บางกอกแอร์เวยส์ Downgrade ที่นั่งจาก Business เป็น Economy อย่างนี้ก็ได้เหรอ?

หวัดดีครับ ปกติเคยเห็นเขาเล่าๆกันว่า นั่งเครื่องบินแล้วสายการบินอัพเกรดจากชั้นประหยัดไปเป็นชั้นธุรกิจ อาจด้วยเหตุผลต่างๆนานาร้อยแปด แต่ก็ส่งผลดีต่อผู้โดยสารท่านนั้นๆและทำให้สายการบินได้รับมุมมองที่ดีด้วยใช่ไหมครับ วันนี้จะมาเล่าประสบการณ์ได้รับการดาวน์เกรดจากสายการบินบางกอกแอร์เวยส์ครับ

เมื่อปลายปีที่แล้วราวๆเดือนพฤศจิกายน สายการบินออกโปรโมชั่นแลกแต้มสุดคุ้มอะไรสักอย่าง เลยรีบทำการแลกแต้มเพื่อให้ได้บินในปีนี้ โชคดีที่ว่า ช่วงเวลาบินในเดือนกรกฎาคมนี้มีวันเกิดผมอยู่ด้วยจึงแลกแต้มไปเที่ยวในวันเกิดเป็นของขวัญให้ตัวเอง พอจะจองก็อ้ะ! ไหนๆก็ไหนๆละ วันเกิดทั้งที แลกแต้มนั่ง business ไปเลยละกันจะได้สบายๆ ขาไปกะไปสายๆ เลือกนั่ง PG136 ลงสมุย 10 โมงสวยๆ ขากลับไฟลท์บ่ายไม่ค่อยมี BC เลยนั่ง Eco ได้ กลับเวลาราวๆบ่ายสองกำลังดี  วันแรกที่เปิดให้แลกแต้มก็ชำระเงินผ่านบัตรเครดิตทันที แล้วก็จองนู่นจองนี่จองโรงแรมที่สมุย จองเรือข้ามไปพะงัน โรงแรมที่พะงัน จองดำน้ำ จองเรือขากลับ จองแท้กซี่ไปสนามบิน คือทำทุกอย่างให้ทันเวลาเพราะเราไปเที่ยวเราก็จะได้ชิวๆ ไม่เป็นภาระคนอื่น ไม่ฉุกละหุก

แต่เดี๋ยวก่อน...คืนก่อนวันจะเดินทางจากกรุงเทพปประมาณ 5 ทุ่ม เข้าเวปของสายการบินทำเวปเช็คอิน ใส่รหัสจองปรากฎเวปขึ้น error เราก็เอ๊ะ มียกเลิกไฟลท์หรือที่นั่งเราหรือเปล่า ไล่เช็คอีเมล์ดูตั้งแต่วันที่จองก็ไม่มีอีเมล์ส่งมายกเลิกแต่อย่างใด รหัสจองก็ใส่ตาม itinerary เป๊ะๆ เลยโทรเข้า 1771 เจ้าหน้าที่แจ้งว่า

"รหัสจองทั้งหมดถูกยกเลิกครับ"

เห้ยยยยยย เหวอสิครัชท่าน ผมบอกว่าไม่มีอีเมล์แจ้งยกเลิกเลยนะ ทั้ง itinerary และใบเสร็จก็ได้รับเรียบร้อยแล้วทำไมทำแบบนี้

"หรือเพราะผมแลกแต้มมาครับเลยเอาที่นั่งไปขายราคาเต็มคนอื่น"

