เข้าเรื่องเลยนะ ปี 2559
เราไปซื้อของในงานมหกรรมลดทะลุพิกัดของเดอะมอล์ ที่เมืองทองธานี ที่เพิ่งผ่านมานี้ (ได้ของลดราคามาเพียบ ช๊อบชอบ) ในงานเราใช้บัตรสะสมแต้ม M Card เพื่อสะสมแต้มคู่บัตรเครดิตที่ร่วมรายการ (แน่นอนมันดีมาก)
แต่ก่อนกลับ เราได้ไปซื้อของอย่างนึง ราคารวมแล้วไม่ถึง 200 เราเลยจะจ่ายเงินสด เราให้บัตร M Card กับพนักงานไป พอกำลังจะจ่ายตัง มียายคนนึง อายุน่าจะประมาณ 50-60 ปี บอกว่า "เดี๋ยวยายรูดบัตรให้ ยายจะสะสมแต้มบัตรเครดิต" เราก็โอเคไม่มีปัญหา ทำตามที่ยายต้องการ แล้วเราก็แยกย้ายกลับบ้านกลับช่อง
แต่หลังจากนั้นประมาณ 2-3 อาทิตย์ ก็มีโทรศัพท์เบอร์แปลกโทรเข้ามาหาเรา บอกว่าเค้าคือยายที่รูดบัตรให้ในงานเดอะมอล์ที่เมืองทองธานี โอเค...เราจำได้ เราเลยถามยายไปว่าเอาเบอร์เรามาจากไหน (ในบัตรไม่ได้เขียนไว้หนิ) ยายบอกว่า *** ยายขอมาจากพนักงานที่เดอะมอล์ท่าพระ *** เราก็งงเลยดิ เค้าให้ข้อมูลส่วนตัวของสมาชิกกับใครก็ไม่รู้ได้ด้วยหรอ แล้วยายก็บอกว่า
ยาย >> "ยายเก็บบัตร M Card ของเราไว้ (พนักงานน่าจะเผลอให้บัตรเรากับยายไป) เดี๋ยวยายจะฝากบัตรไว้ให้ที่เดอะมอล์ท่าพระนะ"
เรา >> "โอเคค่ะยาย" แล้วยายก็คุยต่อ ถามเราเกี่ยวกับว่าเราอยู่ที่ไหน ทำงานอะไร เราก็คุยไปคร่าวๆ แล้วยายก็บอกว่า
ยาย >> " นู๋เป็นเซลล์ใช่มั๊ยลูก ช่วยยายใช้บัตรเติมนำมันหน่อยสิ มันใกล้จะหมดอายุแล้ว ยายใช้ไม่ทัน ใช้แล้วนู๋ค่อยเอาเงินสดจ่ายให้ยายก็ได้ เรื่อง M Card เดี๋ยวค่อยเจอกันแล้วให้ต่อหน้าเลยดีกว่า "
ตอนนั้นเราปฎิเสธไปว่าไม่เอา เพราะเราไม่รู้จัก เป็นใครก็ไม่รู้ จะนัดเจอ จะให้ใช้บัตรน้ำมันอะไร ไม่เอา ส่วน M Card เราก็บอกให้ยายฝากไว้ที่สาขานั้น
ช่วงนั้นยายพูดหว่านล้อมเราอยู่เป็นครึ่งชั่วโมง ทั้งจะมาหาไม่ว่าเราจะไปที่ไหน ไปหาได้ทุกที่เลย ขนาดเราบอกว่าเราต้องไปทำงานต่างจังหวัด ยังบอกว่าจะขอติดรถไปด้วยอีก...คืองงเลยค่ะ เราต้องไปทำงานยังไม่รู้กาละเทศะอีกยาย
หลังจากหว่านล้อมเราเกือบชั่วโมงแล้วไม่เป็นผล ยายเลยวางสายไป
** หลายท่านอาจสงสัยว่าทำไมเราไม่วางสายไปซะก็จบเรื่องแล้ว คือเราจะบอกว่า เราเป็นเซลล์ ด้วยอาชีพของเราแล้วต้องควบคุมอารมณ์ น้ำเสียง ท่าทางและจะไม่วางสายใส่ใคร ทำจนติดเป็นนิสัย เวลาเจอลูกค้าแปลกๆ เราก็จะไม่หลุด **
ต่อนะ
