ในขณะที่ผู้คนทั่วโลกตระหนักในเรื่องความเป็นส่วนตัว หลายบริษัทมีนโยบายเพื่อรักษาข้อมูลและความเป็นส่วนตัวของลูกค้า
แต่ AIS ผู้ให้บริการ กลับกลายเป็นผู้ละเมิดซะเอง แล้วผู้ใช้บริการจะทำอะไรได้???
และนี่คือเรื่องราวที่เราพบเจอมา กับ AIS FIBRE ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง
ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อวันที่
21 ก.ค. ที่ผ่านมา อินเทอร์เน็ตบ้านมีปัญหาความเร็วตก-ไม่สม่ำเสมอ เราจึงโทรแจ้ง 1185 คอลเซนเตอร์แจ้งปัญหา
AIS แจ้งว่าใช้เวลาตรวจสอบ 72 ชั่วโมง จบการสนทนา
ด้วยความคิดที่ว่าใครจะไปรอตั้ง 72 ชั่วโมง ถ้าหัวใจวายไปมาเจออีกทีคงโดนแมวแทะไปแล้ว จึงได้ลงมือทดลองแก้ปัญหาเอง และเนื่องจาก AIS FIBRE ให้เราเตอร์ Huawei มาเป็นตัวหลังที่สัญญาณไม่ค่อยดีจึงปิดไวไฟไว้ และให้เราเตอร์ Edimax มาอีกตัวเอาไว้กระจายสัญญาณแทนตัวหลัก ซึ่ง Edimax นั้นถูกดัดแปลงเฟิร์มแวร์เป็นเวอร์ชั่นของ AIS จึงต้องทดสอบสลับไปมาทั้งสองตัว สามชั่วโมงหลังจากนั้นลงเอยด้วยการรีเซท Access Point - Edimax และในที่สุดก็ใช้งานได้ ไม่รู้ว่าฟลุครึเปล่า
ผ่านไปสามวัน AIS จันทร์ที่
25 ก.ค. ที่ผ่านมา
1185 โทรมาแจ้งสาเหตุที่ใช้การไม่ได้ เพราะ SSID (ชื่อไวไฟ)นั้นเป็นชื่อเดียวกัน??
ส่วนตัวแล้วคิดว่า ปัญหาคลื่นไวไฟ 2.4ghz และ 5ghz นั้นไม่น่าส่งผลกระทบต่ออินเทอร์เน็ตที่ใช้งานไม่ได้ซักเครื่องเดียวในบ้าน อุปกรณ์สมัยนี้จัดสรรเลือกคลื่นที่เหมาะสมได้ การที่ AIS จะไม่พบปัญหาและแจ้งว่าเป็นปัญหา SSID จึงไม่น่าแปลกใจ เพราะอินเทอร์เน็ตใช้งานได้ตั้งแต่สามชั่วโมงหลังโทรแจ้งไปแล้ว
วันพฤหัสที่
28 ก.ค. พบว่าชื่อไวไฟของเราเปลี่ยนไป!!! เกิดอะไรขึ้น??? เราเตอร์-Access Point รหัสก็ไม่ใช่ของเดิม แล้วมันเปลี่ยนไปได้ยังไง
ฤกษ์ดี วันอาทิตย์ที่
31 ก.ค. 1185 โทรสอบถามการใช้งาน จึงได้ความว่า AIS เข้ามาเปลี่ยนแปลงข้อมูลเอง
เราตกใจมาก ชอคซีนีม่าทั้งบ้าน
จริงๆแล้วขอบเขตของการเข้าถึงของผู้ให้บริการนั้นอยู่ตรงไหน การเข้าถึงโดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้าหรือภายหลัง นั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร
มันน่ากลัวนะพอรู้เข้าว่า เขาเข้ามาได้ทุกเวลาไม่ว่า ตอนเราใช้อินเทอร์เน็ต ตอนนอน ตอนไม่อยู่บ้าน และสิทธิ์ในการเข้าถึงนั้นมากแค่ไหน สามารถเข้าถึงอะไรได้บ้าง
ยังมีต่อ...
