ขอแก้ไขเพิ่มเติมนะครับไว้ที่หัวกระทู้แล้วกัน เผื่อบางท่านที่ขี้เกียจไล่อ่านความคิดเห็นตอบกลับของผมในคอมเมนต์ด้านล่าง
สำหรับท่านที่บอกว่า รู้ทั้งรู้ว่าแถวต่อคิวซื้อตั๋วมันยาว ทำไมไม่ใช้บัตรเติมเงิน ??
คือ ผมใช้บัตรเติมเงินอยู่แล้ว มีทั้งบัตรของ MRT และ BTS เลย เรียกได้ว่า มีแทบจะทุกระบบของกรุงเทพฯ แต่ของ MRT ที่มันมีปัญหาเพราะอะไรทราบไหมครับ คือ ต่อให้มีบัตรเติมเงินใช้กันทุกคน แต่เวลาเงินในบัตรหมดก็ต้องมาต่อคิวยาวๆ เติมเงินที่ห้องจำหน่ายตั๋วกันอยู่ดี แล้วรูปที่ผมถ่ายมาให้ชมในกระทู้ คนจำนวนมากที่มาต่อแถวหน้าห้องจำหน่ายตั๋วก็เป็นคนที่รอเติมเงินเข้าบัตรเติมเงินทั้งนั้นนะครับ ไม่ใช่คนที่รอซื้อตั๋วเที่ยวเดียว สรุปวันนั้นผมใช้เวลาเกือบชั่วโมงในการรอคิวเติมเงินเข้าบัตรนะครับ
.............................................................................................................................................................................
ก่อนอื่นผมต้องขอเกริ่นก่อนนะครับว่าถ้าไม่เหลืออดจริงๆ คงไม่มาตั้งกระทู้แน่ๆ เพราะเคยแจ้งปัญหานี้มาเพจ BEM หรือโทรแจ้ง Call Center แล้ว แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย ไม่แก้ปัญหาอะไรเลย
ผมสังเกตมานานแล้วว่า MRT ไม่เคยคิดที่จะแก้ไขปัญหาผู้โดยสารล้นสถานีเลยนะครับ ตั้งแต่เปิดให้บริการมาผมยังไม่เคยได้ยินข่าวว่า MRT หาซื้อขบวนรถไฟฟ้าใหม่มาเพิ่มหรือซื้อตู้ขบวนมาต่อเพิ่มเหมือนกับ BTS เลยนะครับ ปัจจุบัน BTS มี 4 ตู้ขบวนแล้วครับ แต่ MRT ยังมีแค่ 3 ตู้ขบวนอยู่เลย ซึ่งมันเป็นปัญหามาก โดยเฉพาะสถานีสุขุมวิท ต้องรอรถไฟฟ้าหลายขบวนมากกว่าจะเข้าได้ในช่วงเวลาเร่งด่วน อย่างช่วงเวลาเร่งด่วนเมื่อเปรียบเทียบระหว่าง BTS กับ MRT คนบนชั้นจำหน่ายตั๋วของ BTS ยังน้อยกว่า MRT เสียอีก เพราะสถานีหนึ่งๆ BTS มีตู้จำหน่ายตั๋วอยู่หลายตู้ ส่วนห้องจำหน่ายตั๋วพนักงานก็ประจำอยู่ทุกช่อง ส่วน MRT นั้น คนล้นสถานีทุกวันครับ ตู้จำกน่ายตั๋วก็น้อย พนักงานก็ไม่ค่อยจะอยู่ประจำห้องกันครบทุกช่องอีก โดยเฉพาะสถานีใหญ่ๆ อย่าง สถานีสวนจตุจักร สถานีสุขุมวิท สถานีสีลม มีตู้จำหน่ายตั๋วอยู่ 2 ตู้บ้าง 3 ตู้บ้าง 4 ตู้บ้าง ซึ่งมันน้อยมากครับ แถมระบบเอื้อความสะดวกสบายให้ผู้ใช้บริการอีก คือ ผู้โดยสาร 1 คน ซื้อได้ทีละ 1 ใบ ซึ่งถ้ามาด้วยกันหลายๆ คนก็เท่ากับว่าต้องเข้าแถวซื้อตั๋วทีละคน ทุกคนต้องเข้าแถวซื้อตั๋ว ผิดกับ BTS ที่ในแต่ละครั้งสามารถซื้อตั๋วได้มากกว่า 1 ใบได้ MRT ควรแก้ปัญหาด้วยการแก้ระบบใหม่ได้เเล้วนะครับ แล้วควรหาตู้จำหน่ายตั๋วมาติดตั้งเพิ่มได้แล้ว นี่ตั้งแต่เปิดให้บริการมาก็ยังไม่เคยหาตู้จำหน่ายตั๋วมาติดตั้งเพิ่มเลย อย่างในภาพด้านล่างนี้ สถานีสวนจตุจักร มีช่องที่สามารถตั้งเครื่องจำหน่ายตั๋วได้ 8 ช่อง แต่มีตู้จำหน่ายตั๋วอยู่ 2 ตู้ สถานีสุขุมวิทมีช่องที่สามารถตั้งเครื่องจำหน่ายตั๋วได้ 7 ช่องแต่มีตู้จำหน่ายตั๋วอยู่ 3 ตู้ มันเพียงพอหรอครับ ???
