กางโรดแมฟแผนพัฒนามอเตอร์เวย์ไทย ให้ครบทั่วทุกภูมิภาคภายในอีก 20 ข้างหน้า รวมทั้งสิ้น 21 สาย กรอบวงเงินลงทุนกว่า 2.1 ล้านล้านบาท หวังเชื่อมโยงระบบการขนส่งทั้งทางถนน ราง น้ำ และอากาศ เอื้อการค้า การลงทุน หนุนเศรษฐกิจด้านการค้าชายแดน และเติมเต็มโครงข่ายการเดินทางและขนส่งยกระดับโลจิสติกส์ไทยสู่ศูนย์กลางอาเซียน
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดการสัมมนา “เปิดมุมมองอนาคต การพัฒนามอเตอร์เวย์ไทย” เปิดแผนแม่บทการพัฒนาโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ระยะ 20 ปี และเป็นการประเมินความสนใจเบื้องต้นของภาคเอกชนต่อการมีส่วนร่วมพัฒนาโครงการ
สำหรับการพัฒนาทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองในอนาคต ภายใต้แผนแม่บท การพัฒนาทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) จะสอดคล้องกับกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศในอนาคต ด้านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่ง ซึ่งการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่นี้ ไม่เพียงต้องอาศัยความรู้ ประสบการณ์ เงินลงทุน ตลอดจนการบริหารจัดการอย่างมืออาชีพของภาคเอกชน แต่ยังต้องเกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน โดยแผนแม่บทการพัฒนาทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) รวมทั้งสิ้น 21 สายทาง ระยะทางรวม 6,612 กิโลเมตร ครอบคลุมทุกภูมิภาคของประเทศ โดยมีแนวคิดการกำหนดโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง เน้นเชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจพิเศษ ด่านการค้าชายแดน รวมถึงพื้นที่อุตสาหกรรมและฐานการผลิตต่างๆ เพื่อรองรับการเดินทางและการขนส่งสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ อีกทั้ง ยังเชื่อมโยงกับระบบการขนส่งทั้งทางถนน ราง น้ำ และอากาศ ส่วนรูปแบบการลงทุนจะแบ่งเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ช่วงระยะ 10 ปีแรก (พ.ศ.2560-2569) และในช่วง 10 ปีหลัง (พ.ศ.2570-2579) รวมมูลค่าลงทุนกว่า 2.1 ล้านล้านบาท
และด้วยมูลค่าเงินลงทุนที่สูงซึ่งจำเป็นจะต้องศึกษาแนวทางเลือกที่จะลงทุนและมีความเป็นไปได้รวมถึงแหล่งเงินทุนในรูปแบบต่างๆ เพื่อใช้ประกอบการพิจารณา เช่น การใช้เงินงบประมาณ, การระดมทุนผ่านกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน, เงินกู้จากสถาบันการเงิน, เงินทุนจากค่าผ่านทาง หรือการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน (Public Private Partnership: PPP) เป็นต้น โดยการสัมมนาครั้งนี้ ได้มีหน่วยงานจากภาครัฐ เอกชน และกลุ่มธุรกิจต่างๆ สนใจเข้าร่วมสัมมนาเป็นอันมาก ซึ่งได้มีการเปิดเวทีให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องและนักลงทุนร่วมแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอย่างกว้างขวาง เพื่อนำข้อมูล ความคิดเห็น ข้อเสนอแนะต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ นำมาใช้ประกอบการจัดทำกรอบแนวทางความร่วมมือในการลงทุนพัฒนาโครงการต่อไป
อย่างไรก็ดี การเปิดเวทีที่จะร่วมกันสร้างอนาคตด้านการเดินทางและขนส่งระหว่างภาครัฐและภาคธุรกิจ ที่จะช่วยให้อีก 20 ปีข้างหน้าของประเทศไทย มีการยกระดับการค้า การลงทุน ที่สนับสนุนเศรษฐกิจด้านการค้าชายแดน และเติมเต็มโครงข่ายการเดินทางและขนส่ง ให้ยกระดับโลจิสติกส์ไทยสู่ศูนย์กลางอาเซียน
ที่มา :
http://www.ddproperty.com/ข่าวอสังหาริมทรัพย์-บทความ/2016/7/130792/อีก-20-ปี-อนาคตเมืองไทย
