บล.ทรีนีตี้ : กลุ่มเงินทุนและหลักทรัพย์ มีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนประเด็น สคบ. รื้อสัญญาเช่าซื้อ
มีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนประเด็น สคบ. รื้อสัญญาเช่าซื้อ
จากข่าวโพสต์ทูเดย์ วันที่ 7 ก.ค. ที่ผ่านมา มีการรายงานว่า สคบ. จะมีการปรับปรุงสัญญาเช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ใหม่ โดยประเด็นที่ตลาดมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน คือ ประเด็นการคิดดอกเบี้ยไม่เกิน 15% ซึ่งเราได้สอบถามไปยังสมาคมเช่าซื้อไทย และได้ความชัดเจนว่าประเด็นดังกล่าวเป็นการคิดดอกเบี้ยปรับในกรณีผิดนัดชำระหนี้ ไม่ใช่ดอกเบี้ยรับ
มองผลกระทบน้อยมากเมื่อเทียบกับที่ตลาดเข้าใจก่อนหน้า
การปรับดอกเบี้ยปรับลงมาอยู่ที่ 15% นั้น จะเป็นการลดจากเดิมที่กำหนดไว้ที่ MRR+10% (ปัจจุบัน MRR อ้างอิง KTB อยู่ที่ 7.62% ซึ่งคิดเป็น 17.62%) เมื่อพิจารณาจากสัดส่วนรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยรับของบริษัทเช่าซื้อมีสัดส่วนไม่มากเมื่อเทียบกับรายได้รวม เราคาดว่าผลกระทบเต็มที่จะไม่เกิน 2-3% ของกำไรสุทธิของธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ เช่น GL หรือ S11 สำหรับธุรกิจจำนำทะเบียนของ MTLS และ SAWAD นั้น ไม่ใช่ธุรกิจเช่าซื้อซึ่งไม่ได้รับผลกระทบอยู่แล้ว (ยกเว้น SAWAD ที่มีสัดส่วนธุรกิจเช่าซื้อราว 15-20%)
มองราคาหุ้นที่ลงแรงเป็นโอกาสลงทุน
เรามองว่าราคาหุ้นที่ลงแรงจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนดังกล่าวเป็นโอกาสให้เข้าลงทุน สำหรับ S11 ที่เราให้ราคาเป้าหมายที่ 11 บาท เนื่องจากคาดแนวโน้มผลประกอบการใน 2Q59 ยังแข็งแกร่ง แม้เป็น Low Season ของธุรกิจ แต่ตัวเลขจากกรมขนส่งทางบางรายงานยอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ทั้งประเทศในเดือน เม.ย.-พ.ค. เพิ่มขึ้นโดดเด่นมาก โดยเฉพาะในพื้นที่กทม. ซึ่ง S11 ที่มีสัดส่วนพอร์ตในกทม. ราว 70% ของสินเชื่อรวมจะได้รับผลบวกมาก
ประเด็น สคบ. สั่งรื้อสัญญาเช่าซื้อใหม่
มีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนประเด็น สคบ. รื้อสัญญาเช่าซื้อ
จากข่าวโพสต์ทูเดย์ วันที่ 7 ก.ค. ที่ผ่านมา มีการรายงานว่า สคบ. จะมีการปรับปรุงสัญญาเช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ใหม่ โดยประเด็นที่ตลาดมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน คือ ประเด็นการคิดดอกเบี้ยไม่เกิน 15% ซึ่งเราได้สอบถามไปยังสมาคมเช่าซื้อไทย และได้ความชัดเจนว่าประเด็นดังกล่าวเป็นการคิดดอกเบี้ยปรับในกรณีผิดนัดชำระหนี้ ไม่ใช่ดอกเบี้ยรับ
มองผลกระทบน้อยมากเมื่อเทียบกับที่ตลาดเข้าใจก่อนหน้า
การปรับดอกเบี้ยปรับลงมาอยู่ที่ 15% นั้น จะเป็นการลดจากเดิมที่กำหนดไว้ที่ MRR+10% (ปัจจุบัน MRR อ้างอิง KTB อยู่ที่ 7.62% ซึ่งคิดเป็น 17.62%) เมื่อพิจารณาจากสัดส่วนรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยรับของบริษัทเช่าซื้อมีสัดส่วนไม่มากเมื่อเทียบกับรายได้รวม เราคาดว่าผลกระทบเต็มที่จะไม่เกิน 2-3% ของกำไรสุทธิของธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ เช่น GL หรือ S11 สำหรับธุรกิจจำนำทะเบียนของ MTLS และ SAWAD นั้น ไม่ใช่ธุรกิจเช่าซื้อซึ่งไม่ได้รับผลกระทบอยู่แล้ว (ยกเว้น SAWAD ที่มีสัดส่วนธุรกิจเช่าซื้อราว 15-20%)
มองราคาหุ้นที่ลงแรงเป็นโอกาสลงทุน
เรามองว่าราคาหุ้นที่ลงแรงจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนดังกล่าวเป็นโอกาสให้เข้าลงทุน สำหรับ S11 ที่เราให้ราคาเป้าหมายที่ 11 บาท เนื่องจากคาดแนวโน้มผลประกอบการใน 2Q59 ยังแข็งแกร่ง แม้เป็น Low Season ของธุรกิจ แต่ตัวเลขจากกรมขนส่งทางบางรายงานยอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ทั้งประเทศในเดือน เม.ย.-พ.ค. เพิ่มขึ้นโดดเด่นมาก โดยเฉพาะในพื้นที่กทม. ซึ่ง S11 ที่มีสัดส่วนพอร์ตในกทม. ราว 70% ของสินเชื่อรวมจะได้รับผลบวกมาก