http://pantip.com/topic/35351551
กระทู้ภาคแรก เมื่อวาน เสื้อแดง ออกมาเถียงกันให้ควั่ก ว่าไม่จริ๊งงงง ไม่จริง ที่พนักงานลาออก โดนปลดจากงานนั้น ไม่เกี๊ยวววว ไม่เกี่ยว กับ นโยบายประชานิยม รถคันแรก ของ รัฐบาลปูว์ ยิ่งลักษณ์ เลยซักนิดดดดด
แล้วนี่อะไร ???????????????????????????????????????????????????????
http://www.komchadluek.net/news/economic/232717
“รถคันแรก-ศก.ซบ”ต้นตอปลดแรงงาน
อุตฯ รถยนต์ชี้ต้นตอค่ายรถปลดคนงาน ผลพวงรถคันแรก-เศรษฐกิจซบ ฉุดยอดขายดิ่งต่อเนื่องมา 2-3 ปี จำต้องปลดแรงงานส่วนเกิน แนะรัฐจับตาค่ายเล็กและผู้ผลิตชิ้นส่วน
นางเพียงใจ แก้วสุวรรณ นายกกิตติมศักดิ์อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย กล่าวถึงกรณีบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) เปิดให้พนักงานรับเหมาค่าแรง (ซับคอนแทรก) สมัครใจลาออก โดยตั้งเป้ามีผู้สมัครร่วมโครงการ “จากกันด้วยใจ” 1 พันคน ว่า การปลดพนักงานดังกล่าวไม่ได้สะท้อนถึงภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งหมด ซึ่งหลายปีที่ผ่านมาหลังจากหมดโครงการรถยนต์คันแรกที่ความต้องการพุ่งไปถึง 2.4 ล้านคัน ยอดผลิตรถยนต์ก็ลดลงต่อเนื่อง ประกอบกับ 2-3 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยอยู่ในภาวะถดถอย จนในปี 2558 ที่ผ่านมายอดขายรถยนต์ลดลงเหลือ 1.91 ล้านคัน ในปีนี้จึงจำเป็นต้องลดคนงานที่เกินความต้องการ
“หลังจากโครงการรถยนต์คันแรกหมดลง ยอดขายรถยนต์ก็ลดลงต่อเนื่อง แต่บริษัทต่างๆ ไม่ได้ปลดคนงาน เพราะมองว่าในปีนี้ยอดผลิตน่าจะดีขึ้นกว่าปีก่อน แต่ผ่านมาครึ่งปีก็ทรงตัวยังไม่กระเตื้องขึ้นเท่าไร ซึ่งไม่ได้มีเพียงแต่ค่ายโตโยต้าที่ลดคนงาน แต่ที่เป็นข่าวเพราะโตโยต้าเป็นผู้ผลิตที่ยอดการผลิตสูงสุด จึงถูกมองว่าลดคนงานจำนวนมาก” นางเพียงใจกล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม คาดว่าหลังจากนี้อาจจะมีค่ายรถยนต์อื่นๆ ทยอยปลดคนงานอีก แต่ก็มีจำนวนไม่มาก เพราะการปลดคนงานจะต้องมีเหตุมีผล และต้องได้รับความยินยอม รวมทั้งแรงงานเหล่านี้มีทักษะการผลิต ที่ต้องใช้เวลาในการฝึกอบรมนาน จึงไม่มีใครอยากจะปลดคนงานเหล่านี้ออก
ด้านแหล่งข่าวจากอุตสาหกรรมยานยนต์ กล่าวว่า ยอดการผลิตที่ลดลงมากหลังจากโครงการรถยนต์คันแรก ทำให้ค่ายรถยนต์หลายแห่งจำเป็นต้องลดแรงงานส่วนเกิน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวเป็นภาวะปรับตัว แต่ภาครัฐจะต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เพราะที่ผ่านมายอดการผลิตลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทรถยนต์ต้องเหนื่อยต่อเนื่องมาหลายปี โดยค่ายรถยนต์ขนาดใหญ่อันดับ 1-5 ของไทยยังไม่น่าเป็นห่วง แต่ค่ายรถยนต์อันดับ 6-8 อาจจะได้รับผลกระทบที่หนัก จึงควรลงไปดูว่าจะให้ความช่วยเหลือในเรื่องใดได้บ้าง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาลุกลามออกไป
“สิ่งที่ต้องจับตาต่อไปคือ ผู้ผลิตชิ้นส่วนที่ป้อนไปยังค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ต่างๆ ที่จะได้รับผลกระทบต่อเนื่องจนต้องปลดคนงานตาม ซึ่งหากรัฐไม่เข้าไปช่วยเหลือผู้ประกอบการเหล่านี้ที่ส่วนใหญ่เป็นบริษัทของคนไทย ก็จะส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ตามมาได้” แหล่งข่าวกล่าว
นายสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า การปลดพนักงานของโตโยต้าไม่ได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ซึ่งในกรณีนี้เป็นโครงการสมัครใจลาออก ขณะที่อุตสาหกรรมรถยนต์มีแนวโน้มดีขึ้น เพราะยอดการผลิตช่วง 5 เดือนยังสูงอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
ขำๆนะ อย่าเครียดกันล่ะ อุอุ
คิดง่ายๆไม่ซับซ้อน..ที่พนักงานบริษัทรถยนต์แห่กันลาออก เป็นผลพวงมาจากนโยบายรถคันแรกของปูว์ ยิ่งลักษณ์ "ภาค 2" (โจ ขิง)
กระทู้ภาคแรก เมื่อวาน เสื้อแดง ออกมาเถียงกันให้ควั่ก ว่าไม่จริ๊งงงง ไม่จริง ที่พนักงานลาออก โดนปลดจากงานนั้น ไม่เกี๊ยวววว ไม่เกี่ยว กับ นโยบายประชานิยม รถคันแรก ของ รัฐบาลปูว์ ยิ่งลักษณ์ เลยซักนิดดดดด
แล้วนี่อะไร ???????????????????????????????????????????????????????
