พอกันทีกับทรูมูฟ

ขณะนี้เป็นเวลา 01.02 น. ในขณะที่ผมกำลังเริ่มเขียนระบายความอัดอั้นตันใจทั้งหมดนี้ ผมไม่สามารถที่จะข่มตาให้หลับลงได้ ทั้งๆ ที่พรุ่งนี้ผมมีงานที่จะต้องทำอีกมากมาย และคาดว่าคงจะต้องเสียเวลาอีกครึ่งวันเพื่อไปเคลียร์ปัญหากับทางช้อปทรูมูฟ ผมรู้สึกทนไม่ไหวกับการบริการของทรูมูฟที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนเป็นคนโง่ตลอดเวลา ผมเครียดมาก ผมไม่คิดเลยว่าการที่ผมต้องมาเจอกับทรูมูฟที่พ่วงมากับการถอยสมาร์ทโฟนเครื่องแรกของผมจะนำพาผมมาพบกับชะตากรรมอันยุ่งยากแสนลำบาก ทำให้มีเรื่องเครียดได้ตลอดเวลา ทำให้เสียเวลาทุกๆ เดือน อย่างน้อยก็เดือนละหนึ่งวันเพื่อคอยตามแก้ปัญหาเรื่องใบเรียกเก็บชำระเงินของทางทรูมูฟ และใบเรียกเก็บชำระเงินของเย็นวันนี้ก็เป็นตัวกระตุ้นอย่างดีให้ผมตัดสินใจ ไม่อยากที่จะเป็นส่วนหนึ่งของทรูมูฟอีกต่อไป พอกันที ถึงแม้ว่าทางทรูมูฟจะเรียกค่าปรับบริการที่แสนแพงยังไง มันก็คงไม่ทำให้ผมกลัวและยอมอยู่ต่อเหมือนอย่างครั้งก่อนๆ อีกต่อไปแล้ว

ผมขอเล่าย้อนรายละเอียดคร่าวๆ ดังนี้ครับ

1. ผมเริ่มใช้ทรูมูฟตั้งแต่ผมซื้อโทรศัพท์สมาร์ทโฟนเครื่องแรก ซึ่งเป็นการพ่วงโปรโมชั่น ismart 400 ส่วนลด 50% เป็นระยะเวลาหนึ่งปี ตั้งแต่เริ่มใช้ผมต้องจ่ายรายเดือนรวม Vat เป็นเงิน 214 บาท ทุกเดือน แต่ช่วงเดือนหลังๆ มีค่าบริการเกินมาบ่อยมากแต่ผมก็ไม่ได้ใส่ใจอะไรเพราะเห็นว่าเกินมาไม่กี่สิบบาท

2.หลังจากนั้นมีอยู่เดือนนึงที่ค่าบริการเป็นสีร้อยกว่าบาทผมตกใจมากว่าทำไมเกินมาเยอะ ผมจึงโทรถาม cc ก็ทำให้ทราบว่า โปรโมชั่นส่วนลด 50% นั้นหมดแล้ว และผมไม่ต้องการที่จะใช้โปรฯที่ไม่มีส่วนลดผมจึงไปขอยกเลิกเบอร์พร้อมชำระค่าบริการ 400 บาทของเดือนสุดท้าย แต่ทางเจ้าหน้าที่ช้อปแจ้งว่าจะทำการต่อโปรฯส่วนลด 50% ให้ โดยเริ่มในรอบบิลถัดไป แต่ถ้าทางลูกค้ายกเลิกจะมียอดค้างชำระอยู่ที่เจ็ดร้อยกว่าบาทเกือบแปดร้อย ผมตกใจมากว่าค่าบริการเดือนล่าสุดคือ 400 แล้วพอจะยกเลิกทำไมถึงเป็นเจ็ดร้อยเกือบแปดร้อย ผมยอมรับว่าตกใจมาก และไม่เข้าใจที่มาที่ไปของค่าบริการต่างๆ เลย ซึ่งขณะนั้นผมเลือกที่จะให้เจ้าหน้าที่ต่อโปรส่วนลดให้ โดยผมก็จ่ายสี่ร้อยบาทเต็มโปรฯเป็นเวลาสองเดือนแบบ งง งง โดยไม่ค่อยเข้าใจที่มาที่ไปเท่าไหร่ รู้เพียงแต่ว่าหลังจากนี้จะได้จ่ายเท่าเดิมคือ 214 บาท (ณ จุดนั้นผมยอมรับในความผิดพลาดของตนเองที่ไม่มีความรอบคอบ ไม่ใส่ใจในรายละเอียด)

