วันนี้เวลาประมาณ 11 โมงกว่าๆ ได้ไปเปิดบัญชีที่ธนาคารสีเขียวสาขาห้างเซนทรัลในภาคเหนือตอนล่าง
พอไปถึงก็กดบัตรคิว นั่งรอ ระหว่างนั้น มีคนเปิดบัญชีอยู่ 2 คน ทั้ง 2 เค้าท์เตอร์
นั่งรอไปสักพัก เจ้าหน้าธนาคารชายท่านนึงที่คอยเดินๆ ดูอยู่ เห็นว่านั่งรอสักพักแล้ว จึงเอาเอกสารขอเปิดบัญชีมาให้กรอกก่อน
ระหว่างที่กรอกเอกสาร ผมจึงถามไปว่า “บัตรเอทีเอ็มธรรมดายังมีไหมครับ”
เจ้าหน้าที่ท่านนั้นตอบว่า “อ๋อ มีครับ” (เจ้าหน้าที่ท่านนี้น่าจะอาวุโสกว่าพนักงานที่เปิดบัญชีพอสมควร เนื่องจากระกว่างนั้น พนักงานชายที่ทำการเปิดบัญชีลูกค้าท่านอื่นอยู่จะเรียกเพื่อสอบถามปัญหาอยู่เป็นระยะ)
ผมจึงกรอกเอกสารต่อจนเสร็จ แล้วนั่งรอ
(เกือบโดน แซงคิว เพราะเจ้าหน้าที่ดันไม่กดเรียก แต่เดินไปเรียกลูกค้าอีกท่านที่มาทีหลังผม และบัตรคิวลำดับถัดจากที่กำลังนั่งกรอกเอกสารอยู่ งงเหมือนกันว่า ทำไมไม่กดเรียกตามคิว)
พอเปิดบัญชี ผมก็แจ้งว่า ขอบัตรธรรมดาเท่านั้น ไม่เอาบัตรพ่วงประกันใดๆทั้งสิ้น
เจ้าหน้าที่ที่เปิดบัญชี บอกผมว่าหมด (อ้าว แล้วเจ้าหน้าที่ชายที่เอาเอกสารมาให้ผมกรอกระหว่างนั่งรอ บอกว่ายังมีละ มันคืออะไร)
ผมเลยถามว่า แล้วบัตรจะมาเมื่อไหร่ พอจะบอกได้ไหม จะได้กำหนดวันมาทำถูก เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่ทราบ
ผมถามต่อว่า งั้นถ้าบัตรมา แล้วโทรแจ้งได้หรือไม่ เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่สามารถทำได้
(แต่เมื่อวาน ไปปิดบัญชีต่างสาขามา ที่จังหวัดใกล้ๆกัน เจ้าหน้าที่ลืมหักเงินค่าธรรมเนียม 80 บาท โทรมาตอนเกือบๆ 1 ทุ่ม สามารถโทรมาได้)
ผมถามต่อไปอีกว่า งั้นถ้าให้ธนาคารจัดส่งบัตรมาให้ตามที่อยู่ได้หรือไม่ เจ้าหน้าที่บอกว่า ไม่สามารถทำได้ (ที่ถามเพราะสมัยก่อน ที่เจ้าหน้ามาให้เราสมัครบัตรเครดิต แล้วให้ส่งเอกสารไป ยังส่งบัตรเครดิตมาตามที่อยู่ได้)
ผม ก็เลยถามต่อไปอีกนิดว่า งั้นไปทำบัตรธรรมดาที่สาขาไหนก็ได้ใช่ไหม ไม่มีค่าธรรมเนียมเพิ่มใช่ไหม เจ้าหน้าที่ตอบว่าได้
เลยไม่ได้ถามเจ้าหน้าที่ที่เปิดบัญชีต่อ
พอเปิดบัญชีเสร็จ ผมตัดสินใจเดินกลับไปถามเจ้าหน้าที่ชายท่านที่เอาเอกสารมาให้ผมกรอกระหว่างนั่งรอในตอนแรกอีกครั้ง ว่าบัตรธรรมดามันไม่มีเหรอครับ เจ้าหน้าที่ท่านดังกล่าวตอบว่า “บัตรธรรมดาหมดครับ”
สงสัยจะลืมว่า ตอนที่ผมถามตอนแรก ท่านบอกว่าบัตรธรรมดายังมี
คือ อาจจะดูเป็นเรื่องเล็กน้อยนะครับ แต่สำหรับคนที่โดนมาหลายครั้งแบบผม มันรู้สึกเบื่อมากกับคำว่า “บัตรหมด”
