วันนี้ เวลา ประมาณ 11.00 น ที่โลตัส พระราม 4
ผมได้ไปซื้อของที่ โลตัส หลังจาก ซื้อเสร็จ เดินผ่าน ช๊อปดีแทค เห็นว่า ไม่มีคน จึงเดินเข้าไป ชำระค่าบริการ
ที่ เค้าท์เตอร์ มีพนักงาน หญิง นั่งอยู่ คนเดียว ข้อสังเกตหน้าจะเป็นรอยกระ เยอะ..มาก
ผมจึงเดินไปแจ้งว่า มาชำระค่าบริการ หมายเลข..088....
ซึ่งยังไม่ทันพูดจบ พนักงาน บอกว่า ให้เขียนใส่กระดาษ..ซึ่งตอนนั้นผมถือถุงของเต็ม 2 มือ ก็ไม่ได้ว่าอะไร จึง รวมของเป็นถือมือเดียว
แล้วเขียนหมายเลขให้ไป...
พนักงาน ถามกลับมาว่า จะเติมเงินเท่าไหร่.... ผมก็บอกไปว่า มาจ่ายยอดค้างชำระ หมายเลขนี้ เปลี่ยจาก รายเดือน มาเป็นเติมเงิน
ซึ่งมี ยอดค้างชำระ... ระหว่างบิล..
พนักงาน เริ่มไม่พอใจ แล้วบอกว่า... หน้าจอมันขึ้นเป็น ระบบเติมเงิน แล้วถามอีกรอบว่า จะเติมเท่าไหร่... ผมก็บอกไปอีก ว่า มาจ่ายยอดค้างชำระ
ไม่ใช่เติมเงิน
หลังจากนั้น มีคนมาเข้าคิวต่อ พนักงานพูดด้วยเสียงดังว่า พี่ข้างหลังรอสักครู่ ขอพี่คนนี้(ซึ่งหมายถึงผม)ต้องหาข้อมูลใหม่หมด
(พูดเหมือนประมาณว่า ผมทำให้เค้ายุ่งยาก เสียเวลาคนอื่น เหมือนประจาน ซึ่งการเรียกดูข้อมูลยุ่งยากขนาดนั้นเลยหรือ)
พอพนักงานพูดจบก็ตะโกนไปเรียกพนักงานชายอีกคนนึง มารับเรื่อง เปิดเค้าท์เตอร์ติดกันให้บริการลูกค้าคนใหม่..
หลังจากนั้น ไม่เกิน 20-30 วินาที พนักงาน ก็แจ้งยอด ค้างชำระ
ผมก็หยิบเงินมาชำระ ซึ่ง มีแบงค์ และ เหรียญ 10 . กับเหรียญ 2 บาท อย่าง ละเหรียญ
พนักงานก็ รับเงินไป แล้ว วางเหมือนกระแทก ลงบนโต๊ะ จนเหรียญ กระเด็นไปเล็กน้อย...