3.เหมือนชะตากรรมเล่นตลกทำให้ผมต้องถลำลึกกับทรูมูฟเข้าไปอีก ช่วงหลังจากเหตุการณ์ในข้อที่ 2 ประมาณสามเดือน ซึ่งในขณะนั้น คือช่วงเดือนกันยายน 2558 มีพนักงานขายของทางทรูมูฟ เข้ามาเสนอแพ็คเก็จอินเทอร์เน็ตสุขคูณสาม ใยแก้วนำแสง และมีความเร็วอินเทอร์เน็ตที่สูงกว่าของ 3BB ที่ผมใช้อยู่ กอปรกับผมคิดว่าซิมโทรศัพท์ผมก็ใช้ของทรูอยู่ ถ้าสมัครแพ็คเก็จนี้ก็เป็นโอกาศดีที่จะได้รวมบิลทั้งค่าเน็ตบ้านและค่าโทรศัพท์มือถือไว้ในบิลเดียวกันจะได้ไม่ยุ่งยาก แยกจ่าย เทียวไปจ่ายบิลหลายๆ รอบ พร้อมกับตั้งปณิธานกับตนเองว่าต่อไปจะรอบคอบให้มากขึ้น จะพยายามทำความเข้าใจกับบิลของทรูมูฟให้มากขึ้น ถ้าเรารอบคอบคงไม่มีปัญหาเกิดขึ้น แต่ผมคิดผิด ทุกสิ่งทุกอย่างมันเลวร้ายลงกว่าเดิมเป็นเท่าทวีคูณ

4.ค่าบริการแพ็คเก็จสุขคูณสาม 799 บาท แบ่งเป็นที่ผมต้องจ่าย (ไม่รวม VAT) ค่าเน็ตบ้าน 30 เมก 699 บาท ค่าทรูมูฟ H 100 บาท ฟรีทรูวิชัน ซึ่งตอนสมัคร ทางพนักงานขายจะให้ผมเปิดซิมทรูอันใหม่อีกอัน แต่ผมบอกว่ามีเบอร์ทรูอยู่แล้วและอยากให้ทางทรูผูกเบอร์เก่านี้เข้ากับแพ็คเกจสุขคูณสาม ซึ่งทางพนักงานขายก็ได้สอบถามไปยังบริษัท ก็ได้คำตอบว่าสามารถผูกเบอร์เก่ากับแพ็คเกจสุขคูณสามได้ แต่ผมจะไม่ได้ใช้โปรเดิมที่เป็น ismart 400 ลด 50% ซึ่งถ้าผูก โปรก็จะเปลี่ยนมาเป็นของสุขคูณสามทันที ซึ่งผมก็ตกลงตามนั้นและกำชับให้ทางเจ้าหน้าที่ยกเลิกโปรฯเดิมและเปลี่ยนมาใช้โปรฯของสุขคูณสามทันที แต่ทางเจ้าหน้าที่แจ้งผมว่าทางทรูต้องการรักษาผลประโยชน์ของลูกค้าจึงยอมผูกเบอร์กับสุขคูณสามให้โดยใช้โปร ismart 400 ลด 50% จนครบเวลา เมื่อโปรนี้หมด ระบบก็จะเปลี่ยนมาเป็นโปรฯของสุขคูณสามโดยอัตโนมัติซึ่งผมก็เชื่อตามนั้น