ที่หนักสุดคือ วันที่ 12 กรกฎาคม ปีที่แล้ว ผมเปิดบัญชีธนาคารสีเขียวอันเดียวกันนี้ ที่ห้างดอกบัว จังหวัดที่มีทุเรียนหลงลับแล
ผมก็แจ้งแต่แรกเลยเช่นกันว่า ต้องการแค่บัตรธรรมดาเท่านั้น ไม่ต้องการบัตรพ่วงประกันใดๆทั้งสิ้น
เจ้าหน้าที่ที่เปิดบัญชีไม่ได้บอกว่า บัตรหมดครับ แต่บอกว่า “บัตรธรรมดาเลิกผลิตแล้ว”
ตอนนั้น ก็เชื่อจริงๆว่าไม่มีแล้ว เลยทำ บัตร K my debit card (Privileged member) ตามที่เขาแนะนำมา
แต่ช่วงเดือนมีนาที่ผ่านมา มานั่งหาข้อมูลการลดหย่อนภาษี การซื้อ LTF RMF อ่านไปอ่านมาเจอกระทู้เรื่องแนวๆเดียวกับที่ผมโดนเรื่องบัตรธรรมดาหมด และมีคุณ K8888 มาตอบกระทู้ เลยถามไปว่าตกลง บัตรธรรมดามันเลิกผลิตแล้วจริงไหม
“ปัจจุบันธนาคารยังมีบัตรเอทีเอ็มธรรมดา/เดบิตธรรมดาให้บริการ แต่การสำรองบัตรจะขึ้นอยู่กับการจัดการของแต่ละสาขานะคะ”
(ย้ำอีกทีนะครับว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้แจ้งว่าบัตรหมดครับ แต่บอกว่า ยกเลิกบัตรธรรมดาไปหมดแล้ว ไม่มีการออกบัตรธรรมดามาใช้งานอีกต่อไป)
นาทีนั้นที่รู้ความจริง โมโหมากครับ
ธนาคารสมัยนี้ทำกันทุกวิธี เพื่อให้ได้ผลงานตามเป้า โดยไม่สนใจว่าจะต้องโกหกหลอกลวงอย่างไร
ไม่สนว่าลูกค้าธนาคารจะเสียเงินมากน้อยเท่าไหร่ ไม่สนว่าลูกค้ามีความต้องการผลิตภัณฑ์ ตัวนั้นหรือไม่
ธนาคารสีเขียว บัตรธรรมดาหมดอีกแล้วหรือ ทั้งที่ๆ ถามตอนก่อนเปิดบัญชีบอกว่ามี
พอไปถึงก็กดบัตรคิว นั่งรอ ระหว่างนั้น มีคนเปิดบัญชีอยู่ 2 คน ทั้ง 2 เค้าท์เตอร์
นั่งรอไปสักพัก เจ้าหน้าธนาคารชายท่านนึงที่คอยเดินๆ ดูอยู่ เห็นว่านั่งรอสักพักแล้ว จึงเอาเอกสารขอเปิดบัญชีมาให้กรอกก่อน
ระหว่างที่กรอกเอกสาร ผมจึงถามไปว่า “บัตรเอทีเอ็มธรรมดายังมีไหมครับ”
เจ้าหน้าที่ท่านนั้นตอบว่า “อ๋อ มีครับ” (เจ้าหน้าที่ท่านนี้น่าจะอาวุโสกว่าพนักงานที่เปิดบัญชีพอสมควร เนื่องจากระกว่างนั้น พนักงานชายที่ทำการเปิดบัญชีลูกค้าท่านอื่นอยู่จะเรียกเพื่อสอบถามปัญหาอยู่เป็นระยะ)
ผมจึงกรอกเอกสารต่อจนเสร็จ แล้วนั่งรอ
(เกือบโดน แซงคิว เพราะเจ้าหน้าที่ดันไม่กดเรียก แต่เดินไปเรียกลูกค้าอีกท่านที่มาทีหลังผม และบัตรคิวลำดับถัดจากที่กำลังนั่งกรอกเอกสารอยู่ งงเหมือนกันว่า ทำไมไม่กดเรียกตามคิว)
พอเปิดบัญชี ผมก็แจ้งว่า ขอบัตรธรรมดาเท่านั้น ไม่เอาบัตรพ่วงประกันใดๆทั้งสิ้น
เจ้าหน้าที่ที่เปิดบัญชี บอกผมว่าหมด (อ้าว แล้วเจ้าหน้าที่ชายที่เอาเอกสารมาให้ผมกรอกระหว่างนั่งรอ บอกว่ายังมีละ มันคืออะไร)
ผมเลยถามว่า แล้วบัตรจะมาเมื่อไหร่ พอจะบอกได้ไหม จะได้กำหนดวันมาทำถูก เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่ทราบ
