นี่เป็นกระทู้แรก หากใช้ภาษาผิดพลาดประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ
ขอเข้าเรื่องเลยค่ะ

จขกท ได้ทำการจองตั๋วเครื่องบินในวันที่ 2 ส.ค ที่ผ่านมา ผ่านสายการบินหนึ่ง ซึ่งจองแบบเที่ยวไป-กลับ โดยเลือกวิธีการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต (KTC) หลังจากใส่ข้อมูลจนถึงขั้นตอนสุดท้ายที่ต้องใสรหัส OTP จขกท นึกได้ว่าจองผิดเดือน (ตั้งใจจะจองเดือน พ.ย แต่ดูเดือน ต.ค

)จึงได้กดยกเลิกขั้นตอนจ่ายเงินไป (ยังไม่ได้ใส่รหัส OTP เลย) เพื่อจะย้อนกลับไปทำรายการใหม่ พอกดยกเลิก ระบบก็บอกให้รอดำเนินการ (รอโหลดข้อมูล) จขกท ก็เข้าใจว่าระบบจะยกเลิกให้ แต่กลับไม่ใช่ ระบบดันแจ้งว่า #ได้ทำการจองและชำระเงินสำเร็จแล้ว# เอ่อ คือ งง และนิ่งสักครู่เพื่อคิดว่าจะทำยังไงต่อ จากนั้น จขกท ไม่รอช้าค่ะ รีบติดต่อที่ธนาคารโดยด่วน เจ้าหน้าที่ธนาคารแจ้งว่าต้องรอดำเนินการยกเลิกภายใน 3 วันทำการ ให้ลูกค้าติดต่อเพื่อสอบถามธนาคารอีกครั้ง
และวันนี้ 4 ส.ค 59 จึงโทรไปที่ธนาคารอีกครั้งตามที่เจ้าหน้าที่บอก เจ้าหน้าที่แจ้งว่าต้องให้ติดต่อที่สายการบินโดยตรงเพื่อยกเลิก แล้วให้สายการบินแจ้งการยกเยิกยอดไปที่ธนาคารโดยตรง (จขกท เอะใจว่าทำไมไม่บอกตั้งแต่วันแรกที่โทรแจ้ง) จากนั้น จขกท ได้ติดต่อไปที่สายการบินแอร์เอเชีย เจ้าหน้าที่แจ้งว่า หากต้องการยกเลิกการจอง ต้องโทรมาตั้งแต่วันที่ทำการจองสำเร็จแล้ว อ้าววว!!เอาไงละที่นี้ ทางโน้นก็บอกให้รอ ทางนี้ก็บอกให้ติดต่อทางโน้น ลูกค้าก็งงสิค่ะ จึงถามเจ้าหน้าที่สายการบินต่อว่า แล้วจะทำยังไงต่อละ ในเมื่อไม่ได้โทรแจ้งตั้งวันนั้น ทางเจ้าหน้าที่บอกให้กรอกแบบฟอร์มในเว็บไซด์ และรอดำเนินการต่อ ทั้งนี้การยกเลิกจะสำเร็จหรือไม่ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิษของสายการบินอีกที (ความหวังที่จะได้รับการยกเลิกเริ่มริบหรี่ลง ความท้อเริ่มมาแทน

) และเจ้าหน้าที่สายการบินก็บอกให้ติดต่อที่ธนาคารอีกครั้งเพื่อทำการยกเลิกยอดชำระ (โทรไปเชื่อว่าจะต้องได้รับคำตอบเช่นเดิม)
อยากจะถามเพื่อนๆว่ากรณีแบบนี้ใครกันที่เป็นคนรับผิดชอบ และสงสัยว่าทำไมระบบไม่มีความปลอดภัยเลย ถ้าคนอื่นรู้ข้อมูลส่วนตัวเรา ก็สามารถนำไปใช้ได้สิ ในเมื่อไม่ต้องใส่รหัส OTP ก็สามารถจ่ายได้
กระทู้นี้ฝากไว้เป็นกรณีศึกษาและปรับปรุงด้วยนะคะ
ระวังภัยในการใช้บัตรเครดิตชำระค่าบริการออนไลน์
ขอเข้าเรื่องเลยค่ะ
จขกท ได้ทำการจองตั๋วเครื่องบินในวันที่ 2 ส.ค ที่ผ่านมา ผ่านสายการบินหนึ่ง ซึ่งจองแบบเที่ยวไป-กลับ โดยเลือกวิธีการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต (KTC) หลังจากใส่ข้อมูลจนถึงขั้นตอนสุดท้ายที่ต้องใสรหัส OTP จขกท นึกได้ว่าจองผิดเดือน (ตั้งใจจะจองเดือน พ.ย แต่ดูเดือน ต.ค
และวันนี้ 4 ส.ค 59 จึงโทรไปที่ธนาคารอีกครั้งตามที่เจ้าหน้าที่บอก เจ้าหน้าที่แจ้งว่าต้องให้ติดต่อที่สายการบินโดยตรงเพื่อยกเลิก แล้วให้สายการบินแจ้งการยกเยิกยอดไปที่ธนาคารโดยตรง (จขกท เอะใจว่าทำไมไม่บอกตั้งแต่วันแรกที่โทรแจ้ง) จากนั้น จขกท ได้ติดต่อไปที่สายการบินแอร์เอเชีย เจ้าหน้าที่แจ้งว่า หากต้องการยกเลิกการจอง ต้องโทรมาตั้งแต่วันที่ทำการจองสำเร็จแล้ว อ้าววว!!เอาไงละที่นี้ ทางโน้นก็บอกให้รอ ทางนี้ก็บอกให้ติดต่อทางโน้น ลูกค้าก็งงสิค่ะ จึงถามเจ้าหน้าที่สายการบินต่อว่า แล้วจะทำยังไงต่อละ ในเมื่อไม่ได้โทรแจ้งตั้งวันนั้น ทางเจ้าหน้าที่บอกให้กรอกแบบฟอร์มในเว็บไซด์ และรอดำเนินการต่อ ทั้งนี้การยกเลิกจะสำเร็จหรือไม่ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิษของสายการบินอีกที (ความหวังที่จะได้รับการยกเลิกเริ่มริบหรี่ลง ความท้อเริ่มมาแทน
อยากจะถามเพื่อนๆว่ากรณีแบบนี้ใครกันที่เป็นคนรับผิดชอบ และสงสัยว่าทำไมระบบไม่มีความปลอดภัยเลย ถ้าคนอื่นรู้ข้อมูลส่วนตัวเรา ก็สามารถนำไปใช้ได้สิ ในเมื่อไม่ต้องใส่รหัส OTP ก็สามารถจ่ายได้
กระทู้นี้ฝากไว้เป็นกรณีศึกษาและปรับปรุงด้วยนะคะ