เพลียร่าง กับระบบการwaiting listจองตั๋วแลกไมล์ของการบินไทย

ไม่มีเรื่องอะไรยิ่งใหญ่ ไม่มีเรื่องการทะเลาะกับใครทั้งนั้นค่ะ แค่เพลียใจในระบบ
เรื่องของเรื่องคือ เราได้โทรไปจองตั๋วแลกไมล์
ซึ่ง ผลก็คือ ขาไป waitlist ขากลับ confirm
-------------------------------------------------------------------------------
### Conversation ###
-------------------------------
ก่อนวางสายเจ้าหน้าที่การบินไทยก็ได้แจ้งรายละเอียดการ booking และ condition ต่างๆ
แล้วปิดท้ายด้วยว่า รายละเอียดทั้งหมด จะส่ง email และ sms ยืนยันนะคะ

TG: ไม่ทราบว่าได้รับ sms หรือยังคะ

เรา: ยังค่ะ

TG: อย่างนั้นรบกวนผู้โดยสารจด booking number ไว้ก่อนนะคะ  sms อาจจะช้า

เรา: ค่ะ ขอบคุณค่ะ  (จด booking number ไปนึกในใจไปว่าพนักงานละเอียดดีจัง  เผื่อsystem error ให้เราด้วย)
.
.
.
-------------------------------------------------------------------------------
ผ่านไป เกือบอาทิตย์
ทำไมยังไม่ได้ sms หว่า email ก็ไม่มา  
ตายละตกลงตรูบินวันไหนเนี่ยะ แล้วต้องออกตั๋ววันไหนล่ะ  แล้วที่ waitlistได้ถึงเมื่อไหร่
สอมงกลวงจำไม่ได้  ไปคุ้ยเศษกระดาษหาbooking # แล้วโทรไป TG ในบัดดล
-------------------------------------------------------------------------------
### Conversation ###
-------------------------------
เรา: ได้ทำการจองตั๋วแลกไมล์ไปค่ะ  แต่ไม่ได้รับ email และ sms คอนเฟิร์มรายละเอียดเลยค่ะ  
ไม่ทราบว่า จะส่ง email และ smsมาให้หน่อยได้มั๊ยคะ

TG: เนื่องจาก booking ของผู้โดยสารยังมี waiting list อยู่
ผู้โดยสารจะยังไม่ได้sms นะคะ  ปกติระบบจะส่ง sms ให้ผู้โดยสารอัตโนมัติเมื่อ booking confirmedค่ะ

เรา: ok ค่ะ  งั้นขอemail ได้มั๊ยคะ จะได้ทราบว่าต้องตามเรื่องwaitlistภายในเมื่อไหร่ แล้ว booking  ที่ confirmed จะexpire เมื่อไหร่

TG: ใน email จะมีแค่รายละเอียดการเดินทางนะคะ

(งงเป็นไก่ตาแตก...ไม่มีรายละเอียดวันและเวลาที่ต้อง take action  แล้วตรูจะจำได้ไงเนี่ยะ)
เรา: แล้วดิชั้นจะทราบได้อย่างไรว่า waitlist กับ booking  ที่ confirmed แล้วจะexpire เมื่อไหร่

TG: พนักงานได้แจ้งให้ผู้โดยสารในวันจองแล้วค่ะ ซึ่งของผู้โดยสาร booking จะถูกยกเลิกในวันที่  bla bla bla ….

เรา: นอกจาก  “จดและจำ” ด้วยตัวเองแล้ว ไม่ทราบว่าดิชั้นจะทราบรายละเอียดได้ทางอื่นบ้างมั๊ยคะ ที่เป็นระบบมากกว่านี้

TG: ผู้โดยสารสามารถโทรมาสอบถามได้ตลอดค่ะ

(เอิ่ม....รวดเร็วมากกกกกกก  call center TG นี่ไม่ต้องรอสายเลยยยยย โทรปุ๊บติดปั๊บ)

TG: ไม่ทราบว่า ผู้โดยสาร ยังต้องการ email อยู่มั๊ยคะ

เรา: ต้องการค่ะ

TG: ต้องการสอบถามอะไรเพิ่มเติมมั๊ยคะ

เรา: ไม่ค่ะ ขอบคุณค่ะ
-------------------------------------------------------------------------------
โลกหมุนไปไกลมากแล้ว แต่เหมือนโลกของการบินไทยยังไปไม่ถึงไหนเลย
หรือเพราะเป็นตั๋วแลกไมล์  เลยต้องทำให้ยากๆ  ลูกค้าจะได้ลืมออกตั๋ว
ไม่คิดที่จะสร้างระบบที่อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการสินะ
จงไป “จดและจำ” ด้วยตัวเองนะจ๊ะลูกค้า ถ้าลืมหรือทำที่จดไว้หาย ก็ต้องช่วยตัวเองต่อไปนะ
ถ้าพนักงานบอกผิด หรือเราจดผิด ก็ช่วยอะไรไม่ได้นะ  เพราะไม่มี ระบบ confirmation มา double check ให้
เพลียใจกับระบบของสายการบินแห่งชาติจุง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่