ทำไมกาแฟเม็ด เก็บแล้วเหม็นไหม้

กระทู้คำถาม
เพิ่งเริ่มลองทำกาแฟสดดื่มเองครับ ใช้ Moka pot และใช้เครื่องบดเมล็ดกาแฟ 600N ของจีนสั่งมากจาก Lazada ก่อนหน้านี้ใช้ที่บดกาแฟมือหมุน

เจอปัญหาเรื่องกลิ่นไหม้ของเมล็ดกาแฟครับ ไม่ได้เกี่ยวกับเครื่องบดแต่อย่างใด เพราะมันมีกลิ่นไหม้คากระปุกใส่เมล็ดกาแฟเลยครับ ใช้ขวดกาแฟของเนสกาแฟที่ใช้หมดแล้วมาเก็บเมล็ดกาแฟคั่วเสร็จที่ออกจากซอง เก็บได้แค่ไม่กี่วัน กลิ่นก็เปลี่ยนไป เปลี่ยนเป็นกลิ่นไหม้นะครับ ไม่ใช่กลิ่นกาแฟจางลง กลิ่นไหม้แรงจนคนในออฟฟิศทักว่าชงกาแฟไหม้แล้ว ทั้งที่ยังไม่ได้เริ่มชงด้วยซ้ำ

คิดว่าเป็นเรื่องของยี่ห้อ ก็เปลี่ยนยี่ห้อกาแฟ ถุงที่สองก็เป็นอีก ถุงที่สาม(ยี่ห้อที่สาม)เปลี่ยนโหลกาแฟเป็นชนิดอื่นที่ปิดสนิทเช่นกัน ก็ยังเป็นอยู่ แต่กลิ่นไหม้มาช้ากว่าที่ค้างอยู่ในเครื่องบดกาแฟ ซึ่งทิ้งคางไว้คืนเดียวก็มีกลิ่นไหม้แล้ว ที่อยู่ในโหลก็กลิ่นเปลี่ยนแต่ช้ากว่าหน่อย ต้องบดที่ค้างในเครื่องทิ้งแล้วเทเมล็ดใหม่

จะเป็นเรื่องแก๊สที่ออกมาจากเมล็ดที่คั่วแล้ว ผมก็เปิดโหลให้ระบายอากาศทุกวัน ยิ่งเมล็ดที่ค้างในเครื่องบดยิ่งไม่น่าจะเกี่ยวกับเรื่องแก๊สเข้าไปใหญ่

ใครทราบสาเหตุช่วยชี้แนะด้วยนะครับ
ยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องการชง เพราะกลิ่นไหม้แรงมากๆ ตั้งแต่เปิดโหลเลยครับ และเปลี่ยนเมล็ดกาแฟคั่วมาสามยี่ห้อแล้ว เป็นเหมือนกันหมดครับ

สภาพแวดล้อม อยู่ในออฟฟิศ เปิดแอร์ตามเวลาทำงาน ไม่โดนแสงแดด ทั้งสองโหลที่ใช้เก็บเป็นแก้วใส
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 20
ถ้าอยากรู้ว่าเป็นเพราะกระปุกใส่หนือเปล่าต้องลองดูน้ะเอากาแฟถุงเดียวกันที่ซื้อมาแบ่ง2 ส่วน ใส่กระปุกเดินกับกระปุกใหม่ แล้วลองดู ถ้าใช่ก้อเปลี่ยนกระปุก
ปกติแล้วกาแฟท่เราซื้อมา. เราจะเก็บไว้ในถุงที่แพคมานั่นแหละ ใช้กว่าจะหมด ไม่เห็นต้องถายใส่ขวดเลย เสียเวลา แล้วถุงมันก้อเหมาะกับการเท เพื่อปั่น.... แต่แปลกใจ ทำไมจขกท ถึงไม่ซื้อแบบที่บดแล้วล้ะ ราคาก้อพอๆกับเป็นเม็ดนี่ แถมไม่ต้องบดอ่ะ เปลืองไฟ
อ้อโหลที่ใช้อ่ะ โหลใสใช่มั้ย ถ้าใช่ ทั้งแสงและอุณหภูมิห้องทำให้เกิดการออกซิไดซ์ได้น้ะ กลิ่นที่เหม็นอ่ะน่าจะเกิดจากการออกซิไดซ์นั่นแหละ ให้ทายคือ แม้เปลี่ยนโหล. แต่ใสเหมือนกัน มันก้อเหม็นเหมือนกันนั่นแหละน้ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่