ผมว่า การที่ BEM เอาป้ายมาติดว่า "เพื่อความสะดวกรวดเร็ว ควรใช้บัตรโดยสาร" มันดูไม่ช่วยแก้ปัญหาอะไรได้อย่างตรงโจทย์นะครับ มันดูเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุซะมากกว่า เพราะถ้าเงินในบัตรหมดก็ต้องไปต่อแถวยาวเหยียดหน้าห้องจำหน่ายตั๋วเพื่อเติมเงินอยู่ดี อีกอย่างอย่าลืมว่า ชาวต่างชาติก็ใช้บริการนะครับไม่ได้มีแต่คนไทยที่ใช้ เขาคงไม่ซื้อบัตรโดยสารไว้หรอก
ถ้าพูดถึงระบบเครื่องซื้อตั๋วโดยสาร เท่าที่ผมเคยพบเห็นมา ผมชอบของ Underground ที่ลอนดอนมากที่สุด เพราะ
1. สามารถเติมเงินผ่านตู้ได้ จ่ายได้ทั้งเงินสดและบัตรเครดิต
2. เมื่อซื้อตั๋วด้วยเงินสดก็สามารถทอนเป็นธนบัตรได้
3. สามารถซื้อตั๋วได้ครั้งละหลายๆ ใบ
4. สามารถซื้อบัตรรายเดือนหรือบัตรต่างๆ ผ่านตู้ได้เลย เช่น บัตร Oyster หรือ บัตร TravelCard
สิ่งที่ผมอยากจะร้องเรียนไปยัง BEM ก็คือ
1. ช่วยหาตู้จำหน่ายตั๋วมาติดตั้งเพิ่มด้วยครับ
2. ช่วยอัพเกรดโปรแกรมบนเครื่องจำหน่ายตั๋วด้วย ให้ซื้อตั๋วได้ทีละหลายๆ ใบ
3. ถ้าหาซื้อตู้ขบวนรถไฟฟ้ามาต่อหรือหาซื้อรถไฟฟ้าขบวนใหม่มาเพิ่มจะเป็นการดีมาก เพราะทุกวันนี้ผู้โดยสารแน่นมาก ทุกเช้าทุกเย็นแทบจะต้องรอเป็นอย่างน้อย 2 ขบวนกว่าจะได้ไป
สุดท้าย ... Airport Rail Link เปิดให้บริการมาหลายปีแล้วนะครับ เมื่อไรในขบวนรถไฟฟ้าจะมีเสียงประกาศสักทีครับ ว่า "สถานีต่อไป สถานีเพชรบุรี ท่านสามารถเปลี่ยนเส้นทางไปรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงค์ได้ที่สถานีนี้ Next Station ... Phetchaburi, Passengers can connect to Airport Rail Link at this station" คือ ทุกวันนี้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติสับสนมาก มีปัญหาทุกวันครับ อย่าว่าแต่ชาวต่างชาติเลย แม้แต่คนไทยด้วยกันเองก็ยังสับสนเลยครับ อัดเสียงใหม่ยากเย็นนักหรอครับ สงสัย ??
