หากท่านใดพอจะมีประสบการณ์การแก้ไขเรื่องนี้ รบกวนแชร์ด้วยครับ
มีสรุปปัญหาอยู่ข้างล่างครับ
เรื่องคือผมได้ upgrade iOS ของ iPad mini เป็น version 9.3.2 ตามปรกติ เมื่อวันที่ 4 มิย 2559
หลังจากเครื่องทำการ reboot มันถามหา username และ password เพื่อ activate iPad ซึ่งปรกติไม่เคยถามเลยหลังจาก upgrade ครั้งก่อนๆ
แต่ปัญหาคือข้อความบนหน้าจาก iPad แจ้งว่า Apple ID ที่ล๊อคไว้คือ a…….@gmail.com
ซึงเป็นของคนอื่นแน่ๆครับ เพราะผมใช้ Apple ID เดียวและไม่ได้เปิด “Find My Device”
และแน่นอนว่าผมไม่สามารถ activate ด้วย Apple ID ผมซึ่งเป็น m……@gmail.com ได้
เนื่องจาก iPad เครื่องนี้การใช้งานหลักๆคือดูหนังฟังเพลง ไม่ได้เล่นเกม โปรแกรมแทบไม่มี ผมเลยตัดสินใจลองทำ restore เผื่อมันจะแก้ไขอะไรได้ ซึ่งก็ยังคงเป็นเหมือนเดิมครับ ไม่สามารถ activate ได้
หลังจากนั้นเลยโทรไปสอบถาม Apple Support 001800 4412904 จนท สอบถาม serial no ไปแล้วแจ้งกลับมาว่า serial no นี้ไม่ได้ติดล็อค iCloud ดังนั้นจึงขอหมายเลข IMEI เพิ่มเพื่อตรวจสอบ โดยให้ดูจากการกดปุ่ม I (information) หลังจากเปิดเครื่องใหม่ ซึ่งผมเข้าไปดูและไม่พบข้อมูล IMEI
ที่นี่ จนท ทำเสียงเหมือนจะเหวี่ยงๆประมาณว่าทำไมหาไม่เจอ (ซึ่ง iPad รุ่น WiFi มันไม่มี IMEI อยู่แล้วแต่ตอนนั้นผมยังไม่ทราบ จนท ก็รู้ว่าเป็นรุ่น WiFi แต่ยังสอบถามหา IMEI) สุดท้ายบอกให้ผมไปที่ iServe อัมริน ให้ จนท ที่นั้นดู IMEI แล้วโทรไปหา Apple Support ใหม่
หลังจากนั้นไม่กี่วัน ผมแวะไปที่ iServe อัมริน ผมเดินไปถึงก็แจ้งเรื่องว่า iPad ไม่สามารถ activate ได้
จนท ท่านนึงก็พูดเลย แบบนี้ติด iCloud ๆๆ ซ้ำๆอยู่ 2-3 รอบ ยังไม่ทันฟังคำอธิบายใดๆว่าจะให้ช่วยดู IMEI แต่สรุปว่าได้ข้อมูลเพิ่มว่า iPad WiFi ไม่มี IMEI และในระบบที่ จนท ตรวจสอบก็พบว่า serial no นี้ ก็ไม่ติด iCloud ใดๆ จนท ยืนยันว่าไม่เคยประสบปัญหานี้มาก่อน และนำเครื่องไปลอง restore อีกที ซึ่งก็ยังคงเป็นเหมือนเดิม และแจ้งผมว่าทาง iServe ไม่รับดูแลเรื่อง iCloud ต้องติดต่อ Apple Support เท่านั้น T T
หลังจากนั้นผมได้ติดต่อไปหา Apple Support ใหม่แต่รอบนี้เลือกให้ Apple โทรกลับมา “Talk Now”
จทน โทรกลับมาทันที รอบนี่เป็นคนต่างชาติ คุยอยู่ร่วมครึ่งชั่วโมงวนไปวนมา ประมาณหาว่าผมลืม Apple ID ฤเปล่า จะขอใบเสร็จยืนยันความเป็นเจ้าของเพื่อ reset ให้ในระบบ แต่ผมไม่สามารถให้ได้เพราะ iPad ซื้อมา 2-3 ปีแล้วไม่ได้เก็บในเสร็จไว้ เหลือแต่กล่องกับอุปกรณ์ คุยไปคุยมา จนท จึงโอนสายไปหา Product Specialist คุยอีก 20 นาที พยายามหาทางแก้ไขแต่ก็แก้ไม่ได้
สุดท้ายก็บอกจะไปสอบถาม Support Level ที่สูงกว่าว่าจะแก้ยังไง เพราะปัญหานี้ไม่เคยเกิดมาก่อน สรุปทาง Product Specialist ได้เปิดเคสไปหา Engineer และได้ข้อมูลว่าให้ลองทำ restore แบบ recovery (คือการ restore ทำได้ 2 วิธีบน recovery กับบน DFU) ซึ่งถ้าไม่หายแสดงว่ามีแก้เปลี่ยน circuit board มา โดยให้นำ iPad ไปทำที่ iServe จะดีที่สุด แล้วผมก็ไปอีก แต่ก็เหมือนเดิมคือแก้ไม่ได้