แล้วหลังจากนั้นเราก็ยังไม่มีเวลาไปรับบัตรคืน จนผ่านมาประมาณ 2 อาทิตย์ ยายก็โทรมาอีก บอกว่ายังไม่ได้ฝากไว้นะ เดี๋ยวนัดเจอกันดีกว่า ช่วยยายใช้บัตรเติมน้ำมันหน่อย เราก็ปฎิเสธเหมือนเดิม และยืนยันว่าให้ฝากไว้กับสาขาไหนก็ได้ ยายก็บอกแต่ว่าจะนัดเจอ จะมาหา ค่อยให้ต่อหน้า ช่วยใช้บัตรเติมน้ำมันหน่อย ยายพูดวนเรื่องแบบนี้ไปสักพัก เราก็ปฎิเสธตลอด แล้วยายก็เปลี่ยนเรื่อง
ยาย >> นู๋มีเพื่อนที่เป็นผู้รับเหมามั๊ย ตอนนี้มีงานโฮมโปรที่เมืองทองธานี ยายจะสะสมแต้มให้ได้ทอง ...อะไรของยายอะ เราก็บอกว่าไม่มีค่ะ
ตอนนี้ยายพูดอะไรมาเราปฎิเสธทุกอย่าง แล้วเราก็เริ่มตัดบท เพราะยายไม่ยอมวางซะที สุดท้ายเราบอกยายว่า ตอนนี้เรายังไม่สะดวกคุย ...แต่...แต่...แต่ ยายกลับบอกว่า สะดวกเมื่อไรเราค่อยเจอกัน เราก็เลยบอกว่า
เรา >> นู่ไม่ว่างอะค่ะ ตอนนี้นู๋ไม่สะดวกจริงๆ นู๋ทำงานอยู่ ขอโทษนะคะยาย ...แล้วยายถึงจะวางสายไป
วันนี้เราเลยไปที่เดอะมอล์สาขาหนึ่ง เพื่อแจ้งบัตรหายและทำบัตรใหม่ (เสียค่าทำบัตรใหม่ 50 บาทด้วย) แล้วเราก็ถามกับพนักงานเกี่ยวกับมาตรฐานการเก็บรักษาข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก โดยเราได้เล่าเรื่องราวให้พนักงานฟัง แล้วพนักงานก็บอกมาว่า
พนักงาน >> จริงๆ แล้วเราจะไม่เปิดเผยข้อมูลลูกค้าให้ใคร ถ้าจะเป็นการเช็คข้อมูลบัตรต้องใช้บัตร M Card คู่กับบัตรประชาชน และคนที่จะให้ข้อมูลได้นั้นจะต้องเป็น *** หัวหน้า หรือ ผู้จัดการ เท่านั้น *** เราก็งงดิคะ ถ้ามันยุ่งยากแบบนี้ แล้วยายได้เบอร์เรามาได้ไง เราเลยบอกกับพนักงานไปว่า เราคงต้อไปติดต่อสอบถามกับสาขาที่ให้ข้อมูลเราอีกที ขอบคุณนะคะ (พนักงานพยายามให้คำตอบกับเรา แต่เราเข้าใจเค้านะ เค้าไม่ได้เป็นคนทำ เค้าก็ไม่รู้จะตอบเรายังไง) ยังไงก็ขอขอบคุณพนักงงานคนนี้นะคะ สาขางามวงศ์วาน
สรุป...
1. เราสงสัยในมาตรฐานการเก็บรักษาข้อมูลสมาชิกของเดอะมอล์มาก ว่าให้เบอร์เราไปกับยายได้ไง แล้วทำไมทางสาขาไม่เก็บบัตรไว้ให้เรา แล้วโทรแจ้งเราให้ไปรับ
2. แล้วแต้มเราถูกใช้ไปบ้างรึป่าวก็ไม่รู้ เราซื้อของสะสมแต้มมา แบบนี้เช็คได้มั๊ยอะ ถ้าถูกใช้ก็คงเสียดายอะ
3. เราไม่ใช่บุคคลสำคัญ ไม่ได้มีเงินทองเยอะแยะ เราเป็นมนุษย์เงินเดือนธรรมดาทั่วไป เรามีสิทธิ์ถามได้มั๊ย เพราะเราไม่โอเคกับเรื่องนี้เลย
4. เราไม่โอเคอย่างมากที่ยายโทรมาหาเราแบบนี้ เราไม่ใช่ลูกหลานยาย ยายไม่ควรรบกวนคนอื่นแบบนี้ ทั้งๆ ที่นู๋ปฎิเสธทั้งอ้อมๆ ทั้งตรงๆ แล้ว (หรือยายต้องการอะไร)
เราเยอะไปใช่มั๊ย (ใช่ล่ะสิ)