5. ในช่วงแรกทรูมูฟแยกส่งใบเรียกเก็บค่าเน็ตบ้านต่างหาก ค่าทรูมูฟเอชต่างหาก ซึ่งผมก็ไม่ได้ติดใจสงสัยอะไรเพราะเข้าใจว่ามีการเปลี่ยนรายละเอียดในการผูกเบอร์จึงยังไม่มีการรวมบิลค่าเรียกเก็บ แต่ในระหว่างนั้นบิลเรียกเก็บของทางทรูมูฟที่ส่งมาก็ไม่เคยส่งมาตรงเวลาเลย มาช้าบ้างเร็วบ้าง บางที่บิลเรียกเก็บเน็ตบ้านมาก่อนบิลทรูมูฟเอช บางทีบิลทรูมูฟเอชมาก่อนบิลเน็ตบ้าน บางทีบิลเรียกเก็บของรอบบิลในเดือนนั้นก็มาในเดือนนั้น บางทีก็เลยข้ามมาอีกเดือนนึง หรือบางทีก็ไม่ส่งบิลเรียกเก็บมาเลย และค่าบริการที่ชำระก็ไม่เคยอัพเดท ของรอบบิลก่อนหน้าที่ชำระแล้วก็แจ้งว่าไม่ได้ชำระ ทบรวมยอดมาในรอบบิลปัจจุบันอีก สิ่งเหล่านี้มันทำให้ผมสับสน และงงมาก นี่ผมโง่มากใช่ไหมที่พยายามทำความเข้าใจแล้วแต่ก็ไม่เคยเข้าใจกับการส่งบิลเรียกเก็บแบบนี้เลย

6. หลังจากนั้นแปดเดือน ในวันที่ 7 เมษายน 2559 ค่าบริกาทรูมูฟเอชก็เปลี่ยนไปจาก 214 บาท เป็นสามร้อยกว่าบาทซึ่งผมก็ได้โทรสอบถามกับทางทรูได้คำตอบว่าค่าบริการที่เพิ่มเข้ามานั้นเป็นค่าบริการ Smart choice ของสุขคูณสาม ซึ่งหลังจากรอบบิลนี้เป็นต้นไปผมก็ชำระค่าบริการทรูมูฟเอฟเป็นหนึ่งร้อยบาทมาตลอดซึ่งมันทำให้ผมเข้าใจว่าโปร ismart 400 ลด 50% หมดแล้ว และรอบบิลนี้เป็นการเปลี่ยนมาเป็น โปรฯของสุขคูณสามซึ่งผมก็ยอมจ่ายค่าโทรศัพท์ในเดือนนั้นสองรอบรวมเป็นสามร้อยกว่าบาท ซึ่งทางทรูมูฟก็ยังแยกบิลมาให้เหมือนเดิม และยังส่งช้าบ้างเร็วบ้างมั่วตลอดเวลาเหมือนเดิม และต้องเคลียร์กันทุกๆเดือนเหมือนเดิม

7. จากนั้นมาวันที่ 24 พฤษภาคม 2559 ทางทรูมูฟก็ได้ทำการรวมบิลเรียกเก็บมาให้ซึ่งคิดจะรวมก็รวม โดยที่ผมก็ไม่ทันสังเกตทำให้เกิดการเข้าใจผิดว่าบิลค่าโทรศัพท์ไม่มา ผมจึงชำระเฉพาะค่าเน็ตบ้าน ส่วนค่าโทรศัพท์นั้นผมรอไปชำระกับรอบบิลถัดไป ปรากฏว่าทรูส่งจดหมายแจ้งเตือนว่าจะระงับเน็ตบ้านซึ่งผมชำระค่าบริการทุกเดือนตลอดไม่เคยขาด ไม่เคยสาย ผมจึงต้องโทรเคลียร์อีกได้ความว่ามีการรวมบิลเรียกเก็บแล้ว และเดือนนั้นที่ผมไม่ได้ชำระค่าโทรศัพท์ทางทรูได้แยกเงินชำระของผมที่ชำระสำหรับเน็ตบ้านเป็นสองส่วน แบ่งไปเป็นค่าโทรศัพท์หนึ่งส่วน 94 บาท ที่เหลือเป็นค่าเน็ตคือใช้เกณฑ์อะไรในการแยกชำระครับดึงแยกไปก็ดึงแยกไปไม่ครบทำให้ผมค้างชำระทั้งค่าโทรศัพท์และค่าเน็ตบ้านทำให้ปวดหัวหนักเข้าไปอีก