BEM (MRT) ไม่คิดจะแก้ปัญหาผู้โดยสารล้นสถานีบ้างหรอครับ
สำหรับท่านที่บอกว่า รู้ทั้งรู้ว่าแถวต่อคิวซื้อตั๋วมันยาว ทำไมไม่ใช้บัตรเติมเงิน ??
คือ ผมใช้บัตรเติมเงินอยู่แล้ว มีทั้งบัตรของ MRT และ BTS เลย เรียกได้ว่า มีแทบจะทุกระบบของกรุงเทพฯ แต่ของ MRT ที่มันมีปัญหาเพราะอะไรทราบไหมครับ คือ ต่อให้มีบัตรเติมเงินใช้กันทุกคน แต่เวลาเงินในบัตรหมดก็ต้องมาต่อคิวยาวๆ เติมเงินที่ห้องจำหน่ายตั๋วกันอยู่ดี แล้วรูปที่ผมถ่ายมาให้ชมในกระทู้ คนจำนวนมากที่มาต่อแถวหน้าห้องจำหน่ายตั๋วก็เป็นคนที่รอเติมเงินเข้าบัตรเติมเงินทั้งนั้นนะครับ ไม่ใช่คนที่รอซื้อตั๋วเที่ยวเดียว สรุปวันนั้นผมใช้เวลาเกือบชั่วโมงในการรอคิวเติมเงินเข้าบัตรนะครับ
.............................................................................................................................................................................
ก่อนอื่นผมต้องขอเกริ่นก่อนนะครับว่าถ้าไม่เหลืออดจริงๆ คงไม่มาตั้งกระทู้แน่ๆ เพราะเคยแจ้งปัญหานี้มาเพจ BEM หรือโทรแจ้ง Call Center แล้ว แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย ไม่แก้ปัญหาอะไรเลย
ผมสังเกตมานานแล้วว่า MRT ไม่เคยคิดที่จะแก้ไขปัญหาผู้โดยสารล้นสถานีเลยนะครับ ตั้งแต่เปิดให้บริการมาผมยังไม่เคยได้ยินข่าวว่า MRT หาซื้อขบวนรถไฟฟ้าใหม่มาเพิ่มหรือซื้อตู้ขบวนมาต่อเพิ่มเหมือนกับ BTS เลยนะครับ ปัจจุบัน BTS มี 4 ตู้ขบวนแล้วครับ แต่ MRT ยังมีแค่ 3 ตู้ขบวนอยู่เลย ซึ่งมันเป็นปัญหามาก โดยเฉพาะสถานีสุขุมวิท ต้องรอรถไฟฟ้าหลายขบวนมากกว่าจะเข้าได้ในช่วงเวลาเร่งด่วน อย่างช่วงเวลาเร่งด่วนเมื่อเปรียบเทียบระหว่าง BTS กับ MRT คนบนชั้นจำหน่ายตั๋วของ BTS ยังน้อยกว่า MRT เสียอีก เพราะสถานีหนึ่งๆ BTS มีตู้จำหน่ายตั๋วอยู่หลายตู้ ส่วนห้องจำหน่ายตั๋วพนักงานก็ประจำอยู่ทุกช่อง ส่วน MRT นั้น คนล้นสถานีทุกวันครับ ตู้จำกน่ายตั๋วก็น้อย พนักงานก็ไม่ค่อยจะอยู่ประจำห้องกันครบทุกช่องอีก โดยเฉพาะสถานีใหญ่ๆ อย่าง สถานีสวนจตุจักร สถานีสุขุมวิท สถานีสีลม มีตู้จำหน่ายตั๋วอยู่ 2 ตู้บ้าง 3 ตู้บ้าง 4 ตู้บ้าง ซึ่งมันน้อยมากครับ แถมระบบเอื้อความสะดวกสบายให้ผู้ใช้บริการอีก คือ ผู้โดยสาร 1 คน ซื้อได้ทีละ 1 ใบ ซึ่งถ้ามาด้วยกันหลายๆ คนก็เท่ากับว่าต้องเข้าแถวซื้อตั๋วทีละคน ทุกคนต้องเข้าแถวซื้อตั๋ว ผิดกับ BTS ที่ในแต่ละครั้งสามารถซื้อตั๋วได้มากกว่า 1 ใบได้ MRT ควรแก้ปัญหาด้วยการแก้ระบบใหม่ได้เเล้วนะครับ แล้วควรหาตู้จำหน่ายตั๋วมาติดตั้งเพิ่มได้แล้ว นี่ตั้งแต่เปิดให้บริการมาก็ยังไม่เคยหาตู้จำหน่ายตั๋วมาติดตั้งเพิ่มเลย อย่างในภาพด้านล่างนี้ สถานีสวนจตุจักร มีช่องที่สามารถตั้งเครื่องจำหน่ายตั๋วได้ 8 ช่อง แต่มีตู้จำหน่ายตั๋วอยู่ 2 ตู้ สถานีสุขุมวิทมีช่องที่สามารถตั้งเครื่องจำหน่ายตั๋วได้ 7 ช่องแต่มีตู้จำหน่ายตั๋วอยู่ 3 ตู้ มันเพียงพอหรอครับ ???