M Card สงสัย มาตรฐานการเก็บรักษาข้อมูลส่วนตัวสมาชิกของเดอะมอล์ The Mall
เราไปซื้อของในงานมหกรรมลดทะลุพิกัดของเดอะมอล์ ที่เมืองทองธานี ที่เพิ่งผ่านมานี้ (ได้ของลดราคามาเพียบ ช๊อบชอบ) ในงานเราใช้บัตรสะสมแต้ม M Card เพื่อสะสมแต้มคู่บัตรเครดิตที่ร่วมรายการ (แน่นอนมันดีมาก)
แต่ก่อนกลับ เราได้ไปซื้อของอย่างนึง ราคารวมแล้วไม่ถึง 200 เราเลยจะจ่ายเงินสด เราให้บัตร M Card กับพนักงานไป พอกำลังจะจ่ายตัง มียายคนนึง อายุน่าจะประมาณ 50-60 ปี บอกว่า "เดี๋ยวยายรูดบัตรให้ ยายจะสะสมแต้มบัตรเครดิต" เราก็โอเคไม่มีปัญหา ทำตามที่ยายต้องการ แล้วเราก็แยกย้ายกลับบ้านกลับช่อง
แต่หลังจากนั้นประมาณ 2-3 อาทิตย์ ก็มีโทรศัพท์เบอร์แปลกโทรเข้ามาหาเรา บอกว่าเค้าคือยายที่รูดบัตรให้ในงานเดอะมอล์ที่เมืองทองธานี โอเค...เราจำได้ เราเลยถามยายไปว่าเอาเบอร์เรามาจากไหน (ในบัตรไม่ได้เขียนไว้หนิ) ยายบอกว่า *** ยายขอมาจากพนักงานที่เดอะมอล์ท่าพระ *** เราก็งงเลยดิ เค้าให้ข้อมูลส่วนตัวของสมาชิกกับใครก็ไม่รู้ได้ด้วยหรอ แล้วยายก็บอกว่า
ยาย >> "ยายเก็บบัตร M Card ของเราไว้ (พนักงานน่าจะเผลอให้บัตรเรากับยายไป) เดี๋ยวยายจะฝากบัตรไว้ให้ที่เดอะมอล์ท่าพระนะ"
เรา >> "โอเคค่ะยาย" แล้วยายก็คุยต่อ ถามเราเกี่ยวกับว่าเราอยู่ที่ไหน ทำงานอะไร เราก็คุยไปคร่าวๆ แล้วยายก็บอกว่า
ยาย >> " นู๋เป็นเซลล์ใช่มั๊ยลูก ช่วยยายใช้บัตรเติมนำมันหน่อยสิ มันใกล้จะหมดอายุแล้ว ยายใช้ไม่ทัน ใช้แล้วนู๋ค่อยเอาเงินสดจ่ายให้ยายก็ได้ เรื่อง M Card เดี๋ยวค่อยเจอกันแล้วให้ต่อหน้าเลยดีกว่า "
ตอนนั้นเราปฎิเสธไปว่าไม่เอา เพราะเราไม่รู้จัก เป็นใครก็ไม่รู้ จะนัดเจอ จะให้ใช้บัตรน้ำมันอะไร ไม่เอา ส่วน M Card เราก็บอกให้ยายฝากไว้ที่สาขานั้น
ช่วงนั้นยายพูดหว่านล้อมเราอยู่เป็นครึ่งชั่วโมง ทั้งจะมาหาไม่ว่าเราจะไปที่ไหน ไปหาได้ทุกที่เลย ขนาดเราบอกว่าเราต้องไปทำงานต่างจังหวัด ยังบอกว่าจะขอติดรถไปด้วยอีก...คืองงเลยค่ะ เราต้องไปทำงานยังไม่รู้กาละเทศะอีกยาย
หลังจากหว่านล้อมเราเกือบชั่วโมงแล้วไม่เป็นผล ยายเลยวางสายไป
** หลายท่านอาจสงสัยว่าทำไมเราไม่วางสายไปซะก็จบเรื่องแล้ว คือเราจะบอกว่า เราเป็นเซลล์ ด้วยอาชีพของเราแล้วต้องควบคุมอารมณ์ น้ำเสียง ท่าทางและจะไม่วางสายใส่ใคร ทำจนติดเป็นนิสัย เวลาเจอลูกค้าแปลกๆ เราก็จะไม่หลุด **
ต่อนะ