และเมื่อใบเสร็จรับเงิน ออกมา พนักงาน ได้หยิบ แล้วส่งให้ ด้วยท่าทีที่ไม่ค่อยพอใจนัก เมื่อผมรับใบเสร็จ
พนักงาน ก็หันหน้ากลับไป คุยกับพนักงานผู้ชายทันที..โดยไม่มีการกล่าวขอบคุณ ใดๆ (ซึ่งผมก็ไม่ได้หวัง คำขอบคุณ จากบุคคล มารยาทแบบนี้ด้วย)
แล้วผมก็เดินออกมา ซึ่งตอนแรก กะว่าจะไม่สนใจกับ บุคคลที่ให้บริการเช่นนี้ แต่ มาพอมาคิดดูแล้วการกระทำที่เขาแสดงออกมานั้น
มันเป็นการไม่ให้เกียรติกันเลย และไร้มารยาทมาก ซึ่งผมไม่ได้ไปสร้างความขุ่นเคือง หรือกล่าวตอบโต้อะไรเลยสักคำ
แค่คุณต้องเรียกดูข้อมูลใหม่ ว่ามียอดค้างชำระเท่าไหร่แค่นั้นเอง
ผมจึงคิดว่า เรื่องแบบนี้ คงต้องให้ทาง dtac รับรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ เพื่องหวังว่าจะได้มีการปรับปรุง บุคลากร ให้มีมารยาท ดีกว่านี้
และได้ โทรไป 1678 เพื่อแจ้งถึงปัญหาแล้ว ... และมาแจ้งทางช่องทางนี้อีก เพื่อช่วยติดตามเรื่องให้อีกช่องทาง
และอยากถามดีแทค ว่า ก่อนรับพนักงานเข้ามา ทำหน้าที่ให้บริการ ได้มีการอบรมพนักงานก่อนหรือไม่
เกี่ยวกับ กิริยา มารยาท ให้การให้บริการลูกค้า
และการเรียกข้อมูล ลูกค้า ขึ้นมาดูใหม่ มันยุ่งยากมากหรือไงครับ
ภาพลักษณ์ ของ dtac ในขณะนี้ก็ถึอว่าต่ำลงมากในเรื่องคุณภาพแล้ว และจะมีเรื่องการบริการที่ทำให้ตกต่ำลงไปอีก
หากยังมี บุคคลแบบนี้ ปฏิบัติงานอยู่...
โดยส่วนตัวผมไม่รู้ว่าพนักงานคนนั้น มีปัญหาอะไรก่อนหน้า ถึงแสดงกิริยาเช่นนี้
แต่เมื่อมาให้บริการลูกค้าแล้ว ก็ควรจะนำปัญหานั้น เก็บไว้ในใจดีกว่ามั๊ย..หรือถ้ายังไม่พร้อมทำงานก็ลาไปสัก 1-2 วัน ก็ได้
ไว้พร้อมแล้วค่อยมา ก็คงไม่มีใครว่า...
ถ้าหาก dtac ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ผมจะหลังไมค์ไปให้
ู
dtac ช่วยอบรมพนักงานของคุณด้วยครับ
ผมได้ไปซื้อของที่ โลตัส หลังจาก ซื้อเสร็จ เดินผ่าน ช๊อปดีแทค เห็นว่า ไม่มีคน จึงเดินเข้าไป ชำระค่าบริการ
ที่ เค้าท์เตอร์ มีพนักงาน หญิง นั่งอยู่ คนเดียว ข้อสังเกตหน้าจะเป็นรอยกระ เยอะ..มาก
ผมจึงเดินไปแจ้งว่า มาชำระค่าบริการ หมายเลข..088....
ซึ่งยังไม่ทันพูดจบ พนักงาน บอกว่า ให้เขียนใส่กระดาษ..ซึ่งตอนนั้นผมถือถุงของเต็ม 2 มือ ก็ไม่ได้ว่าอะไร จึง รวมของเป็นถือมือเดียว
แล้วเขียนหมายเลขให้ไป...
พนักงาน ถามกลับมาว่า จะเติมเงินเท่าไหร่.... ผมก็บอกไปว่า มาจ่ายยอดค้างชำระ หมายเลขนี้ เปลี่ยจาก รายเดือน มาเป็นเติมเงิน
ซึ่งมี ยอดค้างชำระ... ระหว่างบิล..
พนักงาน เริ่มไม่พอใจ แล้วบอกว่า... หน้าจอมันขึ้นเป็น ระบบเติมเงิน แล้วถามอีกรอบว่า จะเติมเท่าไหร่... ผมก็บอกไปอีก ว่า มาจ่ายยอดค้างชำระ
ไม่ใช่เติมเงิน
หลังจากนั้น มีคนมาเข้าคิวต่อ พนักงานพูดด้วยเสียงดังว่า พี่ข้างหลังรอสักครู่ ขอพี่คนนี้(ซึ่งหมายถึงผม)ต้องหาข้อมูลใหม่หมด
(พูดเหมือนประมาณว่า ผมทำให้เค้ายุ่งยาก เสียเวลาคนอื่น เหมือนประจาน ซึ่งการเรียกดูข้อมูลยุ่งยากขนาดนั้นเลยหรือ)
พอพนักงานพูดจบก็ตะโกนไปเรียกพนักงานชายอีกคนนึง มารับเรื่อง เปิดเค้าท์เตอร์ติดกันให้บริการลูกค้าคนใหม่..
