ตลาดวายรึยัง? บทความสุดท้ายถึง Ensogo จากอดีตเพื่อนร่วมธุรกิจคนสำคัญของผม

ผมเสียใจนะ ที่ Ensogo จากไป เพราะสำหรับผม Ensogo ถือเป็นอีก 1 จุดเปลี่ยนที่ทำให้ธุรกิจของผม เติบโตแบบก้าวกระโดด(สถิติสูงสุด 3 วันเคยขายได้ 150k++)และเป็นที่รู้จักมาขึ้น ทีนี้ผมจะมาแชร์ข้อมูลในส่วนที่ผมรู้และวิเคราะห์ถึงสาเหตุการจากไปของเพื่อนผมคนนี้นะครับ...

1.วิสัยทัศน์ ของ Ensogo ถูกทำขึ้นมาเพื่อ"ขาย"
ในทีนี้ผมหมายถึงขายกิจการให้นายทุนซื้อไปบริหารต่อ ไม่ได้ต้องการที่จะเติบโตแบบยั่งยืนตั้งแต่ต้น(คล้ายๆ Lazada ซึ่งก็ขาดทุนอยู่เหมือนกัน แต่ Lazada สายป่านยาวกว่า)

ต้องการให้เห้นผลที่ชัดเจนและรุนแรงในระยะสั้น เพื่อดึงดูดนักลงทุน เพราะการที่ Ensogo สร้าง Network ลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและรุนแรง เหมือนเป็นน้ำหวานชั้นดีที่ดึงดูดให้นักลงทุนต่างๆสนใจ[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ด้วยเหตุนี้เอง โครงสร้างธุรกิจของมัน ถูกออกแบบมาแบบนั้น ซึ่งค่อนข้างฉาบฉวย เมื่อมีเกิด ก็ต้องมีดับ ขึ้นอยุ่กับว่าจะช้าจะเร็ว ก็เท่านั้นเอง

2.มีการเปลี่ยนมือมากถึง 3 บริษัท ภายในระยะเวลา 3-4 ปี
ตามที่กล่าวในข้อแรก Ensogo ประสบความสำเร็จอย่างสูงในการดึงดูดความสนใจจากนักลงทุน ซึ่งมีการเปลี่ยนมือในการบริหารอยู่สม่ำเสมอ และมักจะมาพร้อมกับการปรับเปลี่ยนรูปแบบของธุรกิจอยู่บ่อยครั้ง จนสร้างความสับสนให้แก่กลุ่มลูกค้าอยู่ไม่น้อย

เพราะด้วยอุปนิสัยลูกค้าในไทย มักจะไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง หากเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ และสื่อสารกับลูกค้าได้ไม่ดี จะถูกมองว่า"หลวกลวง"และไม่ซื่อสัตย์ต่อผู้บริโภค สร้างภายในแง่ลบแก่ธุรกิจไปในที่สุด

เช่นตอนแรกมาเป็นเว็บดีลลดราคากันจริงๆ พอมาเป็น Living Social ก็เริ่มปรับเป็น Distributor แล้วก้เริ่มรับของมาขายเอง ฯลฯ

3.Supplier ไม่เข้าใจคอนเซ็ปของ Ensogo
สืบเนื่องมาจากคอนเซ็ปลดราคาของเว็บไซต์ ซึ่งทำให้ Supplier หรือคนขายดีลของ Ensogo ต้องลดราคากันจริงๆ แถมยังต้องเสียค่าคอมฯให้กับ Ensogo ในเรทที่ค่อนข้างสูง(35%++)

แน่นอนว่าถ้า sup ที่ขายดีลใน Ensogo อย่างถูกต้อง มักจะ"ขาดทุน" (ซึ่งรวมถึงผมด้วย TT) เพราะคอนเซ็ปมันเหมือนเราจ้าง Ensogo ไปแจกสินค้าทดลองให้ลูกค้าใช้ มันคือ 1 ในกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์สินค้า ซึ่งทางผู้ประกอบการเอง ต้องควักต้นทุนออกมา...แต่ Sup คนไทยส่วนใหญ่ไม่ได้เข้าใจแบบนั้น

Sup ต่างๆเข้าใจว่า Ensogo เหมือนห้าง/Dealer เมื่อได้ขายในนี้แล้ว ต้องทำให้เกิด"กำไร" จึงทำให้ต้องดิ้นรนกันอย่างสูง เพื่อที่จะทำให้ดีลที่ขายนั้นเกิดกำไรขึ้นมาบ้าง งัดกลยุทธและวิธีการต่างๆ ไม่ด้วยเล่ห์ก็ด้วยกล เพื่อผลกำไร โดยไม่ได้คำนึงถึงผู้บริโภค ทำให้เกิดเหตุการ์ร้องเรียนตามหน้าหนึ่งพันทิปอยู่บ่อยๆ

สื่อถึงความไม่ซื่อสัตย์ บ้างก็หลอกลวง หมกเม็ด บลาๆๆ จริงอยู่ที่สาเหตุมาจาก Sup แต่เมื่อลูกค้าซื้อจาก Ensogo ก็แน่นอน ย่อมโดยด่าไปด้วยตามๆกัน สร้างภาพลักษณ์ที่ย่ำแย่ต่อไปอย่างไม่รู้จักจบสิ้น ยอดขายดีลจึงตกลงอย่างเห็นได้ชัด

ส่วนเหตุผลข้ออื่นๆ ผมไม่ขอพูดถึงละกัน เพระาผมมองว่าปัญหาหลักๆคือเหตุผล 3 ข้อนี้ ที่เป้นสาเหตุใหญ่ ทำให้ Ensogo จากไป
แต่ก็ต้องยอมรับว่า Ensogo มีระบบหลังร้าน ที่ดูแล Supplier ได้อย่างดีเยี่ยม สำหรับผมนะ ดีกว่าทุกๆเจ้าที่ผมเคยดีลกันมาเลย ถือเป็นหนึ่งในจุดแข็งที่ทำให้ Sup ต่างๆ เลือกดีลกับ Ensogo เหมือนกัน

แต่สุดท้ายก็ไม่รอด...โบกมือลาตาม Groupon ไปติดๆ หรือธุรกิจประเภทนี้ อาจจะไม่เหมาะสำหรับกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนา? ก็เป็นด้าย....
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่