http://www.komchadluek.net/news/economic/232717
“รถคันแรก-ศก.ซบ”ต้นตอปลดแรงงาน
อุตฯ รถยนต์ชี้ต้นตอค่ายรถปลดคนงาน ผลพวงรถคันแรก-เศรษฐกิจซบ ฉุดยอดขายดิ่งต่อเนื่องมา 2-3 ปี จำต้องปลดแรงงานส่วนเกิน แนะรัฐจับตาค่ายเล็กและผู้ผลิตชิ้นส่วน
นางเพียงใจ แก้วสุวรรณ นายกกิตติมศักดิ์อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย กล่าวถึงกรณีบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) เปิดให้พนักงานรับเหมาค่าแรง (ซับคอนแทรก) สมัครใจลาออก โดยตั้งเป้ามีผู้สมัครร่วมโครงการ “จากกันด้วยใจ” 1 พันคน ว่า การปลดพนักงานดังกล่าวไม่ได้สะท้อนถึงภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งหมด ซึ่งหลายปีที่ผ่านมาหลังจากหมดโครงการรถยนต์คันแรกที่ความต้องการพุ่งไปถึง 2.4 ล้านคัน ยอดผลิตรถยนต์ก็ลดลงต่อเนื่อง ประกอบกับ 2-3 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยอยู่ในภาวะถดถอย จนในปี 2558 ที่ผ่านมายอดขายรถยนต์ลดลงเหลือ 1.91 ล้านคัน ในปีนี้จึงจำเป็นต้องลดคนงานที่เกินความต้องการ
“หลังจากโครงการรถยนต์คันแรกหมดลง ยอดขายรถยนต์ก็ลดลงต่อเนื่อง แต่บริษัทต่างๆ ไม่ได้ปลดคนงาน เพราะมองว่าในปีนี้ยอดผลิตน่าจะดีขึ้นกว่าปีก่อน แต่ผ่านมาครึ่งปีก็ทรงตัวยังไม่กระเตื้องขึ้นเท่าไร ซึ่งไม่ได้มีเพียงแต่ค่ายโตโยต้าที่ลดคนงาน แต่ที่เป็นข่าวเพราะโตโยต้าเป็นผู้ผลิตที่ยอดการผลิตสูงสุด จึงถูกมองว่าลดคนงานจำนวนมาก” นางเพียงใจกล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม คาดว่าหลังจากนี้อาจจะมีค่ายรถยนต์อื่นๆ ทยอยปลดคนงานอีก แต่ก็มีจำนวนไม่มาก เพราะการปลดคนงานจะต้องมีเหตุมีผล และต้องได้รับความยินยอม รวมทั้งแรงงานเหล่านี้มีทักษะการผลิต ที่ต้องใช้เวลาในการฝึกอบรมนาน จึงไม่มีใครอยากจะปลดคนงานเหล่านี้ออก
ด้านแหล่งข่าวจากอุตสาหกรรมยานยนต์ กล่าวว่า ยอดการผลิตที่ลดลงมากหลังจากโครงการรถยนต์คันแรก ทำให้ค่ายรถยนต์หลายแห่งจำเป็นต้องลดแรงงานส่วนเกิน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวเป็นภาวะปรับตัว แต่ภาครัฐจะต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เพราะที่ผ่านมายอดการผลิตลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทรถยนต์ต้องเหนื่อยต่อเนื่องมาหลายปี โดยค่ายรถยนต์ขนาดใหญ่อันดับ 1-5 ของไทยยังไม่น่าเป็นห่วง แต่ค่ายรถยนต์อันดับ 6-8 อาจจะได้รับผลกระทบที่หนัก จึงควรลงไปดูว่าจะให้ความช่วยเหลือในเรื่องใดได้บ้าง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาลุกลามออกไป
“สิ่งที่ต้องจับตาต่อไปคือ ผู้ผลิตชิ้นส่วนที่ป้อนไปยังค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ต่างๆ ที่จะได้รับผลกระทบต่อเนื่องจนต้องปลดคนงานตาม ซึ่งหากรัฐไม่เข้าไปช่วยเหลือผู้ประกอบการเหล่านี้ที่ส่วนใหญ่เป็นบริษัทของคนไทย ก็จะส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ตามมาได้” แหล่งข่าวกล่าว
นายสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า การปลดพนักงานของโตโยต้าไม่ได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ซึ่งในกรณีนี้เป็นโครงการสมัครใจลาออก ขณะที่อุตสาหกรรมรถยนต์มีแนวโน้มดีขึ้น เพราะยอดการผลิตช่วง 5 เดือนยังสูงอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
ขำๆนะ อย่าเครียดกันล่ะ อุอุ