หลังจากนั้น ไม่เกิน 20-30 วินาที พนักงาน ก็แจ้งยอด ค้างชำระ
ผมก็หยิบเงินมาชำระ ซึ่ง มีแบงค์ และ เหรียญ 10 . กับเหรียญ 2 บาท อย่าง ละเหรียญ
พนักงานก็ รับเงินไป แล้ว วางเหมือนกระแทก ลงบนโต๊ะ จนเหรียญ กระเด็นไปเล็กน้อย...
และเมื่อใบเสร็จรับเงิน ออกมา พนักงาน ได้หยิบ แล้วส่งให้ ด้วยท่าทีที่ไม่ค่อยพอใจนัก เมื่อผมรับใบเสร็จ
พนักงาน ก็หันหน้ากลับไป คุยกับพนักงานผู้ชายทันที..โดยไม่มีการกล่าวขอบคุณ ใดๆ (ซึ่งผมก็ไม่ได้หวัง คำขอบคุณ จากบุคคล มารยาทแบบนี้ด้วย)
แล้วผมก็เดินออกมา ซึ่งตอนแรก กะว่าจะไม่สนใจกับ บุคคลที่ให้บริการเช่นนี้ แต่ มาพอมาคิดดูแล้วการกระทำที่เขาแสดงออกมานั้น
มันเป็นการไม่ให้เกียรติกันเลย และไร้มารยาทมาก ซึ่งผมไม่ได้ไปสร้างความขุ่นเคือง หรือกล่าวตอบโต้อะไรเลยสักคำ
แค่คุณต้องเรียกดูข้อมูลใหม่ ว่ามียอดค้างชำระเท่าไหร่แค่นั้นเอง
ผมจึงคิดว่า เรื่องแบบนี้ คงต้องให้ทาง dtac รับรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ เพื่องหวังว่าจะได้มีการปรับปรุง บุคลากร ให้มีมารยาท ดีกว่านี้
และได้ โทรไป 1678 เพื่อแจ้งถึงปัญหาแล้ว ... และมาแจ้งทางช่องทางนี้อีก เพื่อช่วยติดตามเรื่องให้อีกช่องทาง
และอยากถามดีแทค ว่า ก่อนรับพนักงานเข้ามา ทำหน้าที่ให้บริการ ได้มีการอบรมพนักงานก่อนหรือไม่
เกี่ยวกับ กิริยา มารยาท ให้การให้บริการลูกค้า
และการเรียกข้อมูล ลูกค้า ขึ้นมาดูใหม่ มันยุ่งยากมากหรือไงครับ
ภาพลักษณ์ ของ dtac ในขณะนี้ก็ถึอว่าต่ำลงมากในเรื่องคุณภาพแล้ว และจะมีเรื่องการบริการที่ทำให้ตกต่ำลงไปอีก
หากยังมี บุคคลแบบนี้ ปฏิบัติงานอยู่...
โดยส่วนตัวผมไม่รู้ว่าพนักงานคนนั้น มีปัญหาอะไรก่อนหน้า ถึงแสดงกิริยาเช่นนี้
แต่เมื่อมาให้บริการลูกค้าแล้ว ก็ควรจะนำปัญหานั้น เก็บไว้ในใจดีกว่ามั๊ย..หรือถ้ายังไม่พร้อมทำงานก็ลาไปสัก 1-2 วัน ก็ได้
ไว้พร้อมแล้วค่อยมา ก็คงไม่มีใครว่า...
ถ้าหาก dtac ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ผมจะหลังไมค์ไปให้
ู