สืบเนื่องจากเมื่อวานที่มีผู้ใช้หลายรายได้รับ SMS จากทางธนาคารกสิกรไทย ที่เป็น SMS ยืนยันการผูกบัญชี PromptPay ทั้งๆที่ผู้ใช้เหล่านั้นไม่เคยลงทะเบียนสมัครไว้ก่อน วันนี้ (28 กรกฎาคม 2559) ทางธนาคารกสิกรไทย ทางสมาชิก Blognone ได้โทรหา Call Center แล้วได้คำตอบดังนี้
Call Center ของธนาคารกสิกรอธิบายว่า ระบบเกิดรวนและมีลูกค้าเผลอไปกดเข้าระบบ PromptPay จากหน้าโฆษณาเวลาเข้าแอพ K-Mobile Banking จึงสมัครให้อัตโนมัติ ทั้งที่ความเป็นจริงลูกค้าจะต้องกรอกก่อนว่าจะเลือกผูกเลขบัตรประชาชนหรือเบอร์โทรศัพท์เข้ากับบัญชี PromptPay ก่อนที่จะมีการส่ง SMS ยืนยันให้อีกครั้ง
ธนาคารกสิกรระบุด้วยว่าที่จริงแล้ว SMS ยืนยันการลงทะเบียนล่วงหน้าควรจะถูกส่งไปตั้งแต่ช่วงวันที่ 15 กรกฎาคม (หลังปิดลงทะเบียนวันที่ 14) แต่เนื่องด้วยระบบดีเลย์และมีปัญหา ลูกค้าหลายคนจึงพึ่งได้รับ SMS เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา
ที่มา:
https://www.blognone.com/node/83931
(จขกท อ่านแล้วก็งงๆนะ ว่าเป็นเพราะระบบขัดข้อง, หรือว่าลูกค้าไปยืนยันเอง, หรือว่าระบบสมัครโดยไม่ได้ให้ลูกค้ากรอกว่าจะเลือกผูกบัตรหรือเบอร์)
อย่างไรก็ตาม ได้ลองใช้ระบบ Social Monitoring ลองจับ Case Study นี้ดู ผลปรากฏว่า ตั้งแต่วันที่ 27 - 28 กรกฏาคม 2559 มีผู้ใช้บ่นเรื่องนี้บน Social Network (Facebook, Twitter) และ Pantip มากกว่า 3,000 ครั้ง ซึ่งถือว่าเยอะมากในเวลาเพียงแค่ 1 วัน
จะเห็นว่ามี Negative Comment Peak มากกว่า 2,000 ข้อความเมื่อวาน
มีทั้งข้อความที่มาจาก facebook, pantip และ twitter (ส่วนใหญ่มาจาก twitter เพราะว่า retweet กันเยอะ)
ซึ่งพอมีเรื่องนี้ขึ้นมา ผู้ใช้หลายคนก็พยายามติดต่อ Call Center ซึ่งก็ไม่รับสายอีก ทำให้ผู้ใช้บ่นต่อๆกันไปอีก
Case นี้น่าสนใจดี ผ่านไปวันเดียว Negative Comment กระจาย
ต้องดูว่าหลังจากทางธนาคาร ออกมายอมรับความผิดพลาดแล้ว กระแสจะเบาลงหรือเปล่า
ข้อมูลจาก
http://www.thaisentiment.com
***อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่ Call Center บอกอาจจะไม่เป็นทางการเท่าไร อาจจะต้องรอทางธนาคารออกมาประกาศเองอีกครั้ง เพื่อความชัดเจนอีกที ว่าเป็นเพราะอะไร
ธนาคารกสิกรออกมายืนยันว่า ระบบขัดข้องทำให้มีการส่ง SMS สมัคร PromptPay โดยอัตโนมัติ
Call Center ของธนาคารกสิกรอธิบายว่า ระบบเกิดรวนและมีลูกค้าเผลอไปกดเข้าระบบ PromptPay จากหน้าโฆษณาเวลาเข้าแอพ K-Mobile Banking จึงสมัครให้อัตโนมัติ ทั้งที่ความเป็นจริงลูกค้าจะต้องกรอกก่อนว่าจะเลือกผูกเลขบัตรประชาชนหรือเบอร์โทรศัพท์เข้ากับบัญชี PromptPay ก่อนที่จะมีการส่ง SMS ยืนยันให้อีกครั้ง
ธนาคารกสิกรระบุด้วยว่าที่จริงแล้ว SMS ยืนยันการลงทะเบียนล่วงหน้าควรจะถูกส่งไปตั้งแต่ช่วงวันที่ 15 กรกฎาคม (หลังปิดลงทะเบียนวันที่ 14) แต่เนื่องด้วยระบบดีเลย์และมีปัญหา ลูกค้าหลายคนจึงพึ่งได้รับ SMS เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา
ที่มา: https://www.blognone.com/node/83931
(จขกท อ่านแล้วก็งงๆนะ ว่าเป็นเพราะระบบขัดข้อง, หรือว่าลูกค้าไปยืนยันเอง, หรือว่าระบบสมัครโดยไม่ได้ให้ลูกค้ากรอกว่าจะเลือกผูกบัตรหรือเบอร์)
อย่างไรก็ตาม ได้ลองใช้ระบบ Social Monitoring ลองจับ Case Study นี้ดู ผลปรากฏว่า ตั้งแต่วันที่ 27 - 28 กรกฏาคม 2559 มีผู้ใช้บ่นเรื่องนี้บน Social Network (Facebook, Twitter) และ Pantip มากกว่า 3,000 ครั้ง ซึ่งถือว่าเยอะมากในเวลาเพียงแค่ 1 วัน
จะเห็นว่ามี Negative Comment Peak มากกว่า 2,000 ข้อความเมื่อวาน
มีทั้งข้อความที่มาจาก facebook, pantip และ twitter (ส่วนใหญ่มาจาก twitter เพราะว่า retweet กันเยอะ)
ซึ่งพอมีเรื่องนี้ขึ้นมา ผู้ใช้หลายคนก็พยายามติดต่อ Call Center ซึ่งก็ไม่รับสายอีก ทำให้ผู้ใช้บ่นต่อๆกันไปอีก
Case นี้น่าสนใจดี ผ่านไปวันเดียว Negative Comment กระจาย
ต้องดูว่าหลังจากทางธนาคาร ออกมายอมรับความผิดพลาดแล้ว กระแสจะเบาลงหรือเปล่า
ข้อมูลจาก http://www.thaisentiment.com
***อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่ Call Center บอกอาจจะไม่เป็นทางการเท่าไร อาจจะต้องรอทางธนาคารออกมาประกาศเองอีกครั้ง เพื่อความชัดเจนอีกที ว่าเป็นเพราะอะไร