ที่นี่ผมเลยให้ทาง iServe ออกเอกสารยืนยันว่าเครื่องผมไม่มีเปิดเครื่องเปลี่ยนอะไหล่ใดๆ ซึ่งก็ได้เอกสารมาแบบนี้.. (แบบย่อ)
ข้อมูลทุกอย่าง รูปถ่ายกล่อง หลังเครื่อง หน้าจอ เอกสารยืนยันว่าไม่มีการแก้ไข ทุกอย่างส่งไปให้ Apple ครบ แต่ปัจจุบันก็ยังคงติดล็อคเหมือนเดิม โดยหลังจากครั้งนั้นได้ทำการติดต่อไปหา Apple หลายครั้ง หลายรอบมากๆ แต่ก็ได้คำยืนยันว่าต้องรออย่างเดียว รอ Engineer แจ้งข้อมูลกลับ
สรุป
• iPad WiFi เครื่องนี้เป็นมือหนึ่งซื้อที่ Apple Store Tokyo 2-3 ปีก่อน ที่ผ่านมาไม่เคยเจอปัญหา lock ใดๆ
มีการ upgrade เรื่อยๆ ไม่เคย jail ไม่มี app เถื่อน ใช้ดูหนังฟังเพลง ไม่เล่นเกมส์
• ปัญหา iPad ติดล็อค iCloud เพราะเปิด “Find My Device” (ตามหน้าจอแจ้งไว้แบบนั้น) แต่เป็น Apple ID คนอื่น
ซึ่งเชคในเวปด้วย Serial No ไม่ ติดล็อคใดๆ
• ตั้งแต่ upgrade ไปเป็น iOS 9.3.2 วันนี้ 04/06/2016 ก็ใช้ iPad ไม่ได้อีกเลย
• คุยกับ จนท ร่วม 10 ท่าน ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ
• ไป iServe มา 2 รอบ
• ลองอีเมลไปหา ทิม คุก แล้วรอบนึง เห็นเค้าว่าอ่านทุกเมล
• เปิดหัวข้อใน Apple Community แล้ว
• ณ ตอนนี้ ผ่านไป เดือนกว่า ต้องโยนทิ้งหรือเปล่าครับ
Apple Community
https://discussions.apple.com/message/30350049#30350049
Apple iCloud Activation Check (
http://www.icloud.com/activationlock )

* ลบไป 3 เลขท้าย *
iPad ติดล็อคแต่ iCloud ว่าไม่ติด?
มีสรุปปัญหาอยู่ข้างล่างครับ
เรื่องคือผมได้ upgrade iOS ของ iPad mini เป็น version 9.3.2 ตามปรกติ เมื่อวันที่ 4 มิย 2559
หลังจากเครื่องทำการ reboot มันถามหา username และ password เพื่อ activate iPad ซึ่งปรกติไม่เคยถามเลยหลังจาก upgrade ครั้งก่อนๆ
แต่ปัญหาคือข้อความบนหน้าจาก iPad แจ้งว่า Apple ID ที่ล๊อคไว้คือ a…….@gmail.com
ซึงเป็นของคนอื่นแน่ๆครับ เพราะผมใช้ Apple ID เดียวและไม่ได้เปิด “Find My Device”
และแน่นอนว่าผมไม่สามารถ activate ด้วย Apple ID ผมซึ่งเป็น m……@gmail.com ได้
เนื่องจาก iPad เครื่องนี้การใช้งานหลักๆคือดูหนังฟังเพลง ไม่ได้เล่นเกม โปรแกรมแทบไม่มี ผมเลยตัดสินใจลองทำ restore เผื่อมันจะแก้ไขอะไรได้ ซึ่งก็ยังคงเป็นเหมือนเดิมครับ ไม่สามารถ activate ได้
หลังจากนั้นเลยโทรไปสอบถาม Apple Support 001800 4412904 จนท สอบถาม serial no ไปแล้วแจ้งกลับมาว่า serial no นี้ไม่ได้ติดล็อค iCloud ดังนั้นจึงขอหมายเลข IMEI เพิ่มเพื่อตรวจสอบ โดยให้ดูจากการกดปุ่ม I (information) หลังจากเปิดเครื่องใหม่ ซึ่งผมเข้าไปดูและไม่พบข้อมูล IMEI
ที่นี่ จนท ทำเสียงเหมือนจะเหวี่ยงๆประมาณว่าทำไมหาไม่เจอ (ซึ่ง iPad รุ่น WiFi มันไม่มี IMEI อยู่แล้วแต่ตอนนั้นผมยังไม่ทราบ จนท ก็รู้ว่าเป็นรุ่น WiFi แต่ยังสอบถามหา IMEI) สุดท้ายบอกให้ผมไปที่ iServe อัมริน ให้ จนท ที่นั้นดู IMEI แล้วโทรไปหา Apple Support ใหม่