8. และแล้วจุดที่ผมทนไม่ได้ก็มาถึงครับ ในวันที่ 25 กรกฏาคม 2559 บิลเรียกเก็บแบบรวมก็มาถึง ในบิลเรียกเก็บแจ้งค่าทรูมูฟเอชเป็นสามร้อยกว่าบาทซึ่งปกติจ่ายแค่เดือนละร้อยกว่าบาท ผมจึงโทรไปเคลียร์อีก ได้ความว่า สามร้อยกว่าบาทเป็นค่าบริการ ismart 400 ซึ่งหมดโปร ผมนี่งงเป็นไก่ตาแตก ผมถามกลับไปว่า "ผมได้ทำการบอกยกเลิกให้เปลี่ยนมาเป็น smart choice ของสุขคูณสามแล้วนี่ครับ ได้แจ้งไปตั้งแต่กันยายนปีที่แล้วทางเจ้าหน้าที่บอกว่าผูกเบอร์ให้สำเร็จแล้ว และให้ใช้ โปรเดิมจนหมดหลังจากนั้นระบบจะเปลี่ยนมาเป็น smart choice ของสุขคูณสามโดยอัตโนมัติ" ทาง CC ตอบกลับผมมาว่า "ทางระบบของเราไม่มีเปลี่ยนโปรให้อัตโนมัติ และในข้อมูลก็ไม่มีรายละเอียดในเรื่องที่แจ้ง" ผมนี้ทั้งงง ทั้งเครียด และหลายอย่างสับสนไปหมด นี่มันอะไรกันเนี้ย คือสิ่งที่เข้าใจมาตลอด บิลที่เรียกเก็บค่าโทรศัพท์ซ้ำซ้อนในเดือนนั้นคืออะไร รักษาผมประโยชน์ของลูกค้าคืออะไร หัวใจมันเจ็บจี๊ดมาก คือผมจะไม่ทนอีกต่อไปแล้วครับ พรุ่งนี้ผมจะไปบอกยกเลิกทุกอย่างทั้งเน็ตบ้านซึ่งยังไม่ครบกำหนดหนึ่งปี แม้รู้ทั้งรู้ว่าจะต้องถูกเรียกค่าปรับอีกห้าพันหกพัน ยกเลิกเบอร์ทรูมูฟเอชที่เพื่อนใหม่อีกหลายๆ คนได้รับมันไปแล้ว ผมเสียใจมาก เสียใจจนพูดไม่ออก งานที่มีก็เร่ง แต่บริการของทรูมูฟในครั้งนี้ก็ทำให้ผมซึ้งใจจนพูดอะไรไม่ออกเลยละครับ

ปล. ผมบ่นไปเยอะมาก ได้แต่เพียงหวังว่าการระบายความรู้สึกออกมาในครั้งนี้ มันจะมีประโยชน์ในด้านที่จะเป็นกรณีตัวอย่างสำหรับเพื่อนๆ คนอื่น ที่อาจจะไม่เคยเจออย่างผม และผมหวังว่าผมจะนอนหลับตาลงได้บ้าง และสุดท้ายถึงแม้ผมจะแอบหวั่นใจกับค่าปรับทรูเน็ต ครึ่งหมื่นซึ่งเป็นเงินไม่ใช่น้อยๆ เลย แต่ความรู้สึกเหนื่อยที่จะต้องอยู่กับทรูต่อไปมันมากกว่าความเสียดายเงินครึ่งหมื่นนั้นไปเสียแล้วครับ ขอขอบคุณทุกคนที่รับฟัง และให้พื้นที่ผมได้ระบาย และหวังว่าจะได้รับคำแนะนำดีๆ จากเพื่อนๆ นะครับ

ขณะนี้เวลา 02.56 น หวังว่าพรุ่งนี้จะตื่นไปทำงานไหวครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่