เจ้าหน้าที่บอกไม่ใช่ๆ เป็นที่ระบบผิดพลาดที่ตอนจองแล้วชำระเงินแล้วแต่มีคนไปเซทระบบให้มองว่าต้องรอลูกค้าจ่ายเข้ามา (งงมากครับ จองปุ๊บจ่ายปั๊บ ชำระเงินทันทีแต่กลายเป็นลูกค้าผู้แสนภักดีโดนถีบออกมาซะงั้น) เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ไม่มี PG136 แล้ว จะหาไฟลท์อื่นให้แต่ก็ค่อนข้างเต็ม ลูกค้าโอเคไหมถ้าจะเปลียนไปนั่งชั้นประหยัดในไฟลท์อื่น ด้วยความที่ผมจองรถเช่าและแพลนทุกอย่างไว้หมดแล้วเลยต้องยอมเขา เปลี่ยนมานั่งชั้นประหยัดของไฟลท์ก่อนหน้าคือ PG123 เร็วกว่าเดิม 1 ชั่วโมง คือตอนนั้นรู้สึกแย่มากๆครับ ตอนคุยกว่าจะเข้าใจก็เที่ยงคืนเข้าไปแล้ว เหลือเวลานอนอีกไม่กี่ชั่วโมงก็ต้องรีบตื่นไปสนามบิน พอหัวแตะหมอนได้นิดนึง ก็ลุกไปโทรหา 1771 ใหม่ ถามว่า ที่ดาวน์เกรดผมเมื่อกี้ ตั้งแต่เช็คอินเลยไหมหรือดาวน์เกรดลงแค่การบริการบนเครื่อง เจ้าหน้าที่ท่านเดิมรับสายด้วยความงงๆ หายไปถามหัวหน้าพักนึงก็กลับมาบอกว่า ให้ใช้ blue ribbon club ได้ครับ ก็โอเคเป็นอันเข้าใจว่า ต้องถามถึงจะให้ ถ้าไม่ถามก็คงดาวน์เกรดตั้งแต่เช็คอิน

เช้าวันเดินทางรีบออกแต่เช้ามืดเผื่อมีปัญหาหน้าเค้าน์เตอร์อีกจะได้มีเวลาเตรียมตัว ไฟลท์ใหม่ PG123 ออก 8.15 ไปถึงตั้งแต่ตี 5 นิดๆเลยจร้า น้องกราวด์เช็กแล้วทำหน้างุนงงอะไรพักนึงก็เดินไปถามรุ่นพี่อีกโต๊ะนึงกว่านางจะเข้าใจก็เกือบๆ 10 นาทีโดยที่เราไม่ได้พูดอะไรเลย เสร็จก็เข้ามานั่งในเลาจน์ หาไรรองท้องเดินทางมาถึงสมุยเร็วกว่าเวลานิดนึงแต่ไม่เป็นไรนัดรถเช่าให้มาเร็วกว่าเดิมได้

นั่นคือ ขามาสมุยครับ ยังเหลือขากลับที่ตอนนี้เจ้าหน้าที่ยังหาที่นั่งให้ไม่ได้ เจ้าหน้าที่เป็น Supervisor ของ Flyer Bonus โทรมาแจ้งว่า กำลังหาที่นั่งให้แต่ยากมากเพราะวันกลับค่อนข้างเต็ม อีกอย่างไปกัน 2 คนก็ต้องหาที่ว่างถึง 2 ที่ แต่ยังพอมีเวลา เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ตอนแรกหาไฟลท์ไว้ให้เป็นสี่ทุ่ม มีว่างลงมาเรื่อยๆตอนทุ่มนึงแล้วจะกลับไหม ผมไม่โอเคเพราะเวลาที่จองไว้แต่แรกคือบ่ายสองเนื่องจากมีธุระต่อช่วงเย็นที่กรุงเทพ แล้วให้กลับทุ่มนึงจะให้ไปอยู่ไหนตั้ง 5-6 ชั่วโมงเรือข้ามมาจากพะงันมาถึงแค่ 11 โมงกว่าๆเอง จึงแจ้งไปว่าต้องการไฟล์ทเดิมหรือไม่เกิน 4 โมงเย็น วันนี้ทั้งวันไม่มีสายจากบางกอกแอร์เวย์สเลยครับ

1) ผมจองที่นั่งแบบแลกแต้มในชั้น business class ยอมตัดคะแนนมากขึ้นเพื่อความสบายแต่สุดท้ายไม่ได้นั่ง ถูกดาวน์เกรดแบบนี้ เป็นเรื่องปกติของบางกอกแอร์เวย์หรือเปล่าครับ พยายามค้นกระทู้ดาวน์เกรดในพันทิปไม่มีเลย