ผมถามต่อว่า งั้นถ้าบัตรมา แล้วโทรแจ้งได้หรือไม่ เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่สามารถทำได้
(แต่เมื่อวาน ไปปิดบัญชีต่างสาขามา ที่จังหวัดใกล้ๆกัน เจ้าหน้าที่ลืมหักเงินค่าธรรมเนียม 80 บาท โทรมาตอนเกือบๆ 1 ทุ่ม สามารถโทรมาได้)
ผมถามต่อไปอีกว่า งั้นถ้าให้ธนาคารจัดส่งบัตรมาให้ตามที่อยู่ได้หรือไม่ เจ้าหน้าที่บอกว่า ไม่สามารถทำได้ (ที่ถามเพราะสมัยก่อน ที่เจ้าหน้ามาให้เราสมัครบัตรเครดิต แล้วให้ส่งเอกสารไป ยังส่งบัตรเครดิตมาตามที่อยู่ได้)
ผม ก็เลยถามต่อไปอีกนิดว่า งั้นไปทำบัตรธรรมดาที่สาขาไหนก็ได้ใช่ไหม ไม่มีค่าธรรมเนียมเพิ่มใช่ไหม เจ้าหน้าที่ตอบว่าได้
เลยไม่ได้ถามเจ้าหน้าที่ที่เปิดบัญชีต่อ
พอเปิดบัญชีเสร็จ ผมตัดสินใจเดินกลับไปถามเจ้าหน้าที่ชายท่านที่เอาเอกสารมาให้ผมกรอกระหว่างนั่งรอในตอนแรกอีกครั้ง ว่าบัตรธรรมดามันไม่มีเหรอครับ เจ้าหน้าที่ท่านดังกล่าวตอบว่า “บัตรธรรมดาหมดครับ”
สงสัยจะลืมว่า ตอนที่ผมถามตอนแรก ท่านบอกว่าบัตรธรรมดายังมี
คือ อาจจะดูเป็นเรื่องเล็กน้อยนะครับ แต่สำหรับคนที่โดนมาหลายครั้งแบบผม มันรู้สึกเบื่อมากกับคำว่า “บัตรหมด”
ที่หนักสุดคือ วันที่ 12 กรกฎาคม ปีที่แล้ว ผมเปิดบัญชีธนาคารสีเขียวอันเดียวกันนี้ ที่ห้างดอกบัว จังหวัดที่มีทุเรียนหลงลับแล
ผมก็แจ้งแต่แรกเลยเช่นกันว่า ต้องการแค่บัตรธรรมดาเท่านั้น ไม่ต้องการบัตรพ่วงประกันใดๆทั้งสิ้น
เจ้าหน้าที่ที่เปิดบัญชีไม่ได้บอกว่า บัตรหมดครับ แต่บอกว่า “บัตรธรรมดาเลิกผลิตแล้ว”
ตอนนั้น ก็เชื่อจริงๆว่าไม่มีแล้ว เลยทำ บัตร K my debit card (Privileged member) ตามที่เขาแนะนำมา
แต่ช่วงเดือนมีนาที่ผ่านมา มานั่งหาข้อมูลการลดหย่อนภาษี การซื้อ LTF RMF อ่านไปอ่านมาเจอกระทู้เรื่องแนวๆเดียวกับที่ผมโดนเรื่องบัตรธรรมดาหมด และมีคุณ K8888 มาตอบกระทู้ เลยถามไปว่าตกลง บัตรธรรมดามันเลิกผลิตแล้วจริงไหม
“ปัจจุบันธนาคารยังมีบัตรเอทีเอ็มธรรมดา/เดบิตธรรมดาให้บริการ แต่การสำรองบัตรจะขึ้นอยู่กับการจัดการของแต่ละสาขานะคะ”
(ย้ำอีกทีนะครับว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้แจ้งว่าบัตรหมดครับ แต่บอกว่า ยกเลิกบัตรธรรมดาไปหมดแล้ว ไม่มีการออกบัตรธรรมดามาใช้งานอีกต่อไป)
นาทีนั้นที่รู้ความจริง โมโหมากครับ
ธนาคารสมัยนี้ทำกันทุกวิธี เพื่อให้ได้ผลงานตามเป้า โดยไม่สนใจว่าจะต้องโกหกหลอกลวงอย่างไร
ไม่สนว่าลูกค้าธนาคารจะเสียเงินมากน้อยเท่าไหร่ ไม่สนว่าลูกค้ามีความต้องการผลิตภัณฑ์ ตัวนั้นหรือไม่