AIS เมื่อผู้ให้บริการ กลับกลายเป็นผู้ละเมิด
แต่ AIS ผู้ให้บริการ กลับกลายเป็นผู้ละเมิดซะเอง แล้วผู้ใช้บริการจะทำอะไรได้???
และนี่คือเรื่องราวที่เราพบเจอมา กับ AIS FIBRE ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง
ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา อินเทอร์เน็ตบ้านมีปัญหาความเร็วตก-ไม่สม่ำเสมอ เราจึงโทรแจ้ง 1185 คอลเซนเตอร์แจ้งปัญหา
AIS แจ้งว่าใช้เวลาตรวจสอบ 72 ชั่วโมง จบการสนทนา
ด้วยความคิดที่ว่าใครจะไปรอตั้ง 72 ชั่วโมง ถ้าหัวใจวายไปมาเจออีกทีคงโดนแมวแทะไปแล้ว จึงได้ลงมือทดลองแก้ปัญหาเอง และเนื่องจาก AIS FIBRE ให้เราเตอร์ Huawei มาเป็นตัวหลังที่สัญญาณไม่ค่อยดีจึงปิดไวไฟไว้ และให้เราเตอร์ Edimax มาอีกตัวเอาไว้กระจายสัญญาณแทนตัวหลัก ซึ่ง Edimax นั้นถูกดัดแปลงเฟิร์มแวร์เป็นเวอร์ชั่นของ AIS จึงต้องทดสอบสลับไปมาทั้งสองตัว สามชั่วโมงหลังจากนั้นลงเอยด้วยการรีเซท Access Point - Edimax และในที่สุดก็ใช้งานได้ ไม่รู้ว่าฟลุครึเปล่า
ผ่านไปสามวัน AIS จันทร์ที่ 25 ก.ค. ที่ผ่านมา
1185 โทรมาแจ้งสาเหตุที่ใช้การไม่ได้ เพราะ SSID (ชื่อไวไฟ)นั้นเป็นชื่อเดียวกัน??
ส่วนตัวแล้วคิดว่า ปัญหาคลื่นไวไฟ 2.4ghz และ 5ghz นั้นไม่น่าส่งผลกระทบต่ออินเทอร์เน็ตที่ใช้งานไม่ได้ซักเครื่องเดียวในบ้าน อุปกรณ์สมัยนี้จัดสรรเลือกคลื่นที่เหมาะสมได้ การที่ AIS จะไม่พบปัญหาและแจ้งว่าเป็นปัญหา SSID จึงไม่น่าแปลกใจ เพราะอินเทอร์เน็ตใช้งานได้ตั้งแต่สามชั่วโมงหลังโทรแจ้งไปแล้ว
วันพฤหัสที่ 28 ก.ค. พบว่าชื่อไวไฟของเราเปลี่ยนไป!!! เกิดอะไรขึ้น??? เราเตอร์-Access Point รหัสก็ไม่ใช่ของเดิม แล้วมันเปลี่ยนไปได้ยังไง
ฤกษ์ดี วันอาทิตย์ที่ 31 ก.ค. 1185 โทรสอบถามการใช้งาน จึงได้ความว่า AIS เข้ามาเปลี่ยนแปลงข้อมูลเอง
เราตกใจมาก ชอคซีนีม่าทั้งบ้าน
จริงๆแล้วขอบเขตของการเข้าถึงของผู้ให้บริการนั้นอยู่ตรงไหน การเข้าถึงโดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้าหรือภายหลัง นั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร
มันน่ากลัวนะพอรู้เข้าว่า เขาเข้ามาได้ทุกเวลาไม่ว่า ตอนเราใช้อินเทอร์เน็ต ตอนนอน ตอนไม่อยู่บ้าน และสิทธิ์ในการเข้าถึงนั้นมากแค่ไหน สามารถเข้าถึงอะไรได้บ้าง
ยังมีต่อ...