลือกลูกค้าบางท่านเท่านั้น เป็นโครงการแบบปิด ไม่มีข้อมูลให้อ่าน ไม่มีในเวปของธนาคาร ไม่มีการส่งเอกสารให้ทางอินเตอร์เนต จะให้ทางเจ้าหน้าที่โทรหาลูกค้า และเมื่อลูกค้าตกลงใจ จนท.จะส่งเรื่องให้ทางบริษัท(ซึ่งอยู่ในเครือเดียวกับธนาคารกรุงศรีฯ) หากทางบริษัทพิจารณาอนุมัติแล้วจึงส่งเอกสารตัวจริงให้ลูกค้าเซ็นต์ยินยอม ทางเรา(เจ้าหน้าที่)ไม่ได้บังคับให้ทำนะ แต่เปิดรับแต่ 2 วัน และพยายามพูดให้เราให้ตอบตกลง
- ถ้าสนใจให้ติดต่อกลับได้ที่ไหน
ตอบ ให้ติดต่อกลับเบอร์ที่โทรมา แต่เปิดรับแค่ 2 วัน ไม่ได้บังคับ ให้รีบตอบเพราะรับจำนวนจำกัด (ทำเรื่องผ่านธนาคารก็ไม่ได้ ต้องทำกับจนท.ท่านนี้เท่านั้นด้วย)
- แล้วเราจะแน่ใจได้ไงว่าไม่ใช่มิจฉาชีพโทรมา มีหลักฐานอะไรที่น่าเชื่อถือบ้างมั้ย ตอบ มีหลักฐานน่าเชื่อถือไว้ใจได้จากทางธนาคาร จนท.จะส่งเรื่องให้ทางบริษัท(ซึ่งอยู่ในเครือเดียวกับธนาคารกรุงศรีฯ) หากทางบริษัทพิจารณาอนุมัติแล้วจึงส่งเอกสารตัวจริงให้ลูกค้าเซ็นต์ยินยอม (ฟังดูแล้วก็งงๆ ตกลงเอกสารไร น่าเชื่อถือตรงไหนหว่า
เราฟังแล้วรู้สึกข้อมูลอ่อนมาก คำตอบวนๆ เน้นผลประโยชน์มาดึงความสนใจ ถ้าเซ็นต์ยินยอมให้หักบัตรเครดิตหรือให้ข้อมูลบัตรไป ก็ไม่รู้จะเป็นหนี้ขนาดไหน กว่าจะรู้ว่าถูกหลอกก็ตอนที่ไม่ได้รับดอกเบี้ยเงินฝากซึ่งก็น่าจะผ่านไปเป็นปีแล้ว จึงมาเตือนภัยกันไว้
ปล. ถ้าไม่ใช่มิจฉาชีพ และโครงการนี้เป็นของบริษัทในเครือของธนาคารกรุงศรีฯจริงๆ รบกวนติดต่อกลับและขอเอกสารที่น่าเชื่อถือมาอ้างอิง เราจะแก้ข้อมูลให้ และขอแนะนำให้ปรับปรุงวิธีการดำเนินธุรกิจให้ดูมีความโปร่งใสน่าเชื่อถือมากกว่านี้