อีก 20 ปี (-..-") อนาคตเมืองไทย มอเตอร์เวย์ครบ 21 สาย
กางโรดแมฟแผนพัฒนามอเตอร์เวย์ไทย ให้ครบทั่วทุกภูมิภาคภายในอีก 20 ข้างหน้า รวมทั้งสิ้น 21 สาย กรอบวงเงินลงทุนกว่า 2.1 ล้านล้านบาท หวังเชื่อมโยงระบบการขนส่งทั้งทางถนน ราง น้ำ และอากาศ เอื้อการค้า การลงทุน หนุนเศรษฐกิจด้านการค้าชายแดน และเติมเต็มโครงข่ายการเดินทางและขนส่งยกระดับโลจิสติกส์ไทยสู่ศูนย์กลางอาเซียน
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดการสัมมนา “เปิดมุมมองอนาคต การพัฒนามอเตอร์เวย์ไทย” เปิดแผนแม่บทการพัฒนาโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ระยะ 20 ปี และเป็นการประเมินความสนใจเบื้องต้นของภาคเอกชนต่อการมีส่วนร่วมพัฒนาโครงการ
สำหรับการพัฒนาทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองในอนาคต ภายใต้แผนแม่บท การพัฒนาทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) จะสอดคล้องกับกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศในอนาคต ด้านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่ง ซึ่งการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่นี้ ไม่เพียงต้องอาศัยความรู้ ประสบการณ์ เงินลงทุน ตลอดจนการบริหารจัดการอย่างมืออาชีพของภาคเอกชน แต่ยังต้องเกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน โดยแผนแม่บทการพัฒนาทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) รวมทั้งสิ้น 21 สายทาง ระยะทางรวม 6,612 กิโลเมตร ครอบคลุมทุกภูมิภาคของประเทศ โดยมีแนวคิดการกำหนดโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง เน้นเชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจพิเศษ ด่านการค้าชายแดน รวมถึงพื้นที่อุตสาหกรรมและฐานการผลิตต่างๆ เพื่อรองรับการเดินทางและการขนส่งสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ อีกทั้ง ยังเชื่อมโยงกับระบบการขนส่งทั้งทางถนน ราง น้ำ และอากาศ ส่วนรูปแบบการลงทุนจะแบ่งเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ช่วงระยะ 10 ปีแรก (พ.ศ.2560-2569) และในช่วง 10 ปีหลัง (พ.ศ.2570-2579) รวมมูลค่าลงทุนกว่า 2.1 ล้านล้านบาท
และด้วยมูลค่าเงินลงทุนที่สูงซึ่งจำเป็นจะต้องศึกษาแนวทางเลือกที่จะลงทุนและมีความเป็นไปได้รวมถึงแหล่งเงินทุนในรูปแบบต่างๆ เพื่อใช้ประกอบการพิจารณา เช่น การใช้เงินงบประมาณ, การระดมทุนผ่านกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน, เงินกู้จากสถาบันการเงิน, เงินทุนจากค่าผ่านทาง หรือการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน (Public Private Partnership: PPP) เป็นต้น โดยการสัมมนาครั้งนี้ ได้มีหน่วยงานจากภาครัฐ เอกชน และกลุ่มธุรกิจต่างๆ สนใจเข้าร่วมสัมมนาเป็นอันมาก ซึ่งได้มีการเปิดเวทีให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องและนักลงทุนร่วมแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอย่างกว้างขวาง เพื่อนำข้อมูล ความคิดเห็น ข้อเสนอแนะต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ นำมาใช้ประกอบการจัดทำกรอบแนวทางความร่วมมือในการลงทุนพัฒนาโครงการต่อไป
อย่างไรก็ดี การเปิดเวทีที่จะร่วมกันสร้างอนาคตด้านการเดินทางและขนส่งระหว่างภาครัฐและภาคธุรกิจ ที่จะช่วยให้อีก 20 ปีข้างหน้าของประเทศไทย มีการยกระดับการค้า การลงทุน ที่สนับสนุนเศรษฐกิจด้านการค้าชายแดน และเติมเต็มโครงข่ายการเดินทางและขนส่ง ให้ยกระดับโลจิสติกส์ไทยสู่ศูนย์กลางอาเซียน
ที่มา : http://www.ddproperty.com/ข่าวอสังหาริมทรัพย์-บทความ/2016/7/130792/อีก-20-ปี-อนาคตเมืองไทย