หลังจากนั้นไม่กี่วัน ผมแวะไปที่ iServe อัมริน ผมเดินไปถึงก็แจ้งเรื่องว่า iPad ไม่สามารถ activate ได้
จนท ท่านนึงก็พูดเลย แบบนี้ติด iCloud ๆๆ ซ้ำๆอยู่ 2-3 รอบ ยังไม่ทันฟังคำอธิบายใดๆว่าจะให้ช่วยดู IMEI แต่สรุปว่าได้ข้อมูลเพิ่มว่า iPad WiFi ไม่มี IMEI และในระบบที่ จนท ตรวจสอบก็พบว่า serial no นี้ ก็ไม่ติด iCloud ใดๆ จนท ยืนยันว่าไม่เคยประสบปัญหานี้มาก่อน และนำเครื่องไปลอง restore อีกที ซึ่งก็ยังคงเป็นเหมือนเดิม และแจ้งผมว่าทาง iServe ไม่รับดูแลเรื่อง iCloud ต้องติดต่อ Apple Support เท่านั้น T T
หลังจากนั้นผมได้ติดต่อไปหา Apple Support ใหม่แต่รอบนี้เลือกให้ Apple โทรกลับมา “Talk Now”
จทน โทรกลับมาทันที รอบนี่เป็นคนต่างชาติ คุยอยู่ร่วมครึ่งชั่วโมงวนไปวนมา ประมาณหาว่าผมลืม Apple ID ฤเปล่า จะขอใบเสร็จยืนยันความเป็นเจ้าของเพื่อ reset ให้ในระบบ แต่ผมไม่สามารถให้ได้เพราะ iPad ซื้อมา 2-3 ปีแล้วไม่ได้เก็บในเสร็จไว้ เหลือแต่กล่องกับอุปกรณ์ คุยไปคุยมา จนท จึงโอนสายไปหา Product Specialist คุยอีก 20 นาที พยายามหาทางแก้ไขแต่ก็แก้ไม่ได้
สุดท้ายก็บอกจะไปสอบถาม Support Level ที่สูงกว่าว่าจะแก้ยังไง เพราะปัญหานี้ไม่เคยเกิดมาก่อน สรุปทาง Product Specialist ได้เปิดเคสไปหา Engineer และได้ข้อมูลว่าให้ลองทำ restore แบบ recovery (คือการ restore ทำได้ 2 วิธีบน recovery กับบน DFU) ซึ่งถ้าไม่หายแสดงว่ามีแก้เปลี่ยน circuit board มา โดยให้นำ iPad ไปทำที่ iServe จะดีที่สุด แล้วผมก็ไปอีก แต่ก็เหมือนเดิมคือแก้ไม่ได้
ที่นี่ผมเลยให้ทาง iServe ออกเอกสารยืนยันว่าเครื่องผมไม่มีเปิดเครื่องเปลี่ยนอะไหล่ใดๆ ซึ่งก็ได้เอกสารมาแบบนี้.. (แบบย่อ)
ข้อมูลทุกอย่าง รูปถ่ายกล่อง หลังเครื่อง หน้าจอ เอกสารยืนยันว่าไม่มีการแก้ไข ทุกอย่างส่งไปให้ Apple ครบ แต่ปัจจุบันก็ยังคงติดล็อคเหมือนเดิม โดยหลังจากครั้งนั้นได้ทำการติดต่อไปหา Apple หลายครั้ง หลายรอบมากๆ แต่ก็ได้คำยืนยันว่าต้องรออย่างเดียว รอ Engineer แจ้งข้อมูลกลับ
สรุป
• iPad WiFi เครื่องนี้เป็นมือหนึ่งซื้อที่ Apple Store Tokyo 2-3 ปีก่อน ที่ผ่านมาไม่เคยเจอปัญหา lock ใดๆ
มีการ upgrade เรื่อยๆ ไม่เคย jail ไม่มี app เถื่อน ใช้ดูหนังฟังเพลง ไม่เล่นเกมส์
• ปัญหา iPad ติดล็อค iCloud เพราะเปิด “Find My Device” (ตามหน้าจอแจ้งไว้แบบนั้น) แต่เป็น Apple ID คนอื่น
ซึ่งเชคในเวปด้วย Serial No ไม่ ติดล็อคใดๆ
• ตั้งแต่ upgrade ไปเป็น iOS 9.3.2 วันนี้ 04/06/2016 ก็ใช้ iPad ไม่ได้อีกเลย
• คุยกับ จนท ร่วม 10 ท่าน ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ
• ไป iServe มา 2 รอบ
• ลองอีเมลไปหา ทิม คุก แล้วรอบนึง เห็นเค้าว่าอ่านทุกเมล
• เปิดหัวข้อใน Apple Community แล้ว
• ณ ตอนนี้ ผ่านไป เดือนกว่า ต้องโยนทิ้งหรือเปล่าครับ
Apple Community
https://discussions.apple.com/message/30350049#30350049
Apple iCloud Activation Check ( http://www.icloud.com/activationlock )
* ลบไป 3 เลขท้าย *