ว่ากันด้วยเรื่อง วิวัฒนาการของเฟรมจักรยาน (ภาค 2 )

เฟรมจักรยานมีวิวัฒนาการกันมายาวนาน
เริ่มตั้งแต่ใช้ วัสดุเหล็ก อลูมีเนียม ไทเทเนี่ยม แมกนีเซียม จนมาตอนนี้ คาร์บอนไฟเบอร์

มาดูกันว่ามีปัจจุบันเฟรมจักรยานได้เปลี่ยนแปลงมาเยี่ยงไรบ้าง


ปูลู อาจจะตกๆหล่นๆนะ เพราะใช้เวลาค้นคว้าไม่นาน

ยุคเหล็ก
เป็นวัสดุที่ใช้ทำจักรยานมายาวนาน จขกท ไม่กล่าวถึงไม้นะ มันจะนานเกิน
วิวัฒนาการส่วนใหญ่เป็นเรื่องของท่อ และข้อต่อ

เริ่มแรกจะใช้ ท่อเหล็กธรรมดา กับข้อต่อแบบเหล็กปัมพ์ขึ้นรูป (Steel Pressed Lug)




ข้อต่อแบบนี้ ผลิตด้วยการปัพม์ขึ้นรูปจากเหล็กแผ่น แล้วเชื่อมติดกัน
สังเกตได้จากจะมีรอยเชื่อมเหลืออยู่ ส่วนลวดลายต่างๆ เป็นการตัดแต่งของผู้ผลิตเฟรมอีกทีเพื่อสร้างเอกลักษณ์

  


ถัดมาก็จะเป็นการใช้ข้อต่อแบบหล่อขึ้นรูป (Investment Casting Lug)



ข้อต่อแบบนี้จะแข็งแรงกว่าเดิม แต่ข้อเสียคือไม่สามารถปรับองศาตามใจผู้ผลิตเฟรมได้
แต่ข้อดีคือ มันทำให้เฟรม Stiff ขึ้น แก้ปัญหากันโดยผลิตข้อต่อหลายๆองศามาแทน

มาตอนหลัง เหล็กที่ใช้ผลิตเฟรมบางลง มีปัญหาเรื่องเชื่อมแล้วทะลุ
จึงมีการนำข้อต่อแบบสแตนเลสมาใช้ เพื่อแก้ปัญหาท่อทะลุ
เนื่องจากใช้อุณหภูมิในการเชื่อมข้อต่อสแตนเลสต่ำลง




วิธีสังเกตเฟรมดี แท้ เก่า ให้สังเกตที่ข้อต่อ ว่าเป็นแบบไหน
บางรู่นใช้ข้อต่อแบบ สตีลเพรส ไม่ใช่ว่าไร้สกุลรุนชาติ บางทีมันแค่เก่ามากเท่านั้น
รถที่มีข้อต่อแบบสแตนเลสมันจะใช้ท่อที่บางมีคุณภาพ
ดีที่สุดคือรถที่เชื่อมแบบ TIG เพราะใช้ท่อเกรดคุณภาพใหม่สุด



นักปั่นคนสุดท้ายที่ขี่เฟรมเหล็ก ข้อต่อเหล็ก ได้แชมป์ TDF คือ Stephen Roche กับเฟรม Battraglin



แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่