เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2559 ที่ผ่านมา นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เป็นประธาน วันสถาปนาบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ครบรอบ 86 ปี ในงานนี้ บขส.ได้นำรถโดยสารความยาวขนาด 15 เมตร ที่จัดเช่าใหม่ 100 คัน นำมาเปิดตัวเพื่อแข่งขันกับสายการบินต้นทุนต่ำ(โลว์คอสต์แอร์ไลน์) ที่เข้ามาแย่งผู้โดยสารในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
นายออมสิน กล่าวว่า การนำรถรุ่นใหม่บริการผู้โดยสาร และการนำกลยุทธ์การตลาดใหม่ๆ มาใช้ เชื่อว่าในระยะยาวจะสามารถแข่งขันได้ โดยรถรุ่นใหม่ที่นำมาเปิดตัวจะมาพร้อมบริการเต็มรูปแบบทั้งเบาะ รูปทรงแคปซูล ทีวีขนาดใหญ่ และที่สำคัญมีบริการฟรีไวไฟบนรถ ซึ่งจะนำมาวิ่ง 4 เส้นทางหลัก เส้นทางละ 2 คัน คือ กรุงเทพฯแม่สอด กรุงเทพฯ-ภูเก็ต กรุงเทพฯนครพนม และกรุงเทพฯ-เชียงใหม่
นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล ประธานกรรมการ บขส. กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันกับโลว์คอสต์แอร์ไลน์ บขส.จะชูยุทธศาสตร์สำคัญ คือ บขส.เข้าสู่ยุคดิจิทัลเพื่อแข่งขันกับโลว์คอสต์แอร์ไลน์ โดยกลยุทธ์แรกลดต้นทุนดำเนินงาน โดยเฉพาะการจัดหารถใหม่ที่จะมีการเช่ารวมทั้งสิ้น 400 คัน ขยายระยะเวลาการเช่าจาก 3 ปี เป็น 4 ปี รวมทั้งเปิดกว้างจากเดิมที่เคยเช่ารถจากยุโรปเท่านั้น ก็พร้อมเช่าจากทุกประเทศ ผู้ผลิต ซึ่งรถใหม่ที่รับมอบ รวมถึงต้นทุนราคาน้ำมันที่ลดลงในปัจจุบัน และดูแลพนักงานให้อยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสม โดยพนักงานเกษียณจะไม่รับเพิ่ม เชื่อว่ากลยุทธ์การลดต้นทุนเหล่านี้ภายใน 4 ปี บขส.จะสามารถลดต้นทุนได้กว่า 1,000 ล้านบาท
ส่วนการยกเครื่องบริการให้มีความทันสมัยนั้น ผู้ใช้บริการจะได้รับบริการบน รถโดยสารที่ทันสมัย เช่น บริการเอ็นเตอร์เทนเมนท์ ได้แก่ หนังที่ออกจากโรงจะสามารถดูได้บนรถ บขส. รวมถึงรายการกีฬาใหม่ๆ ที่กำลังติดต่อ ขณะที่ยุทธศาสตร์สถานีโดยสารที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 ต้องย้ายออกจากพื้นที่นั้น จะใช้กลยุทธ์จัดตั้งสถานีกระจายทุกมุมเมือง เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวก แห่งแรกจะมีการก่อสร้างบริเวณที่จอดรถขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เดิม เนื้อที่ 16 ไร่ มีการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารที่รถสามารถขึ้นไปจอดได้ลักษณะ 3 ชั้น เช่นเดียวกับสถานีรถโดยสารของเมืองนิวยอร์กและสถานีชินจูกุของญี่ปุ่น
อ่านต่อได้ที่ :
http://www.ryt9.com/s/nnd/2464117
บขส.เปิดกลยุทธ์สู้โลว์คอสต์ฯ นำ 'เอ็นเตอร์เทน'มาบริการ 'ฟรี ไวไฟ'/เพิ่มจุดรับส่ง
เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2559 ที่ผ่านมา นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เป็นประธาน วันสถาปนาบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ครบรอบ 86 ปี ในงานนี้ บขส.ได้นำรถโดยสารความยาวขนาด 15 เมตร ที่จัดเช่าใหม่ 100 คัน นำมาเปิดตัวเพื่อแข่งขันกับสายการบินต้นทุนต่ำ(โลว์คอสต์แอร์ไลน์) ที่เข้ามาแย่งผู้โดยสารในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
นายออมสิน กล่าวว่า การนำรถรุ่นใหม่บริการผู้โดยสาร และการนำกลยุทธ์การตลาดใหม่ๆ มาใช้ เชื่อว่าในระยะยาวจะสามารถแข่งขันได้ โดยรถรุ่นใหม่ที่นำมาเปิดตัวจะมาพร้อมบริการเต็มรูปแบบทั้งเบาะ รูปทรงแคปซูล ทีวีขนาดใหญ่ และที่สำคัญมีบริการฟรีไวไฟบนรถ ซึ่งจะนำมาวิ่ง 4 เส้นทางหลัก เส้นทางละ 2 คัน คือ กรุงเทพฯแม่สอด กรุงเทพฯ-ภูเก็ต กรุงเทพฯนครพนม และกรุงเทพฯ-เชียงใหม่
นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล ประธานกรรมการ บขส. กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันกับโลว์คอสต์แอร์ไลน์ บขส.จะชูยุทธศาสตร์สำคัญ คือ บขส.เข้าสู่ยุคดิจิทัลเพื่อแข่งขันกับโลว์คอสต์แอร์ไลน์ โดยกลยุทธ์แรกลดต้นทุนดำเนินงาน โดยเฉพาะการจัดหารถใหม่ที่จะมีการเช่ารวมทั้งสิ้น 400 คัน ขยายระยะเวลาการเช่าจาก 3 ปี เป็น 4 ปี รวมทั้งเปิดกว้างจากเดิมที่เคยเช่ารถจากยุโรปเท่านั้น ก็พร้อมเช่าจากทุกประเทศ ผู้ผลิต ซึ่งรถใหม่ที่รับมอบ รวมถึงต้นทุนราคาน้ำมันที่ลดลงในปัจจุบัน และดูแลพนักงานให้อยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสม โดยพนักงานเกษียณจะไม่รับเพิ่ม เชื่อว่ากลยุทธ์การลดต้นทุนเหล่านี้ภายใน 4 ปี บขส.จะสามารถลดต้นทุนได้กว่า 1,000 ล้านบาท
ส่วนการยกเครื่องบริการให้มีความทันสมัยนั้น ผู้ใช้บริการจะได้รับบริการบน รถโดยสารที่ทันสมัย เช่น บริการเอ็นเตอร์เทนเมนท์ ได้แก่ หนังที่ออกจากโรงจะสามารถดูได้บนรถ บขส. รวมถึงรายการกีฬาใหม่ๆ ที่กำลังติดต่อ ขณะที่ยุทธศาสตร์สถานีโดยสารที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 ต้องย้ายออกจากพื้นที่นั้น จะใช้กลยุทธ์จัดตั้งสถานีกระจายทุกมุมเมือง เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวก แห่งแรกจะมีการก่อสร้างบริเวณที่จอดรถขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เดิม เนื้อที่ 16 ไร่ มีการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารที่รถสามารถขึ้นไปจอดได้ลักษณะ 3 ชั้น เช่นเดียวกับสถานีรถโดยสารของเมืองนิวยอร์กและสถานีชินจูกุของญี่ปุ่น
อ่านต่อได้ที่ : http://www.ryt9.com/s/nnd/2464117