2) ถามคนที่ทำงานแวดวงการบินครับว่า ลักษณะนี้คือเอาที่นั่งผมไปปล่อยขายราคาเต็มใช่ไหมครับ ถึงเวลาดาวน์เกรดลูกค้าประจำซะ ยังไงมันก็ต้องไปเพราะพวกนี้มันคงจองๆอะไรไว้หมดแล้ว อะไรๆมันก็ต้องนั่งไป

3) ถ้าเป็นอย่าง 2) จริงตามที่ผมมโน แล้วจะเปิดให้จองแลกแต้มทำไม งงกับตรรกะสายการบินนี้ครับ

4) มีด้วยหรอครับ ระบบที่มองว่าลูกค้าจ่ายเงินเข้ามาแล้วแต่เจ้าหน้าที่เซทผิดเป็นให้รอชำระเงิน บุ้คกิ้งเลยถูกแคนเซิลไป

5) เคยมีผู้ประสบเหตุแบบนี้มาก่อนไหมครับ เคสผ่านๆมาเขาแก้ไขยังไง เยียวยายังไง นี่อุตส่าห์บินเยอะๆได้แต้มเยอะมากเก็บมาเที่ยว จงรักภักดีขนาดนี้ ยังโดนแบบนี้



*****อัพเดท 14/07/2016 เวลา 3 ทุ่มครับ*****
สายการบินได้แสดงความรับผิดชอบอย่างเต็มรูปแบบแล้วครับ เชิญที่ความเห็นที่ 45 ของผมได้เลยครับ ขอขอบพระคุณเจ้าหน้าที่บางกอกแอร์เวยส์ทุกท่านสำหรับการช่วยเหลือทุกอย่างเป็นอย่างดี ขอขอบพระคุณ และขออนุญาตปิดกระทู้ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 45
บทสรุป การแก้ไขและการแสดงความรับผิดชอบของสายการบินครับ

ขากลับ ตั้งแต่เช็คอินที่สมุย ทางสายการบินอัพให้เป็น VIP มี Supervisor เดินมาต้อนรับเข้าบลูริบบิ้นคลับ (ทั้งที่เราจองเพียงชั้นประหยัด) ได้รับการเทคแคร์เป็นอย่างดีตั้งแต่บนภาคพื้น ได้รับการอำนวยความสะดวกแบบ VIP เช่นการเชิญนั่งรถกอล์ฟขึ้นเครื่องก่อน บนเครื่องได้อาหารก่อน เมื่อลงกรุงเทพมี จนท. มาต้อนรับพาเดินไปรับกระเป๋า

ณ จุดรับกระเป๋ามีสุภาพสตรี 3 ท่านยืนสวัสดีทักทายอย่างนอบน้อม หนึ่งในนั้นเป็นผู้อำนวยการใหญ่แผนกลูกค้าสัมพันธ์ ผู้บริหารทั้ง 3 ท่านกราบขออภัยอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและนำเข้าห้องรับรองตรงนั้นเพื่อชี้แจงสาเหตุและการแก้ไข พร้อม Snack คลายเหนื่อยครับ

- ผู้บริหารยืนยันว่านี่เป็นเหตุสุดวิสัย เป็นเหตุไม่คาดฝัน ไม่เคยเกินขึ้นมาก่อน
- ผู้บริหารยืนยันว่าแม้จะเป็นการแลกแต้ม Flyer Bonus ก็ไม่ทำให้ Priority ถูกลดลำดับลง
- ผู้บริหารยืนยันว่า  เป็นความผิดพลาดของพนักงานที่เผลอไปกดเซท time limit การชำระเงินใหม่หลังจากลูกค้าชำระไปแล้วทำให้บุ้คทั้งหมดถูกยกเลิกไปโดยปริยาย ไม่มีการตัดที่นั่งเราไปขายราคาเต็มแน่นอน
- ผู้บริหารได้ฟังไฟล์เสียงการสนทนาของผมกับพนักงานในช่วงคืนก่อนเดินทางและพบว่ามีการสื่อสารผิดพลาดทำให้ต้องถูกเลื่อนไฟลท์ให้เดินทางเร็วขึ้น
- ผู้บริหารยืนยันว่ามีกรณีของผมที่แลกแต้มแล้วผิดพลาดอย่างนี้เพียงกรณีเดียวครับ
- ผู้บริหารแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างสุดซื้งครับ