ผมว่า การที่ BEM เอาป้ายมาติดว่า "เพื่อความสะดวกรวดเร็ว ควรใช้บัตรโดยสาร" มันดูไม่ช่วยแก้ปัญหาอะไรได้อย่างตรงโจทย์นะครับ มันดูเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุซะมากกว่า เพราะถ้าเงินในบัตรหมดก็ต้องไปต่อแถวยาวเหยียดหน้าห้องจำหน่ายตั๋วเพื่อเติมเงินอยู่ดี อีกอย่างอย่าลืมว่า ชาวต่างชาติก็ใช้บริการนะครับไม่ได้มีแต่คนไทยที่ใช้ เขาคงไม่ซื้อบัตรโดยสารไว้หรอก
ถ้าพูดถึงระบบเครื่องซื้อตั๋วโดยสาร เท่าที่ผมเคยพบเห็นมา ผมชอบของ Underground ที่ลอนดอนมากที่สุด เพราะ
1. สามารถเติมเงินผ่านตู้ได้ จ่ายได้ทั้งเงินสดและบัตรเครดิต
2. เมื่อซื้อตั๋วด้วยเงินสดก็สามารถทอนเป็นธนบัตรได้
3. สามารถซื้อตั๋วได้ครั้งละหลายๆ ใบ
4. สามารถซื้อบัตรรายเดือนหรือบัตรต่างๆ ผ่านตู้ได้เลย เช่น บัตร Oyster หรือ บัตร TravelCard
สิ่งที่ผมอยากจะร้องเรียนไปยัง BEM ก็คือ
1. ช่วยหาตู้จำหน่ายตั๋วมาติดตั้งเพิ่มด้วยครับ
2. ช่วยอัพเกรดโปรแกรมบนเครื่องจำหน่ายตั๋วด้วย ให้ซื้อตั๋วได้ทีละหลายๆ ใบ
3. ถ้าหาซื้อตู้ขบวนรถไฟฟ้ามาต่อหรือหาซื้อรถไฟฟ้าขบวนใหม่มาเพิ่มจะเป็นการดีมาก เพราะทุกวันนี้ผู้โดยสารแน่นมาก ทุกเช้าทุกเย็นแทบจะต้องรอเป็นอย่างน้อย 2 ขบวนกว่าจะได้ไป
สุดท้าย ... Airport Rail Link เปิดให้บริการมาหลายปีแล้วนะครับ เมื่อไรในขบวนรถไฟฟ้าจะมีเสียงประกาศสักทีครับ ว่า "สถานีต่อไป สถานีเพชรบุรี ท่านสามารถเปลี่ยนเส้นทางไปรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงค์ได้ที่สถานีนี้ Next Station ... Phetchaburi, Passengers can connect to Airport Rail Link at this station" คือ ทุกวันนี้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติสับสนมาก มีปัญหาทุกวันครับ อย่าว่าแต่ชาวต่างชาติเลย แม้แต่คนไทยด้วยกันเองก็ยังสับสนเลยครับ อัดเสียงใหม่ยากเย็นนักหรอครับ สงสัย ??