แล้วหลังจากนั้นเราก็ยังไม่มีเวลาไปรับบัตรคืน จนผ่านมาประมาณ 2 อาทิตย์ ยายก็โทรมาอีก บอกว่ายังไม่ได้ฝากไว้นะ เดี๋ยวนัดเจอกันดีกว่า ช่วยยายใช้บัตรเติมน้ำมันหน่อย เราก็ปฎิเสธเหมือนเดิม และยืนยันว่าให้ฝากไว้กับสาขาไหนก็ได้ ยายก็บอกแต่ว่าจะนัดเจอ จะมาหา ค่อยให้ต่อหน้า ช่วยใช้บัตรเติมน้ำมันหน่อย ยายพูดวนเรื่องแบบนี้ไปสักพัก เราก็ปฎิเสธตลอด แล้วยายก็เปลี่ยนเรื่อง
ยาย >> นู๋มีเพื่อนที่เป็นผู้รับเหมามั๊ย ตอนนี้มีงานโฮมโปรที่เมืองทองธานี ยายจะสะสมแต้มให้ได้ทอง ...อะไรของยายอะ เราก็บอกว่าไม่มีค่ะ
ตอนนี้ยายพูดอะไรมาเราปฎิเสธทุกอย่าง แล้วเราก็เริ่มตัดบท เพราะยายไม่ยอมวางซะที สุดท้ายเราบอกยายว่า ตอนนี้เรายังไม่สะดวกคุย ...แต่...แต่...แต่ ยายกลับบอกว่า สะดวกเมื่อไรเราค่อยเจอกัน เราก็เลยบอกว่า
เรา >> นู่ไม่ว่างอะค่ะ ตอนนี้นู๋ไม่สะดวกจริงๆ นู๋ทำงานอยู่ ขอโทษนะคะยาย ...แล้วยายถึงจะวางสายไป
วันนี้เราเลยไปที่เดอะมอล์สาขาหนึ่ง เพื่อแจ้งบัตรหายและทำบัตรใหม่ (เสียค่าทำบัตรใหม่ 50 บาทด้วย) แล้วเราก็ถามกับพนักงานเกี่ยวกับมาตรฐานการเก็บรักษาข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก โดยเราได้เล่าเรื่องราวให้พนักงานฟัง แล้วพนักงานก็บอกมาว่า
พนักงาน >> จริงๆ แล้วเราจะไม่เปิดเผยข้อมูลลูกค้าให้ใคร ถ้าจะเป็นการเช็คข้อมูลบัตรต้องใช้บัตร M Card คู่กับบัตรประชาชน และคนที่จะให้ข้อมูลได้นั้นจะต้องเป็น *** หัวหน้า หรือ ผู้จัดการ เท่านั้น *** เราก็งงดิคะ ถ้ามันยุ่งยากแบบนี้ แล้วยายได้เบอร์เรามาได้ไง เราเลยบอกกับพนักงานไปว่า เราคงต้อไปติดต่อสอบถามกับสาขาที่ให้ข้อมูลเราอีกที ขอบคุณนะคะ (พนักงานพยายามให้คำตอบกับเรา แต่เราเข้าใจเค้านะ เค้าไม่ได้เป็นคนทำ เค้าก็ไม่รู้จะตอบเรายังไง) ยังไงก็ขอขอบคุณพนักงงานคนนี้นะคะ สาขางามวงศ์วาน
สรุป...
1. เราสงสัยในมาตรฐานการเก็บรักษาข้อมูลสมาชิกของเดอะมอล์มาก ว่าให้เบอร์เราไปกับยายได้ไง แล้วทำไมทางสาขาไม่เก็บบัตรไว้ให้เรา แล้วโทรแจ้งเราให้ไปรับ
2. แล้วแต้มเราถูกใช้ไปบ้างรึป่าวก็ไม่รู้ เราซื้อของสะสมแต้มมา แบบนี้เช็คได้มั๊ยอะ ถ้าถูกใช้ก็คงเสียดายอะ
3. เราไม่ใช่บุคคลสำคัญ ไม่ได้มีเงินทองเยอะแยะ เราเป็นมนุษย์เงินเดือนธรรมดาทั่วไป เรามีสิทธิ์ถามได้มั๊ย เพราะเราไม่โอเคกับเรื่องนี้เลย
4. เราไม่โอเคอย่างมากที่ยายโทรมาหาเราแบบนี้ เราไม่ใช่ลูกหลานยาย ยายไม่ควรรบกวนคนอื่นแบบนี้ ทั้งๆ ที่นู๋ปฎิเสธทั้งอ้อมๆ ทั้งตรงๆ แล้ว (หรือยายต้องการอะไร)
เราเยอะไปใช่มั๊ย (ใช่ล่ะสิ)