และสิ่งที่ชดเชยคือ

- คะแนนฟลายเออร์โบนัสขาไปสมุยทั้งหมด 90 คะแนนของ 2 ที่นั่งกลับคืนมา

- เงินชดเชย 2 ที่นั่ง ที่นั่งละ 1,000 บาท รวม 2,000 บาท (ขาไปจ่ายไป 2 ที่นั่ง 1,600 บาทสรุปคืนให้หมด+แถมให้อีก 400)

- กระเช้าปลอบขวัญ 1 ใบใหญ่บรรจุของที่ระลึกจากสายการบิน

- ช่อดอกไม้ขออภัยในความผิดพลาดและแสดงความยินดีวันเกิด

- จดหมายขออภัย ชี้แจงและการชดเชยใส่ซองยื่นให้ถึงมือทันที

- นามบัตรผู้บริหาร 3 ท่านและแจ้งว่าต่อไปนี้ไม่ต้องจองทางเวปไซต์หรือ 1771 แล้ว ยิงเข้าเบอร์ 3 ท่านโดยตรงได้เลย

- ตั๋วคอนเสิร์ต Cool FM เดือนกันยา 2 ที่นั่งโซน VIP

- ค่าแท๊กซี่กลับบ้านอีก 500 บาท

ผู้บริหารยืนยันว่า นี่เป็นเคสร้ายแรง เคสผิดปกติ เป็นเคสแรกของผู้โดยสารกว่า 3 ล้านคน/ปี ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ผู้บริหารมีความไม่สบายใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

ผมก็ไม่ติดใจอะไรแล้วครับ ขอบคุณสำหรับการชดเชยต่างๆที่ Extra-expectation มากๆๆๆๆๆครับ ได้รับอะไรแบบเหนือความคาดหมายมาพอสมควรก็ทำให้ความรู้สึกดีๆกลับคืนมาเหมือนเดิมครับ สายการบินเองก็แอบอ่านกระทู้นี้อยู่เงียบๆและช่วยหาทางแก้ไขอยู่ตลอดเวลาครับ

ไม่มีอะไรแล้วก็ขอขอบคุณบางกอกแอร์เวย์มากๆครับ ขอบคุณครับ  

***ขออนุญาตปิดกระทู้ครับ***
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
เฮ้ยยย อันนี้ไม่โอเคเลยค่ะ ถึงต่อให้แลกไมล์ไป แต่ชั้น Business ก็ต้องใช้ไมล์มากกว่าชั้นธรรมดาหรือเปล่า อย่างน้อย จขกท ควรจะได้ไมล์คืนมานะคะ ไป fight เอาให้ได้สิทธิที่ควรจะได้ค่ะ ทำแบบนี้โกงกันชัดๆ ยังไงสู้ๆนะคะ
ความคิดเห็นที่ 4
ช่วยโหวต   กด +   ให้แรงๆเลยครับ   

ผมก็เจอ เครื่องดีเลย์ซ้อนสอง
กระเป๋าหายไป ทั้งทริป   8 วันรวด  
ได้เงินชดเชยมากลับ 1200 บาท  กับ 20 แต้ม    สมน้ำสมเนื้อมากครับ   
http://pantip.com/topic/35340170  


กรณี จขกท.  ลองส่งเมลร้องร้องเรียนไปที่ customer relation  (customer_relations@bangkokair.com)    เลยครับ   
แนบหลักฐานต่างๆ  พร้อมกับลองเรียกร้องแต้มคืน  เผื่อได้กลับมาสัก 20 แต้ม   

สุดท้าย คงกลับมาพร้อมด้วยจดหมาย copy and paste  คำลงท้ายมาว่า

สายการบินฯ ต้องขออภัยอีกครั้งสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และหวังเป็นอย่างยิ่ง ว่าจะได้รับการให้อภัยจากท่าน รวมทั้งให้โอกาสสายการบินฯ ได้บริการท่านอีกในอนาคตอันใกล้นี้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่